Work from home là gì? phân biệt WFH và remote

Cả làm việc từ xa (remote working)Work from home (làm việc tại nhà) đều là những xu hướng phổ biến tại nơi làm việc mang lại lợi ích thực sự cho team của bạn. Trên thực tế, có những lợi ích to lớn cho công ty, đặc biệt là khi bạn nghĩ đến khả năng bổ sung các thành viên tài năng trong nhóm bất kể vị trí của họ. Tuy nhiên, cũng cần phân biệt work from home và làm việc remote vì chúng không giống nhau!

Work from home là gì? phân biệt WFH và remote
Work from home là gì? phân biệt WFH và việc làm remote

Work from home là gì?

Work from home (làm việc tại nhà) là khi nhân viên được thực hiện các nhiệm vụ trong vai trò của mình tại nhà, mà không đến văn phòng. Work from home thường có bối cảnh là một sự sắp xếp tạm thời, đặc biệt là trong thời điểm giãn cách xã hội do đại dịch vừa qua. Trong những trường hợp này, nơi văn phòng và tất cả các không gian chung khác không an toàn, làm việc tại nhà là lựa chọn duy nhất.

Làm việc tại nhà cũng là một trong những lợi ích được cung cấp cho nhân viên làm việc tại văn phòng theo lịch trình định sẵn - ví dụ: cho họ một số ngày nhất định mỗi tháng hoặc mỗi tuần để làm việc tại nhà. Đây được gọi chung là hình thức Hybrid Work.

Lợi ích của Work from home

Work From Home - làm việc tại nhà
Lợi ích khi Work From Home - làm việc tại nhà

Tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại

Cho dù bạn đi làm bằng xe máy, ô tô, xe đạp hay xe buýt, thì bạn chắc hẳn phải dành ra hẳn một lộ trình đi làm là khi bạn cần làm việc tại văn phòng, cả đi lẫn về.

Điều này vẫn luôn chiếm dụng của bạn một chi phí và thời gian nhất định! Nếu làm việc tại nhà bạn sẽ bớt được khoản này!

Chủ động trong việc lên lịch trình

Khả năng và nhu cầu về công việc lẫn cuộc sống của mỗi người về chi tiết là khác nhau! Có người đạt được năng suất cao nhất khi họ làm việc vào buổi chiều thay vì buổi sáng, và một số khác thì ngược lại! Cũng như thứ tự sinh hoạt các hoạt động khác trong ngày đều khác nhau!

Làm việc tại nhà mà không phải đến văn phòng cho phép bạn gộp chung không gian làm việc và cuộc sống lại làm một và nó tạo ra sự linh hoạt trong lịch trình của bạn hơn khi bạn có thể sắp xếp nó phù hợp với nhịp độ của riêng mình!

Quản lý thời gian hiệu quả khi làm việc tại nhà
Bài viết liên quan
Quản lý thời gian hiệu quả khi làm việc tại nhà
Quản lý thời gian là một kỹ năng, nhưng giống như bất kỳ kỹ năng nào thì cũng cần phải được rèn luyện để trở nên thành thạo. Chắc hẳn là khi bắt đầu phải làm việc tại nhà bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn do thay đổi lớn trong sinh hoạt của bản thân. Nhưng đừng nản lòng! Tham khảo một vài cáchđể quản lý thời gian hiệu quả khi làm việc tại nhà.

Ăn uống dinh dưỡng và thuận tiện

Không phải bàn cãi thêm về ăn uống dinh dưỡng nhất là ăn ngoài hay tự nấu! Thật vậy, khi được Work From Home nghĩa là bạn ở cạnh ngay căn bếp của mình! Cần ăn gì và nạp vào những chất dinh dưỡng như thế nào là tùy ở bạn! Thế nên bạn sẽ chủ động cân đối và điều chỉnh tốt hơn

Trong khi làm việc tại văn phòng có thể bạn sẽ phải ăn ở ngoài nhiều! Cũng như phát sinh thêm các món ăn vặt vượt ngoài hoặc không phù hợp về mặt dinh dưỡng cho sức khỏe của bạn!

Hạn chế những phiền nhiễu từ văn phòng

Không thể phủ nhận văn phòng là nơi có trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết phục vụ cho nhu cầu làm việc và luôn tập trung đủ những thành viên mà có khi bạn sẽ cần gặp mặt để cùng trao đổi công việc. 

Tuy nhiên, song hành cùng với đó là những phiền nhiễu không đáng có nhưng vẫn hiện diện. Bạn đến văn phòng vào buổi sáng, đi vào pantry, nơi bạn đợi máy pha cà phê có sẵn, bạn pha cà phê và sau đó bạn trò chuyện với đồng nghiệp, nhận ra rằng bạn chỉ có năm phút để rảnh rỗi trước khi 9:30 sáng cuộc họp. Như vậy thời gian bạn thực sự dành cho công việc bị co hẹp quá nhiều do các hoạt động bên lề khi làm việc tại văn phòng!

Phát triển kỹ năng làm việc online?

Trong thế giới mà xu hướng kết nối đa quốc gia, phi biên giới trên đà phát triển mạnh mẽ và trong tương lai sẽ trở thành nhu cầu tất yếu khi làm việc thì các kỹ năng làm việc online và leadership (tự làm chủ) là ngày càng quan trọng.

Giới thiệu các công cụ hỗ trợ làm việc online phổ biến
Bài viết liên quan
Giới thiệu các công cụ hỗ trợ làm việc online phổ biến
Bạn biết đấy, kể từ khi dịch bệnh bùng phát, con người không thể không nghỉ làm hay nghỉ học tại nhà để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Cũng chính vì thế mà công cụ làm việc online đang ngày càng được phổ biến. Vậy nên chọn phần mềm hỗ trợ làm việc online nào? Hãy đón xem bài viết này nhé!.

Việc tham gia vào hình thức làm việc tại nhà là một trong những phân khúc để bạn có cơ hội tích lũy kinh nghiệm và kỹ năng làm việc online! Từ làm quen cho đến thành thào và trở thành người lao động chuyên nghiệp trên môi trường ảo và cả trong môi trường thật! Điều này đồng nghĩa với việc mở rộng các cơ hội sự nghiệp cho chính bạn!

Còn rất nhiều lợi ích khác đến từ hình thức Work From Home! Bạn có thể tự mình trải nghiệm và khám phá!

Làm việc remote là gì?

Làm việc remote là một phong cách làm việc không giả định sự hiện diện của nhân viên trong văn phòng thực. Nói cách khác, các chuyên gia làm việc remote sẽ làm việc từ bất cứ nơi nào họ cho là phù hợp. Các công ty có thể tuyển dụng từ xa không giới hạn khu vực biên giới.

Việc làm remote đã và đang tăng lên trong vài năm qua, chỉ được đẩy nhanh bởi đại dịch Covid-19 vào năm 2020. Việc làm remote đã được triển khai nhờ những tiến bộ trong công nghệ và sự thay đổi quan điểm trong nguồn nhân lực và quản lý của công ty và cả người lao động. 

Việc làm remote theo ca thay đổi quan trọng nhất đã mang lại mối quan hệ của người sử dụng lao động và người lao động là đầu ra. Thay vì đo số giờ mỗi nhân viên ngồi trên ghế, các nhà quản lý đo lường các nhiệm vụ và KPI đặt ra cho nhân viên đó.

Phân biệt Work from home và làm việc remote

Bạn có thể work from home toàn thời gian hoặc bán thời gian, tùy thuộc vào công việc của bạn và chính sách của công ty. Nhưng nếu bạn work from home toàn thời gian thì khi đó cũng có nghĩa là bạn đang làm việc remote.

Như vậy, Work from home và làm việc remote khác nhau ở thời lượng làm việc của nhân viên đó! 

Điểm khác biệt giữa khi sử dụng work from home và làm việc remote. Vì khi nói đến làm việc remote thì đa số mọi người sẽ nghĩ đó là công việc yêu cầu làm việc từ xa! Còn khi nói đến work from home thì đa phần mọi người sẽ nghĩ đó là tình trạng tạm thời để thích ứng với một vấn đề tạm thời!

Có thể làm việc từ xa nhưng không làm việc tại nhà

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, những người làm việc từ xa không có nơi làm việc được chỉ định. Họ có thể làm việc tại nhà nếu họ cảm thấy hiệu quả ở đó, hoặc ngồi tại một quán cà phê nơi họ sinh sống, một không gian làm việc đầy cảm hứng trong khu vực của họ hoặc đi du lịch trong khi làm việc.

Một khía cạnh quan trọng của làm việc remote là tính linh hoạt, bao gồm vị trí, giờ làm việc và phong cách của từng nhân viên. Các nhân viên ở xa có thể ghé qua văn phòng bất cứ khi nào họ cần ngồi lại với người quản lý của mình hoặc tổ chức một cuộc họp nhóm trong không gian làm việc chung. 

Tiền đề cơ bản của làm việc remote là nhân viên có thể có mặt bất cứ khi nào họ muốn hoặc cần, miễn là công việc của họ được hoàn thành. Như vậy có thể nói làm việc từ xa mang nghĩa rộng hơn là Work from home.

Mô hình working space

Như trên đề cập thì làm việc remote có nghĩa là bạn có thể ngồi làm việc tại bất cứ đâu ngoài văn phòng!Từ đó chúng ta kéo theo sự ra đời thêm nhiều mô hình làm việc, trong đó có Working Space

Working Space là nơi làm việc chung cho bất cứ ai do một bên thứ ba tổ chức, nơi đó sẽ chứa đầy đủ các tiện ích của một văn phòng, nhưng những người ngồi làm việc trong đó không nhất thiết phải cùng team, cùng công ty hay có bất cứ liên hệ nào với nhau. Bạn sẽ mua thẻ để sử dụng working space theo các gói dịch vụ nhất định tùy bên cung cấp.

Ngày càng có nhiều mô hình Working space với các thiết kế độc đáo, chú trọng đến sự an toàn và sạch sẽ và chuyên nghiệp xuất hiện tại Việt Nam với tiền thân là các quán coffee mà mọi người có thể chọn đến để làm việc hoặc học tập thay vì ngồi tại nhà!

Du mục kỹ thuật số

Dân du mục kỹ thuật số làm việc từ xa
Dân du mục kỹ thuật số làm việc từ xa

Khi ai đó đề cập đến viêc làm remote trước năm 2020, hầu hết mọi người đều tưởng tượng một người nào đó với một chiếc laptop đang nằm dài trên bãi biển. Những người lao động như vậy thực sự tồn tại và họ được gọi là những người du mục kỹ thuật số. 

Họ sử dụng sự độc lập về vị trí của mình để đi khắp thế giới trong khi làm việc, thường xuyên chuyển đổi giữa các quốc gia khác nhau. Những người du mục kỹ thuật số làm cho nó trở thành một lối sống luôn di chuyển và hiếm khi định cư ở cùng một nơi trong thời gian dài hơn.

Tuy nhiên, người du mục kỹ thuật số là một thiểu số trong thế giới của những nhân viên làm việc từ xa. Hầu hết mọi người thích có một địa điểm cố định và một ngôi nhà để quay lại hoặc làm việc.

Bạn có hợp để việc làm remote

Dành cho người năng động, có năng lực

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra mức năng suất của những người làm việc từ xa là cao. Tuy nhiên, những người làm việc từ xa cũng thể hiện mức độ cao hơn của động lực bản thân, trách nhiệm và giải trình. Những đặc điểm này khiến khả năng giờ làm việc của họ ít hơn nhiều so với những người đồng nghiệp tại văn phòng.

Cần chủ động cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Chống lại sự cám dỗ luôn chực chờ là một trong những thách thức mà những người làm việc từ xa phải đối mặt hàng ngày. Nhiều công ty nhanh chóng nhận ra thách thức này và đưa ra các quy trình để đảm bảo nhân viên của họ có thời gian dành cho bản thân, gia đình và bạn bè cũng như thể chất và sức khỏe.

Chủ động củng cố các mối quan hệ trong team

Xây dựng sự gắn kết nội bộ và cảm giác thân thuộc không đến ngay lập tức khi bạn nhận một vị trí làm việc từ xa. Vì khoảng cách vật lý, các đội và công ty hành động có chủ ý để khuyến khích và thúc đẩy sự thống nhất. Có nhiều cách để thúc đẩy xây dựng nhóm, chẳng hạn như tổ chức hoạt động gắn kết định kỳ, cần sự gặp mặt trực tiếp, lên lịch các cuộc họp online đều đặn và tổ chức sinh nhật nhân viên.

Tạm kết

Work From Home là tên gọi của một hình thức làm việc dành cho người lao động mà ở đó họ thực hiện các nhiệm vụ công việc của mình tại nhà dù là thành viên của một doanh nghiệp! Bên cạnh đó chúng ta có thêm khái niệm việc làm remote cũng là một cách thức để nói về hình thức lao động mà không cần phải đến văn phòng, nhưng lại không nhất thiết ở nhà! Hi vọng rằng bài viết này đã cung cấp thêm cho bạn những thông tin cụ thể và hữu ích về hai hình thức làm việc này!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!