Tránh các lỗi thường gặp khi viết Cover Letter

Cover Letter nên nêu rõ lý do bạn rất phù hợp với vị trí này và thúc đẩy người nhà tuyển dụng xem xét CV và liên hệ với bạn để phỏng vấn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về cách tránh mắc phải những lỗi thường gặp khi Cover Letter để giúp bạn tạo ra điểm sáng thúc đẩy tuyển dụng chọn bạn cho vị trí công việc mà bạn mong muốn.

Tránh các lỗi thường gặp khi viết Cover Letter
Tránh các lỗi thường gặp khi viết Cover Letter

Bạn cần viết những gì trong Cover Letter?

Trên thực tế, tất cả nhà tuyển dụng luôn có một số thông tin nhất định mà họ muốn biết khi đọc Cover Letter của bạn. Thế nên, bạn nên bao gồm các thông tin đó!

Các thông tin cần có trong Cover Letter: 
  • Thông tin liên lạc của bạn
  • Lời chào chuyên nghiệp
  • Lời giới thiệu bản thân đến nhà tuyển dụng
  • Bằng cấp hoặc thành tích quan trọng nhất của bạn
  • Một kết thúc mạnh mẽ thúc đẩy họ hành động
  • Chữ ký

Bên cạnh thông tin được liệt kê ở trên, Cover Letter chỉ nên bao gồm những chi tiết bạn cần để đưa ra lập luận thuyết phục nhất về lý do tại sao bạn là ứng viên tốt nhất cho vị trí công việc này.

CV xin việc là gì? Những lưu ý quan trọng mà bạn phải biết
Bài viết liên quan
Cover Letter là gì? Nội dung của một Cover Letter hoàn chỉnh
Đi kèm với CV xin việc thì kỹ năng viết Cover Letter cũng quan trọng không kém. Bạn đã biết cách tận dụng cover letter để làm nổi bật với nhà tuyển dụng bên cạnh CV của mình chưa? Cùng xem hướng dẫn chi tiết này nhé!

Những lỗi thường gặp khi viết Cover Letter

Dưới đây là 15 điều cần tránh khi viết Cover Letter cùng với các mẹo và gợi ý về những điều bạn có thể làm để khắc phục và thay thế.

Không làm theo hướng dẫn của nhà tuyển dụng

Điều quan trọng là phải tuân theo bất kỳ hướng dẫn nào mà phía công ty bạn đang ứng tuyển cung cấp. Đó thường là các hướng dẫn cụ thể về những gì trong hồ sơ xin việc của bạn nên gửi và cách thức để gửi nó. Cover Letter của bạn phải giúp người nhà tuyển dụng dễ dàng thấy được bất kỳ thông tin nào họ đang tìm kiếm. Sử dụng điều này như một cơ hội để cho họ thấy rằng bạn có khả năng thực hiện đúng các yêu cầu công việcnhận ra các chi tiết quan trọng.

Đọc kỹ tin tuyển dụng và tìm kiếm bất kỳ hướng dẫn cụ thể nào từ nhà tuyển dụng về Cover Letter và các hồ sơ khác. Chắc chắn rằng trong Cover Letter của bạn có các thông tin đáp ứng hướng dẫn đó.

Ví dụ: nếu tin tuyển dụng yêu cầu file PDF, hãy đảm bảo bạn lưu file của mình dưới dạng PDF. Nếu hướng dẫn trả lời một câu hỏi cụ thể, hãy đảm bảo rằng email của bạn làm được điều đó một cách hiệu quả.

Sử dụng sai định dạng, bố cục

Chọn định dạng phù hợp cho Cover Letter giúp người nhà tuyển dụng dễ hiểu hơn. Trong khi bạn muốn Cover Letter của mình trở nên độc đáo, hãy tránh các ý tưởng quá nghệ thuật hoặc dài dòng.

Việc chia nhỏ khối văn bản lớn thành các đoạn ngắn, súc tích giúp họ dễ dàng đọc nhanh và tìm thấy thông tin quan trọng nhất. Hạn chế sử dụng các đồ họa và màu sắc để đảm bảo nhà tuyển dụng tập trung vào những điểm quan trọng nhất của bạn.

Bắt đầu với mẫu Cover Letter để giúp đảm bảo bạn sử dụng đúng định dạng. Sau đó, tùy chỉnh mẫu nếu cần để làm cho bức thư của bạn trở nên độc đáo và giúp bạn nổi bật hơn tất cả các ứng viên khác. Cover Letter dài tối đa một trang với lề một inch và khoảng cách giữa mỗi phần. Sử dụng phông chữ đơn giản và chuyên nghiệp và chọn kích thước dễ đọc.

Giải thích lý do bạn tìm công việc mới

Không nên giải thích lý do vì sao bạn đang tìm kiếm một công việc mới trong Cover Letter. Điều này đặc biệt quan trọng nếu lý do bạn tìm kiếm một công việc mới là vì mối quan hệ, những điều tiêu cực trong công việc trước đây.

Hãy tập trung giải thích lý do vì sao bạn quan tâm đến công việc mà bạn đang ứng tuyển và bạn sẽ trở thành người đóng góp  thế nào nếu được chọn cho vị trí này. Mọi điều trong Cover Letter nên tích cực và tập trung vào tương lai của bạn. Chỉ nói về quá khứ của bạn khi cần thiết để mô tả các kỹ năng, điểm mạnh, tài năng và thành tích của bạn.

Chỉ dùng một mẫu Cover Letter cho tất cả

Ngay cả khi bạn cần đến mẫu Cover Letter để có định dạng chính xác thì nội dung trong đó vẫn cần phải là những điều thực sự của bạn và phù hợp với người sẽ đọc nó. Vậy nên việc bạn gửi cùng một Cover Letter cho tất cả các vị trí mình ứng tuyển sẽ không mang lại giá trị cho người đọc nó.

Việc cần làm: Bắt đầu email bằng cách gọi tên người nhà tuyển dụng bạn muốn gửi. Nêu rõ tiêu đề cụ thể của vị trí ứng tuyển. Thảo luận về cách các kỹ năng và tài năng của bạn có thể mang lại giá trị, cũng như phong cách, mục tiêu của bạn phù hợp thế nào với văn hóa, sứ mệnh và tầm nhìn của công ty.

Không nghiên cứu trước về công ty và vị trí công việc

Không nghiên cứu trước về công ty và vị trí công việc
Không nghiên cứu trước về công ty và vị trí công việc

Viết một Cover Letter phù hợp với nhu cầu của vị trí và công ty yêu cầu nghiên cứu. Nghiên cứu về công ty giúp bạn xác định những điều quan trọng nhất đối với họ và có thể giúp bạn xác định những thông tin cần đưa vào. Tìm hiểu sâu sắc thường là yếu tố quan trọng nhất trong việc viết Cover Letter kết nối với nhà tuyển dụng và cho thấy bạn là ứng viên tốt nhất cho công ty của họ thế nào.

Hãy đọc mô tả công việc và tìm kiếm bất kỳ thông tin nào mà công ty nêu bật là quan trọng đối với vai trò cụ thể hoặc về bản thân họ. Sau đó, xem lại sứ mệnh và tuyên bố tầm nhìn của công ty và xem qua website của họ để biết thông tin về lịch sử, mục tiêu và văn hóa của họ. Cuối cùng, sử dụng các nguồn bên ngoài như fanpage công ty trên Facebook, LinkedIn, các bài review về công ty để thu thập thông tin bổ sung.

Giải thích việc thiếu kinh nghiệm, hoặc không liên quan

Một sai lầm phổ biến khác là cố gắng sử dụng Cover Letter của bạn để giải thích lý do tại sao bạn thiếu kinh nghiệm liên quan. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn chưa tự tin và chưa sẵn sàng cho vị trí công việc đó.

Điều mà bạn cần làm là tập trung nhấn mạnh những kinh nghiệm bạn đã có và thực sự liên quan. Thảo luận về những điều mà kinh nghiệm đã dạy bạn và cách nó đã đưa bạn đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Nếu công việc bạn đang ứng tuyển khác biệt với các công việc trước đây, bạn nên làm nổi bật các kỹ năng, kinh nghiệm có tính ứng dụng cao, chẳng hạn như khả năng thích nghi, teamwork, ham học hỏi,..

Nói về mức lương mong muốn

Thể hiện mức lương mong muốn là điều cần thiết nhưng Cover Letter không phải là thời điểm thích hợp trừ khi nhà tuyển dụng yêu cầu bạn làm như vậy. Nói về kỳ vọng tiền lương quá sớm có thể khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng mục đích duy nhất của bạn là lương chứ không thấy được sự yêu thích và quan tâm của bạn với công việc và công ty họ.

Sử dụng Cover Letter để giải thích giá trị bạn có thể mang lại cho công ty và công việc. Nếu hướng dẫn của nhà tuyển dụng yêu cầu bạn bao gồm các kỳ vọng về mức lương, hãy đưa ra một khoảng thay vì một con số cụ thể.

Lặp lại thông tin từ CV của bạn

Thông tin trong Cover Letter nên có tác dụng hỗ trợ và nâng cao thông tin trong CV. Đặc biệt là những thông tin mà nhà tuyển dụng không thể tìm thấy trong CV của bạn sao cho không bị mâu thuẫn với những chi tiết của CV.

Như vậy, thay vì lặp lại các thông tin, bạn có thể mở rộng thông tin. Ví dụ: giải thích về một thành tích cụ thể để nêu bật một số kỹ năng có trong CV của bạn.

Không có lời kêu gọi khi kết thúc

Mục đích của Cover Letter là thúc đẩy nhà tuyển dụng hẹn bạn phỏng vấn, thế nên khi kết thúc email bạn nên bao gồm lời kêu gọi hành động (call-for-action).

Ví dụ: câu nói "Tôi mong được có cơ hội gặp mặt anh/chị để trao đổi thêm về cơ hội này và cùng nhau tạo ra những bước tiến mới" cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn mong họ liên hệ với bạn để phỏng vấn và rằng bạn đã sẵn sàng để giúp công ty đạt được mục tiêu. 

Không đọc lại Cover Letter trước khi gửi

Đọc lại là bước quan trọng trong bất cứ tài liệu nào mà bạn viết. Nếu bỏ sót bước này thì bạn có nguy cơ bỏ sót những lỗi khiến bạn phải hối tiếc dù rất nhỏ như lỗi chính tả hoặc ngữ pháp, sử dụng dấu câu không đúng cách, thông tin liên hệ sai,..

Bạn có thể đọc thành tiếng Cover Letter để mô phỏng thông tin mà nhà tuyển dụng sẽ nhận được khi đọc email đó của bạn. Điều này sẽ giúp bạn nhìn nhận khách quan hơn những điều cần chỉnh sửa và thay đổi. Sau đó, lặp lại quy trình cho đến khi bạn không cần thực hiện thay đổi nữa. Một cách khác là nhờ những người thân tin cậy đọc lại giúp bạn.

Tạm kết 

Cover Letter là một văn bản nhỏ đính kèm theo CV khi bạn ứng tuyển các vị trí công việc. Đây cũng là cơ hội mà bạn có thể tận dụng không gian của email để làm nổi bật nhất lý do bạn nên được hẹn phỏng vấn cho công việc mình ứng tuyển. Hi vọng rằng các lỗi sai thường gặp khi viết Cover Letter được nêu ở trên đã giúp bạn hoàn thiện tốt hơn email của mình khi việc! Chúc bạn may mắn.


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!