Cách lập mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho sự nghiệp

Việc đặt ra các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn thường tốn rất nhiều thời gian và đôi khi bạn có thể cảm thấy nhàm chán. Nhưng thiết lập mục tiêu là một phần quan trọng của quá trình lập kế hoạch nghề nghiệp. Tăng cơ hội đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn bằng cách làm cho chúng có thể đo lường được, thực tế và hơn thế nữa. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách bạn thiết lập và đạt được các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho sự nghiệp hiệu quả!

Cách lập mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho sự nghiệp
Cách lập mục tiêu ngắn hạn và dài hạn cho sự nghiệp

Mục tiêu tác động đến thành công sự nghiệp thế nào

Đặt mục tiêu là một thành phần quan trọng của quá trình lập kế hoạch nghề nghiệp. Để có một sự nghiệp thành công và hạnh phúc, hãy xác định mục tiêu của bạn và vạch ra chiến lược để đạt được chúng. Một lộ trình đưa bạn từ việc chọn một nghề nghiệp đến làm việc và thành công với nó được gọi là kế hoạch hành động sự nghiệp.

Kế hoạch hành động sự nghiệp của bạn phải có cả mục tiêu dài hạn và ngắn hạn. Điều bắt buộc là phải bao gồm các bước bạn cần thực hiện để tiếp cận từng bước, vượt qua những rào cản để đến được mục tiêu chung (có thể là dài hạn).

Pro Tips

Vì các kế hoạch và mục tiêu nghề nghiệp, ngay cả những mục tiêu được cân nhắc kỹ lưỡng, không phải lúc nào cũng thành công, điều cần thiết là bao gồm các sự lựa chọn thay thế (linh hoạt để thích nghi với hoàn cảnh) mà bạn có thể thực hiện khi có nhu cầu.

Mục tiêu ngắn hạn và Mục tiêu dài hạn

Mục tiêu ngắn hạn Mục tiêu dài hạn
Hoàn thành trong 6-36 tháng Hoàn thành trong 3-5 năm

Nhiệm vụ hàng ngày hoặc hàng tuần có thể giúp bạn đạt được mục tiêu ngắn hạn

Mục tiêu ngắn hạn là cần thiết để đạt được mục tiêu dài hạn

Trong phương pháp đặt mục tiêu hiệu quả luôn cần được chia ra làm 2 loại là mục tiêu dài hạn và ngắn hạn.

Như vậy, để đạt được từng mục tiêu dài hạn, trước tiên bạn phải hoàn thành một loạt cả mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn bổ sung.

Ví dụ: giả sử bạn khao khát trở thành bác sĩ. Đó có thể là mục tiêu dài hạn cuối cùng của bạn, nhưng trước khi bạn có thể giải quyết nó, bạn phải đạt được một số mục tiêu khác như hoàn thành chương trình đại học (bốn năm), thực tập (hai năm nữa) và bác sĩ nội trú (3 đến 8 năm).

Trên con đường đạt được mục tiêu dài hạn đó, dù một số mục tiêu ngắn hạn nhưng kết quả của nó lại rất quan trọng và có nhiều điều nhỏ trong đó cần đạt được nên có thể chia thành các mục tiêu ngắn hạn hơn nữa. Sử dụng lại ví dụ trên, ta thấy điểm số quan trọng khi đạt được những mục tiêu hoàn thành chương trình đại học nên mục tiêu ngắn hạn hơn sẽ là đạt được điểm trung bình cao.

Các mục tiêu ngắn hạn yêu cầu bạn phải hành động hàng ngày hoặc hàng tuần. Ví dụ: nếu bạn muốn có được công việc mới, bạn có thể cần cập nhật CV, đều đặn tìm kiếm các bảng công việc và gửi đơn xin việc hàng tuần.

Cách lập mục tiêu ngắn hạn và dài hạn hiệu quả

Cách đặt mục tiêu ngắn hạn và dài hạn
Cách đặt mục tiêu ngắn hạn và dài hạn

Sự chăm chỉ của bạn sẽ đóng vai trò nổi bật nhất trong thành công của bạn, nhưng nếu bạn không xây dựng mục tiêu của mình một cách chính xác, thì việc hoàn thành chúng sẽ khó khăn hơn nhiều. Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của bạn phải đáp ứng:

Đặt mục tiêu cụ thể

Để nói “tôi muốn sự nghiệp của mình thành công” thì ai cũng muốn, nhưng thực tế để mô tả về thành công thì với mỗi người và mỗi ngành nghề họ chọn sẽ rất khác nhau. Do đó hãy mô tả về sự thành công đó của bạn! Càng cụ thể càng tốt! Ví dụ! Cấp bậc cùng với mức lương hoặc công ty bạn muốn tham gia vào,...

SMART là gì? Làm thế nào để thiết lập mục tiêu SMART
Bài viết liên quan
SMART là gì? Làm thế nào để thiết lập mục tiêu SMART
Bất cứ khi nào bạn tạo ra một mục tiêu, điều quan trọng là phải tạo ra một mục tiêu có thể đạt được. Và nếu bạn đang có ý định lập ra mục tiêu tiếp theo hãy cùng GrowUpWork áp dụng phương pháp SMART. Trong bài viết này, chúng  ta cùng tìm hiểu mục tiêu SMART là gì và cách xác thiết lập mục tiêu SMART với các bước cần thực hiện để tạo mục tiêu của riêng bạn.

Mục tiêu của bạn phải đo lường được

Có khung thời gian để đạt được mục tiêu của bạn và cách xác định khi nào bạn đã đạt được chúng. Bạn thậm chí có thể chia chúng thành các cột mốc nhỏ hơn mà bạn có thể đo lường trong suốt quá trình.

Đừng tiêu cực

Mục tiêu của bạn nên là thứ bạn muốn hơn là thứ bạn muốn tránh không xảy ra. Chẳng hạn, sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn nói: "Tôi muốn cải thiện các kỹ năng của mình trong bốn năm tới để đủ điều kiện cho một công việc tốt hơn" hơn là "Tôi không muốn bị mắc kẹt trong công việc này thêm bốn năm nữa."

Hãy thực tế

Mục tiêu dài hạn của bạn phải tương thích với khả năng và kỹ năng của bạn. Nói rằng "Tôi muốn giành giải Grammy" nếu bạn không thể hát hoặc chơi một nhạc cụ có thể không phải là mục tiêu phù hợp với bạn. Xem xét các kỹ năng của bạn và đặt mục tiêu phù hợp với kinh nghiệm của bạn.

Ghép nối từng mục tiêu với một hành động

Với các mục tiêu ngắn hạn đã đề ra bạn cần cho biết những Khi bạn thăng tiến trong sự nghiệp, mục tiêu của bạn có thể thay đổi và điều đó không sao cả.

Hãy dành thời gian để đánh giá nghề nghiệp, trình độ học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng của bạn 6 tháng hoặc một năm để bạn có thể sắp xếp lại thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu mà bạn muốn đạt được.!

Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là viết một cuốn sách, hãy đăng ký một buổi hội thảo viết sách hoặc tập viết một chương mỗi tuần trong một tháng.

Hãy linh hoạt

Đừng bỏ cuộc nếu bạn gặp trở ngại đe dọa sự tiến bộ của bạn. Thay vào đó, điều chỉnh mục tiêu của bạn cho phù hợp. 

Ví dụ, bạn cần tiếp tục làm việc để kiếm tiền, nhưng điều đó sẽ khiến bạn không thể học đại học toàn thời gian. Mặc dù có thể không hoàn thành bằng cử nhân trong bốn năm, nhưng thay vào đó, bạn có thể đăng ký học bán thời gian và hoàn thành sau 6 hoặc 8 năm. Tính linh hoạt cũng có nghĩa là sẵn sàng từ bỏ những mục tiêu không còn ý nghĩa và thay vào đó dồn sức lực của bạn để theo đuổi những mục tiêu khác.

Pro Tips:

Khi bạn thăng tiến trong sự nghiệp, mục tiêu của bạn có thể thay đổi và điều đó không sao cả. Hãy dành thời gian để đánh giá nghề nghiệp, trình độ học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng của bạn sáu tháng hoặc một năm để bạn có thể sắp xếp lại thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu mà bạn muốn đạt được.

Tạm kết

Lập mục tiêu dài hạn và ngắn hạn là công việc trước nhất và quan trọng nhưng thường bị bỏ qua trước khi bạn bước sang một quá trình nào đó trong cuộc đời và sự nghiệp! Bên cạnh việc đảm bảo bạn sẽ đạt được điều mình mong muốn bạn còn có thể thức dậy mỗi buổi sáng một cách tích cực khi biết rõ hôm nay mình sẽ làm gì và điều đó có ý nghĩa như thế nào với bạn! Chúc bạn có một sự nghiệp thành công! 


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!