Những lưu ý khi phỏng vấn Video qua Skype

Để cải thiện quy trình phỏng vấn xin việc và tiết kiệm chi phí phỏng vấn, các công ty đang chuyển sang sử dụng máy tính thay vì sử dụng hoàn toàn văn phòng để thực hiện các buổi phỏng vấn.Skype, một dịch vụ điện thoại và video online phổ biến để thực hiện các buổi phỏng vấn. Song đây vẫn còn là hình thức khá mới nên bạn cũng cần lưu ý một số điều khi phỏng vấn Video qua Skype với nhà tuyển dụng.

Những lưu ý khi phỏng vấn Video qua Skype
Những lưu ý khi phỏng vấn Video qua Skype

Lợi ích của việc sử dụng Skype để phỏng vấn

Một vài công ty sử dụng Skype cho vòng phỏng vấn vòng đầu tiên (tương tự như một cuộc phỏng vấn nhanh qua điện thoại) và các vòng tiếp theo sẽ phỏng vấn sẽ trực tiếp. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, việc sử dụng Skype để phỏng vấn không chỉ giới hạn ở vòng đầu tiên, mà có thể được xem như một buổi phỏng vấn chính với vòng 2 và 3 nếu có.

Đối với các ứng viên xin việc, sự thuận tiện của việc phỏng vấn tại nhà là một lợi thế lớn. Nó có thể giúp bạn tiết kiệm cả thời gian đi lại và tiền bạc. Nếu bạn chuẩn bị trước cho một cuộc phỏng vấn qua Skype, nó cũng có thể bớt căng thẳng hơn phỏng vấn trực tiếp.

CV xin việc là gì? Những lưu ý quan trọng mà bạn phải biết
Bài viết liên quan
Bí quyết phỏng vấn online thành công
Nếu bạn đang tìm việc, có thể phải tham gia một cuộc phỏng vấn trực tuyến theo yêu cầu. Để các ứng viên đỡ bỡ ngỡ trước hình thức này, GrowUpWork sẽ thảo luận về việc làm thế nào để chuẩn bị tốt cho một buổi phỏng vấn online thành công.

Mẹo chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn qua Skype

Có một số bước bạn cần thực hiện trước cuộc phỏng vấn qua Skype để chuẩn bị:

Download phần mềm

Tải xuống phần mềm Skype trước buổi phỏng vấn ít nhất vài ngày. Mặc dù có một số lựa chọn trên Skype phải trả phí nhưng nói chung là miễn phí để trò chuyện video với những người dùng Skype khác. Tìm hiểu các tính năng của Skype, cơ bản như điều chỉnh âm thanh và trình chiếu khi ghi hình.

Tạo một tên người dùng chuyên nghiệp

Với Skype, mọi người có thể tìm kiếm bạn theo họ và tên của bạn. Đảm bảo rằng bạn không sử dụng bất kỳ biệt danh nào thiếu chuyên nghiệp trong tên Skype của mình. Tốt nhất là sử dụng họ và tên đầy đủ của bạn.

Gọi thử

Gọi thử cho bạn bè và người thân
Gọi thử cho bạn bè và người thân trước khi phỏng vấn

Thực hiện một hoặc hai cuộc gọi thử với bạn bè hoặc gia đình của bạn. Đảm bảo rằng bạn có thể dễ dàng thực hiện và trả lời cuộc gọi. Kiểm tra xem micro và camera của bạn có hoạt động không. Tập cách nhìn thoải mái vào camera trong thời gian dài.

Điều chỉnh ánh sáng 

Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ ánh sáng hướng vào phía mình khi ghi hình. Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng ánh sáng cũng không quá chói vì như thế cũng không thể thấy rõ mặt bạn được và tạo cảm giác khó chịu cho người phỏng vấn.

Kiểm tra background 

Trong khi bạn là tâm điểm của buổi phỏng vấn video qua Skype, hãy nhớ rằng người phỏng vấn cũng sẽ nhìn thấy bất cứ điều gì ở phía sau bạn.

Trước khi phỏng vấn, hãy kiểm tra background phía sau. Chọn một bức tường trần để đảm bảo không có sự phân tâm, có màu phù hợp với trang phục của bạn càng tốt. Ngoài ra bạn cũng có thể tận dụng tính năng làm mờ nền. Bạn có thể bật nó trong cài đặt của mình. Nó sẽ làm mờ nền của bạn để tiêu điểm chính là khuôn mặt của bạn.

Kiểm tra âm thanh 

Trong cuộc gọi luyện tập phỏng vấn của bạn, hãy kiểm tra xem âm thanh của bạn có hoạt động bình thường không. Hãy tìm khu vực yên tĩnh nhất và đảm bảo đeo tai nghe để giúp chặn tiếng ồn xung quanh khi phỏng vấn. Nếu bạn ngồi ở nhà thì cũng cần thông báo cho những người sống chung biết về giờ phỏng vấn của bạn để tránh vô ý làm ồn hoặc làm phiền.

Kiểm tra lại mọi thứ

Bạn cần kiểm tra tất cả một lần nữa khoảng một hay hai giờ trước khi phỏng vấn. Đảm bảo micrô và camera hoạt động để đảm bảo mọi thứ đều theo thứ tự.

Như phỏng vấn trực tiếp

Thực hiện thêm một số chuẩn bị như khi phỏng vấn trực tiếp. Bao gồm xem lại CV và Cover Letter của bạn, thực hành trả lời các câu hỏi phỏng vấn phổ biến và nghiên cứu về công ty phỏng vấn bạn.

Biết ai thực hiện cuộc gọi

Trước khi phỏng vấn, hãy đảm bảo rằng bạn biết liệu bạn phải liên hệ với người phỏng vấn hay ngược lại. Nếu bạn là người phải thực hiện cuộc gọi, hãy hỏi tên Skype của họ trước. Trước buổi phỏng vấn, hãy tìm người đó trên Skype và thêm người đó vào danh sách liên hệ của bạn. Điều này sẽ giúp bạn liên hệ với họ dễ dàng hơn nếu bạn được yêu cầu.

Sẵn sàng phỏng vấn video qua Skype

Ăn mặc để gây ấn tượng

Trang phục phỏng vấn qua Skype như khi phỏng vấn trực tiếp
Trang phục phỏng vấn qua Skype như khi phỏng vấn trực tiếp

Chỉ vì bạn đang phỏng vấn trong một không gian tại nhà bình thường không có nghĩa là trang phục của bạn phải phù hợp với môi trường tại nhà. Vì vậy hãy mặc những gì bạn sẽ mặc đến một buổi phỏng vấn trực tiếp.

Điều này cũng sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn. Ăn mặc theo cách phản ánh cả tính cách của bạn và vị trí mà bạn đang phỏng vấn. Chỉ cần để ý các màu cụ thể, chẳng hạn như màu đỏ và màu nóng sẽ có thể quá chói khi qua camera ghi hình.

Gương mặt sáng

Một lần nữa, hãy coi cuộc phỏng vấn qua Skype như phỏng vấn trực tiếp vì nó có sự xuất hiện của bạn. Đối với phụ nữ, bạn nên trang điểm đậm hơn một chút so với khi phỏng vấn trực tiếp, vì qua ống kính chất lượng ghi hình sẽ thay đổi đáng kể màu sắc chân thực. Có thể đeo đồ trang sức nhưng phải đảm bảo rằng nó không quá sặc sỡ hoặc gây rối mắt. Đối với cả nam và nữ, hãy đảm bảo rằng mái tóc của bạn được chải chuốt kỹ càng.

Bản in CV, giấy ghi chú và bút

Sẽ rất hữu ích nếu bạn có một vài gạch đầu dòng ngắn gọn về những gì bạn muốn làm nổi bật trong buổi phỏng vấn. Đôi khi, các cuộc trò chuyện có thể đi theo hướng không mong muốn và khiến bạn quên những điểm cần nói. 

Bằng cách này, trình bày những điều quan trọng của mình mà không mất chú ý với người phỏng vấn. Tuy nhiên, hãy nhớ luyện tập trả lời trước các câu hỏi phỏng vấn để bạn không phải nhìn chằm chằm vào giấy ghi chú của mình. Ngoài ra có thể ghi lại những thắc mắc của bạn trong buổi phỏng vấn để hỏi người phỏng vấn vào gần cuối.

Bản in CV của bạn khá cần thiết khi bạn có thể đối chiếu thông tin liên quan mà không phải mở thêm tab trên máy để xem trong lúc nói chuyện.

Mẹo phỏng vấn video qua Skype thành công

Ngoài ra còn có những điều bạn có thể làm trong cuộc phỏng vấn qua Skype để đảm bảo rằng bạn trông trau chuốt và chuyên nghiệp:

Tắt các ứng dụng khác

Một cách khác để tập trung là tắt và thoát khỏi các ứng dụng khác trên máy tính của bạn. Bạn không muốn bất kỳ cửa sổ bật lên nào làm bạn mất tập trung trong buổi phỏng vấn. Đảm bảo rằng điện thoại của mình cũng đang ở chế độ im lặng.

Mỉm cười và tập trung

Theo nhiều cách, một cuộc phỏng vấn qua Skype cũng giống như phỏng vấn trực tiếp. Vì thế đừng quên thể hiện sự tích cực, vui vẻ.

Mỉm cười sẽ đảm bảo rằng bạn trông có vẻ gắn bó và nhiệt tình với vị trí mà bạn đang phỏng vấn. Hãy nhớ tập trung mắt vào camera — không phải vào màn hình máy tính vì có thể vị trí đặt camera lệch với hướng nhìn vào màn hình, nên sẽ khiến người phỏng vấn thấy bạn nhìn vào hướng khác chứ không phải họ. Mỉm cười cũng có thể giúp bạn giữ bình tĩnh.

SMALL TIPS:

Bạn cũng có thể để sẵn một cốc nước trong trường hợp cổ họng bị khô. Tuy nhiên, đừng để nó quá gần máy tính để tránh đổ ngã và gây sự cố kỹ thuật!

Đừng hoảng sợ nếu gặp trục trặc kỹ thuật

Với bất kỳ công nghệ nào, đều có khả năng xảy ra trục trặc. Khi bắt đầu cuộc phỏng vấn, bạn có thể muốn đảm bảo rằng người đó có thể nhìn và nghe thấy bạn. Nếu có gì đó sai trong buổi phỏng vấn cũng đừng hoảng sợ. 

Giữ bình tĩnh và thân thiện. Bạn có thể đề xuất gác máy và thử gọi lại. Đảm bảo rằng bạn có địa chỉ email hoặc số điện thoại của người đó để có thể liên hệ với họ trong trường hợp mất kết nối hoàn toàn.

Body languages phù hợp là chìa khóa

Bạn không muốn người phỏng vấn của bạn cho rằng màn hình của họ đã bị lag tại bất kỳ thời điểm nào trong buổi phỏng vấn. Do đó, hãy đảm bảo rằng ngôn ngữ cơ thể của bạn thể hiện rằng bạn đang tham gia:

  • Khi đối phương nói, hãy nhẹ nhàng gật đầu để bày tỏ sự hiểu biết hoặc đồng ý của bạn.
  • Và khi bạn nói, hãy nghiêng người về phía trước và sử dụng cử chỉ tay tinh tế để thêm nhiệt tình vào những gì bạn đang nói. Nhưng đừng lạm dụng nó.
  • Để tránh bị mờ trên màn hình cũng đừng gật đầu quá nhanh.
  • Ngoài ra, hãy nhớ ngồi thẳng lưng. Điều này không chỉ giúp bạn trông chuyên nghiệp hơn mà còn giúp bạn tự tin hơn.

Tạm kết!

Thực tế không có quá nhiều khác biệt giữa cuộc phỏng vấn trực tiếp và phỏng vấn video qua Skype một khi bạn đã quen với nó. Hi vọng rằng bài viết này đã giúp bạn có hiểu biết nhất định và làm quen với hình thức này để chuẩn bị thật tốt cho buổi phỏng vấn xin việc online sắp tới!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!