Làm thế nào để từ chối nhận việc một cách khéo léo

Nhận được lời mời làm việc là một tin đáng mừng sau, nhưng không phải lúc nào bạn cũng nói “có” với tất cả offer. Nói lời từ chối có thể là một thách thức và đó là lý do tại sao từ chối nhận việc một cách khéo léo là một nghệ thuật. Không có ứng viên nào muốn bộc lộ sự thiếu chuyên nghiệp với một nhà tuyển dụng tiềm năng! Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách từ chối nhận việc một cách khéo léo!

Làm thế nào để từ chối nhận việc một cách khéo léo
Làm thế nào để từ chối nhận việc một cách khéo léo

Trước khi quyết định từ chối nhận việc

Có thể bạn đã cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định từ chối nhận việc, nhưng hãy thật thận trọng với quyết định này vì chắc chắn khả năng rút lại gần như bằng không!

Muốn để có quyết định đúng đắn và chắc chắn bạn cần biết rõ những lý do vì sao bạn muốn từ chối! Đó có thể là bạn đã có một offer khác thích hợp hơn. Hoặc có những yếu tố trong công việc này không đúng với mong muốn và nhu cầu của bạn, chẳng hạn như tiền lương, phúc lợi, chế độ làm việc,... Nếu là bạn là trường hợp sau thì hãy cân nhắc về việc thương lượng với nhà tuyển dụng để xem xét thêm!

Có những cách nào để từ chối nhận việc

Giao tiếp chuyên nghiệp trong môi trường làm việc không thể nào thiếu đi phương thức liên lạc qua email. Tương tự tìm việc nói chung và trường hợp từ chối nhận việc nói riêng! Thông thường ứng viên nên từ chối nhận việc bằng cách phản hồi email mời nhận việc từ nhà tuyển dụng, cũng có trường hợp nhà ứng viên gửi hẳn một email từ chối nhận việc độc lập!

Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp gửi mail với gọi điện thoại để từ chối nhận việc!

Cách từ chối nhận việc qua điện thoại
Bài viết liên quan
Cách từ chối nhận việc qua điện thoại
Sau khi phỏng vấn cho một cơ hội việc làm và bạn nhận ra nó không hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của bạn. Có lẽ bạn đang tìm kiếm cơ hội đáp ứng tốt hơn sở trường và mục tiêu nghề nghiệp của bản thân. Thế nên trường hợp từ chối nhận việc hoàn toàn có thể xảy ra!. Bài viết này sẽ giải thích một số lý do và giải thích cách từ chối nhận việc qua điện thoại một cách khéo léo và chuyên nghiệp.

Cách gửi mail từ chối nhận việc

Cách gửi mail từ chối nhận việc
Cách gửi mail từ chối nhận việc

Dưới đây là cách từ chối đề nghị một cách nhã nhặn:

1 - Hãy nhanh chóng

Mẹo đầu tiên để học cách từ chối nhận việc là đừng khiến nhà tuyển dụng phải chờ đợi.

Ngay sau khi bạn quyết định, hãy cho nhà tuyển dụng biết ngay lập tức. Thông báo chậm trễ có thể gây ra nhiều bất tiện cho nhà tuyển dụng và tạo ấn tượng tiêu cực về bạn với tư cách là một nhân viên chuyên nghiệp. 

Một phản hồi nhanh chóng có thể tránh được sự thất vọng và rắc rối cho cả đôi bên. Hơn nữa, một khi bạn từ chối nhận việc, nhà tuyển dụng có thể liên hệ với các ứng viên khác có thể quan tâm đến vị trí này. Do đó, khi bạn học cách từ chối lời đề nghị đúng lúc, bạn đã tạo cơ hội cho những người tìm việc như mình.

Trả lời mail từ chối nhân việc nhanh chóng
Trả lời mail từ chối nhân việc nhanh chóng

2 - Trình bày lý do

Việc không cung cấp lý do có thể khiến nhà tuyển dụng băn khoăn không biết điều gì đã xảy ra. Đừng quên rằng nhà tuyển dụng đã dành một thời gian đáng kể để thực hiện quá trình phỏng vấn. 

10 lý do khiến bạn nên từ chối lời mời nhận việc
Bài viết liên quan
10 lý do khiến bạn nên từ chối lời mời nhận việc
Thường thì việc nhận được một offer (lời mời làm việc) khi xin việc là một tin tốt. Tuy nhiên, đôi khi bạn sẽ nhận được một offer sẽ khiến bạn suy nghĩ và đắn đo rất nhiều. Nếu đó không thực sự là một cơ hội làm việc mà bạn mong muốn nhất thì làm cách nào để ra quyết định đồng ý hay từ chối giữa các lựa chọn khác!

Là một người tìm việc, bạn có thể mong muốn tìm hiểu lý do tại sao bạn không được chọn cho một vị trí cụ thể. Tương tự, khi bạn từ chối nhận việc, bạn nên đưa ra lý do từ chối. Bạn không cần phải quá chi tiết - một lời giải thích ngắn gọn nhưng trung thực là đủ.

Dưới đây là một số ví dụ để xem xét: 
  • Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi đã quyết định rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để rời khỏi công việc hiện tại của mình.
  • Cảm ơn bạn đã cho tôi một cơ hội. Tuy nhiên, tôi đã quyết định theo đuổi một vị trí công việc khác, phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp hiện tại của tôi với tư cách là một software developer.
  • Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi đã quyết định chấp nhận offer từ một công ty khác trước khi nhận được offer từ công ty anh/chị.
  • Cảm ơn bạn đã tin tưởng lựa chọn tôi cho công việc này. Nhưng hiện tại tôi rất tiếc khi nhận thấy vị trí này chưa thực sự phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp sau khi đã cân nhắc kỹ lưỡng!

3 - Lịch sự là trên hết

Khi bạn học nghệ thuật về cách từ chối nhận việc, đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc lịch sự trong mọi giao tiếp, bao gồm cả email. Lịch sự là một cách thể hiện mạnh mẽ giúp tăng cường mối quan hệ và xây dựng mối quan hệ với những người khác. 

Giữ lịch sự khi bạn từ chối nhận việc sẽ giúp ích vì bạn không bao giờ biết khi nào bạn có thể cần nói chuyện với họ để có cơ hội khác trong tương lai. Từ chối nhận việc một cách lịch sự cũng có thể là một động lực tuyệt vời cho lòng tự trọng của bạn.

Luôn bắt đầu cuộc giao tiếp bằng cách cảm ơn người kia đã cho bạn cơ hội và dành thời gian để thực hiện buổi phỏng vấn. Cử chỉ nhỏ này có thể tác động tích cực đến họ và giúp bạn truyền tải thông điệp của mình mà không để lại ấn tượng xấu.

4 - Luôn để cánh cửa cơ hội mở ra

Mặc dù bạn có thể cảm thấy có một số công việc đang chờ đợi mình, nhưng việc “cắt đứt liên hệ” với một nhà tuyển dụng tiềm năng không bao giờ là một ý tưởng khôn ngoan, vì bạn không bao giờ có thể loại bỏ khả năng tìm kiếm cơ hội khác trong tương lai. 

Vì vậy, ngay cả khi bạn đang từ chối nhận việc, hãy bày tỏ mong muốn được giữ liên lạc. Hãy gửi cho người đó một yêu cầu kết nối trên LinkedIn. Trong trường hợp bạn tình cờ gặp người nhà tuyển dụng đó tại một sự kiện hoặc hội nghị, hãy tận dụng cơ hội kết nối và thăm hỏi!

5 - Đọc lại, chỉnh sửa và kiểm tra trước khi gửi

Một trong những bài học quan trọng về cách từ chối nhận việc qua email là chú ý tối đa đến các chi tiết.

Từ quan điểm của nhà tuyển dụng, điều tồi tệ duy nhất so với việc ứng viên từ chối cơ hội việc làm là nhận được một email được soạn thảo sơ sài. Email của bạn nói lên rất nhiều điều về tính cách và kỹ năng của bạn với tư cách là một chuyên gia. 

Đảm bảo rằng bạn chuẩn bị email cẩn thận và đọc nó một vài lần để sửa lỗi.

6 - Sử dụng các mẫu email

Viết một email hoàn hảo để từ chối nhận việc có thể không phải là một bước đi khó khăn đối với bạn. Nhưng đừng để điều đó cản trở bạn gửi phản hồi một cách nhanh chóng vì mãi tra cứu “cách từ chối các mẫu email mời làm việc” để truyền tải thông điệp hiệu quả.

Hãy xem cách từ chối lời mời làm việc một cách lịch sự từ các mẫu email dưới đây phù hợp với trường hợp của bạn và học cách từ chối lời mời làm việc một cách lịch sự.

Mẫu email từ chối nhận việc

Bạn có thể tham khảo các mẫu email từ chối nhận việc dưới đây rồi tùy chỉnh nó thêm để thành email của bạn nhé!

Mẫu 1: Công việc không phù hợp

Có thể công ty nơi bạn được mời làm việc không phải là công ty phù hợp với bạn. Bạn có thể cảm thấy rằng những nhiệm vụ bạn cần thực hiện trong vai trò này không phù hợp với sự nghiệp và mục tiêu cá nhân của bạn.

Sử dụng mẫu này để tìm hiểu cách từ chối nhận việc vì công việc không phù hợp.

Kính gửi Ms. Mai:

Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã xem xét tôi cho vị trí Web Developer tại GrowUpWork. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, tôi cảm thấy rằng vị trí hiện tại không phù hợp với con đường sự nghiệp và mục tiêu cá nhân hiện tại của tôi. Vì vậy, tôi đã quyết định tham gia vào một vị trí khác mà tôi tin rằng phù hợp hơn với tôi tại thời điểm này. Tôi rất vui khi được tìm hiểu thêm về GrowUpWork và mục tiêu tuyệt vời mà công ty đang hướng tới. Tôi rất biết ơn vì chị đã dành thời gian và hy vọng chị sẽ sớm tìm được ứng viên phù hợp cho vị trí này.

Tôi rất mong nhận được phản hồi từ chị trong tương lai. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào chị có cho tôi, xin vui lòng cho tôi biết. Hi vọng được giữ liên lạc!

Trân trọng,

Mẫu 2: Mức lương không phù hợp với kỳ vọng

Đàm phán lương là một phần quan trọng của bất kỳ quá trình phỏng vấn nào. Thật không may, bạn có thể không được cung cấp mức lương như mong đợi của bạn. Nếu bạn đã thương lượng nhiều lần nhưng không thấy thỏa thuận tốt hơn thì, bạn nên biết cách từ chối nhận việc một cách khéo léo.

Sử dụng mẫu mail này nếu bạn muốn biết cách từ chối nhận việc vì mức lương.

Kính gửi Mr. Nghiêm:

Cảm ơn anh rất nhiều vì đã tin tưởng lựa chọn tôi cho vai trò Backend Developer và đã cho tôi cơ hội tuyệt vời để làm việc với bạn. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về gói bồi thường trong offer. Sau khi xem xét chi tiết, tôi rất tiếc phải từ chối lời mời này! Như tôi đã đề cập trong cuộc trò chuyện, mức lương được cung cấp chưa tương xứng với kinh nghiệm của tôi.

Dù không có cơ hội tham gia bây giờ, nhưng tôi đã rất vui được gặp anh và tìm hiểu về GrowUpWork cũng như công việc tuyệt vời mà bạn làm. Tôi thực sự hy vọng chúng ta có cơ hội làm việc cùng nhau trong tương lai. Mong được giữ liên lạc!

Trân trọng,

Kỹ năng đàm phán lương khi phỏng vấn mới nhất
Bài viết liên quan
Kỹ năng đàm phán lương khi phỏng vấn mới nhất
Một khảo sát cho thấy chỉ có 37% ứng viên đàm phán lương khi phỏng vấn và 18% không làm điều đó. Thậm chí, có đến 44% nhân sự không bao giờ đàm phán tăng lương trong quá trình xem xét tăng lương hoặc thăng cấp. Trong phỏng vấn, nhà tuyển dụng luôn áp đảo ứng viên vì vậy để có thể đàm phán lương thành công, bạn cần phải có kỹ năng đàm phán lương và kinh nghiệm khi được hỏi những mong muốn về mức lương.

Mẫu 3: Danh tiếng của công ty không tốt

Bạn có thể tự hỏi làm thế nào để từ chối nhận việc một cách lịch sự khi danh tiếng của công ty, môi trường làm việc hoặc văn hóa không thuận lợi. Tốt nhất là bạn nên giữ cho email đơn giản mà không đề cập quá nhiều lý do. Điểm mấu chốt - nếu có điều gì đó về công ty là vấn đề để bạn không muốn chấp nhận lời mời tốt nhất là bạn nên đừng nên nói trực diện điều đó.

Kính gửi Ms. Kim!

Cảm ơn chị đã đề bạt cho tôi vị trí Senior Developer. Tôi chân thành biết ơn vì cơ hội này. Thật không may, tôi đã quyết định tham gia vào một cơ hội khác với một công ty khác vì cơ hội này phù hợp hơn với mục tiêu nghề nghiệp hiện tại của tôi.

Tôi đánh giá cao thời gian của bạn và chúc bạn mọi điều tốt đẹp nhất. Hãy giữ liên lạc.

Trân trọng,

Mẫu 4: Nơi làm việc xa nơi ở

Trong trường hợp công ty ở quá xa nơi bạn sống hoặc việc di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng rất khó khăn, bạn có thể có xu hướng từ chối nhận việc

Sử dụng mẫu email này để từ chối nhận việc!

Kính gửi Mr. Khoa:

Cảm ơn anh rất nhiều vì đã mang đến cho tôi cơ hội làm việc dưới vai trò là một Data Analyst. Sau khi suy nghĩ rất nhiều về điều này, tôi rất tiếc khi phải quyết định từ chối cơ hội. Từ lộ trình đi làm hàng ngày quá xa xôi và gian nan. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc phát huy hết khả năng của mình cho công việc, chẳng hạn như năng suất, sức khỏe và cân bằng công việc - cuộc sống.

Dù không có cơ hội làm việc cùng nhưng cũng thật hân hạnh khi được gặp gỡ anh. Tôi chúc anh tất cả những điều tốt nhất và hy vọng chúng ta sẽ giữ liên lạc.

Trân trọng,

Mẫu 5: Chưa đủ linh hoạt cho nhu cầu hiện tại

Có thể vì lý do cá nhân, bạn đang tìm kiếm sự linh hoạt trong vai trò công việc hiện tại của mình. Bạn có thể muốn làm việc tại nhà một vài ngày trong tuần hoặc làm việc vào một số giờ cố định vào những ngày nhất định. 

Thay đổi lối sống cho công việc của bạn có thể không phải là một lựa chọn có sẵn cho bạn. Tốt nhất bạn nên biết cách từ chối nhận việc một cách lịch sự đồng thời nêu rõ lý do không nhận việc. Điều này thậm chí có thể làm tăng cơ hội nhà tuyển dụng quay lại với một đề nghị tốt hơn.

Kính gửi Ms. Nguyên:

Cảm ơn chị rất nhiều vì đã mang đến cho tôi cơ hội làm việc với vai trò là kỹ sư cầu nối . Thật không may, tôi cần linh hoạt hơn về thời gian làm việc do một số lý do cá nhân. Tôi có thể không thể làm việc tại văn phòng vào tất cả các ngày và tôi mong muốn làm việc ở nhà hơn. Vì vậy, tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc từ chối lời mời nhận việc

Tôi hy vọng chúng ta có cơ hội làm việc cùng nhau trong tương lai. Hãy giữ liên lạc.

Trân trọng

Tạm kết

Từ chối nhận việc cần được thực hiện bằng một email thay vì một sự im lặng! Bạn nên cho nhà tuyển dụng biết rằng bạn không thể tham gia vào công ty họ với vị trí mà họ đã tin tưởng! Hi vọng rằng với các gợi ý và hướng dẫn trên đã cung cấp cho bạn cách từ chối nhận việc chuyên nghiệp và mở rộng cơ hội sự nghiệp của bạn trong tương lai! 


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!