Sinh viên IT cần trang bị gì? Nhu cầu tuyển dụng với Fresher/Junior?

Sau quá trình theo học ngành IT tại các trường đại học, cao đẳng, các bạn sinh viên cần chuẩn bị hành trang để bước sang một giai đoạn mới. Giai đoạn bắt đầu sử dụng những kiến thức, kinh nghiệm bản thân đã tích lũy được vào công việc thực tế. Vì vậy, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của GrowUpWork để biết được sinh viên IT cần trang bị gì? Và nhu cầu tuyển dụng với Fresher/Junior trong ngành IT như thế nào nhé!

Sinh viên IT cần trang bị gì? Nhu cầu tuyển dụng với Fresher/Junior?
Sinh viên IT cần trang bị gì? Nhu cầu tuyển dụng với Fresher/Junior?

Sinh viên IT cần trang bị gì?

Kết thúc quãng thời gian học trên ghế nhà trường, các bạn sinh viên bắt đầu thực hiện những dự định, ước mơ của mình đã đặt ra. Tuy nhiên, với các bạn sinh viên nói chung và các bạn sinh viên ngành IT nói riêng, con đường phía trước là không hề dễ dàng. Tuy IT là một ngành đang khát nhân lực nhưng những yêu cầu đặt ra của họ là rất cao.

Vì vậy, dưới đây là một số câu trả lời lý giải cho câu hỏi: Sinh viên ngành IT cần trang bị những gì để bắt đầu công cuộc tìm kiếm công việc đầu tiên của mình khi ra trường nhé.

Kiến thức

Kiến thức chắc chắn là điều đầu tiên mà mỗi người nghĩ tới khi được hỏi câu hỏi sinh viên IT cần trang bị gì để đi tìm kiếm cơ hội phát triển bản thân.

Kiến thức là sẽ yếu tố giúp các nhà tuyển dụng xem xét, đánh giá khả năng bạn có phù hợp với vị trí mà họ đang cần hay không.

Ví dụ trong trường hợp bạn là lập trình PHP nhưng công ty lại có nhu cầu tuyển Java thì chắc chắn đây không phải lợi thế mà bạn đang có. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo nếu bản thân chưa có đủ kinh nghiệm. Bởi bạn vẫn còn rất nhiều cơ hội để bổ sung thêm kiến thức cho mình. Miễn sao bạn phải có động lực để chinh phục những khó khăn sắp tới.

Thông thường những kiến thức tại nhà trường đã cung cấp được các kiến thức nền cho ngành IT, việc của bạn là xác định muốn chọn công việc chuyên môn nào trong ngành IT rồi tìm hiểu chuyên sâu và tìm cơ hội để thực hành về chyên môn đó càng nhiều càng tốt!

Ngoại ngữ

Ngoại ngữ cũng là một trong số những câu trả lời cho câu hỏi sinh viên IT cần trang bị gì cho bản thân để tìm kiếm công việc.

Bởi hầu hết các tài liệu về ngành IT đều được viết bằng tiếng Anh - thứ tiếng phổ thông trên thế giới nên việc học ngoại ngữ thường là bắt buộc với mọi sinh viên của ngành. Cũng có những tài liệu biên dịch lại bằng tiếng Việt, tuy nhiên, chúng cũng có những hạn chế nhất định.

Vì vậy, việc thông thạo ngoại ngữ, tiêu biểu là Tiếng Anh sẽ giúp bạn có thể nghiên cứu thêm nhiều kiến thức chuyên môn của mình. 
Đồng thời, đối với các bạn có mong muốn làm việc ở những công ty nước ngoài thì ngoại ngữ lại càng quan trọng. 

Kinh nghiệm thực tế

Những kinh nghiệm từ khi còn là sinh viên ngành IT sẽ là một điểm cộng lớn trong mắt các nhà tuyển dụng.

Từ năm 4, thậm chí sớm hơn từ những năm thứ 2,3, các sinh viên ngành IT đã có thể tìm kiếm những công việc như: công ty thực tập, nhận làm dự án lẻ bên ngoài (thiết kế app hoặc web), các dự án nội bộ của khoa, trường (quản lý forum, website của trường).

Bên cạnh đó, những kinh nghiệm làm việc nhóm cùng các bạn sinh viên IT khác hoặc các với các thầy cô trong ngành cũng sẽ giúp bạn dần quen với công việc. Đồng thời rèn luyện được những kỹ năng ứng dụng thực tiễn kiến thức, trau dồi thêm về tác phong làm việc.

Kinh nghiệm làm việc nhóm cùng các bạn sinh viên IT khác
Kinh nghiệm làm việc nhóm cùng các bạn sinh viên IT khác

Chứng chỉ, bằng cấp chuyên ngành CNTT

Bạn đã từng đặt câu hỏi: Trong quá trình học tập tại trường CNTT, sinh viên IT cần trang bị gì thêm để làm cho CV xin việc của mình trở nên phong phú?
Câu trả lời là: Bạn có thể học thêm để lấy một số bằng cấp, chứng chỉ quốc tế trong ngành IT. Đây sẽ là một điểm cộng sáng nếu CV của bạn sở hữu chúng.

Dưới đây là một số chứng chỉ chuyên ngành IT quan trọng mà bạn nên sở hữu:

  • Certified in the Governance of Enterprise IT – CGEIT: Chứng nhận trong quản trị doanh nghiệp CNTT
  • AWS Certified Solutions Architect – Associate: Chứng nhận AWS cho kiến trúc sư giải pháp
  • Bằng  Associate - AWS Certified Developer
  • Certified Information Systems Security Professional – CISSP: Chứng nhận chuyên gia bảo mật hệ thống thông tin
  • Certified in Risk and Information Systems Control – CRISC: Chứng nhận trong kiểm soát hệ thống thông tin và rủi ro
  • Certified Information Security Manager – CISM: Chứng nhận quản lý bảo mật thông tin
  • Chứng nhận ScrumMaster
  • Certified Ethical Hacker – CEH: Chứng nhận Hacker
  • Bằng đai xanh Six Sigma
  • Chứng chỉ Citrix Certified Professional – Virtualization (CCP-V)
  • Chứng chỉ Cơ sở hạ tầng máy chủ Microsoft Certified Solutions Expert - MCSE
  • Chứng chỉ CISA kiểm toán viên hệ thống thông tin 
  • Chứng nhận Cisco Certified Network Professional (CCNP) Routing và Switching

Chuẩn bị CV

Xem thêm: https://growupwork.com/blog/ky-nang-phong-van/mau-cv-xin-viec-nganh-it-chat-nhat-2020-341

Hướng dẫn chi tiết và mẫu CV ngành IT
Hướng dẫn chi tiết và mẫu CV ngành IT

Đây có lẽ là câu trả lời ít người nghĩ đến khi được hỏi sinh viên IT cần trang bị gì khi tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên, CV sẽ là công cụ hữu hình giúp bạn thuyết phục các nhà tuyển dụng tuyển mình vào công ty.

Với mỗi công ty sẽ có những quy định riêng về CV xin việc. Tuy nhiên, chúng cơ bản cần đáp ứng các yếu tố về sơ yếu lý lịch, CV, đơn xin việc, giấy khám sức khỏe và các chứng chỉ, bằng cấp đi kèm.
Hãy liệt kê tất cả các project bạn từng tham gia vào CV để giúp các nhà tuyển dụng hiểu hơn về kinh nghiệm làm việc và kỹ năng bạn đang có.

Đây chắc chắn sẽ là một điểm cộng lớn trong mắt các nhà tuyển dụng ngành IT. Tuy nhiên, bạn cũng phải chú ý tính trung thực, cũng như ghi đúng trọng tâm kinh nghiệm rút ra. Tránh trường hợp PR quá đà nhưng sau này sẽ bị check lại.

Tinh thần chủ động, chấp nhận thử thách

Tinh thần luôn là điều mà các bạn sinh viên cần lưu ý khi đặt ra câu hỏi sinh viên IT cần trang bị gì cho bản thân.

Hãy giữ cho mình một tinh thần chủ động khi tìm kiếm việc làm. Hãy tìm đến các kênh uy tín trên Facebook hoặc các trang tuyển dụng nổi tiếng để tìm kiếm cơ hội cho mình. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể hỏi các tiền bối đi trước để biết thêm nhiều kinh nghiệm khi đi xin việc.

Có thể bạn quan tâm: Các kênh tìm việc làm ngành IT phổ biến

Bên cạnh đó, hãy luôn chủ động tìm hiểu mọi thông tin về công ty mà bạn đang muốn ứng tuyển. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình phỏng vấn cũng như quá trình làm việc sau này tại công ty.
Hơn hết, tinh thần chấp nhận thử thách luôn là điều các bạn sinh viên trẻ cần đề cao.

Đặc biệt trong ngành IT sẽ luôn có những khó khăn đặc thù riêng mà không phải ngành nào cũng có. Hãy luôn giữ cho mình một tinh thần sẵn sàng dù trước mắt có là khó khăn đến đâu đi chăng nữa. Chắc chắn cơ hội sẽ đến và mỉm cười với bạn.

Nhu cầu tuyển dụng với Fresher/Junior

Khi đã đáp ứng đủ mọi yêu cầu về sinh viên IT cần trang bị gì, bạn đã có khả năng tham gia ứng tuyển vào các công ty ngành IT. Tuy nhiên, nhu cầu tuyển dụng với Fresher/Junior của ngành IT cũng là yếu tố bạn cần đặc biệt chú ý. Hãy cùng GrowUpWork  tìm hiểu ngay qua phần bài viết tiếp theo dưới đây.

Fresher/Junior là gì?

Fresher/Junior là một thuật ngữ chuyên dùng để phân chia trình độ của nhân viên ngành IT dựa trên cơ sở thời gian và kinh nghiệm làm việc. 

Fresher/Junior cũng là thứ bậc thấp nhất trên con đường thăng tiến và phát triển sự nghiệp của các bạn sinh viên ngành IT. Đây là từ dùng chỉ những bạn có ít thời gian và kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực IT. 
Với thứ bậc này, họ chỉ được phân những công việc đơn giản, không đòi hỏi quá nhiều kiến thức về mặt chuyên môn.

Nhu cầu tuyển dụng với Fresher/Junior

Fresher/Junior là thứ bậc mà các bạn sinh viên ngành IT có thể ứng tuyển kể cả khi đang còn là sinh viên trên ghế nhà trường. Vì vậy, các bạn sinh viên IT cần trang bị gì nếu muốn trở thành một Fresher/Junior từ sớm để tích lũy thêm kinh nghiệm?

  • Không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức

Đối với các bạn Fresher/Junior còn là sinh viên, kiến thức chuyên môn thường sẽ không phải yêu cầu mà các nhà tuyển dụng đặt lên hàng đầu. 
Họ thường có xu hướng tìm những người có tinh thần ham học hỏi, nhu cầu thích nghi cao với môi trường, văn hóa doanh nghiệp. Đây sẽ là một yếu tố quan trọng cho các bạn còn thắc mắc rằng sinh viên IT cần trang bị gì khi muốn trở thành Fresher/Junior.

  • Phát huy tinh thần teamwork (làm việc nhóm)

Kỹ năng làm việc nhóm của các bạn Fresher/Junior luôn là tiêu chí các nhà tuyển dụng đề cao. Đây cũng là một trong số những kỹ năng giải đáp thắc mắc sinh viên IT cần trang bị gì để có thể trở thành Fresher/Junior IT. 

Với những vị trí bắt đầu trong một công ty ngành công nghệ thông tin, những dự án bạn được tham gia sẽ không quá khó. Tuy nhiên bạn sẽ không thể hoàn thành dự án nếu như không nhận được sự hỗ trợ từ đồng nghiệp. Bởi đôi khi bạn vẫn sẽ cần tới những sự hỗ trợ về mặt chuyên môn hoặc nhận thông tin dữ liệu về dự án mà mình đang đảm nhiệm.

  • Không ngừng sáng tạo, tư duy

Tuy chỉ giữ một vị trí nhỏ bé trong công ty, doanh nghiệp nhưng đừng vì vậy mà nản chí, hãy luôn luôn trau dồi tư duy và không ngừng sáng tạo. Đây cũng là một yếu tố cần thiết để trả lời cho câu hỏi sinh viên IT cần trang bị gì khi muốn trở thành một Fresher/Junior tiềm năng.

Tuổi trẻ là một ưu thế của bạn, vì vậy hãy phát huy nó một cách tối đa. Hãy phát huy sự nhanh nhẹn, khả năng tư duy, nắm bắt xu thế của bạn để không ngừng sáng tạo, tư duy. Với những tư duy có giá trị, chắc chắn đóng góp của bạn sẽ giúp ích rất nhiều cho công ty, doanh nghiệp mà bạn đang làm việc. Đây cũng sẽ là cơ sở để các nhà chức trách có thể tin tưởng và giao cho bạn những trọng trách lớn hơn. Từ đó có bạn cũng có thể phát triển hơn trên con đường thăng tiến sự nghiệp của mình.

Kết luận

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc sinh viên IT cần trang bị gì và nhu cầu tuyển dụng với Fresher/Junior của các bạn sinh viên. GrowUpWork mong rằng những thông tin trên có thể giúp ích cho các bạn sinh viên trên con đường chuẩn bị hành trang bước vào con đường xây dựng và phát triển sự nghiệp. Chúc bạn thành công trên con đường IT mình đã lựa chọn theo đuổi!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!