Tìm việc từ nhà tuyển dụng và Headhunter

Tìm việc để ứng tuyển có thể khó khăn, đặc biệt nếu bạn đã chấm dứt công việc cũ. Việc nhận được email hoặc cuộc gọi đến từ các Headhunter có thể là điều mới mẻ đối với bạn, đồng thời cũng có thể gây thêm căng thẳng nếu bạn chưa từng trải nghiệm dịch vụ này trước đây. Nhà tuyển dụng và Headhunter là ai? Họ có thể giúp gì cho bạn và bạn có nên chọn họ? Nội dung này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về Headhunter và nhà tuyển dụng, để bạn có tất cả kiến thức cần thiết để quyết định công ty nào tốt hơn cho mình.

Tìm việc từ nhà tuyển dụng và Headhunter
Tìm việc từ nhà tuyển dụng và Headhunter

Phân biệt Headhunter và Nhà tuyển dụng

Headhunter là ai?

Headhunter và nhà tuyển dụng thường được sử dụng như những câu chữ có thể thay thế cho nhau vì cả hai đều phù hợp với nhu cầu chung là tìm việc các ứng viên.

Tuy nhiên, Headhunt là quá trình tuyển dụng những ứng viên có kỹ năng và kinh nghiệm để đảm nhiệm vào các vị trí cấp cao. Một Headhunter  giống như một người tìm kiếm các nhân tài có tài năng cụ thể cho các công ty đang cần.

Nhiệm vụ chính của các Headhunter là giúp các công ty tuyển dụng các nhân viên cấp điều hành. Họ là những nhà tuyển dụng chuyên môn và có kỹ năng cao để tìm kiếm tài năng cho vai trò lãnh đạo.

Nhà tuyển dụng là ai?

Nhà tuyển dụng là những người giúp các công ty tìm kiếm các vị trí công việc còn thiếu với các ứng viên phù hợp có trình độ và kỹ năng đáp ứng được các yêu cầu cụ thể

Một số nhà tuyển dụng thuộc các công ty tuyển dụng, nhưng cũng có thể là nhà tuyển dụng tự do. Cho dù bạn là một người tìm việc chủ động hay một người tìm việc thụ động, các nhà tuyển dụng sẽ giúp bạn theo dõi các vị trí công việc mà bạn có thể quan tâm đang tuyển dụng, giúp bạn xây dựng và phát triển sự nghiệp của mình.

  • Nhà tuyển dụng làm việc cho ai?

Nhà tuyển dụng không phải là nhân viên thuộc công ty mà ứng viên sẽ làm việc mà họ thuộc một tổ chức, công ty cung cấp dịch vụ tìm ứng viên.

Các nhà tuyển dụng quan tâm và hỗ trợ các ứng viên, đồng thời tập trung làm việc với công ty khách hàng

Mức lương sau khi nhận việc của ứng viên không bao giờ bị ảnh hưởng bởi khoản phí công ty trả cho nhà tuyển dụng. 

Khi một ứng viên được tuyển dụng, mức lương cho vị trí đó dựa trên cấu trúc lương của công ty cho vai trò đó.
Các thức hoạt động của các nhà tuyển dụng:

Các nhà tuyển dụng thường sẽ xem xét kinh nghiệm làm việc của từng ứng viên, tư vấn và hỗ trợ thương lượng mức lương đến lúc ứng viên nhận việc và kết thúc quá trình thử việc. 

Sau khi nhà tuyển dụng tổ chức phỏng vấn, họ sẽ liên hệ với công ty để thu thập thông tin phản hồi về ứng viên, Trước khi ứng viên bước vào buổi phỏng vấn chính thức với công ty thì sẽ được hướng dẫn và tập luyện phỏng vấn với nhà tuyển dụng trước để thu thập thông tin, đưa ra lời khuyên và rút kinh nghiệm cho buổi phỏng vấn chính thức với công ty.

  • Một nhà tuyển dụng tốt sẽ:

    • Xây dựng niềm tin với cả người tìm việc và công ty bằng sự trung thực.
    • Sẵn sàng thực hiện các hoạt động cần thiết để đại diện cho thương hiệu của công ty trong quá trình tuyển dụng.
    • Đối xử với mọi người bằng sự tôn trọng, xây dựng mối quan hệ và để lại ấn tượng lâu dài.
    • Biết cách sử dụng dữ liệu và công nghệ làm lợi thế để giao tiếp và tương tác với ứng viên.

Với GrowUpWork các công ty có thể sử dụng dịch vụ tuyển dụng ở nhiều vị trí và trình độ khác nhau.Chúng tôi xây dựng nhiều chương trình dịch vụ có thể đảm bảo quý công ty tìm được ứng viên phù hợp với thời gian đảm bảo và mức chi phí hợp lý. Về ứng viên sẽ được giới thiệu và hướng dẫn trong suốt quá trình tuyển dụng hoàn toàn miễn phí!

Chi phí dịch vụ của Headhunter và nhà tuyển dụng

Các Headhunter và nhà tuyển dụng thường sẽ lấy mức phí trung bình trong khoảng 25% đến 33% mức lương cơ bản hàng năm của ứng viên được tuyển dụng thành công. 

Các công ty sử dụng dịch vụ tìm người phải trả những khoản phí đórất hiếm khi các Headhunter và nhà tuyển dụng tính phí người tìm việc. Nếu có phí thì đó thường là các chương trình đào tạo nghiệp vụ, hòa nhập môi trường làm việc và các kỹ năng làm việc đặc biệt.

Nói chung sự khác biệt chính giữa Headhunter và nhà tuyển dụng là các Headhunter theo đuổi các ứng viên thụ động còn các nhà tuyển dụng theo đuổi các ứng viên tích cực. Các Headhunter hoạt động độc lập. Các nhà tuyển dụng thì thường hoạt động trong tổ chức cung cấp dịch vụ tuyển dụng.

Headhunter có thể giúp bạn tìm việc không?

Các Headhunter có thể giúp bạn tìm việc nếu các vị trí hiện có của họ phù hợp với mong muốn và kỹ năng của bạn. Các Headhunter nhận được nhiệm vụ tuyển dụng từ công ty khách hàng để thực hiện các vai trò cụ thể. 

Vì vậy để bạn có thể có được các vị trí cấp cao từ dịch vụ của Headhunter thì điều bạn cần là thời gian, bằng cách phát triển mối quan hệ với các chuyên gia Headhunter, họ có thể giúp bạn kết nối với các vị trí cấp cao tương lai từ nhóm khách hàng của họ.

Quy trình tuyển dụng của Headhunter

Một headhunter có mối quan hệ sâu sắc với công ty khách hàng hơn với nhà tuyển dụng để phát triển sự hiểu biết sâu sắc về công ty, văn hóa của họ, nên có sự chi tiết và cái nhìn sâu sắc về CV ứng viên lý tưởng. Headhunter thường có hiểu biết về tình huống mà một nhà tuyển dụng có thể chưa có được.

Trong lúc xây dựng mối quan hệ và hiểu biết sâu sắc với công ty khách hàng, các Headhunter cũng tìm kiếm mối quan hệ hợp tác với các ứng viên.

Nhà tuyển dụng có thể giúp bạn tìm việc không?

Nhà tuyển dụng là một nguồn tuyệt vời để giúp các công ty tìm kiếm ứng viên và cũng giúp bạn tìm thấy các cơ hội mới, đa dạng

Họ sẽ giúp chỉnh sửa CV, tư vấn và hỗ trợ trong suốt quá trình tìm việc nhằm giúp bạn học hỏi và trở nên phù hợp với những cơ hội công việc mới dựa trên bộ kỹ năng của bạn.

Để biết liệu có nên chọn nhà tuyển dụng không, bạn cần biết quy trình làm việc của họ với bạn và với các công ty khách hàng.

Nhà tuyển dụng làm việc như thế nào?

Các nhà tuyển dụng tìm thấy nhiều ứng viên để trình bày với các công ty khách hàng của họ cho các vị trí tuyển dụng được giao. 

Thông thường, những ứng viên này là đang tìm kiếm việc làm. Để đảm bảo không bỏ sót cơ hội nào, một nhà tuyển dụng có thể sắp xếp cùng lúc với nhiều công ty khách hàng với các công việc đang cần tuyển hơn một Headhunter dành riêng cho một vài dự án tuyển dụng chuyên sâu.

Quy trình tuyển dụng của các nhà tuyển dụng có thể sẽ khác nhau giữa các tổ chức nhưng vẫn có một quy chuẩn chung như sau:

Quy trình tuyển dụng của các công ty tuyển dụng: 
  1. Công ty khách hàng cung cấp mô tả công việc cho nhà tuyển dụng
  2. Khách hàng và nhà tuyển dụng thông qua hợp đồng sử dụng dịch vụ tuyển dụng
  3. Nhà tuyển dụng bắt đầu liên hệ với các ứng viên phù hợp cho công việc
  4. Nhà tuyển dụng sẽ gửi CV của ứng viên nếu họ đồng ý cho công ty khách hàng
  5. Khách hàng ra quyết định lựa chọn ứng viên để phỏng vấn
  6. Khách hàng đưa ra offer cho ứng viên phù hợp

Mức độ hiệu quả

Các Headhunter và nhà tuyển dụng giúp mở rộng phạm vi tiếp cận của bạn vào thị trường việc làm, tập trung tìm kiếm và đóng vai trò là người ủng hộ bạn trước các công ty tiềm năng. 

Một số lợi ích khi tìm đến Headhunter và nhà tuyển dụng trong quá trình tìm kiếm việc làm bao gồm:

Lọc bỏ các cơ hội không phù hợp. 

Với một chuyên gia Headhunter hoặc nhà tuyển dụng, bạn sẽ dành ít thời gian hơn để theo đuổi những công việc không phù hợp với mong muốn của mình. Các Headhunter và nhà tuyển dụng có thể giúp bạn xác định rõ mục tiêu tìm kiếm công việc phù hợp với trình độ chuyên môn và mong muốn của bạn.

Thương lượng lương. 

Headhunter hoặc nhà tuyển dụng có thể thay mặt bạn thương lượng mức lương. Vì công ty khách hàng của họ trả tiền dựa trên phần trăm lương của năm / tháng đầu tiên của nhân viên mới nên có nghĩa là Headhunter hoặc nhà tuyển dụng sẽ cố gắng mang lại lợi ích tốt nhất cho bạn!

Mở rộng phạm vi tìm việc làm. 

Bạn có thể tạo ra một network rộng lớn hơn khi làm việc với một headhunter hoặc nhà tuyển dụng vì họ có thể có quyền truy cập vào các cơ hội việc làm chưa được công bố và họ cũng trao đổi thông tin với nhiều người khác trong thị trường tuyển dụng, sự nắm bắt thông tin nhanh chóng và am hiểu về thị trường việc làm của họ sẽ hỗ trợ cho bạn rất nhiều, nhất là khi bạn là người mới bắt đầu sự nghiệp và hiếm khi chuyển việc.

Bảo mật. 

Nếu bạn cần giữ bí mật về việc tìm kiếm việc làm của mình, bạn có thể không muốn đăng sơ CV của mình lên mạng hoặc trả lời các tin tuyển dụng một cách công khai. Các Headhunter và nhà tuyển dụng sẽ đáp ứng nhu cầu này của bạn mà vẫn có thể giúp bạn tiếp cận với nhiều cơ hội công việc tốt!

Dễ bày tỏ mong muốn và được tư vấn thấu đáo 

Các Headhunter và nhà tuyển dụng có kiến ​​thức chuyên sâu về khách hàng và các vị trí tuyển dụng. Bạn có thể thảo luận cởi mở với họ về mức lương của một công việc và các thông tin chi tiết về hoàn cảnh hoặc các vấn đề, thách thức liên quan đến vị trí công việc tương lai.

Không lấy phí giới thiệu

Như phần trên đã nó nhà tuyển dụng và Headhunter chỉ lấy phí của công ty khách hàng chứ không lấy phí của người tìm việc. Nếu có, đó là các khoản phí cho việc đào tạo các kỹ năng có chứng nhận, về phần này thì người tìm việc có quyền lựa chọn được chứ không bắt buộc. Nếu bất kỳ Headhunter và nhà tuyển dụng nào có thu phí người tìm việc cho dịch vụ giới thiệu và mức phí cao thì ứng viên nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tham gia!

Kết nối với Headhunter hoặc nhà tuyển dụng

Kết nối với Headhunter hoặc nhà tuyển dụng
Kết nối với Headhunter hoặc nhà tuyển dụng

Dù bạn chọn dịch vụ tìm việc của bên nào thì cũng cần có cách kết nối đến họ hiệu quả và nhanh chóng để hành trình tìm việc diễn ra trôi chảy.

1. Thu thập và tổng hợp các thông tin.

Truy cập website của nhà tuyển dụng hoặc Headhunter bạn quan tâm, kiểm tra các tỷ lệ tìm việc thành công cho các ứng viên trước đây của họ, đọc các bài review và đảm bảo rằng bạn lựa chọn chỗ đáng tin. Đừng quên xem LinkedIn và các trang tìm việc làm để xem hoạt động của họ và tìm hiểu thêm về công việc của họ.

2. Chủ động liên hệ qua linkedin hoặc bằng email

Hãy can đảm và contact nếu bạn đã tìm thấy một nơi có thể giúp bạn tìm được công việc phù hợp với kỹ năng và trình độ của bạn. 

Không cần phải gọi điện thoại, trước hết bạn chỉ cần connect và để lại tin nhắn cho họ trên Linkedin
Hơn nữa bạn cần tích cực tham gia vào các nhóm Linkedin về lĩnh vực công việc bạn đang tìm kiếm để tăng khả năng nhà tuyển dụng hoặc Headhunter chú ý đến bạn. Hãy tham khảo các bí quyết tìm việc trên LinkedIn để tăng thêm hiệu quả tiếp cận!

3. Tạo và gửi CV

Để quá trình tiếp cận nhà tuyển dụng cũng như Headhunter diễn ra nhanh chóng, bạn phải có sẵn CV

Hiện nay có rất nhiều website giúp bạn tạo CV từ nhiều mẫu có sẵn cùng các hướng dẫn cụ thể. Bạn hãy nhập và tạo CV của riêng mình, sau đó gửi cho các nhà tuyển dụng hoặc Headhunter bạn quan tâm. 

Nếu được, những nơi như LinkedIn bạn cũng cần update Profile của mình như một chiếc CV chuyên nghiệp để thu hút các cơ hội công việc tìm đến mình.

Pro tips:
  • Hoạt động tích cực trên LinkedIn.Chia sẻ sự chuyên nghiệp trong chuyên môn của bạn trên các mạng xã hội. 
  • Hãy nghĩ đến quan điểm của nhà tuyển dụng hoặc Headhunter tiềm năng khi tạo và gửi CV.
  • Tham gia các cuộc hội thảo và hội nghị và post lên mạng xã hội kèm hình ảnh bạn có tham gia càng tốt
  • Share namecard của bạn nếu có trên các mạng có chức năng share namecard.
  • Nhờ các đồng nghiệp hoặc quản lý trước làm người giới thiệu cho bạn.

Kết luận

Nhà tuyển dụng và Headhunter sẽ là một nguồn cung cấp các cơ hội công việc phù hợp với bạn một cách nhanh chóng. Nếu bạn là người mới bắt đầu sự nghiệp thì đây là lựa chọn lý tưởng để bạn làm quen với thị trường việc làm và nhanh chóng có được công việc hơn khi tự mình xoay xở. Bạn sẽ được quan tâm và hướng dẫn tận tình hoàn toàn miễn phí! Hi vọng rằng nội dung này đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích khi tìm việc từ nhà tuyển dụng và Headhunter.


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!