Lúc nào nên và không nên nói về tiền lương trong công việc

Tiền lương là một vấn đề khá nhạy cảm cả với người sử dụng lao đồng và cả người lao động, ngược lại mức độ quan tâm về tiền lương lại có thể cao nhất nhì trong các yếu tố của một công việc. Trên thực tế, không ai cấm việc thảo luận và nói về tiền lương trong môi trường làm việc, tuy nhiên điều này không có nghĩa là bạn có thể nói bất cứ lúc nào. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một vài điều cần lưu ý, lúc nào nên và không nên nói về tiền lương!

Lúc nào nên và không nên nói về tiền lương trong công việc
Lúc nào nên và không nên nói về tiền lương trong công việc

Khi nào nói về tiền lương tại nơi làm việc

Nếu một hoặc nhiều điều sau đây là đúng, bạn nên cởi mở hơn để chia sẻ về vấn đề tiền lương khi làm việc.

Khi bạn muốn tăng lương

Khi bạn muốn tăng lương thì hãy nói về tiền lương trong công việc để cập nhật thông tin cần thiết
Khi bạn muốn tăng lương thì hãy nói về tiền lương trong công việc để cập nhật thông tin cần thiết

Không thoải mái về các cuộc thảo luận về tiền lương là một vấn đề đối với nhiều nhân viên. Trên thực tế, một nghiên cứu về tiền lương từ công ty Zippia báo cáo rằng mặc dù chỉ 45% người lao động cảm thấy được trả lương thỏa đáng, nhưng 50% vẫn không thoải mái khi thảo luận về tiền lương tại nơi làm việc. 

Ngoài ra, những người sẵn sàng thảo luận về tiền lương của họ với đồng nghiệp có nhiều khả năng nói rằng họ mong đợi được tăng lương đáng kể.

Thật khó để nói điều gì đến trước giữa sự sẵn lòng thảo luận về tiền lương với cấp trên hay niềm tin rằng lần tăng lương tiếp theo sẽ rất lớn.

Vì sao lương bạn thấp hơn người khác?
Bài viết liên quan
Vì sao lương bạn thấp hơn người khác?
Có rất nhiều lý do khiến cho bạn nhận thấy lương bạn thấp hơn so với những người khác, nhưng để có đánh giá và xác định lý do chính khách quan hãy cùng tìm hiểu từ hai luồng lý do khác nhau nhé. Với việc bạn được trả lương thấp thì vấn đề có thể đến từ phía công ty thuê bạn hoặc chính bản thân bạn, cùng kiểm tra xem mình thuộc vào những trường hợp nào nhé nếu bạn đang không hài lòng về mức lương của mình.
Lưu ý:

Có những lợi ích tiềm ẩn khi thảo luận cởi mở về tiền lương tại nơi làm việc, vì những cuộc trò chuyện này có thể cho bạn biết liệu bạn có đang bị trả lương quá thấp hay không và từ đó giúp bạn thương lượng mức lương cao hơn.

Khi bạn muốn tính minh bạch trong trả lương

Theo nghiên cứu từ PayScale, một nhà cung cấp phần mềm và dữ liệu thu nhập, phụ nữ vẫn chỉ kiếm được 80 xu cho mỗi đô la mà đàn ông kiếm được. Ngay cả khoảng cách về giới tính được kiểm soát, chỉ so sánh mức lương của phụ nữ và nam giới với chức danh công việc, kinh nghiệm và trình độ học vấn tương tự nhau, cũng ở mức 98 cent trên một đô la. Tuy nhiên, dữ liệu của PayScale cũng cho thấy rằng khi các công ty áp dụng các phương pháp trả lương minh bạch, khoảng cách về giới tính trong tổ chức của họ sẽ biến mất.

“Tính minh bạch trong trả lương” có thể có nhiều ý nghĩa khác nhau, từ việc tiến hành kiểm toán tiền lương để đảm bảo sự công bằng trong trả lương giữa những người lao động thuộc các giới tính và chủng tộc khác nhau, cho đến việc hoàn toàn cởi mở về mức lương của mọi người trong công ty, từ Giám đốc điều hành trở xuống.

Khi bạn có sức mạnh để thay đổi văn hóa

Nếu bạn là người ra quyết định tại công ty của mình, bạn có thể làm nhiều việc hơn là chỉ nói chuyện với đồng nghiệp về tiền lương. Bạn có thể thúc đẩy cam kết cởi mở hơn về tiền lương, phúc lợi và các hình thức trả lương khác.

Pro tip

Ngoài việc áp dụng các phương pháp trả lương minh bạch hơn, tổ chức của bạn có thể xem xét thực hiện kiểm toán tiền lương để đảm bảo rằng người lao động được trả lương công bằng.

Khi nào nên giữ thông tin về lương cho chính mình

Lúc nào không nên nói về tiền lương trong công việc
Lúc nào không nên nói về tiền lương trong công việc

Sẽ có những trường hợp trong công việc bạn không nên bàn luận về mức lương, vì có thể sẽ gây bất lợi cho bạn hoặc tạo ra không khí làm việc kém lành mạnh tại công ty.

Khi bạn không hiểu được bức tranh toàn cảnh

Các nhà quản lý khuyên nhân viên không nên nói về tiền lương với đồng nghiệp vì họ muốn tránh căng thẳng và làm tổn thương tình cảm giữa các nhân viên. Bỏ qua các vấn đề pháp lý, có một số cơ sở cho mối quan tâm này, nhưng đó không phải vì nhân viên có trình độ ngang nhau, kỹ năng và kinh nghiệm tương tự nên có mức lương rất khác nhau.

Pro tips

Vấn đề với việc chia sẻ thông tin lương với đồng nghiệp là bạn  sẽ khó hiểu được cơ cấu lương toàn cảnh và cách tính lương mà chỉ sẽ phiến diện và dẫn đến đố kị.

Chẳng hạn, đồng nghiệp của bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn bạn do thiên vị hoặc chính sách tồi của công ty, hoặc họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn vì họ có chứng chỉ mà bạn thiếu hoặc có nhiều kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực khác giúp nâng cao kỹ năng của họ . Thật khó để có được tất cả dữ liệu bạn cần trong cuộc trò chuyện thông thường.

Như vậy để có được thông tin khách quan khi thì bạn nên tra cứu từ các cổng thông tin việc là có lượng dữ liệu lớn! Bạn sẽ biết được mức lương mặt bằng chung của vị trí bạn đang làm việc là bao nhiêu với các tùy chỉnh về có thêm bằng cấp hoặc các năng lực nâng cao.

Khi được hỏi về lịch sử tiền lương

Bạn không nên đưa ra câu trả lời nếu được hỏi về mức lương trong quá khứ, mà cần điều hướng câu trả lời sang vấn đề khác. Việc ràng buộc các đề nghị trả lương dựa trên cách trả lương trước gây là không thể, nhất là đối với những người lao động được trả lương thấp cần cải thiện tình hình tài chính của họ. Trên thực tế, nếu việc trả lương dựa trên cách trả trước đó sẽ thúc đẩy khoảng cách về lương theo giới tính và các bất bình đẳng về lương khác liên quan đến chủng tộc, dân tộc và các yếu tố khác.

Ghi chú

Nếu bạn đang đàm phán về mức lương, bạn không muốn đưa ra thông tin lịch sử lương. Thay vào đó, hãy tập trung cuộc trò chuyện vào công việc hiện tại.

Nghiên cứu thông tin về tiền lương trước khi phỏng vấn xin việc sẽ giúp bạn nhắm mục tiêu mức lương phù hợp.

Khi bản thân bạn không cảm thấy an toàn

Bất kể luật quy định như thế nào về quyền của bạn, hoặc nghiên cứu cho thấy điều gì về việc đạt được các mục tiêu tài chính, sẽ có lúc bạn cảm thấy không thoải mái khi thảo luận về tiền bạc tại nơi làm việc. 

Có thể bạn đã nghe những câu chuyện kinh dị về việc đồng nghiệp gặp rắc rối với sếp, bất chấp việc quản lý có thể can thiệp hay không. Hoặc, có lẽ bạn đang bị đồng nghiệp gây áp lực buộc phải tiết lộ thông tin tài chính mà bạn muốn giữ cho riêng mình.

Pro tip:

Bất kể lý do tại sao bạn cảm thấy không thoải mái, điều quan trọng là phải lắng nghe bản năng của bạn. Bạn không thể biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn, công bằng hơn nếu bạn lo lắng về việc thanh toán các hóa đơn của mình.

Hãy chăm sóc bản thân và an toàn tài chính của bạn trước tiên, sau đó xem xét liệu đã đến lúc bắt đầu tìm kiếm một công việc mới tại một công ty mà bạn cảm thấy an toàn khi ủng hộ việc trả lương công bằng.

Tạm kết

Mức lương cá nhân và của người khác là vấn đề khiến chúng ta e ngại khi thảo luận hoặc cảm thấy không thoải mái khi được hỏi! Tuy nhiên, trong một số trường hợp bạn cần biết thêm thông tin để đảm bảo an toàn tài chính cá nhân và sự công bằng! Hi vọng rằng một vài định nghĩa về tình huống trên đã cho bạn nhận định đúng đắn về khi nào nên và không nên nói về tiền lương trong công việc!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!