Top các bí quyết cân bằng giữa công việc freelance và fulltime

Mọi người đều có một loại công việc khác nhau và một bộ giờ khác nhau, vậy bạn có thể vừa làm freelance vừa làm full time được không? Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn top những bí quyết cân bằng giữa công việc freelance và full time, quản lý cả hai một cách hiệu quả cùng lúc!

Top các bí quyết cân bằng giữa công việc freelance và full time
Top các bí quyết cân bằng giữa công việc freelance và full time

Việc làm fulltime là gì?

Một việc làm fulltime thường được gọi là việc làm chính thức, và thời gian bạn bạn buộc phải dành cho công việc này thường sẽ là 40 tuần làm việc, mỗi tuần 5 ngày với 8 giờ làm việc mỗi ngày. Mặc dù cụ thể về thời gian này có thể có chút thay đổi tùy thuộc vào ngành công nghiệp và bản chất của công việc.

Việc làm freelance là gì?

Việc làm freelance là làm công việc cụ thể cho khách hàng mà không cam kết làm toàn thời gian. Những người làm việc tự do (Freelancer) thường tham gia nhiều dự án với các khách hàng khác nhau cùng một lúc.

Freelancer có thể thỏa thuận hợp đồng làm việc của mình với các khách hàng trên cơ sở full time hoặc part time và thường ký thỏa thuận trước khi bắt đầu các dự án.

Có thể vừa làm full time vừa làm freelance không?

Việc làm Full time và làm việc như một freelancer là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, việc này tạo ra cho bạn nhiều thách thức cần vượt qua cùng một lúc. Nếu không có cách quản lý tốt thì điều này sẽ gây thiệt hại cho thời gian rảnh và năng lượng tinh thần của bạn. 

Bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn cách để cân bằng việc làm việc trong các dự án tự do cùng lúc với vị trí công việc full time của bạn.

Mọi người đều có một loại công việc khác nhau và một bộ giờ khác nhau. Bài viết này sẽ cố gắng đưa ra một vài ví dụ để bạn có thể tham khảo cho trường hợp của mình!

Cân bằng giữa việc làm full time và freelance

Xác định các việc quan trọng ngoài công việc chính

Xác định các việc quan trọng ngoài công việc chính
Xác định các việc quan trọng ngoài công việc chính

Hãy xem xét lại quỹ thời gian mà bạn có sau khi đã dành thời gian cho công việc full time. Nếu độ rộng thời gian rảnh rỗi đó đủ lớn thì bạn có thể cân nhắc việc kiếm thêm một số tiền, và học các kỹ năng chuyên nghiệp mới cùng một lúc.

Nếu bạn có những sở thích mà bạn thực sự thích, hãy cố gắng và để lại thời gian cho những điều đó, vì làm việc quá nhiều có thể dẫn đến sự kiệt sức!

Trong một số trường hợp, làm việc là một sở thích của bạn thì chúng ta có thể quyết định bắt tay vào công việc freelance.

Pro Tips

Nếu bạn xuất phát điểm của bạn là freelance và bạn đã nhận được một công việc fulltime cho một công ty, hãy cân nhắc việc duy trì một số khách hàng đối tác khi bạn làm freelance mà bạn thực sự thích hợp tác và muốn hợp tác lại với họ.

Ưu tiên công việc Full time trước

Hãy tập trung nỗ lực đến công việc full time của bạn vào giờ làm việc chính một cách “toàn tâm toàn ý”

Trong khi bạn hiện đang làm việc full time thì việc chú ý đến công việc full time là chuyên nghiệp và thích hợp. Nếu ai đó đang làm việc cho bạn hoặc cho công ty của bạn, bạn sẽ mong đợi điều tương tự từ họ!

Hiểu các loại chi phí khi làm việc freelance

Nếu bạn làm việc như một freelancer trước đây, bạn sẽ biết rằng việc làm một công việc freelance có thể mất rất nhiều chi phí. Khi bạn tiếp cận một khách hàng mới, có thể có rất nhiều cuộc họp và rất nhiều nỗ lực giao tiếp.

Giao tiếp đó có thể mất rất nhiều thời gian, đặc biệt là với giao tiếp không đồng bộ (không cùng không gian), và đặc biệt có thể mất thời gian từ những giờ có sẵn của bạn.

Cố gắng lập kế hoạch cho chi phí này (trong cả thời gian và tài nguyên) bằng cách làm việc với “repeat clients” trên mạng nhiều nhất có thể. Bạn cũng có thể phát triển các chiến lược để hợp lý hóa một số khách hàng đang quản lý, như tạo tài liệu và các tài liệu đào tạo khác.

Kết hợp cùng Freelancer khác

Các Freelancer hợp tác với nhau để hoàn thành dự án!
Các Freelancer hợp tác với nhau để hoàn thành dự án!

Bởi vì làm việc như một freelancer đi kèm với rất nhiều chi phí quản trị, bạn thường còn ít thời gian để thực hiện công việc thực tế. Hợp tác với một freelancer đủ điều kiện khác là một cách tuyệt vời để phân chia nhiệm vụ và trách nhiệm.

Một Web developer chia sẻ về việc hợp tác cùng một freelaner khác đảm nhiệm việc trao đổi với khách hàng. Điều này cho phép khách hàng tiến hành kinh doanh vào giờ làm việc hành chính và cho phép Developer làm việc trên trang web bất cứ khi nào anh/ cô ấy nhận được một khoảng thời gian rảnh rỗi. Đây thường là buổi tối và cuối tuần.

Giới thiệu các công cụ hỗ trợ làm việc online phổ biến
Bài viết liên quan
Giới thiệu các công cụ hỗ trợ làm việc online phổ biến
Bạn biết đấy, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, con người không thể không nghỉ làm hay nghỉ học tại nhà để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Và làm việc từ xa đang là giải pháp hữu hiệu nhất với các trường học hay các công ty. Cũng chính vì thế mà công cụ làm việc online đang ngày càng được phổ biến. Vậy nên chọn phần mềm hỗ trợ làm việc online nào? Hãy đón xem bài viết này nhé!

Cân nhắc làm việc với khách hàng ở khác múi giờ

Múi giờ là một điều khó khăn khi bạn làm việc remote. Khi đã thỏa thuận làm việc cho các khách hàng ở múi giờ khác nơi bạn sinh sống thì cần phải lưu ý rất kỹ về việc tổ chức và sắp xếp thời gian cho từng nhiệm vụ! Bởi vì có thể sẽ có những nhiệm vụ lệ thuộc vào thời gian và thời điểm để thực hiện!

Hoàn thiện ước tính thời gian làm việc

Thời gian của bạn rất có giá trị. Khi bạn đang ước lượng phạm vi các dự án của mình, hãy học cách tạo các ước tính cho lịch trình của bạn, đặc biệt là khi bạn làm việc tại nhà.

Ví dụ:

Có người tuyển bạn cho một vị trí Freelance để Quản lý các kênh Social media. Họ đang yêu cầu bạn đăng 10 trên Instagram, tạo 10 gim Pinterest và phác thảo 10 bài đăng trên Facebook.

Tính toán bạn sẽ mất bao nhiêu thời gian để thực hiện các phần này. Để an toàn, bạn cũng cần thêm thời gian dự phòng phát sinh! Càng làm nhiều dự án freelance thì khả năng ước tính của bạn càng chính xác!

Thiết lập rõ kỳ vọng của khách hàng freelance

Bạn muốn rõ ràng và súc tích với các sản phẩm dự án tự do. Khách hàng của bạn đang thuê bạn để làm việc và tin tưởng rằng bạn sẽ cung cấp thành quả tốt nhất có thể.

Giao tiếp kỹ lưỡng về những gì khách hàng muốn, và có kiểm tra thường xuyên nếu dự án kéo dài vài tuần và vài tháng. Bạn muốn đảm bảo rằng bạn đang đi đúng hướng và công việc mà bạn hiện đang thực hiện phù hợp với những gì khách hàng mong đợi.

Bạn không có thời gian để reworking. Thêm vào đó, điều đó sẽ bắt đầu tốn thêm chi phí tiền nếu bạn cần xử lý nhiều sửa đổi.

Hãy minh bạch về thời gian mà bạn có thể làm việc

Hãy cho khách hàng của bạn biết rằng bạn có công việc full time. Đối với tất cả các khách hàng biết, bạn không có sẵn thời gian trong giờ hành chính là điều bình thường và cần thiết.

Nó sẽ tránh việc khách hàng mong đợi phản hồi từ bạn.

Rõ ràng về thời gian làm việc cũng là cách thể hiện sự uy tín và thoải mái khi làm việc cùng khách hàng! Công việc cũng vì vậy mà thuận lợi hơn!

Luôn báo mốc hoàn thành xa hơn khả năng dự kiến

Hãy thử và thiết lập một lần hoàn thành cuối cùng vào sáng thứ Hai với đánh giá cuối cùng cho tối thứ Năm (ví dụ). Điều này cung cấp cho một khách hàng vào thứ Sáu của họ để xem xét và để cung cấp phản hồi mà bạn có thể giải quyết vào cuối tuần.

Những gì bạn đang cố gắng tránh là thiết lập một ngày hoàn thành (thời hạn) vào giữa tuần, nhưng sau đó cũng phải thức cả đêm để kết hợp phản hồi vào phút cuối mà bạn nhận được. Hãy nhớ rằng, đây là tất cả những điều bạn đã cam kết trong khi vẫn làm việc full time.

Từ chối những dự án không đáp ứng lịch trình

Dù cho đó có là dự án chứa đầy đủ các yếu tố mà bạn yêu thích nhưng nếu nó không đảm bảo về mặt lịch trình với công việc full time của bạn thì quyết định cuối cùng là vẫn phải từ bỏ.

Bên cạnh đó bạn vẫn có thể thương lượng với khách hàng của mình về thời gian bạn có thể cân cả hai xem họ có thể đồng ý với cách sắp xếp đấy không!

Nếu bạn có một network các freelancer tốt, thì có thể nhờ đến sự góp sức của họ. Network (mạng lưới mối quan hệ trong sự nghiệp) là yếu tố quan trọng, nhất là đối với Freelancer, vì thế hãy đầu tư và củng cố network của bạn đều đặn. 

Tạm kết

Full time và Freelance là hai hình thức làm việc khác nhau nhưng bất ngờ thay là bạn vẫn có thể đảm đương cả hai cùng một lúc nếu có phương pháp và cách sắp xếp hiệu quả! Hi vọng rằng nội dung trên đã cung cấp cho bạn những bí quyết hữu ích để cân bằng giữa công việc freelance và fulltime! Chúc bạn may mắn!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!