10 Tiêu chí cần lưu ý khi chọn các công ty để làm việc tại Nhật

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ trình bày danh sách 10 tiêu chí bạn nên lưu ý khi lựa chọn công ty nào để làm việc tại Nhật Bản. Cho dù bạn đang tìm việc hay thay đổi công việc, tất nhiên bạn nên xem xét những thứ như mô tả công việc, mức lương và văn hóa doanh nghiệp, nhưng cũng có những điều bạn nên tìm hiểu mà như trợ cấp sức khỏe và phúc lợi hoặc làm thêm giờ. 

10 tiêu chí cần lưu ý khi chọn các công ty để làm việc tại Nhật
10 tiêu chí cần lưu ý khi chọn các công ty để làm việc tại Nhật

Những thông tin dưới đây sẽ cung cấp giải thích chi tiết về tất cả những điều đó và hơn thế nữa trong hướng dẫn này. Vì vậy, trước khi bạn ứng tuyển vào vị trí công việc mới, hãy chuẩn bị kỹ lưỡng cho mình để đảm bảo không nhận một công việc mà bạn sẽ sớm hối tiếc.

1. Mức lương

Lương là điều không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại, vì vậy bạn nên luôn kiểm tra xem một công việc đang mang lại cho bạn bao nhiêu tiền. Đây là số tiền người nước ngoài làm việc tại Nhật Bản có thể mong đợi:

  • Nhân viên khách sạn / nhà trọ: 3.000.000 yên
  • Giáo viên tiếng Anh (làm việc toàn thời gian tại trường ngoại ngữ): 3.500.000 yên
  • Giáo viên tiếng Anh (làm việc bán thời gian tại trường học): 2.500 - 3.000 yên / buổi học
  • Người phiên dịch: 3.000.000 - 8.000.000 yên
  • Kỹ sư: 4.000.000 - 7.000.000 yên
  • Y tá / Điều dưỡng: 3.000.000
  • Công nhân xây dựng: 3.000.000 yên

* Số tiền này sẽ khác nhau tùy thuộc vào kinh nghiệm của bạn, ngành và quy mô của công ty. Trừ khi được chỉ định, tất cả các khoản đều là hàng năm.

Mức lương trung bình cho sinh viên mới tốt nghiệp đại học Nhật Bản mới bắt đầu tự sống là khoảng 200.000 yên một tháng, cộng với tiền thưởng, khoảng 3.000.000 yên một năm. 

Khi làm bất kỳ công việc nào kể trên, người nước ngoài có thể mong đợi mức lương tương tự như những sinh viên mới tốt nghiệp đại học Nhật Bản cho công việc toàn thời gian. Tuy nhiên, với công việc bán thời gian hoặc thời vụ, bạn sẽ được trả lương theo giờ mà không có tiền thưởng, điều này sẽ khiến bạn phải lập và lưu ý ngân sách chi tiêu.

Đó là lý do tại sao, khi xem xét bản mô tả công việc, bạn phải luôn kiểm tra xem vị trí đó có toàn thời gian hay không. Và đừng quên rằng công ty sẽ khấu trừ tiền bảo hiểm xã hộithuế thu nhập vào lương của bạn mỗi tháng, nghĩa là bạn sẽ nhận được khoảng 80% số tiền đã nêu

Bạn KHÔNG nên hỏi về các chi tiết cụ thể về mức lương của mình trong cuộc phỏng vấn xin việc.

Có thể bạn quan tâm: Cách tính thu nhập thực tế tại Nhật Bản? Tìm hiểu về lương NET và GROSS?

2. Quyền lợi về y tế và phúc lợi

Điều này đề cập đến các phúc lợi khác mà bạn nhận được từ một công ty ngoài tiền lương và tiền thưởng của bạn.

Có hai loại quyền lợi sức khỏe và phúc lợi: những phúc lợi do luật định những phúc lợi bổ sung do từng công ty quyết định

  • Các quyền lợi được chỉ định hợp pháp bao gồm những thứ như bảo hiểm việc làm, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm điều dưỡng, bảo hiểm bồi thường cho người lao động, lương hưu của nhân viên, v.v., tất cả đều do công ty cung cấp. 
  • Các phúc lợi của công ty có thể bao gồm những thứ như trợ cấp nhà ở (trợ cấp tiền thuê nhà), trợ cấp đi lại, trợ cấp gia đình, quyền lợi tham gia các câu lạc bộ thể thao, các chuyến đi của nhân viên và các kế hoạch khác của công ty. Trợ cấp nhà ở là một đặc quyền đặc biệt phổ biến vì đối với những người đang thuê nhà, trợ cấp về cơ bản chỉ giống như một khoản tăng lương.

Các lợi ích và đặc quyền không được bắt buộc trong pháp luật nên có thể khác nhau giữa các công ty. Ví dụ: một công ty làm đẹp có thể cung cấp sản phẩm làm đẹp / trợ cấp điều trị và một công ty trò chơi có thể trợ cấp cho việc mua trò chơi điện tử. 

Ngày càng có nhiều công ty tặng quà nhân viên bằng tiền mặt khi họ kết hôn hoặc sinh con. Các lợi ích về sức khỏe và phúc lợi có thể có tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của bạn, vì vậy đừng chỉ tập trung vào tiền lương và kiểm tra xem công ty có thể cung cấp cho bạn những gì khác.

Chú ý đến các chế độ phúc lợi và chăm sóc sức khỏe khi lựa chọn công ty Nhật
Chú ý đến các chế độ phúc lợi và chăm sóc sức khỏe khi lựa chọn công ty Nhật

3. Quy mô của công ty

Định nghĩa về một tập đoàn lớn hoặc một doanh nghiệp vừa và nhỏ khác nhau tùy thuộc vào ngành, nhưng nhìn chung, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng bất kỳ công ty nào sử dụng 100 người trở lên là một tập đoàn lớn trong khi các doanh nghiệp vừa và nhỏ tuyển dụng ít người hơn thế. 

Không thể nói cái nào tốt hơn. Bạn nên cân nhắc ưu và nhược điểm của cả hai loại công ty và chọn công ty phù hợp nhất với mình. Bạn có thể tìm thấy bảng phân tích ưu và nhược điểm bên dưới.

Công ty lớn

Ưu điểm

Một trong những ưu điểm lớn nhất của các tập đoàn lớn mà mọi người thường đưa ra là:

  • Các lợi ích về sức khỏe và phúc lợi, 
  • Tiếp theo là danh tiếng công ty, 
  • Sự tín nhiệm của xã hội, 
  • Tiềm năng phát triển, 
  • Ổn định và tiền lương (bao gồm cả tiền thưởng và tăng lương). 

Bằng cách tận dụng quy mô và sức mạnh tài chính của mình, các tập đoàn lớn có thể mang lại nhiều lợi ích và sự nhất quán, đồng thời mang lại sự an tâm cho nhân viên của họ.

Nhược điểm

  • Mặt khác, nhiều người coi các mối quan hệ giữa các cá nhân như một vấn đề lớn khi làm việc cho một tập đoàn lớn, tiếp theo là văn hóa doanh nghiệp, giờ làm việc, thời gian giải trí và hệ thống nhân sự (đánh giá, thăng chức, đào tạo, v.v.). 
  • Các công ty có rất nhiều nhân viên, vì vậy bạn phải giữ mối quan hệ thân thiện với tất cả các loại người
  • Các công ty cũng có xu hướng xây dựng văn hóa công ty cứng nhắc trong nhiều năm, điều này có thể không chào đón những ý tưởng mới. Những người hy vọng làm rung chuyển mọi thứ và thử những điều mới có lẽ sẽ không phát triển trong môi trường như vậy. 

Ngoài ra, các tập đoàn có xu hướng có các chi nhánh trong nước và thậm chí cả nước ngoài, và gần đây đã có xu hướng chuyển công tác nhân viên đến đó. 

Công ty vừa và nhỏ

Mối quan hệ giữa các cá nhân là một trong những lý do mà mọi người đưa ra để muốn làm việc cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiếp theo là mô tả công việc, giờ làm việc và thời gian giải trí. 

Ưu điểm

Nhiều người cảm thấy rằng vì các doanh nghiệp vừa và nhỏ tuyển dụng ít người hơn, họ có bầu không khí thân thiện hơn giúp giao tiếp với đồng nghiệp của bạn dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, không giống như các tập đoàn lớn, nơi mọi người đều có vai trò được xác định rõ ràng, bạn có thể nhận thấy mình đảm nhận nhiều trách nhiệm khác nhau tại một doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, giúp bạn cảm thấy tốt hơn với công việc. 

Và bởi vì bạn sẽ gần gũi hơn với cấp quản lý, nên có nhiều cơ hội hơn để họ lắng nghe và thậm chí thực hiện ý tưởng của bạn

Một số doanh nghiệp vừa và nhỏ thậm chí còn đang được phát triển thành các doanh nghiệp “phiêu lưu”, nơi mà quyền tự chủ và động lực được đánh giá cao hơn tất cả và nơi tiền lương thường liên quan trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của công ty. Trong những trường hợp như thế này, bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn là ở một công ty lớn.

Nhược điểm 

  • Doanh nghiệp vừa và nhỏ thường có mức lương thấp (bao gồm tiền thưởng và tăng lương) cũng như tiềm năng phát triển và ổn định thấp hơn. Số tiền bạn nhận được chính xác khác nhau tùy thuộc vào ngành, nhưng giữa các công ty làm việc trong cùng lĩnh vực, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường đưa ra mức lương thấp hơn các tập đoàn lớn. 
  • Tiền thưởng cũng có xu hướng thấp hơn.
  • Do quy mô và phạm vi tiếp cận nhỏ, một số lượng đáng kể nhân viên doanh nghiệp vừa và nhỏ bày tỏ lo lắng về tương lai và sự ổn định của công ty họ.

4. Công ty không / có vốn đầu tư nước ngoài

Khi tìm việc hoặc thay đổi công việc, người Nhật có xu hướng xem xét lựa chọn công ty của nước ngoài hay của Nhật. Một “công ty nước ngoài” (gọi là “gaishikei 外資系” trong tiếng Nhật) được đặt tại Nhật Bản nhưng được tài trợ bằng vốn nước ngoài, ngược lại với “công ty Nhật Bản”. 

Cả hai đều có ưu và khuyết điểm và mỗi nhân viên cảm nhận khác nhau về chúng. Tìm hiểu sự khác biệt giữa hai công ty này sẽ giúp bạn tìm được việc làm tại nơi phù hợp nhất với mình.

Các công ty Nhật Bản thích nghĩ rằng họ đang góp phần vào sự phát triển về kỹ năng của nhân viên công ty họ. Còn các công ty vốn đầu tư nước ngoài thì khác hẳn, họ thích tuyển dụng những người đã đạt được tất cả các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết ở một nơi khác. 
Các hoạt động Headhunt đối với người lao động tại các công ty khác và tuyển dụng trung hạn đang được thực hiện tích cực tại các công ty có vốn nước ngoài.

Một trong những ưu điểm khi làm việc tại các công ty nước ngoài là lương. Tại các công ty Nhật Bản truyền thống, tiền lương được xác định dựa trên thâm niên, không liên quan đến kỹ năng hoặc hiệu suất của một người. 

Trái ngược với điều đó, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài đề cao hiệu suất làm việc, và bạn càng có nhiều kỹ năng thì mức lương của bạn càng cao

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng nếu chính sách quản lý của công ty bạn thay đổi hoặc công việc kinh doanh đi xuống, bạn sẽ dễ dàng bị mất việc tại một công ty nước ngoài.

Một người có vị trí quan trọng tại một công ty Nhật Bản cho rằng việc bị sa thải là rất khó. Tuy nhiên, với tất cả các bữa tiệc nhậu nhẹt của công ty, các sự kiện khác và làm thêm giờ, họ phải dành nhiều thời gian hơn cho công việc và phải đánh đổi bằng cuộc sống riêng tư của mình. 

Gần đây, có một sự thúc đẩy để cân bằng giữa công việc và cuộc sống tại các công ty Nhật Bản và nó đã đạt được một số thành công, nhưng ngay cả như vậy, bạn sẽ thường thấy mình phải làm thêm giờ rất nhiều vào sáng sớm, tối muộn hoặc vào lúc. cuối tuần trong mùa cao điểm, đặc biệt là tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Tất nhiên, tất cả đều không được trả tiền, đó là một hạn chế khá lớn. Nếu bạn đang phỏng vấn cho một vị trí tại một doanh nghiệp vừa và nhỏ, hãy nhớ hỏi bạn có thể làm thêm bao nhiêu giờ, và mục đích quan trọng với công việc này có phải là lương không hay để nâng cao và tích lũy kinh nghiệm.

5. Nhiệm vụ công việc được giao

Tiếp theo, hãy đảm bảo rằng bạn biết công việc đòi hỏi gì. Các công ty Nhật Bản có thể không rõ ràng về điều đó trong quá trình tuyển dụng, thay vào đó họ thích sự phù hợp giữa bạn với công việc hơn là kỹ năng của một người khi bắt đầu làm việc

Ngoài ra, nhiều công ty Nhật Bản cho phép nhân viên của họ được chuyển đến các bộ phận khác nhau sau khi họ được tuyển. Đây có thể là một ưu điểm vì nó cho phép bạn trải nghiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau của công ty. Tuy nhiên những nhân viên mong muốn có kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể có thể cảm thấy thất vọng trong một môi trường như vậy.

Khác với công ty Nhật, các công ty có vốn đầu tư nước ngoài lại thích thuê người cho những công việc cụ thể với các mục tiêu cụ thể. Bởi vì bạn biết mình đang làm gì, bạn sẽ dễ dàng lập kế hoạch cho sự nghiệp của mình hơn, đó là một điểm cộng. Tuy nhiên, sau khi được tuyển dụng, hầu như bạn không thể chuyển công tác, vì vậy bạn không thể thăng tiến sự nghiệp hoặc tăng lương bằng cách thử thách bản thân ở một bộ phận khác.

6. Giờ và các ngày làm việc

Khi nói đến giờ làm việc, bạn nên lưu ý đến thời lượng làm thêm, thường được đề cập trong mô tả công việc nhưng cũng thường thay đổi tùy thuộc vào công ty và thời điểm trong năm. 

Nhiều công ty thậm chí quy định hạn chế số giờ bạn làm thêm sau giờ làm chính thức. Tuy vậy, cũng có những người mới nhận ra mình phải làm thêm mỗi ngày.

Cách duy nhất để biết bạn sẽ phải làm thêm bao nhiêu giờ thực tế là hỏi về điều đó trong cuộc phỏng vấn. 

Ngoài giờ làm thêm dự kiến, bạn còn có thể hỏi khi nào là mùa cao điểm của công ty (như cuối năm hoặc đầu năm), liệu bạn có phải đến vào những ngày nghỉ không và bạn có thể xin nghỉ thêm ngày nếu có lí do chính đáng,… Tóm lại, hãy tưởng tượng tất cả các tình huống bạn sẽ gặp phải khi làm việc tại một công ty và sau đó hỏi về chúng.

Có thể bạn quan tâm: https://growupwork.com/blog/xin-viec-tai-nhat/nguoi-nhat-lam-viec-bao-nhieu-tieng-mot-ngay-170

7. Có thuyên chuyển công tác hay đổi vị trí

Bạn nên tìm hiểu rằng liệu bạn có thể được chuyển công tác hoặc thậm chí chuyển địa điểm sau khi được một công ty nhận hay không. 

Các công ty Nhật Bản khi nhân viên nhận việc thực sự sẽ không giống với những điều như trong “mô tả công việc”. Thay vào đó, họ thích mô hình “làm việc toàn diện”, có nghĩa là chuyển công tác và địa điểm. 

Ngoài ra, các tập đoàn lớn và các công ty có vốn đầu tư nước ngoài có rất nhiều chi nhánh trên khắp Nhật Bản và nước ngoài, và một số nhân viên của họ có thể tự chuyển công tác sau mỗi 2-3 năm.

Điều này nên được đề cập trong quảng cáo tuyển dụng, nhưng tốt nhất bạn nên hỏi về việc chuyển công tác và địa điểm ở trong cuộc phỏng vấn. 

Ngoài ra, hầu hết các quảng cáo không đề cập đến bất kỳ điều gì về chuyển nhượng nội bộ công ty, vì vậy hãy tìm hiểu kỹ bằng cách hỏi trong cuộc phỏng vấn về hệ thống chuyển nhượng của họ, liệu bạn có thể yêu cầu, v.v.

8. Mục tiêu của công ty và cơ hội được đào tạo

Công ty là một tập hợp những người làm việc cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung. Đó là lý do tại sao tầm nhìn toàn diện về công ty mà mọi người có thể tuân theo lại quan trọng như vậy. 

Tầm nhìn rõ ràng tác động đến các quyết định quản lý của công ty và cũng có thể giúp bạn quyết định liệu bạn có thể đạt được những gì công ty đại diện hay không, điều này liên quan trực tiếp đến lòng tin của bạn đối với người sử dụng lao động.

Các công ty chăm lo cho nhân viên của họ cũng dành một khoản tiền hàng năm để giúp họ lấy chứng chỉ, đào tạo nâng cao kỹ năng và tổ chức các khóa học kinh doanh nội bộ. 

Nếu một công ty làm tất cả những điều đó, thì rất có thể họ sẽ hỗ trợ bạn và thực sự trân trọng các đóng góp của bạn.

9. Văn hóa công ty

Văn hóa công ty và bầu không khí tại văn phòng cũng quan trọng không kém nhiệm vụ của bạn. Tại các công ty Nhật Bản, người ta tin rằng thân thiện với đồng nghiệp sẽ giúp công việc diễn ra suôn sẻ hơn rất nhiều. Đó là lý do tại sao các công ty thường tổ chức tiệc nhậu, tiệc mừng năm mới, tiệc cuối năm, ... Nhiệm vụ của bạn có thể được nêu rõ trong quảng cáo tuyển dụng, nhưng họ sẽ không đề cập gì đến tiệc nhậu và các sự kiện khác, vì vậy tốt nhất bạn nên hỏi về họ trong cuộc phỏng vấn.

Đối với các mối quan hệ giữa các cá nhân, tất cả đều phụ thuộc vào từng cá nhân, vì vậy rất khó để khái quát hóa, nhưng bạn có thể hiểu rõ tình hình của công ty bằng cách hỏi tìm hiểu về doanh thu của họ. Ở những công ty có bầu không khí không tốt, tỷ lệ nghỉ việc sẽ khá cao. 

Bạn cũng nên kiểm tra lý do tại sao một công ty thường xuyên tự quảng cáo trên các trang web săn việc. Có thể họ chỉ đang mở rộng, nhưng nếu họ không đề cập đến điều đó, bạn có thể nên cảnh giác.

10. Địa điểm văn phòng công ty

Nếu bạn sẽ đi làm hàng ngày, vị trí của công ty sẽ ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Nếu họ nằm gần một nhà ga, việc đi làm của bạn sẽ dễ dàng và bạn sẽ không phải lo lắng về mưa, điều quan trọng đối với nhiều người tìm việc. 

Bạn cũng nên xem xét nơi bạn sẽ đi làm. Tìm kiếm chỗ ở sau khi bạn được thuê có thể là một trải nghiệm khá căng thẳng.

Nếu công ty có trụ sở tại Tokyo, nơi một số tuyến tàu hoạt động với 120% công suất trong giờ cao điểm đi lại buổi sáng, bạn có thể nên tìm một công ty có hành trình di chuyển ít chuyến tàu nhất có thể hoặc qua các tuyến không đông đúc quá. 

Ngoài ra, hãy nhớ hỏi đến khả năng làm việc tại nhà trong trường hợp có thiên tai hoặc bạn bị ốm.

Kết luận

Mong rằng với mười tiêu chí khi chọn các công ty để làm việc tại Nhật trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích cho bạn về tình hình tuyển dụng việc làm tại Nhật, cũng như làm cơ sở để bạn lựa chọn được công ty phù hợp với bản thấn, nhằm phát huy sự nghiệp và cuộc sống tốt nhất khi ở xứ sở hoa anh đào. Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!