Điểm qua 14 giải pháp phát triển nhân lực cho công ty bạn

Việc đào tạo, phát triển nhân viên thích hợp, vào đúng thời điểm, mang lại lợi ích lớn cho người sử dụng lao động trong việc tăng năng suất, kiến thức, sự gắn bó và sự đóng góp của nhân viên. Tìm hiểu các cách tiếp cận sẽ đảm bảo rằng việc đào tạo và phát triển nhân viên của bạn mang lại rất nhiều giá trị lâu dài. Sau đây là 14 giải pháp phát triển nhân lực cho công ty bạn!

Điểm qua 14 giải pháp phát triển nhân lực cho công ty bạn
Điểm qua 14 giải pháp phát triển nhân lực cho công ty bạn

Phát triển nhân lực là gì?

Phát triển nhân lực là một quá trình cải tiến năng lực và kỹ năng hiện có của nhân viên và phát triển những năng lực và kỹ năng mới hơn để hỗ trợ các mục tiêu của tổ chức.

Ý nghĩa của phát triển nhân lực

Những ý nghĩa quan trọng mà phát triển nhân lực hướng tới sẽ gồm đầy đủ những điều dưới đây.

Phát triển nhân lực thực sự là gì: 
  • Phát triển nhân lực không chỉ là phát triển các chiến lược L&D của tổ chức
  • Nó không chỉ đơn thuần là thực hiện đào tạo nhân viên để làm được việc hiện tại
  • Nó không chỉ là cuộc họp với nhân viên hàng năm để thảo luận về những thiếu sót của họ và nêu bật những nhu cầu cải tiến
  • Khi được thực hiện đúng, mặc dù việc phát triển nhân viên đòi hỏi sự đầu tư (thời gian, công sức và tài chính) từ công ty, những khoản đầu tư đó sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn trong dài hạn.

Mục đích phát triển nhân lực

Đôi khi việc sa thải một nhân viên có kỹ năng hạn chế hoặc phát triển những kỹ năng cho nhân viên để đáp ứng tiêu chuẩn của tổ chức, cả hai đều sẽ tốn kém. Tuy nhiên, nếu những nỗ lực phát triển kỹ năng dẫn đến việc duy trì nhân viên lâu dài hơn, thì đó là tình huống đôi bên cùng có lợi nhờ vào chiến lược phát triển nhân viên được cân nhắc kỹ lưỡng.

Việc phát triển nhân viên đã làm được gì?: 
  • Tránh được quá trình tốn kém (và đôi khi kéo dài) trong việc tuyển dụng người thay thế một nhân viên sắp kết thúc hợp đồng
  • Bảo toàn rất nhiều “vốn chìm” đã đầu tư vào nhân viên đó về kinh nghiệm tổ chức và chuyên môn của họ
  • Cho phép các chuyên gia nhân sự và L&D xây dựng (thay vì xây dựng từ đầu) văn hóa tổ chức (khác với kinh nghiệm kỹ thuật và chuyên môn) đã được khắc sâu vào nhân viên đó

Tóm lại, càng đầu tư phát triển nhân viên sẽ dẫn đến việc nâng cấp và vận hành tài sản con người, theo các tiêu chuẩn của tổ chức, hiệu quả hơn nhiều so với việc đào tạo các nhân viên mới.

Chiến lược và và quy trình đào tạo nhân viên mới
Bài viết liên quan
Chiến lược và và quy trình đào tạo nhân viên mới
Hiện nay, các doanh nghiệp đều chú trọng vào quy trình đào tạo nhân viên. Điều này quyết định rất nhiều đến sự thành công của doanh nghiệp đó. Bởi nếu thực hiện việc đào tạo tốt sẽ giúp xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong bài viết dưới đây, GrowUpWork sẽ cung cấp cho bạn mẫu chiến lược và quy trình đào tạo nhân viên mới trong một số lĩnh vực phổ biến.

3. Văn hóa học tập giúp thu hút nhân viên mới và củng cố sự gắn bó

Các chuyên gia HR có thể chứng thực rằng chỉ cần quảng cáo các vị trí tuyển dụng luôn có yếu tố “Có lộ trình và định hướng phát triển nhân viên cụ thể” là một chi tiết sáng giá để tuyển dụng hiệu quả!

Các công ty sẽ có sức cạnh tranh mạnh mẽ và nhanh nhẹn hơn, lực lượng lao động của họ đóng góp được sâu sắc hơn khi có văn hóa học tập - chia sẻ trong toàn tổ chức.

Giúp phát triển tài năng của nhân viên, bao gồm cả thông qua các chiến thuật như kế hoạch phát triển cá nhân hóa, tạo ra một môi trường làm việc hấp dẫn cao.

Văn hóa học tập giúp thu hút nhân viên mới và củng cố sự gắn bó

4. Tiết kiệm chi phí bằng việc giữ chân nhân viên

Đầu tư vào các chương trình phát triển kỹ năng nhân lực nội bộ là rất quan trọng để đảm bảo rằng lực lượng lao động có thể làm những gì họ phải làm để vận hành và đưa công ty đến đích cần thiết! Tuy nhiên, sự phát triển của nhân viên cũng có thể là một cách tiết kiệm tiền lớn trong dài hạn.

Chi phí trung bình để thay thế một công nhân thiếu các kỹ năng cần thiết là khoảng 21% lương của nhân viên đó. Và khi lương cơ sở của nhân viên tăng lên, chi phí thay thế họ cũng tăng lên - khiến việc đào tạo lại trở thành một lựa chọn hiệu quả hơn nhiều về chi phí. Các tổ chức không chỉ không phải bắt đầu lại từ đầu (như cách họ làm với những nhân viên mới), các công ty còn bảo tồn được tri thức nội bộ có giá trị bằng cách đào tạo lại và giữ lại lực lượng lao động hiện tại của họ.

Các chiến thuật chính để phát triển nhân lực

Trách nhiệm cá nhân của nhân viên là làm việc để phát triển nghề nghiệp. Tuy nhiên, khuyến khích và tạo điều kiện cho các cơ hội phát triển mang lại lợi ích cho cả công ty cũng như người lao động.

1. Rèn luyện để thành công ngay từ đầu

Đào tạo là một hoạt động cần thiết để tiếp nhận nhân viên mới và phát triển những nhân viên hiện có. Đào tạo nâng cao các kỹ năng cứng và mềm, nâng cao kiến ​​thức và tăng sự tự tin cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ. Khi sự tự tin của nhân viên được nâng cao, họ có khả năng làm việc tốt hơn trong công việc. Hơn nữa, khi bạn dành thời gian và nguồn lực để phát triển đội ngũ nhân viên, nhân viên cảm thấy được trân trọng và đánh giá cao và điều này thúc đẩy họ nỗ lực hơn trong công việc.

Lộ trình đào tạo nhân viên xuyên suốt
Lộ trình đào tạo nhân viên xuyên suốt

2. Nêu gương tốt và khuyến khích phát triển bản thân

Các nhà lãnh đạo phát triển bản thân một cách chuyên nghiệp có khả năng khuyến khích nhân viên phát triển bản thân. Khi một nhà quản lý thực hiện các bước để học hỏi và phát triển, các nhân viên khác nhận ra rằng sự phát triển cá nhân là một phần không thể thiếu của văn hóa công ty.

3. Lập kế hoạch phát triển cá nhân

Làm việc với mọi người trong team để giúp họ xác định mục tiêu nghề nghiệp. Mỗi kế hoạch phát triển cá nhân cần nêu rõ các cách thức đạt được các mục tiêu này, các thách thức mà nhân viên phải đối mặt, các biện pháp can thiệp để giải quyết các thách thức và khung thời gian để đạt được các mục tiêu đã xác định.

Điều này thúc đẩy nhân viên và giúp bạn xác định liệu mục tiêu kinh doanh của công ty bạn có phù hợp với mục tiêu của nhân viên hay không.

4. Đặt số liệu hiệu suất

Phát triển nhân lực  bằng cách đặt các chỉ số hiệu suất có thể đo lường được. Thiết lập các mục tiêu hiệu suất cụ thể để team của bạn có các mục tiêu hữu hình cần đáp ứng. Khi họ đạt được từng mục tiêu, cảm giác hoàn thành sẽ thúc đẩy họ đạt được mức hiệu suất cao hơn nữa. Nếu được thực hiện đúng, đánh giá hiệu suất có thể xác định các lĩnh vực cần đào tạo thêm.

Sự khác biệt giữa hiệu quả và hiệu suất công việc
Bài viết liên quan
Sự khác biệt giữa hiệu quả và hiệu suất công việc
Hiệu quả và hiệu suất là hai từ thông dụng trong thế giới kinh doanh và công việc nói chung. Tuy nhiên, chúng thường được hiểu và sử dụng chưa chính xác. Kết hợp một phương pháp vận hành vừa hiệu quả vừa hiệu suất là mục tiêu của mọi doanh nghiệp. Biết được sự khác biệt giữa hai hiệu quả và hiệu suất là bước đầu tiên để phát triển các phương pháp vận hành và làm việc tốt hơn.

14 giải pháp phát triển nhân lực

Khi bạn nghĩ về đào tạo và phát triển nhân viên, sẽ có các lựa chọn hình thức như đào tạo thuê ngoài, nội bộ và online. Nhiều lựa chọn từ hội thảo đến câu lạc bộ sách đến các chương trình cố vấn.

Trong cuộc khảo sát của ATD, hơn 60% chi phí mà công ty thực hiện để phát triển và đào tạo nhân viên được chi tiêu nội bộ, vì vậy điều quan trọng là phải ghi nhận sự đóng góp của họ.

Dưới đây là tóm tắt về các giải pháp phát triển nhân lực hiện có để giúp nhân viên của bạn tiếp tục phát triển. Để tuyển dụng, duy trì và quản lý sự thay đổi cũng như cải tiến liên tục, hãy áp dụng tất cả các phương pháp này trong tổ chức của bạn.

Các phương án đào tạo, phát triển nhân viên thuê ngoài

  • Hội thảo và lớp học có đủ mọi hình thức có thể tưởng tượng được, cả trực tiếp và online.
  • Tham gia các chuyến đi thực tế đến các công ty và tổ chức khác.
  • Các trường cao đẳng và đại học, đôi khi trường cao đẳng cộng đồng hoặc trường kỹ thuật cung cấp các lớp học. Các trường đại học đang tiếp cận người đang đi làm với các chương trình MBA và kinh doanh vào buổi tối và các ngày cuối tuần.
  • Các hội thảo và hội nghị của hiệp hội nghề nghiệp cũng cung cấp các cơ hội training phát triển nhiều kỹ năng.

Các phương án đào tạo, phát triển nhân viên và giáo dục nội bộ

  • Các lớp học và hội thảo được tổ chức tại nội bộ cung cấp chương trình đào tạo được thiết kế riêng cho công ty bạn.
  • Coaching mang đến cho nhân viên cơ hội chia sẻ kiến ​​thức.
  • Tư vấn và định hướng ngày càng quan trọng trong việc đào tạo và phát triển nhân lực cũng như các chương trình mentor chính thức.
  • Thành lập câu lạc bộ sách tại nơi làm việc.

Các ý tưởng có thể vận dụng xuyên suốt

  • Tạo môi trường học tập. Truyền đạt kỳ vọng về việc học hỏi liên tục, liên tục.
  • Cung cấp hỗ trợ thời gian làm việc cho việc học. Làm cho việc học và đọc online trở thành một phần trong mỗi ngày của nhân viên.
  • Cung cấp một thư viện chuyên nghiệp.
  • Hỗ trợ học phí.
  • Áp dụng lịch trình linh hoạt để nhân viên có thể tham gia các lớp học.
  • Chi trả phí hội viên cho nhân viên có tham gia các kỳ học tập phát triển kỹ năng chuyên môn theo định kỳ

Tạm kết

Bản thân nhân viên trong một doanh nghiệp cũng không muốn việc sự nghiệp của họ bị đình trệ theo năm tháng. Họ muốn cống hiến và nỗ lực cho một nhà tuyển dụng công nhận kỹ năng của họ và ghi nhận những thành công của họ. Việc phát triển nhân lực cho toàn thể nhân viên và đáp ứng đúng năng  lực và mục tiêu của họ cũng chính là sự phát triển vươn tới mục tiêu của doanh nghiệp! Hi vọng rằng các giải pháp trên đây sẽ giúp doanh nghiệp bạn có được thiết kế phù hợp trong các chính sách phát triển nhân viên! 


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!