Quy trình tuyển dụng thông qua Headhunt

Quy trình tuyển dụng trong thế giới ngày nay sử dụng một số thuật ngữ và quy trình thay thế hỗ trợ cho nhau. Ví dụ, Headhunt và tuyển dụng tạo ra cùng một kết quả, nhưng chúng sử dụng các chiến thuật khác nhau. Hiểu được các tính chất của quá trình tuyển dụng có thể giúp bạn định hướng tốt hơn cho việc tìm việc làm của mình. Trong bài viết này, bạn sẽ được tìm hiểu về Headhunter là gìquy trình tuyển dụng thông qua Headhunt sẽ như thế nào, có gì khác so với quy trình tuyển dụng thông thường không!

Quy trình tuyển dụng thông qua Headhunt
Quy trình tuyển dụng thông qua Headhunt

Headhunt là gì?

Headhunt còn được gọi là tìm kiếm nhà điều hành, là quá trình tìm kiếm ứng viên tốt nhất có thể cho một vị trí. Trong hầu hết các trường hợp, các doanh nghiệp sử dụng chiến lược Headhunt, thay vì tuyển dụng truyền thống để tuyển được nhân viên cấp cao hoặc “người đứng đầu” của một công ty, chẳng hạn như giám đốc điều hành.

Những Headhunter thường là người làm việc cho một đại lý được thuê để tìm kiếm các vị trí cấp cao, có chuyên môn hoặc kỹ thuật của công ty. Các công ty Headhunt thường chỉ tiếp cận các chuyên gia đã có việc làm hiện tại và không tích cực tìm kiếm một công việc mới, được gọi là các ứng viên thụ động, những người sẽ là những cân nhắc lý tưởng cho công việc cấp cao. 

Các công ty Headhunt đưa ra lời mời làm việc cho những ứng viên mục tiêu này, thường là những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực, để thuyết phục họ quan tâm đến một vị trí mới hấp dẫn hơn!

Bạn muốn được biết thêm về dịch vụ Headhunt của chúng tôi,  CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN miễn phí ngay bây giờ!

Tuyển dụng là gì?

Tuyển dụng là quá trình tìm kiếm ứng viên tốt nhất có thể cho một vị trí bằng cách tương tác với những người sẵn sàng chuyển đổi công việc hoặc tích cực tìm kiếm việc làm

Những ứng viên này có thể nộp đơn trực tiếp cho vị trí hoặc nhà tuyển dụng có thể nói chuyện với họ tại các ngày hội việc làm hoặc thông qua các liên lạc khác. Những người tìm việc thường chủ động tiếp cận cơ hội việc làm hơn là nhà tuyển dụng tìm kiếm họ. Các nhà tuyển dụng có thể làm việc cho một công ty giới thiệu việc làm, nhưng họ đa phần họ thường làm việc trong bộ phận nhân sự cho một công ty.

Bạn có vị trí cần tuyển dụng? Hãy thử ngay   ĐĂNG TIN TUYỂN DỤNG MIỄN PHÍ    của chúng tôi!

Sự khác biệt giữa Headhunt & nhà tuyển dụng

Công việc Headhunt và tuyển dụng tìm cách giải quyết cùng một vấn đề - tuyển dụng ứng viên có trình độ phù hợp nhất vào vị trí công việc còn trống. Mặc dù hai cách tiếp cận có cùng mục tiêu nhưng phương pháp lại khá khác nhau.

Headhunt

Công việc của headhunt thường dành cho những vị trí công việc khó tìm người, thường là các vị trí cấp cao nhất. Headhunt khác với tuyển dụng theo những cách quan trọng sau:

  • Hoạt động: 

Các công ty headhunt tìm kiếm người được đúng mục tiêu tốt nhất để lấp đầy vị trí. Họ có thể tìm kiếm sự giới thiệu từ các nhân viên cấp cao khác trong công ty hoặc tìm ứng viên thông qua network rộng khắp của họ.

  • Vị trí: 

Trong hầu hết các trường hợp, các doanh nghiệp sử dụng chiến lược Headhunt để lấp đầy các vị trí C-suite hoặc tương đương. Một công ty sẽ hiếm khi sử dụng Headhunt để lấp đầy các vai trò cấp thấp hơn trong tổ chức của họ vì nó không tốn nhiều thời gian và công sức như các vị trí cấp cao.

  • Phương pháp: 

Các công ty Headhunt sử dụng phương pháp “proactive” (chủ động) vì họ là những người tiếp cận một người đang không có nhu cầu tìm việc. Họ sử dụng nhiều nguồn lực và phương pháp khác nhau để tìm kiếm ứng viên phù hợp, bao gồm các kết nối chuyên mônnghiên cứu chặt chẽ danh sách nhân viên của đối thủ cạnh tranh để xác định ứng viên tiềm năng.

  • Chi phí: 

Công việc Headhunt thường tốn kém hơn tuyển dụng vì các công ty Headhunt phải thực hiện các biện pháp bổ sung chuyên biệt để tìm ra các ứng viên thụ động trong khi các nhà tuyển dụng không cần làm những việc này.

Nhà tuyển dụng

Tuyển dụng là thực tiễn phổ biến nhất để xác định các ứng viên tiềm năng và tuyển dụng nhân viên mới. Tuyển dụng khác với headhunt theo những cách sau:

  • Hoạt động: 

Các nhà tuyển dụng thường chỉ làm việc với những ứng viên đang tìm kiếm một vị trí công việc mới. Các nhà tuyển dụng thường đăng các vị trí công việc trên mạng. Trong nhiều trường hợp, các nhà tuyển dụng tìm thấy các ứng viên tiềm năng bằng cách tham dự các ngày hội việc làm hoặc tham khảo ý kiến ​​của những người khác trong network nghề nghiệp của họ.

  • Vị trí:

Tuyển dụng là thông lệ phổ biến nhất để tìm kiếm nhân viên tiềm năng. Hầu hết các công ty sử dụng chiến lược tuyển dụng để lấp đầy phần lớn các vị trí công việc trong công ty. Có một số công ty chỉ sử dụng các nhà tuyển dụng cho tất cả vị trí cần tuyển, ngay cả các vị trí cấp cao.

  • Phương pháp:

Khái quát về cách làm việc của nhà tuyển dụng
Khái quát về cách làm việc của nhà tuyển dụng

Các nhà tuyển dụng sử dụng phương pháp “reactive” (Phản hồi tiếp nhận)các ứng viên tiềm năng thường đến với họ. Họ sử dụng một số công cụ để tìm kiếm ứng viên của mình, nhưng phổ biến nhất là đăng Job Description trên Tab “Tuyển dụng” của website công ty, thường là online và thu thập CV từ những ứng viên tiềm năng quan tâm để xem xét.

  • Chi phí: 

Tuyển dụng hầu như luôn là một nỗ lực ít tốn kém hơn so với Headhunt. Vì các nhà tuyển dụng chỉ tìm kiếm những ứng viên đang có nhu cầu tìm việc còn gọi là ứng viên tích cực. Nhà tuyển dụng có thể thực hiện ít công việc nghiên cứu hơn khi tìm kiếm ứng viên và thay vào đó họ dành nỗ lực để xem xét tiềm năng của những ứng viên đã nộp CV.

Quy trình tuyển dụng headhunt

Mỗi công ty có thể quản lý các chi tiết cụ thể của quy trình tuyển dụng Headhunt của họ theo cách khác nhau, nhưng trong hầu hết các trường hợp, quy trình tuyển dụng với Headhunter thực hiện theo các bước sau:

Quy r
Quy trình tuyển dụng Headhunt diễn ra như thế nào?

Xác định nhu cầu về một nhân viên mới

Thông thường, Giám đốc điều hành hoặc lãnh đạo công ty khác sẽ tiếp cận công ty Headhunt về nhu cầu một nhân viên mới. Đôi khi, nhu cầu này cần được giữ bí mật, đặc biệt là trong trường hợp các giám đốc điều hành cấp cao trong các tập đoàn lớn. Đôi khi, các công ty Headhunt phải hết sức cẩn thận trong việc truyền đạt thông tin về vị trí công việc khi tìm kiếm các ứng viên.

Thiết lập các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết

Các công ty Headhunt làm việc với các thành viên khác của đội ngũ tuyển dụng trong công ty có nhu cầu tìm người và cả nhà điều hành để xác định trình độ học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết cho người được tuyển dụng. Headhunter có thể tạo một bản mô tả công việc chính thức hoặc một Profile ứng viên để điều hướng các nỗ lực tìm người.

Xác định các ứng viên thụ động

Tùy thuộc vào vai trò, nhóm Headhunt có thể bắt đầu tìm kiếm ứng viên bằng cách xem xét các ứng viên bị động, những người có thể bị thuyết phục rời khỏi vị trí hiện tại để nhận được offer làm việc phù hợp hơn. Thông thường, Headhunter tạo ra một danh sách các ứng viên tiềm năng và tiếp cận họ để đánh giá sự quan tâm đến vị trí đang cần tuyển dụng.

Xem xét các ứng viên tích cực

Trong một số trường hợp, nhóm Headhunt tìm kiếm những người tìm việc tích cực song song với việc tìm kiếm trong nhóm các ứng viên thụ động. Họ có thể đăng công việc lên các nền tảng tuyển dụng hoặc tham gia các hội nghị hoặc ngày hội tuyển dụng để tìm kiếm các ứng viên tiềm năng đủ tiêu chuẩn. Họ sẽ yêu cầu những ứng viên này cung cấp các tài liệu ứng tuyển như CV, Cover Letter và các tài liệu phụ lục liên quan để xem xét tốt hơn trình độ của các ứng viên này.

Review và phân tích

Sau khi nhóm Headhunter đã chọn lọc xong các ứng viên, họ sẽ làm việc với nhóm tuyển dụng của công ty khách hàng để xem xét và đánh giá. Ở giai đoạn này, Headhunter và nhà tuyển dụng thường sẽ thu hẹp danh sách cho một vài ứng viên nổi bật để tiếp tục thông qua quá trình tìm người.

Phỏng vấn và đánh giá

Đối với các vị trí điều hành cấp cao, các ứng viên thường có thể mong đợi một loạt các cuộc phỏng vấn với nhiều nhóm thuộc các bên liên quan của công ty. Sau tất cả các cuộc phỏng vấn, nhóm tuyển dụng tập hợp lại để thảo luận xem ai sẽ được nhận offer.

Gia hạn Offer

Sau khi đưa ra quyết định tuyển dụng, công ty sẽ gia hạn Offer tuyển dụng và tổ chức các cuộc đàm phán nào nếu cần để kết thúc quá trình tuyển dụng thông qua Headhunt.

Tạm kết

Như vậy là chúng ta đã hiểu được cách làm việc của công ty Headhunt thông qua quy trình tuyển dụng thông qua Headhunt phía trên. Hi vọng rằng những thông tin này đã cung cấp cho bạn thêm một nguồn tìm việc hiệu quả. Xem thêm những lưu ý quan trọng khi làm việc với công ty tuyển dụng và Headhunter để hợp tác thành công!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!