Bạn cần làm những gì khi nhân viên xin thôi việc?

Nhân viên xin thôi việc ở một công ty là điều các doanh nghiệp không có mong muốn nhưng đây vẫn luôn là tình huống có khả năng xảy ra và thực sự xảy ra! Điều quan trọng là công ty bạn cần có sự chuẩn bị và chủ động cho tình huống này để có thể duy trì hoạt động kinh doanh và thực hiện các giải pháp trong khả năng để đảm bảo chất lượng nhân sự và mức độ gắn bó của nhân viên! Tương tự như vậy, nội dung dưới đây sẽ cho bạn biết cần làm gì khi nhân viên xin thôi việc.

Bạn cần làm những gì khi nhân viên xin thôi việc?
Bạn cần làm những gì khi nhân viên xin thôi việc?

Lý do nhân viên xin thôi việc

Ngay cả người sử dụng lao động tốt nhất cũng sẽ có nhân viên xin thôi việc. Lý do đôi khi không nằm ở môi trường làm việc hoặc các mối quan hệ nội bộ tích cực của công ty bạn, nhân viên có thể xin thôi việc vì những lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty.

  • Họ thôi việc khi tìm được công việc mới và cơ hội thăng tiến tốt hơn.
  • Họ thôi việc để dành thời gian để quay lại trường học hoặc di chuyển trên khắp đất nước. 
  • Họ thôi việc khi vợ / chồng của họ nhận công việc ở một địa phương khác trong một lĩnh vực việc làm khó tìm. 
  • Họ thôi việc vì muốn có thêm mức thu nhập cao hơn mức lương hiện tại công ty bạn chi trả
  • Họ thôi việc vì con em họ cần chuyển đến một khu vực có trường học tốt hơn hoặc nơi gia đình của họ có thể hỗ trợ họ khi những đứa trẻ cần được chăm sóc và phát triển.

Những lý do tại sao một nhân viên có thể rời bỏ công việc của bạn là vô tận và là thách thức không ngừng đối với bạn với tư cách là một nhà tuyển dụng. 

Dù lý do tại sao nhân viên thôi việc là gì, thì sau đây là những thủ tục bạn nên làm theo để ứng xử với một nhân viên thôi việc một cách, chuyên nghiệp, khéo léo và đảm bảo hoạt động kinh doanh vẫn được vận hành trơn tru!

Quản lý phải làm gì khi nhân viên xin thôi việc

Nhân viên thường sẽ nói với người quản lý của họ trước khi họ thôi việc - đây thường là người mà họ có mối quan hệ thân thiết nhất. Người quản lý cần thông báo cho nhân viên biết rằng bước đầu tiên của quy trình xin thôi việc là gửi mail thôi việc đến phòng Nhân sự. Điều này cung cấp cho nhà tuyển dụng tài liệu chính thức về việc rời đi của nhân viên đối với hồ sơ nhân sự.

Gửi mail hoặc đơn xin thôi việc đến phòng nhân sự
Gửi mail hoặc đơn xin thôi việc đến phòng nhân sự

Đây là chìa khóa chính kích hoạt tất cả các sự kiện trong quy trình kết thúc việc làm cần thiết trong trước khi nhân viên đó chính thức nghỉ việc. Người quản lý cần liên hệ ngay với bộ phận nhân sự để lên kế hoạch tuyển nhân viên thay thế. Hoặc, xem xét cấu trúc của bộ phận và cách phân chia công việc để xác định các bước tiếp theo tốt nhất.

Lưu ý

Đối với các vấn đề về tính bảo mật của nhân viên, cả người quản lý và bất kỳ nhân viên nhân sự nào không nên chia sẻ với bất kỳ đồng nghiệp nào về kế hoạch của nhân viên. Chỉ có nhân viên thôi việc mới có quyền quyết định chia sẻ thông tin này như thế nào trong nội bộ công ty (ngoài bộ phận nhân sự và người quản lý) trước khi đến ngày làm việc cuối cùng!

Các việc cần thực hiện khi nhân viên xin thôi việc

Các việc cần thực hiện khi nhân viên xin thôi việc
Các việc cần thực hiện khi nhân viên xin thôi việc

Nhiệm vụ tiên quyết của công ty là bất kể lý do thôi việc là gì thì vẫn hãy hành động một cách lịch sự, trang trọng và chuyên nghiệp. Hãy chúc mừng nhân viên nếu công việc mới của họ giống như một sự thăng tiến hoặc một bước nâng cao sự nghiệp khác.

Làm việc với người quản lý của nhân viên và đồng nghiệp để đảm bảo rằng một bữa tiệc kết thúc thích hợp được tổ chức để chia sẻ những kỷ niệm và gửi lời chúc, lời nhắn nhủ. Bạn muốn ký ức cuối cùng của mọi nhân viên về công ty của bạn phải tích cực và chuyên nghiệp. Bạn muốn nhân viên cảm thấy như thể anh ta có một cơ hội đặc biệt khi làm việc với tổ chức của bạn.

Sau đây là các nội dung mà bộ phận nhân sự cần phối hợp với các bên trong nội bộ công ty để thực hiện quy trình thôi việc cho nhân viên một cách bài bạn, tuân thủ pháp luật:

Thủ tục bàn giao công việc:

Quy trình bàn giao sẽ được thực hiện như sau

BƯỚC 1 - Bàn giao cho ai
BƯỚC 2 - Thời hạn
BƯỚC 3 - Soạn thảo lại mô tả công việc
BƯỚC 4 - Các thứ tự ưu tiên
BƯỚC 5 - Lập danh sách các hoạt động với các mốc thời hạn
BƯỚC 6 - Checklist bàn giao các tài liệu quan trọng
BƯỚC 7 - Checklist về trang thiết bị
BƯỚC 8 - Chuyển giao kiến ​​thức
BƯỚC 9 - Chuyển giao kỹ năng
BƯỚC 10 - Sắp xếp không gian làm việc

Các thủ tục và quy trình bàn giao công việc mà bạn cần biết
Bài viết liên quan
Các thủ tục và quy trình bàn giao công việc mà bạn cần biết
Các bạn đang trên hành trình chuyển việc và đã nhận được lời mời công việc mới. Thật khó khăn để hoàn tất các thủ tục thôi việc và quy trình bàn giao công việc trong khi chuẩn bị để tiến vào một hành trình mới tại môi trường mới. Hi vọng rằng hướng dẫn dưới đây sẽ giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ bàn giao công việc thuận lợi, để sẵn sàng bước vào công việc mới!

Tuân thủ các quy định pháp luật

Nhân viên có thể đơn phương xin nghỉ việc mà không có lý do?

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 35 Bộ luật Lao động 2019, người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) với điều kiện phải báo trước trong một thời hạn nhất định trong một vài trường hợp!

Các trường hợp đơn phương phải báo trước: 
  • Đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn phải báo trước ít nhất 45 ngày.
  • Đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 12 - 36 tháng, người lao động phải báo trước ít nhất 30 ngày.
  • Đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn 12 tháng, người lao động phải báo trước ít nhất 3 ngày.

Nhân viên có được đơn phương thôi việc mà không cần báo trước không?

Có một số lý do khiến người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần báo trước theo quy định của Bộ luật lao động 2019 như sau:

  • Người lao động không được bố trí đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm các điều kiện làm việc theo thỏa thuận, trừ trường hợp quy định tại Điều 29 của Bộ luật này;
  • Người lao động không được trả lương đầy đủ hoặc không đúng thời hạn, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 97 của Bộ luật này (Trường hợp bất khả kháng, doanh nghiệp, công ty đã tìm mọi biện pháp để khắc phục nhưng không trả lương đúng hạn)
  • Người lao động bị người sử dụng lao động bạo hành, xâm phạm, có lời nói, hành vi xúc phạm, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhân phẩm, danh dự; cưỡng bức lao động;
  • Nhân viên bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc;
  • Lao động nữ có thai phải nghỉ việc theo quy định tại khoản 1 Điều 138 của Bộ luật này;
  • Đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại Điều 169 của Bộ luật này, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác;
  • Người sử dụng lao động cung cấp thông tin sai sự thật theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Bộ luật này làm ảnh hưởng đến việc tuân thủ hợp đồng lao động.

Thời gian chuẩn bị cần thiết

Sau khi công ty bạn nhận được đơn thôi việc chính thức của nhân viên, hãy làm việc với người giám sát của nhân viên để đảm bảo rằng hai tuần qua của nhân viên vẫn tích cực và đóng góp. Nếu nhân viên đã cung cấp thông báo tiêu chuẩn và dự kiến trước hai tuần, bạn có nhiều thời gian để sắp xếp và chuyển giao công việc của nhân viên.

Nếu nhân viên đó bị coi là mối đe dọa đối với công việc và môi trường đang diễn ra đối với các nhân viên khác của bạn, bạn có thể yêu cầu nhân viên rời khỏi nơi làm việc và chấm dứt thỏa thuận lao động ngay lập tức.

May mắn thay, đây là một tình huống hiếm gặp, vì vậy bạn thường có cơ hội hoàn thành công việc của nhân viên và chuyển giao công việc cho nhân viên khác trong khi bạn bắt đầu tuyển dụng nhân viên thay thế.

Hoặc bạn có thể suy nghĩ lại về cách tổ chức công việc và cả bộ phận. Một nhân viên thôi việc cũng là một cơ hội để tái cấu trúc cách thức hoàn thành công việc trong bộ phận và người đảm nhận!

Các hạng mục cuối trong quy trình thôi việc

Những nhiệm vụ cần thiết tiếp nối trong quy trình thôi việc: 
  • Lập kế hoạch tuyển dụng nhân viên thay thế
  • Tổ chức một buổi phỏng vấn nghỉ việc (trao đổi lấy feedback) với nhân viên đã chấm dứt hợp đồng
  • Hoàn thành từng mục trong Checklist bàn giao công việc.
  • Sắp xếp việc giao phiếu lương cuối cùng của nhân viên.
  • Đảm bảo giữ lại liên hệ của nhân viên đó để bạn có thể gửi bất kỳ thủ tục giấy tờ tiếp theo nào.

Tạm kết

Bạn có thể quản lý quy trình thôi việc để giảm thiểu tác động của việc nhân viên rời bỏ vai trò đến quy trình làm việc và môi trường làm việc của bạn. Nếu bạn xử lý quy trình một cách hiệu quả, nhân viên thôi việc sẽ biết rằng họ đã đóng góp và gia tăng giá trị trong suốt thời gian làm việc. Thực hiện theo các quy trình tiêu chuẩn của bạn trong checklist cho ngày cuối cùng của nhân viên.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!