Mức lương kỹ sư Nhật Bản 60 triệu/tháng có thật hay không?

Chương trình kỹ sư đi Nhật nhận được rất nhiều sự quan tâm từ lao động Việt Nam bởi mức lương cao, chế độ tốt và quyền lợi thì lại tương đương người Nhật. Thời gian gần đây, lao động truyền tai nhau thông tin mức lương kỹ sư Nhật Bản là 60 triệu/tháng. Thông tin này liệu có phải là sự thật và cách tính lương tại Nhật chính xác là như thế nào, hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé. 

Mức lương kỹ sư Nhật Bản 60 triệu/tháng có thật hay không?
Mức lương kỹ sư Nhật Bản 60 triệu/tháng có thật hay không?

Mức lương kỹ sư ở Nhật 60 triệu/tháng có thật?

Chủ nhân của câu chuyện này chính là bạn Nguyễn Xuân Bách, một cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Ngay sau khi chia sẻ câu chuyện mức lương kỹ sư 60 triệu/tháng của mình lên facebook, cư dân mạng đã rôm rả hoài nghi thực hư đây có phải là sự thật. Nhưng với câu chuyện có người thật, việc thật cộng thêm rất nhiều trường hợp lương 60 triệu/tháng sau này thì chắc hẳn mọi người đã tìm được câu trả lời của riêng mình. 

Bách cho biết, khi đang là sinh viên năm cuối thì trúng tuyển vị trí kỹ sư phần mềm tại công ty Rakuten Nhật Bản với mức lương 60 triệu đồng/tháng. Chàng trai quê Thái Bình cũng cho hay, mình thông thạo 2 ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Nhật và là người hay tham gia các hoạt động Đoàn hội, chương trình giao lưu sinh viên 2 nước. 

Câu chuyện này đã có từ năm 2016 và nếu bạn là một người tìm hiểu kỹ về chương trình đơn hàng đi Nhật diện kỹ sư thì bạn cũng sẽ bắt gặp rất nhiều tin tuyển dụng đơn hàng kỹ sư cao cấp lương 60 triệu/tháng hay những bạn kỹ sư đang làm việc tại Nhật up ảnh lương 60 triệu vào cuối tháng của mình. 

Tóm lại, mức lương kỹ sư 60 triệu/tháng là hoàn toàn có thật nhưng để có được mức lương này thì không hề đơn giản như bạn nhìn thấy! Cụ thể ra sao, hãy cùng GrowUpWork tìm hiểu tiếp nhé. 

Quy định về mức lương kỹ sư Nhật Bản

Không có bất kỳ quy định nào về mức lương của kỹ sư tại Nhật
Không có bất kỳ quy định nào về mức lương của kỹ sư tại Nhật

Không có bất kỳ quy định nào về mức lương của kỹ sư tại Nhật nên những thông tin như lương kỹ sư Nhật thấp nhất 180.000 Yên/tháng là hoàn toàn sai sự thật. Mức lương chính thức đều do thỏa thuận giữa công ty Nhật và người lao động. Nhưng nhìn chung vẫn có một mức lương chung với các điều kiện như:

  • Không yêu cầu tiếng Nhật, có bằng cao đẳng thì lương thường khoảng 16 man/tháng.
  • Tiếng Nhật từ N4 và có bằng đại học thường lương cơ bản là 20 - 22 man/tháng.
  • Tiếng Nhật từ N3 và có bằng đại học thường lương cơ bản là 22 - 25 man/tháng.

Nói chung, mức lương cơ bản khi ký hợp đồng lần đầu của các đơn hàng đi Nhật thường dao động từ 16 - 25 man/tháng. Ngoài ra, có những đơn hàng cao cấp, lương khởi điểm có thể lên tới 30 man/tháng. Và rất ít đơn vượt quá 35 man/tháng. 

Người Nhật luôn chú trọng năng suất làm việc là lấy đó là tiêu chí để xem xét tăng lương. Vì vậy, nếu bạn muốn có lương cao hơn trong lần ký hợp đồng thứ hai thì trong năm đầu bạn phải làm việc thật tốt. Mức lương lần hai thường cao hơn 30% so với lần 1. 

Mức lương kỹ sư theo ngành nghề

1. Kỹ sư xây dựng

Lương trung bình kỹ sư sang Nhật làm việc
Lương trung bình kỹ sư sang Nhật làm việc

Mức lương kỹ sư xây dựng phụ thuộc rất lớn giữa người có trình độ tiếng Nhật và không có. Nếu bạn không biết được tiếng Nhật hoặc biết ít thì mức lương chỉ khoảng 18 man/tháng và tăng lương khoảng 10% trong lần ký hợp đồng tiếp theo. 

Nhưng nếu bạn biết tiếng Nhật thì lương khởi điểm sẽ từ 22 - 25 man/tháng. Tiếng Nhật càng cao thì lương càng tăng. Sau khoảng 1 - 2 năm làm việc bạn lấy được bằng tiếng Nhật N2 thì tổng thu nhập có thể lên tới 30 - 35 man/tháng và luôn có thể tự đi tìm công việc nếu hợp đồng hết hạn.

Thường thì trong 1 năm sẽ có 2 lần thưởng, 1 lần tăng lương và trợ cấp. Mỗi ngày được phép làm thêm từ 1 - 2 tiếng, không quá 40 giờ/tháng. 

2. Kỹ sư cơ khí

Các đơn hàng kỹ sư cơ khí chủ yếu được công ty Nhật tuyển dụng là hàn, tiện, phay, bào… Công việc này không quá vất vả như ở Việt Nam vì mọi công đoạn đều có sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc tiên tiến. Các kỹ sư làm việc tại Nhật được trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên môn và đồ bảo hộ lao động, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình làm việc. 

Mức lương cơ bản của kỹ sư cơ khí tùy thuộc vào công ty và vị trí công việc sẽ có sự khác nhau. Nhìn chung mức lương của các đơn hàng kỹ sư cơ khí thường dao động trong khoảng 16 - 25 man/tháng. 

3. Kỹ sư công nghệ thông tin

Lương kỹ sư IT sang Nhật làm việc
Lương kỹ sư IT sang Nhật làm việc

Nhu cầu tuyển kỹ sư công nghệ thông tin tại Nhật ngày càng lớn và có thể nói đây là ngành có mức lương cao nhất trong tất cả các ngành kỹ sư. Công nghệ thông tin là một ngành đặc thù sử dụng máy tính nhiều, vì thế yêu cầu lao động phải thành thạo về tin học cũng như những kiến thức về chuyên ngành công nghệ.

Bên cạnh đó thì yêu cầu lao động trong ngành phải có tiếng Nhật khá tốt từ N4 trở lên, dẫn đến mức lương cơ bản lao động từ 20 - 30 man/tháng. Ngoài ra, lao động Việt có thể làm thêm tối thiểu 40 tiếng/tháng. Đây là một mức thu nhập không hề nhỏ nếu tính cả giờ làm thêm.

Gợi ý tìm việc:

4. Kỹ sư nông nghiệp

Kỹ sư nông nghiệp có mức lương gần như thấp thất trong các ngành kỹ sư đi Nhật. Mức lương sẽ dao động khoảng trên dưới 20 man/tháng. Khi sang Nhật Bản làm việc thì các kỹ sư nông nghiệp sẽ được làm công việc theo đúng chuyên ngành đào tạo, phù hợp với nhu cầu tuyển dụng như nghiên cứu hạt giống, cây giống, nghiên cứu vi sinh, lai tạo giống mới…

Mức lương thực nhận của kỹ sư tại Nhật

Xem thêm: 

Cách tính thu nhập - lương tại Nhật
Cách tính thu nhập - lương tại Nhật

Bên trên, chỉ là mức lương cơ bản của các kỹ sư mà công ty Nhật thông báo trong tin tuyển dụng. Lương cơ bản sau khi đã trừ đi phí bảo hiểm, thuế và các chi phí khác mới là lương thực nhận của kỹ sư. Các khoản thuế phí khi đi làm tại Nhật là bắt buộc và ai cũng phải nộp, chỉ khác là bạn tự đóng hay công ty Nhật đóng cho bạn. Mức đóng thuế khi đi làm tại Nhật tỷ lệ thuận với thu nhập. 

Công thức tính lương thực nhận như sau:

Lương thực nhận = lương cơ bản + tiền làm thêm + trợ cấp (nếu có) - thuế - bảo hiểm - phí nội trú (nếu có). 

Khoản lương thực nhận này sẽ dùng để chi trả các sinh hoạt phí hàng ngày như tiền ăn, nhà ở, đi lại, vui chơi… khoản còn lại cuối cùng sẽ là số tiền bạn bỏ ra được hàng tháng để tiết kiệm hoặc gửi về gia đình. Theo như kinh nghiệm của nhiều lao động Việt có việc làm tại Nhật thì các chi phí sinh hoạt hàng tháng rơi vào khoảng 8 - 12 man/tháng. 

Có thể bạn quan tâm: Chi phí sinh hoạt tại Nhật Bản hết bao nhiêu một tháng?

Kết luận

Vậy là bạn đã có cái nhìn tổng quát về mức lương kỹ sư Nhật Bản rồi đúng không. Hiện tại đối với chương trình đi Nhật có rất nhiều ngành nghề, việc lựa chọn đơn hàng phù hợp thực sự khó khăn đối với các bạn lao động. Hãy chọn những đơn hàng phù hợp với chuyên ngành cũng như khả năng tiếng Nhật của mình. 
 
Nếu bạn đang lo lắng khi chưa chọn được cho mình một đơn hàng tốt. Hãy liên hệ ngay GrowUpWork, chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn. 


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!