Những ứng dụng của ChatGPT đối với lĩnh vực tuyển dụng!

Trí tuệ nhân tạo (AI) từ lâu đã hứa hẹn sẽ giúp cuộc sống làm việc của chúng ta trở nên dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn. Trong đó, lĩnh vực tuyển dụng chắc hẳn sẽ không nằm ngoài cuộc! Cơn sốt ChatGPT gần đây có thể trở thành minh chứng tiên phong điển hình! Cụ thể thì những ứng dụng của ChatGPT đối với lĩnh vực tuyển dụng sẽ bao gồm những gì! Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Những ứng dụng của ChatGPT đối với lĩnh vực tuyển dụng!
Những ứng dụng của ChatGPT đối với lĩnh vực tuyển dụng!

Công cụ ChatGPT của OpenAI là gì?

ChatGPT là một chatbot được đào tạo chuyên sâu sử dụng trí tuệ nhân tạo AI, machine learning (deep learningreinforcement learning), mô hình ngôn ngữ và dữ liệu internet để tạo các cuộc trò chuyện giống như con người trong một cuộc đối thoại liên tục thông qua công cụ ChatGPT. Bạn có thể yêu cầu ChatGPT thực hiện nhiều nhiệm vụ tuyển dụng khác nhau và đặt câu hỏi tiếp theo nếu phản hồi không như mong đợi hoặc nếu bạn cần thêm thông tin.

ChatGPT có thể làm gì trong ngành tuyển dụng!

ChatGPT có thể viết mô tả công việc không?

ChatGPT có thể viết mô tả công việc cho một vai trò cụ thể. Chúng tôi đã yêu cầu ChatGPT viết mô tả công việc và nhận thấy rằng ChatGPT có thể tạo ra một mô tả công việc điển hình một cách dễ dàng. 

Tuy nhiên, để tìm được những ứng viên đủ điều kiện cho các vị trí tuyển dụng thích hợp với từng công ty, bạn phải cung cấp cho ChatGPT nhiều ngữ cảnh hơn là chỉ một chức danh công việc. 

Bạn phải thêm các khía cạnh cụ thể và độc đáo của vị trí công việc đó, chẳng hạn như dự án hiện tại, mục tiêu, chiến lược kinh doanh và trình độ, chuyên môn và kiến thức cần thiết. 

Hơn nữa, mô tả công việc khó mà thu hút những ứng viên tốt nhất nếu nội dung không đủ hấp dẫn với các chi tiết như, chẳng hạn văn hóa công ty và các phúc lợi ích như làm việc linh hoạt hoặc từ xa.

Dưới đây là một ví dụ khi yêu cầu ChatGPT viết mô tả công việc của Web developer (Nhà phát triển Web)!

ChatGPT viết mô tả công việc của Web developer
ChatGPT viết mô tả công việc của Web developer

ChatGPT có thể tìm ứng viên không?

Mặc dù ChatGPT không thể tìm kiếm các nền tảng truyền thông xã hội hoặc các nền tảng online khác để tìm ứng viên tiềm năng, nhưng ChatGPT có thể giúp ích cho nỗ lực tuyển dụng của bạn bằng cách viết email tiếp cận (giới thiệu việc làm và mời ứng tuyển) khi bạn xác định được các ứng viên tiềm năng:

ChatGPT viết mail giới thiệu việc làm và mời ứng tuyển vị trí Web Developer
ChatGPT viết mail giới thiệu việc làm và mời ứng tuyển vị trí Web Developer

Nếu kết quả mà ChatGPT cung cấp cho bạn có hơi khô khan đối với thị hiếu và thương hiệu tuyển dụng của công ty, bạn có thể yêu cầu ChatGPT viết một email tiếp cận thú vị và độc đáo như sau:

ChatGPT viết lại thư giới thiệu trên theo phong cách độc đáo
ChatGPT viết lại thư giới thiệu trên theo phong cách độc đáo

ChatGPT có thể sàng lọc CV xin việc không?

ChatGPT không thể lưu trữ hoặc truy cập các tài liệu kỹ thuật số, điều đó có nghĩa là ChatGPT không thể sắp xếp hoặc sàng lọc CV thay bạn. Nó có khả năng xác định các lĩnh vực mà bạn cần tập trung chú ý khi sàng lọc thủ công, chẳng hạn như kỹ năng, kinh nghiệm và trình độ phù hợp với vị trí công việc.

ChatGPT có thể tuyển chọn ứng viên thích hợp

ChatGPT có thể hỗ trợ đối sánh ứng viên. Đầu tiên, bạn có thể yêu cầu ChatGPT tóm tắt CV để dễ dàng tìm kiếm các ứng viên phù hợp hơn. Tuy nhiên, bạn có thể gặp rủi ro khi bỏ qua những ứng viên có cá tính tuyệt vời nếu bạn hoàn toàn loại bỏ trực giác con người của mình.

Thứ hai, bạn có thể yêu cầu ChatGPT đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên với bản tóm tắt công việc bằng cách dán cả hai bộ dữ liệu vào nền tảng online. ChatGPT thậm chí có thể tạo danh sách ưu và nhược điểm cho các ứng viên tiềm năng.

Lên lịch phỏng vấn với ChatGPT

Mặc dù ChatGPT không thể lên lịch phỏng vấn việc làm cho các ứng viên tiềm năng, nhưng ChatGPT có thể hỗ trợ quá trình tuyển dụng của bạn bằng cách tạo các mẫu email hoặc tư vấn cho bạn về các phương pháp phỏng vấn tốt nhất.

Các công ty có thể sử dụng Hệ thống theo dõi tự động ATS và công nghệ tuyển dụng để tự động đăng tuyển việc làm, nhập và sắp xếp CV (bao gồm cả Cover Letter), gửi email từ chối, lên lịch phỏng vấn việc làm, tạo cơ sở dữ liệu nhóm nhân tài có thể tìm kiếm và tạo báo cáo tuyển dụng.

Chuẩn bị câu hỏi phỏng vấn với ChatGPT

Việc chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn có thể tốn nhiều thời gian và ChatGPT có thể trả lời câu hỏi của bạn về các câu hỏi phỏng vấn, cũng như tạo danh sách các câu hỏi dành riêng cho vai trò để bạn hỏi ứng viên.

Ví dụ: Hỏi ChatGPT những câu hỏi trong một cuộc phỏng vấn xin việc:

Hỏi ChatGPT những câu hỏi phỏng vấn nên đặt khi phỏng vấn ứng viên
Hỏi ChatGPT những câu hỏi phỏng vấn nên đặt khi phỏng vấn ứng viên

Các câu hỏi trên có liên quan nhưng khá chung chung, vì vậy nếu bạn muốn tìm ứng viên phù hợp cho công việc đang tuyển dụng của mình, bạn phải điều chỉnh những câu hỏi này để chúng liên quan đến các vị trí tuyển dụng, công ty, dự án và nhóm của bạn. 

Nếu bạn có một bản mô tả công việc tuyệt vời, bạn có thể yêu cầu công nghệ của OpenAI 'viết các câu hỏi phỏng vấn dựa trên bản mô tả công việc này'.

Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay thế nhà tuyển dụng?

Câu trả lời ngắn gọn là không, hoặc ít nhất là không trong tương lai gần. Các công cụ tuyển dụng AI có thể giúp tiết kiệm thời gian cho các nhiệm vụ như viết mô tả công việc và thu hút nhân tài nhưng các công ty yêu cầu con người phải thêm tâm huyết và giám sát tất cả các hoạt động truyền thông, nội dung marketing và quyết định tuyển dụng. 

Nếu không có yếu tố con người, sẽ không có nhà tuyển dụng nào thu hút được những ứng viên tốt nhất cho cơ hội việc làm của họ, chứ đừng nói đến việc xây dựng các mối quan hệ và nguồn nhân tài đa dạng.

Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo và thực tế tăng cường nên hoạt động với các nhà tuyển dụng chứ không phải thay thế họ.

Các câu hỏi thường gặp

Dưới đây sẽ là giải đáp cho một vài câu hỏi thường gặp của mọi người về cách ChatGPT và công nghệ tương tự sẽ hỗ trợ ngành tuyển dụng và quy trình tuyển dụng.

AI thay đổi quá trình tuyển dụng như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi quy trình tuyển dụng với ChatGPT và các nền tảng online khác hỗ trợ các công ty muốn chuẩn bị mô tả cơ hội việc làm, soạn thảo email tiếp cận và chuẩn bị cho quá trình phỏng vấn.

Tác động của sự phát triển AI đến ngành tuyển dụng sẽ là gì?

Ngành tuyển dụng sẽ trở nên hiệu quả hơn và có thể tiết kiệm chi phí bằng cách sử dụng AI để hoàn thành các nhiệm vụ quản trị nhân sự cơ bản. Tuy nhiên, nó có nguy cơ trở nên phi cá nhân và vai trò chính của HR sẽ là giám sát quá trình tuyển dụng và đưa ra quyết định cuối cùng về việc xác nhận các ứng viên tiềm năng/ứng viên đủ điều kiện.

Tương lai của tuyển dụng như thế nào?

Các xu hướng mới nhất trong ngành tuyển dụng cho thấy các nhà tuyển dụng phải áp dụng tự động hóa và nắm lấy sự đổi mới và công nghệ. 

Các nhiệm vụ thông thường trong quy trình tuyển dụng cần ít sự tham gia của con người có thể đơn giản được giám sát bởi một chuyên gia tuyển dụng, trong khi các nhiệm vụ phức tạp hơn sẽ thấy AI đóng vai trò vừa là nhà nghiên cứu, vừa là trợ lý ảo.

Nhà tuyển dụng có thể bị thay bởi robot không?

Hiện tại hoặc trong tương lai gần, các nhà tuyển dụng sẽ không thể bị thay thế bởi robot. Công nghệ tuyển dụng AI và các công cụ tìm nguồn cung ứng thiếu sự tương tác của con người và một công ty phải quyết định thời điểm, địa điểm và cách thức thích hợp để sử dụng các nền tảng trực tuyến và công nghệ AI đó. 

Các rủi ro bao gồm khả năng thiên vị, đưa ra những phản hồi không phù hợp có thể khiến ứng viên thất vọng và bỏ qua những ứng viên hàng đầu mà các nhà tuyển dụng có kinh nghiệm sẽ phát hiện ra.

Tạm kết

ChatGPT có thể hỗ trợ đáng kể hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp! Tuy nhiên, nó vẫn không thể thay thế vai trò thực sự của một HR hay một nhà tuyển dụng trong toàn bộ quy trình!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!