Làm thế nào để tìm việc làm từ xa hiệu quả?

Một trong những điều tuyệt vời về làm việc từ xa là bạn không bị giới hạn bởi địa lý hoặc thị trường việc làm tại khu vực và quốc gia của bạn. Khi bạn đưa các cơ hội công việc từ xa vào quá trình tìm kiếm việc làm của mình, bạn đã mở ra cho mình những cơ hội thú vị và điều tiếp theo bạn cần làm có một chiến lược tìm việc cho các cơ hội này. Dưới đây là hướng dẫn và gợi ý tìm việc làm tự xa hiệu quả!

Làm thế nào để tìm việc làm từ xa hiệu quả?
Làm thế nào để tìm việc làm từ xa hiệu quả?

Theo thống kê của nhiều website, nền tảng tuyển dụng thì những năm gần đây và dự đoán trong thời gian tới có rất nhiều những cơ hội việc làm từ xa trên thị trường. Đây là lợi thế khi tìm việc làm nhưng cũng mang lại những thách thức nhất định riêng trong phân khúc remote job. Bạn không chỉ phải chứng minh bạn là ứng viên tốt nhất cho công việc mà còn phải chứng minh bạn là ứng viên làm việc từ xa tốt nhất như thế nào.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết mà bạn có thể tham khảo để tìm được công việc từ xa phù hợp!

Hiểu về làm việc từ xa

Thực tế có rất nhiều cách để khác nhau để nói về hình thức “làm việc từ xa” (Remote jobs) hoặc gần giống vậy. Dưới đây là một số cách nói bằng tiếng Anh thông dụng có thể bạn sẽ bắt gặp khi đọc bảng mô tả công việc (Job Description):

  • Distributed Workforce: Bạn và mọi người bạn làm việc chung - họ cũng đang làm việc từ xa
  • Work-at-Home (hoặc Work-from-Home): Bạn làm việc tại nhà
  • Work-from-Anywhere: làm việc từ nhiều nơi khác nhau
  • Online Job: Tất cả công việc được thực hiện online hoặc trong văn phòng ảo
  • Agile Workforce: Địa điểm làm việc linh động

Việc nắm bắt được các cụm từ đồng nghĩa và hiểu rõ tính chất cụ thể của từng cụm từ sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian tìm kiếm việc làm từ xa.

Các cơ hội việc làm từ xa là rất khác nhau

Khi bạn đã biết lý do bạn muốn tìm kiếm một công việc mới! Tuy nhiên, không phải tất cả các cơ hội công việc từ xa đều như nhau. Trong khi có những công việc hoàn toàn từ xa, nhiều công việc từ xa là ở dạng “kết hợp”, nghĩa là vừa làm tại văn phòng và vừa làm từ xa. Đảm bảo rằng bạn đọc kỹ mô tả công việc, để tránh nhầm lẫn yêu cầu về chế độ làm việc của nhà tuyển dụng.

Top Remote Jobs phổ biến với thu nhập hấp dẫn!
Bài viết liên quan
Top Remote Jobs phổ biến với thu nhập hấp dẫn!
Với sự phát triển của công nghệ và Internet, các nhà tuyển dụng ngày càng mở rộng tìm kiếm những nhân viên làm việc từ xa có thể mang đến các kỹ năng đáp ứng được với yêu cầu công việc. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các cơ hội việc làm từ xa như một sự lựa chọn mới mẻ cho sự nghiệp của mình. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn nhiều lựa chọn Remote Jobs phổ biến với thu nhập hấp dẫn.

Ngoài ra, nhiều công việc hoàn toàn từ xa, tại nhà sẽ có thêm một số các yêu cầu chi tiết khác khiến nó không phù hợp với mong muốn về một công việc từ xa của bạn. Một số điểm đó có thể đến từ các vấn đề sau:

  • Pháp lý: Bạn cần cân nhắc vấn đề pháp lý xem công ty mà bạn đang quan tâm thuộc quốc gia có chế độ pháp lý về lao động như thế nào, có thể họ sẽ không thông qua việc thuê nhân sự từ nước bạn.
  • Thuế: Nếu công ty bạn quan tâm nằm ở nước khác thì bạn cần tìm hiểu thêm về vấn đề hợp đồng lao động mà bạn ký với công ty là chính thức hay chỉ theo dự án nhất định bởi vì nó sẽ liên quan đến thuế.
  • Đi lại: Một công việc từ xa không có nghĩa là bạn sẽ không phải đi công tác, hãy đọc kỹ hết các nội dung trong bảng mô tả công việc và hỏi nhà tuyển dụng khi bạn quan tâm đến một cơ hội làm việc từ xa.
  • Khách hàng: làm việc từ xa không có nghĩa là không bao giờ gặp trực tiếp khách hàng. Nếu công việc của bạn có liên quan đến nhiệm vụ tiếp cận khách hàng và liên lạc với họ thì rất có thể bạn sẽ có những buổi gặp mặt trực tiếp, nên hãy xác nhận thông tin này với nhà tuyển dụng.

Cảnh báo lừa đảo trong các cơ hội việc làm từ xa

Không riêng gì việc làm từ xa mà trong tất cả các cơ hội công việc luôn tìm ẩn nguy cơ bị lừa đảo. Song sự gia tăng và yếu tố trực tiếp bị hạn chế nên danh mục công việc "làm việc từ xa" có xu hướng thu hút các vấn nạn lừa đảo hơn nữa!

Tính riêng các cơ hội việc làm tại nhà thì đã có khoảng 60-70 nguy cơ lừa đảo. Một số các công việc có tỷ lệ gặp phải lừa đảo cao, bao gồm:

  • Chạy các chương trình giảm giá cho sản phẩm
  • Thử nghiệm sản phẩm hoặc chuyển nhượng hàng
  • Cộng tác viên chạy quảng cáo

Nhưng điều đó không có nghĩa là tất cả các vị trí công việc này đều là lừa đảo. Bạn vẫn có thể quan tâm đến chúng nhưng để tránh bị lừa đảo thì sẽ có một số dấu hiệu nhận biết nhất định.

Các dấu hiệu đáng ngờ:: 
  • Tin tuyển dụng nói những điều như “Tiềm năng kiếm tiền không giới hạn”, “Cơ hội đầu tư và hội thảo” hoặc “Kiếm tiền nhanh chóng”.
  • Yêu cầu bạn cung cấp thông tin tài chính cá nhân ngay từ lần đầu liên lạc (như số và ảnh CCCD hoặc ngày sinh của bạn) ngay từ lần đầu liên lạc hoặc như một điều kiện để ứng tuyển thành công.
  • Công việc đòi hỏi bạn phải trả chi phí trước.
  • Bạn được mời làm việc quá nhanh mà không có sự xác nhận nào chính thức.

Nếu mô tả công việc, website công ty hoặc thậm chí nhà tuyển dụng cung cấp thông tin có vẻ khó hiểu, thì cũng có thể là dấu hiệu lừa đảo.

Hãy lắng nghe kỹ lưỡng, đặt các câu hỏi cần thiết để có thêm thông tin đối chiếu và so sánh. Thực hiện một số nghiên cứu trước khi bạn cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân nào. Bắt đầu bằng cách nghiên cứu công ty. Tra cứu các thông tin công ty tại trang Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Bạn cũng nên tìm kiếm tên công ty trên một công cụ tìm kiếm cùng với từ khóa “lừa đảo” và xem những kết quả xuất hiện.

Tìm việc làm từ xa thế nào?

Bây giờ bạn đã biết những gì cần tìm trong một tin tuyển dụng việc làm từ xa, bạn cần biết nơi (và cách) để tìm việc làm từ xa. 

Việc vào các nền tảng dành riêng cho các việc làm từ xa là một lựa chọn khôn ngoan, nhưng hiện tại ở Việt Nam chúng ta chưa có các nền tảng chuyên dụng như vậy. Thay vào đó bạn có thể truy cập vào các trang tìm việc làm phổ biến và nhập từ khóa “việc làm từ xa” (remote job) cũng sẽ ra được nhiều kết quả mong muốn!

Xem thêm các kênh tìm việc làm phổ biến tại:

Chiến lược tìm kiếm việc làm hiệu quả
Bài viết liên quan
Chiến lược tìm kiếm việc làm hiệu quả
Kinh nghiệm cho thấy, những người tìm việc thành công nhất sử dụng nhiều chiến lược khác nhau, từ thiết lập các sự hiện diện trong xã hội và nhắm đến mục tiêu các công ty, để giúp họ nổi bật giữa đám đông. Hãy thử các chiến lược tìm kiếm việc làm này để đẩy nhanh quá trình tìm kiếm của bạn, tìm các kết nối có thể giúp một tay, thu hút sự chú ý từ các nhà tuyển dụng, vượt qua các buổi phỏng vấn nhận được lời mời làm việc.

Trong trường hợp bạn đã có công ty mà mình muốn làm việc trước rồi thì cần theo dõi trên website công ty đó ở phần “Careers” cũng như xem xét về khả năng tuyển dụng ứng viên làm việc từ xa của họ. 

Nếu trên các kênh thông tin của công ty có các cụm từ như “cân bằng giữa công việc và cuộc sống” hoặc “tính linh hoạt” thì rất có thể họ có cung cấp hình thức làm việc từ xa cho nhân viên của mình.

Những cơ hội việc làm từ xa phổ biến hiện nay

Các cơ hội việc làm từ xa có thể phổ biến hiện nay sẽ bao gồm các loại hình như công việc toàn thời gian, công việc part-time, freelance hoặc làm việc theo hợp đồng thời vụ/dự án. 

Lĩnh vực nghề nghiệp có thể phổ biến về các cơ hội làm việc từ xa:

  • Công nghệ thông tin
  • Y tế (Bác sĩ gia đình online)
  • Giáo dục & Đào tạo
  • Bán hàng
  • Kế toán / Tài chính
  • Marketing
  • Và nhiều hơn nữa

Mặc dù nhiều công việc trong số này là các vị trí toàn thời gian, nhưng cũng không loại trừ công việc part-time, công việc tự do hoặc hợp đồng.Tùy thuộc vào cuộc sống và mục tiêu sự nghiệp để lựa chọn được loại hình việc làm từ xa phù hợp.

Nếu bạn là người mới tiếp cận với việc làm từ xa lần đầu tiên thì nên thử loại hình part-time để làm quen và trải nghiệm để sau đó có những quyết định đúng đắn cho sự nghiệp của mình.

Chìa khóa để có CV thuyết phục cho việc làm từ xa

  • Thuyết phục nhà tuyển dụng bằng kỹ năng

Nếu bạn có bất kỳ kinh nghiệm nào trước đây về làm việc từ xa, hãy đảm bảo rằng bạn đề cập đến chúng trong Cover LetterCV. Nhưng nếu bạn chưa từng làm việc từ xa, bạn có thể phải tìm ra các trải nghiệm liên quan, phù hợp làm nổi bật kỹ năng và sự hiểu biết trong kỹ năng làm việc từ xa. 

Nhấn mạnh các kỹ năng giúp cho làm việc từ xa hiệu quả
Nhấn mạnh các kỹ năng giúp cho làm việc từ xa hiệu quả
  • Bắt đầu với khách hàng và đồng nghiệp của bạn. 

Bạn có bao giờ tham gia các buổi gặp mặt online với khách hàng chưa? Bạn đã tổ chức và sắp xếp cuộc họp đó như thế nào? Bạn đã tham gia vào dự án trong một team gồm những người ngoài công ty chưa? Bạn đã hoàn thành những nhiệm vụ này như thế nào? Bạn đã sử dụng công cụ nào ? Nói về những thành tích của bạn trong những kinh nghiệm này.

Ngay cả khi bạn chưa bao giờ làm việc với ai đó bên ngoài văn phòng của mình, điều đó không có nghĩa là bạn không có bộ kỹ năng cần thiết để thành công cho một công việc từ xa. Các nhà tuyển dụng từ xa muốn ứng viên có các kỹ năng về:

  • Quản lý thời gian và công việc.
  • Động lực và sự tập trung của bản thân.
  • Thích nghi với công nghệ mới nhanh.
  • Kỹ năng giao tiếp chủ động.

Hãy nghĩ về những kỹ năng bạn mang tính cá nhân của bản, chẳng hạn như cách bạn tự động viên bản thân. Có dự án công việc nào bạn hoàn thành với sự chỉ đạo hoặc giám sát rất bị hạn chế không? Bạn đã làm thế nào vậy? Các bước bạn đã thực hiện để luôn đúng tiến độ là gì? Bạn có dự án cá nhân nào không? Điều gì đã thúc đẩy bạn bắt đầu và hoàn thành nó?

Việc bạn cần làm đầu tiên là liệt kê ra các từ khóa kỹ năng có trong bảng mô tả công việc và những kỹ năng giúp một công việc từ xa hiệu quả. Sau đó, khoanh tròn vào các kỹ năng mà bạn trong các kxy năng đó. Cuối cùng là hãy mô tả thêm dẫn chứng kinh nghiệm của bạn về kỹ năng đó và các thành tích mà bạn đạt được với từng kỹ năng

Hiệu quả thuyết phục nằm ở số lượng kỹ năng quan trọng mà nhà tuyển dụng cần thì bạn đều có!

Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn việc làm từ xa

Hầu hết các việc làm từ xa đều được phỏng vấn online

Xác nhận lịch phỏng vấn

Trước khi bước vào buổi phỏng vấn chính thức bạn có thể sẽ nhận được các cuộc gọi bằng giọng nói hoặc thậm chí là video để xác nhận thông tin và lịch hẹn phỏng vấn. Đây là một cơ hội tuyệt vời để thể hiện sự am hiểu công nghệ của bạn. 

Thiết lập kết nối

Dù cho bạn rất tự tin về khả năng sử dụng các thiết bị công nghệ của mình nhưng cũng đừng chủ quan. Hãy đảm bảo rằng bạn có một kết nối an toàn và mạnh mẽ. Kết nối Wi-Fi và dữ liệu di động đều ổn, nhưng kết nối internet có dây thường an toàn hơn. Kiểm tra hoạt động của các phần mềm ứng dụng liên lạc online.

Không gian phỏng vấn

Ngoài ra, hãy suy nghĩ về nơi bạn sẽ setup cho buổi phỏng vấn online. Bạn có một không gian làm việc tại nhà không? Nó trông có chuyên nghiệp? Kiểm tra khu vực xung quanh và phía sau bạn trước ống kính ghi hình. Đảm bảo rằng nó gọn gàng và sạch sẽ. Nếu bạn không có văn phòng tại nhà, có nơi nào khác mà bạn có thể chọn mà không có rủi ro gián đoạn khi phỏng vấn không?

Luyện tập phỏng vấn thử

Đối với các buổi phỏng vấn online qua video, hãy luyện tập trả lời các câu hỏi trước camera, một mình hoặc với một người bạn. Thiết lập mọi thứ và nói to câu trả lời của bạn trong khi nhìn vào chỗ ghi hình trên máy tính của bạn. Ban đầu, thật khó để làm quen nên việc luyện tập trước sẽ giúp bạn giảm bớt lo lắng và bối rối khi bước vào phỏng vấn thực sự.

Xem thêm các mẹo chuẩn bị cho buổi phỏng vấn online khác. 

Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn online
Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn online

Các câu hỏi phỏng vấn

Giống như bất kỳ buổi phỏng vấn nào, một cuộc phỏng vấn cho một vị trí việc làm từ xa sẽ bao gồm các câu hỏi phổ biến thường gặp, chẳng hạn như “Hãy kể cho tôi nghe về bản thân bạn,” “Tại sao bạn lại ứng tuyển công việc này?” và "Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?" tất cả đều có khả năng xuất hiện. Bạn chắc chắn có thể chuẩn bị và thực hành cho những câu hỏi đó, nhưng cũng đừng bỏ qua một số câu hỏi phỏng vấn liên quan đến hình thức việc làm từ xa cụ thể như sau:

  • “Bạn có từng làm việc từ xa ở công ty nào chưa?”
  • “Tại sao bạn muốn làm việc từ xa?’’
  • “Bạn xử lý sự phân tâm như thế nào?” Hoặc “Làm thế nào để bạn luôn tập trung?”

Đây chỉ là một vài ví dụ, nhưng chúng cung cấp cho bạn ý tưởng về những loại câu hỏi chi tiết hơn phụ thuộc vào vị trí công việc từ xa mà nhà tuyển dụng tiềm năng mong đợi

Những câu hỏi như thế này giúp người phỏng vấn đánh giá xem bạn có đủ kỹ năng để làm việc và thành công trong vai trò này, cũng như với tư cách là một nhân viên làm việc từ xa hay không.

Tạm kết!

Tìm việc làm từ xa hiện nay không hề khó! Thử thách nằm ở chỗ bạn sẽ tìm ra việc làm từ xa như thế nào cho vừa phù hợp với mục tiêu sự nghiệp trong thời gian ngắn nhất có thể! Cũng như tránh được các rủi ro không mong muốn trong quá trình tìm việc! Hi vọng rằng các bí quyết trên dã giúp bạn đầu hành trình tìm việc làm từ xa hiệu quả mà dễ dàng hơn! Chúc bạn tìm được công việc ưng ý!
 


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!