Workshop: Japanese business manner tại ĐH Huflit HCMC

Ngày 26/09/2019, GROW UP JV đã kết hợp cùng khoa Nhật ngữ trường ĐH HUFLIT tổ chức buổi Workshop với chủ đề "Tìm hiểu về văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp Nhật Bản".

Workshop: Tìm hiểu về văn hóa ứng xử trong daonh nghiệp Nhật Bản
Workshop: Tìm hiểu về văn hóa ứng xử trong daonh nghiệp Nhật Bản

Với sự tham gia của 77 sinh viên năm 4 và năm 3 đến từ Khoa Ngoại ngữ của trường ĐH Huflit. Trong buổi Workshop, speaker và sinh viên trao đổi thông tin hoàn toàn bằng tiếng Nhật. 

Dẫn dắt buổi Workshop là Ms. Igeta Miyuki - giảng viên đào tạo Japanese Business Manner (bộ môn Kỹ năng từ Hiệp hội Nhật Bản JBAA) 

Mở đầu chương trình, các sinh viên được hướng dẫn về cách lập mục tiêu, và kế hoạch khái quát để đạt được trong một năm tới, với ba hành động chính cần tập trung nhằm hoàn thành mục tiêu cuối cùng.

Các bạn sinh viên tập trung note lại các mục tiêu quan trọng của bản thân
Các bạn sinh viên tập trung note lại các mục tiêu quan trọng của bản thân

Các bạn sinh viên đã viết ra rất các hành động mà mình cần phải làm bằng tiếng Nhật, như nâng cao trình độ ngoại ngữ để sang Nhật làm việc. 

Sau khi hoạt động hướng dẫn về cách lập mục tiêu kết thúc, các bạn sinh viên ĐH Huflit đã được thảo luận theo cặp về nhận định rằng

"「今のあなたは何色ですか?」「ピンクです」「どうしてですか。」「毎日大学が楽しいからです。」
「1年後のあなたは何色になっていたいですか」「ピンクと緑です。会社で仕事をすると大変だと思いますから。」"

Tạm dịch: "Cuộc sống của các bạn hiện tại có màu gì?
- Màu Hồng
Vậy tại sao lại là màu hồng?
- Vì hiện tại mỗi ngày mình đi học rất vui vẻ
Vậy hãy hình dung xem 1 năm sau cuộc sống của bạn sẽ có màu gì?
- Màu hồng và xanh lá. (Mình nghĩ là lúc đó mình đã đi làm nên sẽ cuộc sống sẽ vất vả hơn)"

Đa phần với cầu hỏi cuối cùng, các bạn sinh viên đã trả lời màu hồng. Điều đó cho thấy một đặc điểm chung của các bạn sinh viên Việt Nam chưa có nhận định và định hướng chính xác về môi trường mà mình mong muốn làm việc sau này, và như thế nào là một môi trường phù hợp với bản thân.

Song các bạn đều là những người trẻ với tinh thần lạc quan và nhiệt huyết, mong muốn được chứng tỏ bản thân, giúp đỡ và hỗ trợ người khác.

Phấn đầu để nâng cao trình độ tiếng Nhật là một điều hết sức quan trọng đối với những bạn đang theo học. Song, bên cạnh đó các bạn cũng nên tìm hiểu thêm về các thông tin, kiến thức xung quanh về Nhật Bản, một trong số đó phải kể đến là tác phong và ứng xử phù hợp khi sống và làm việc trong môi trường Nhật Bản.

Nó thực sự bổ ích và thực tiễn với xu thế hội nhập của thế giới và hoạt động trao đổi nhân sự diễn ra mạnh mẽ tại các nước ngày nay. Các bạn trẻ có thể không có ý muốn làm việc tại nước ngoài, nhưng không thể tránh khỏi khả năng làm việc cùng người nước ngoài tại Việt Nam. Ấy mới thấy, việc thấu hiểu văn hóa làm việc rất quan trọng, giúp công việc không gặp phải trở ngại mà được hoàn thành hiệu quả, nhận được sự tín nhiệm, thăng tiến.

Thấy được tầm quan trọng đó, diễn giả đã nỗ lực tạo ra nhiều hoạt động hướng dẫn nhằm cung cấp cho các bạn kỹ năng cần thiết trước khi tiến vào con đường sự nghiệp.

Do còn hạn chế về thời gian, nên trong suốt buổi Workshop, diễn giả chỉ có thể chia sẻ những nội dung và kỹ năng đặc trưng nhất, với mong muốn các bạn có thể tự mình nghiên cứu.

Đặc biệt, với nội dung chào hỏi và giao tiếp ứng xử trong các tình huống cùng đồng nghiệp và với khách hàng đối tác, đã cung cấp cho các bạn nhiều kiến thức mới lạ và góc nhìn thú vị về phong cách ứng xử đặc trưng của người Nhật. Quan trọng hơn hết là giờ đây các bạn đã có thể vận dụng kỹ năng này cho cuộc sống và công việc tương lai của mình.

Ngoài thảo luận theo cặp, các bạn còn được chia nhóm để thảo luận về các tình huống làm việc trong doanh nghiệp Nhật, chẳng hạn như cách sắp xếp vị trí chỗ ngồi cho khách (đối tác) tại văn phòng công ty, trong xe hơi, hoặc trong bàn tiệc chuẩn văn hóa chuyên nghiệp của một nhân sự Nhật Bản.

Trên thực tế, kỹ năng về giao tiếp và ứng xử trong môi trường làm việc Nhật Bản có rất nhiều nội dung. Theo đó, chương trình đào tạo lớp kỹ năng cũng được hệ thống thành các nội dung. Dự kiến vào trong năm tới, lớp Japanese Business Manner - Basic Level với 5 chủ đề sẽ được tổ chức tại trường ĐH Huflit, do chính Ms. Igeta đứng lớp. Nếu không có vấn đề phát sinh, chương trình đào tạo này sẽ kết thúc với phần thi lấy bằng chứng nhận đạt chuẩn do Hiệp hội JBAA cấp, dưới sự tổ chức của GROW UP JV - đại diện độc quyền của JBAA tại Việt Nam.

Buổi workshop: Tìm hiểu về văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp Nhật đã kết thúc thành công tốt đẹp
Buổi workshop: Tìm hiểu về văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp Nhật đã kết thúc thành công tốt đẹp

Giáo trình và tài liệu về khóa học Japanese Business Manner, phiên bản song ngữ Nhật - Việt đã có mặt trên kệ tại các hệ thống nhà sách và online tại Tiki.

Sách song ngữ: Giáo trình chính thức: Kì thi chứng nhận năng lực ứng xử trong doanh nghiệp Nhật Bản
Sách song ngữ: Giáo trình chính thức: Kì thi chứng nhận năng lực ứng xử trong doanh nghiệp Nhật Bản

GROW UP JV cũng như GROW UP WORK rất hân hạnh khi được hỗ trợ trường, đặc biệt là các bạn sinh viên trong con đường tiến vào sự nghiệp.


Tin tức liên quan

Talkshow: IT Career Path tại Đại học Trà Vinh 2022

Tin tức - sự kiện| 2022-11-28
Trong công tác vào tháng 11/2022 vừa qua, GrowUpWork và các diễn giả khách mời đến từ Onetech Asia Group rất hân hạnh khi được chia sẻ nhiều thông tin hữu ích đến các bạn sinh viên Khoa Kỹ Thuật - Công nghệ tại ĐH Trà Vinh!

GrowUpWork - Year End Party 2021

Tin tức - sự kiện| 2022-01-25
Tập thể GrowUpWork khép lại năm 2021 với sự kiện Year End Party. Cùng chúng tôi sẵn sàng bước vào năm mới, hành trình mới với nhiều hi vọng và thành công.

Cuộc thi tìm hiểu văn hóa Doanh nghiệp Nhật Bản - FTU CS 2

Tin tức - sự kiện| 2021-11-29
Ngày 11/11/2021 vừa qua đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi văn hóa Doanh nghiệp Nhật Bản lần 3.

Công bố kết quả cuộc thi THIẾT KẾ CV CHUẨN NHẬT BẢN 2021

Tin tức - sự kiện| 2021-12-06
Cuộc thi Thiết kế CV chuẩn Nhật Bản do GrowUpWork.com phối hợp cùng khoa Nhật Bản học - ĐH HUTECH Tp. HCM tổ chức!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!