Có những lợi thế gì khi tìm việc hậu covid

Có nên bắt đầu chuyển việc hoặc tìm việc mới từ bây giờ, khi các ảnh hưởng của dịch bệnh đã được hạn chế và kiểm soát. Nhưng một điều chắc chắn rằng người tìm việc sẽ nhận được những lợi thế khi tìm việc hậu Covid, cùng tìm hiểu những điều đó trong bài viết dưới đây nhé!

Có những lợi thế gì khi tìm việc hậu covid
Có những lợi thế gì khi tìm việc hậu covid

Vì sao hậu Covid tạo ra lợi thế cho người tìm việc? 

Dù muốn hay không thì COVID-19 đã thay đổi quan điểm của nhiều người về những gì họ mong muốn trong công việc và cuộc sống.

Do đó, không chỉ mỗi bạn mà khá nhiều người đang tìm kiếm công việc mới vì công việc hiện tại của họ không còn phù hợp nữa. Đồng thời, một số khác đang tiếp tục tìm kiếm công việc mới vì họ đã mất hoặc rời bỏ công việc trước đó do đại dịch.

Tin vui là không chỉ người tìm việc nóng lòng trước các cơ hội công việc mới mà ngay cả những công ty cũng mong tìm được thêm các nhân viên mới phù hợp. Bởi các công ty cũng đang cố gượng dậy sau dịch covid và điều mà họ cần nhất là những nhân viên với khả năng tốt và phù hợp cùng họ vực dậy các hoạt động kinh doanh sau một thời gian dài “đóng băng”. 

Chính vì thế họ sẽ nâng cấp các chính sách về nhân sự để có thể giữ chân được nhân viên nòng cốt và tìm kiếm thêm những nhân tài phù hợp. Điều này đồng nghĩa với việc tạo ra nhiều lợi thế cho người tìm việc hậu covid.
Cụ thể các lợi thế đó là gì, mời bạn đến với phần tiếp theo

Lợi thế khi tìm việc hậu Covid

1. Nhiều cơ hội làm việc từ xa & hình thức làm việc linh hoạt

Sau khi biết rằng nhân viên có thể duy trì năng suất khi họ làm việc tại nhà và không quá gò bó về thời gian, một số tổ chức đã duy trì hình thức làm việc từ xa.

Các chính sách duy trì làm việc từ xa hoặc kết hợp làm việc tại văn phòng
Các chính sách duy trì làm việc từ xa hoặc kết hợp làm việc tại văn phòng

Cụ thể là nhân viên sẽ quay lại văn phòng hoàn toàn còn số còn lại làm việc từ xa. Hoặc có nhiều công ty sẽ chọn mô hình Hybrid Work, với các nhân viên ở văn phòng trong một số ngày nhất định mỗi tuần và từ xa cho những người và những ngày còn lại. Là một người tìm việc, thì linh hoạt cho các lựa chọn làm việc từ xa hay đến văn phòng sẽ là một lợi thế!

Bạn cũng có thể tìm kiếm các quyền lợi bổ sung để giúp bạn làm việc từ xa hoặc tại văn phòng dễ dàng hơn. Trên thực tế, đối với nhiều công ty phải thuê nhân viên từ xa trước đại dịch đã luôn được yêu cầu tiền lương hoặc phụ cấp cho những thứ khác, chẳng hạn như cước điện thoại và Internet, trong khi những nhân viên đến văn phòng đôi khi luôn đề nghị phụ cấp đi lại.

2. Tăng cường các phúc lợi về sức khỏe và tinh thần

Các phúc lợi về sức khỏe tinh thần cũng trở thành ưu tiên cao hơn đối với nhiều người vì COVID đã gây ảnh hưởng đến tinh thần vì nhiều lý do khác nhau, từ điều chỉnh sinh hoạt đến đối phó với sự cô lập hoặc lo lắng khi mất người thân. Đáp lại, nhiều tổ chức đã tăng cường các phúc lợi về sức khỏe tinh thần. Chẳng hạn như tặng các gói quà sức khỏe hoặc thực phẩm để khích lệ tinh thần định kỳ! 

Một số công ty khác còn mua tặng nhân viên các Voucher chăm sóc sức khỏe từ xa để họ có thể sử dụng khi cần thiết. Phúc lợi về sức khỏe được tăng cường sẽ là một lợi thế đáng cân nhắc để thúc đẩy tìm việc sau đại dịch!

3. Gia tăng các hỗ trợ gia đình nhân viên

Các cơ sở giữ trẻ và trường học đóng cửa khi bắt đầu đại dịch, các bậc cha mẹ phải tìm cách làm việc với trẻ ở nhà hoặc tìm các giải pháp khác. Một số người sử dụng lao động đã tăng cường và đề nghị hỗ trợ nhiều hơn cho nhân viên có con nhỏ, bao gồm tiền trợ cấp để giúp bù đắp chi phí chăm sóc trẻ em hoặc sự đóng góp của người sử dụng lao động để trang trải việc chăm sóc phụ thuộc.

Các chính sách hỗ trợ gia đình nhân viên
Các chính sách hỗ trợ gia đình nhân viên

Dù cho lợi thế này không quá phổ biến và điển hình điển hình ở những nơi làm việc, bạn có thể không biết rằng đây vẫn là một lý do đáng để lựa chọn.

Và có lẽ hơn bao giờ hết, gia đình luôn là tiền đề và là trung tâm của nhiều người trong đại dịch. Vì vậy, một số công ty nhắm đến điều này trong chính sách của nhân viên là hoàn toàn hợp lý.

4. Củng cố các phúc lợi về ngày nghỉ

Những phúc lợi về ngày nghỉ phép ở các công ty không phải là mới, nhưng nếu bạn đang tìm kiếm sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, có thể kỳ vọng của bạn đã tăng lên. Mong muốn được nghỉ phép định kỳ một đến hai ngày sau vài tuần làm việc đều đặn sẽ khiến cho các chính sách nghỉ phép truyền thống của công ty là không đủ với bạn.

Nắm bắt được kỳ vọng đó sau bối cảnh đại dịch nhiều căng thẳng, các công ty đã mở rộng thời gian nghỉ phép của nhân viên hoặc nới lỏng các quy tắc về cách nhân viên có thể nghỉ, chẳng hạn như cho phép bạn nghỉ vài giờ thay vì cả ngày. Thậm chí một số không có giới hạn nghỉ phép, chỉ yêu cầu nhân viên đảm bảo năng suất và tiến độ công việc do công ty đề ra là đủ!

Đối với trường hợp nghỉ ốm cũng vậy. Một số công ty linh hoạt trong việc cung cấp thời gian nghỉ ốm cho nhân viên để có thể đối phó với bệnh tật không lường trước của họ hoặc hoặc các thành viên trong gia đình họ, chẳng hạn như COVID, mà không phải lo lắng rằng không có đủ thời gian nghỉ ốm.

5. Tạo điều kiện training tốt hơn bao giờ hết

Training nhân viêntạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên được học tập là việc được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Bởi vì sau đại dịch công ty đã nhận ra việc có được nhân viên thành thạo và chất lượng quan trọng hơn bao giờ hết, nên họ sẽ tập trung vào việc đào tạo nhân viên mình sau đại dịch. 

Điều này đồng nghĩa với việc nhân viên mới được tuyển dụng sau đại dịch cũng sẽ được tạo điều kiện phát triển chất lượng! Bao gồm training chuyên môn hoặc các kỹ năng quản lý có thể giúp bạn phát triển tốt vai trò của mình.

Ngoài ra tạo điều kiện cũng có thể bao gồm việc hoàn trả học phí và hỗ trợ tài chính khác cho việc học tập và phát triển. Tất cả đều có thể giúp bạn thành công trong vai trò của mình và phát triển sự nghiệp trong tương lai.

6. Văn hóa công sở phù hợp với bạn

Trước đây, nhân viên phải điều chỉnh bản thân trước khi vào công ty để có tác phong và cảm xúc đồng nhất với văn hóa công ty, dù điều đó có gò bó cũng phải chấp nhận. 

Nhưng điều này có thể không còn đúng nữa, các công ty hiện đại nhận ra rằng họ cần hỗ trợ tốt hơn để nhân viên có thể quản lý công việc và cuộc sống của họ. Đồng thời ngày càng quan tâm đến hạnh phúc và sự hài lòng trong cuộc sống của nhân viên.

Cụ thể là bạn được tự chủ trong việc quản lý các nhiệm vụ chi tiết trong vai trò của mình, không nhất thiết phải giống tất cả mọi người ở công ty. Điều này không những không làm giảm năng suất mà nhân viên có nhiều cơ hội để phát sinh những ý tưởng đột phá! Từ hạnh phúc và hiệu quả trong công việc nhân viên sẽ gắn bó và hướng về công ty nhiều hơn!

Tìm ra điều bạn muốn ở công việc mới nhanh chóng

Bởi vì các nhu cầu ưu tiên của bạn có thể đã thay đổi trong quá trình diễn ra đại dịch, điều quan trọng là phải biết bạn muốn gì và đặt những câu hỏi phù hợp để tìm hiểu xem nhà tuyển dụng tiềm năng có phù hợp hay không. Dưới đây là một số mẹo bạn có thể tham khảo:

Đừng quá e ngại khi đề cập đến chủ đề phúc lợi

Vì cả người lao động và người sử dụng lao động đều phải đối mặt với những thách thức bất ngờ trong thời kỳ đại dịch, ví dụ như điều chỉnh công việc xung quanh hoàn cảnh gia đình của họ, nên có thể dễ dàng hơn để nói về nhu cầu về phúc lợi về làm việc từ xa sớm hơn. Vì vậy, bạn có thể đưa ra những nhu cầu này và hỏi về những lợi ích tương ứng trong một buổi phỏng vấn.

Bạn cũng đang phỏng vấn nhà tuyển dụng. 

Hỏi về các chính sách và thực tiễn của công ty cũng như cách họ đã xử lý các tình huống không lường trước được, chẳng hạn như những tình huống xảy ra trong đại dịch. 

Ví dụ, nếu một nhân viên bị COVID, công ty đã xử lý thời gian nghỉ như thế nào? Câu trả lời có thể cho bạn biết rất nhiều điều về cách mà quản lý, team hoặc công ty tương lai của bạn hỗ trợ nhân viên như thế nào.

Suy nghĩ kỹ về những điều nhà tuyển dụng nói 

Ví dụ: nhà tuyển dụng cho bạn biết công ty họ có rất nhiều ngày nghỉ dành cho nhân viên nhưng khi nói về việc đánh giá khen thưởng mà danh hiệu khen thưởng toàn dành cho các nhân viên làm việc ngoài giờ thường xuyên thì có thể phúc lợi có nhiều ngày nghỉ phép chỉ nằm trên giấy tờ. 

Vì vậy, bạn cũng cần tìm hiểu thêm về khối lượng công việc hay nhiều nguồn khác để có được thông tin thực tế.

Tận dụng network của bạn 

Bạn có thể sử dụng LinkedIn để connect với một vài nhân viên hiện đang làm việc ở công ty mà bạn đang quan tâm, hỏi họ thêm về cách công ty giải quyết một số tình huống đằng sau hậu trường, chẳng hạn như giờ làm việc linh hoạt có thực sự linh hoạt như bạn nghĩ không

Kết luận

Dù không có ý định tìm việc nhưng một vì một vài lý do bạn có thể đang phân vân, không biết có nên tìm công việc mới vào thời gian này không. Điều quan trọng là bạn xác định được những ưu tiên có giá trị với mình về sự nghiệp. Hi vọng rằng những lợi thế khi tìm việc hậu covid ở trên đã giúp bạn xác định dễ dàng hơn!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!