Sự thật về việc làm thêm cho thực tập sinh Nhật Bản

Đối với thực tập sinh đi Nhật, thời gian được coi là vàng bạc, vì không cần dành thời gian cho gia đình, vui chơi, được tập trung toàn bộ sức lực cho công việc nên người lao động luôn muốn cải thiện tối đa thu nhập của mình trong 3 năm làm việc tại Nhật Bản. Kiếm việc làm thêm cho thực tập sinh Nhật Bản là cơ hội cho người lao động tăng thu nhập tích lũy, phụ giúp gia đình.

Sự thật về việc làm thêm cho thực tập sinh Nhật Bản
Sự thật về việc làm thêm cho thực tập sinh Nhật Bản

Quy định về giờ làm của thực tập sinh Nhật Bản

Quy định về giờ làm việc bình thường

Đơn hàng đi Nhật diện thực tập sinh có thời gian làm việc theo quy định của chính phủ Nhật Bản là 8 tiếng/ngày và 40 tiếng/tuần. Ngày làm việc, giờ làm việc cụ thể sẽ do xí nghiệp, nhà máy quyết định, nếu tính theo tuần thì giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ/ngày và không quá 40 giờ/tuần. 

Công ty được quyền chỉ định nghỉ vào ngày nào trong tuần. Ngoài ra, một năm tổng số giờ làm tối đa là 2087 giờ, nếu công ty xuất khẩu lao động sắp xếp công việc cho người lao động làm việc trong khung thời gian này thì công ty sẽ không phải trả tiền tăng ca.
Có thể bạn quan tâm: Người Nhật làm việc bao nhiêu tiếng một ngày? Những quy định về giờ làm việc tại Nhật

Quy định về giờ làm thêm

Chính phủ Nhật cũng quy định rõ ràng về số giờ và lương làm thêm của thực tập sinh nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động nước ngoài làm việc tại Nhật Bản. 

  • Giờ làm việc ban đêm tính từ 22h - 6h sáng hôm sau
  • Giờ làm thêm không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày, nếu tính theo tuần thì tổng số giờ làm thêm và giờ làm bình thường không quá 12 giờ/ngày. 
  • Làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết và ngày nghỉ hằng tuần không quá 12 giờ /1 ngày.

Tuy không giới hạn số giờ làm việc/ngày khi đăng ký làm thêm nhưng các doanh nghiệp chỉ cho phép đăng ký từ 4 - 6 giờ/ngày để đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Không phải ai cũng có thể làm thêm 

Việc làm thêm ngoài giờ làm chính rất quan trọng đối với người lao động nhưng không phải ai cũng có thể tham gia làm thêm. Và bạn phải biết rằng các đơn hàng xin việc làm tại Nhật diện thực tập sinh dù là chuyên ngành gì chăng đi nữa cũng không được phép ra ngoài để làm thêm. Đây được xem là hành vi bỏ trốn và nếu bị cảnh sát phát hiện bạn có thể bị trục xuất về nước.

Chính phủ quy định: Những người có tư cách lưu trú tại Nhật Bản nhưng sau khi nhập cảnh Nhật Bản lại tham gia vào các hoạt động không nằm trong nội dung được cho phép của tư cách lưu trú đó là vi phạm luật lao động Nhật Bản và hình phạt cao nhất là bị trục xuất về nước.

Chính phủ Nhật quy định về giờ làm thêm tại Nhật
Chính phủ Nhật quy định về giờ làm thêm tại Nhật

Visa của bạn là visa thực tập sinh cho nên bạn sẽ tuyệt đối không thể tham gia những công việc mà vượt quá quyền hạn của tư cách lưu trú của bạn. Nếu muốn làm thêm thì bạn chỉ có thể làm thêm những công việc trong xưởng, đúng với công việc hàng ngày nhưng vào ngày nghỉ, gọi chính xác hơn thì đó là tăng ca. Cho nên việc lựa chọn những đơn hàng có nhiều giờ làm thêm rất quan trọng. 

Để đáp ứng tiến độ công việc cũng như tạo điều kiện cho lao động Việt có thêm thu nhập thì nhiều doanh nghiệp cũng tổ chức làm thêm, tăng ca ngoài giờ làm việc cố định đã được thỏa thuận trong hợp đồng.

Có một số công ty chỉ lựa chọn những lao động thực sự có tay nghề tốt, làm việc năng suất cao để yêu cầu làm thêm. Không phải tất cả nhân viên đều được chia đều về số lượng làm tăng ca ngoài giờ. Tăng ca cũng chỉ mang tính thời vụ, không cố định.

Thu nhập của công việc làm thêm

Thu nhập từ công việc làm thêm tại Nhật
Thu nhập từ công việc làm thêm tại Nhật

Thu nhập làm thêm tại các công ty Nhật Bản sẽ được tính theo giờ. Theo quy định luật lao động Nhật Bản, mức lương làm thêm giờ của thực tập sinh bằng 130% làm thêm giờ bình thường, làm đêm và các ngày nghỉ lễ, tết có thể lên tới 200%. Như vậy, trung bình một thực tập sinh có thể kiếm từ 5 - 7 man làm thêm một tháng, tương đương khoảng 10 - 15 triệu đồng. 

Một điểm cộng của làm thêm ở Nhật Bản là người lao động sẽ không bị trừ bất kì 1 khoản phụ phí nào như thuế, bảo hiểm…

Tại sao thực tập sinh thích làm thêm

Mục đích chính của thực tập sinh khi xin việc làm Nhật Bản đó là cải thiện thu nhập, tích lũy được một khoản tiền sau khi về nước vì vậy mà trong thời gian 3 năm làm việc tại Nhật, người lao động muốn kiếm càng nhiều thu nhập càng tốt. Nếu chỉ lấy lương làm chính thì thu nhập sẽ không được nhiều. Mỗi tháng thực tập sinh có thêm từ 10 - 15 triệu tiền làm thêm. 

Cộng thêm, mỗi giờ làm thêm sẽ không bị trừ bất kỳ khoản phụ phí nào, có thể coi đây chính là khoản tiền tiết kiệm của thực tập sinh. 
 
Ví dụ: Mức lương cơ bản của thực tập sinh là 15 man/tháng, sau khi trừ đi chi phí sinh hoạt bạn còn khoảng 15 - 20 triệu đồng. Nếu mỗi ngày bạn làm thêm 2 giờ thì mỗi tháng bạn có tổng cộng 44 giờ làm thêm, như vậy bạn sẽ để thêm được 4,8 man/tháng tương đương gần 10 triệu đồng. Như vậy một tháng bạn sẽ để ra được khoảng 30 triệu đồng. Nếu muốn để ra 40 - 50tr/tháng bạn sẽ phải tăng ca làm thêm giờ vào cả những ngày nghỉ lễ, nhưng như vậy các bạn phải làm việc liên tục khá vất vả. 
Có thể bạn quan tâm:

Mức lương kỹ sư Nhật Bản
Mức lương kỹ sư Nhật Bản

Như vậy bạn đã hiểu được tầm quan trọng của lương cơ bản. Lương cơ bản cao kéo theo lương làm thêm cũng cao. 

Nhìn nhận sai về việc làm thêm ở Nhật Bản

Một số thực tập sinh có suy nghĩ sai lầm như:

  • Ngành nông nghiệp không thể xin việc làm thêm: Vì một số lao động phải làm việc đến 9 - 10 giờ tối trong nhà kính hoặc dậy từ 2 - 3 giờ sáng để xử lý rau củ cho kịp giờ xe chạy. Tất nhiên sự vất vả của các bạn sẽ trả thu nhập xứng đáng.
  • Ngành xây dựng khó làm thêm vì một số công trình chỉ cho phép xây dựng từ 20h - 6h sáng, nhiều khi công nhân phải làm cả ngày lẫn đêm. Vì vậy, nếu bạn đủ sức khỏe thì bạn vẫn có thể làm thêm bình thường. 
  • Công ty không cho làm thêm: vì công việc không cần thiết làm thêm. Nhưng bạn phải hiểu rằng nếu họ thuê lao động nước ngoài tức là họ đang rất cần công nhân, chính quyền cũng luôn kiểm soát chặt chẽ để công ty luôn tuân thủ các chế độ đối với lao động nước ngoài.
  • Không đúng chuyên môn không được làm thêm: Nếu bạn cho rằng vị trí công việc của bạn không thể làm thêm ở vị trí khác thì hoàn toàn sai. Khi tuyển dụng trong 1 ngành, công ty Nhật sẽ đưa ra các yêu cầu về kỹ năng của bạn và gần như trong cùng 1 doanh nghiệp, bạn gần như là biết cả công việc vị trí khác. Nhưng nó phụ thuộc nhiều vào thái độ làm việc, mối quan hệ trong xí nghiệp, chủ xí nghiệp...

Việc làm thêm tại nhà ở Nhật Bản

Việc làm thêm tại nhà ở Nhật
Việc làm thêm tại nhà ở Nhật

Nếu công việc không tăng ca làm thêm hoặc tăng ca rất ít thì bạn có thể kiếm thêm việc làm online tại nhà tận dụng thời gian dư thừa. Tuy nhiên, để có việc làm thêm cho thực tập sinh Nhật Bản tại nhà thì bạn cần có máy tính, kết nối internet và có kỹ năng ở một chuyên ngành nhất định. Với thực tập sinh chỉ tốt nghiệp cấp 2, 3 thì sẽ khó xin việc hơn. Thực tập sinh sẽ có cơ hội lớn trong 3 ngành sau:

  • Nghề kỹ sư: CNTT tại Nhật rất phát triển nên nhu cầu nhân sự cũng rất lớn. Bạn có thể thử sức với công việc thiết kế web, thiết kế phần mềm…
  • Designer: Đây là công việc làm thêm tại nhà phổ biến nhất ở Nhật Bản. Loại hình công việc cũng rất đa dạng như thiết kế web, logo, đồ họa…
  • Nghề viết: Đối với những bạn có nền tảng viết tiếng Nhật tốt thì công việc này rất phù hợp. Hình thức bạn có thể thử như nghề báo, viết trên web, blog, copywriting…

Hy vọng, những thông tin mà GrowUpWork vừa chia sẻ sẽ giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công!
 


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!