Ảnh hưởng của Covid đến hoạt động tìm việc tại Nhật của sinh viên nước ngoài năm 2021

Bài viết này sẽ cung cấp thông tin cho sinh viên Việt Nam nói riêng và các sinh viên nước ngoài nói chung đang học tập tại Nhật “留学生 - Ryugakusei” đang trong quá trình tìm kiếm việc làm dựa trên dữ liệu về tỷ lệ cung cấp việc làm cho sinh viên nước ngoài đến tháng 7 năm 2021. Ngoài ra, chúng ta cùng tìm hiểu các ảnh hưởng của covid đến hoạt động tìm việc tại Nhật năm 2021 và thông tin về các cơ quan hỗ trợ việc làm cho sinh viên quốc tế.

Ảnh hưởng của Covid đến hoạt động tìm việc tại Nhật năm 2021 đối với sinh viên nước ngoài

Nội dung chính:

1. Tình hình tìm việc làm cho sinh viên nước ngoài tốt nghiệp tại Nhật năm 2021

- Tác động của Coronavirus mới đối với việc xin việc làm
- Tình hình săn việc làm hiện nay cho sinh viên quốc tế

2. Cơ quan hỗ trợ tìm việc làm tại Nhật và website

- Các website hỗ trợ tìm việc làm tại Nhật sinh cho sinh viên nước ngoài
    +Global Leader
    +Ryukatsu
    +Agent neo

3. Kết luận

Tình hình tìm việc làm tại Nhật

Cho sinh viên nước ngoài tốt nghiệp năm 2021

Do tác động của virus coronavirus mới, năm nay (2020) trở nên khó khăn hơn bao giờ hết đối với những sinh viên sắp tốt nghiệp năm 2021 đặc biệt là các du học sinh nước ngoài. Nhiều công ty đã giảm số lượng tuyển dụng hoặc hoãn quá trình tuyển dụng, gây khó khăn cho việc tìm việc.

Trong phần này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn hoạt động tìm việc tại Nhật năm 2021 cho sinh viên quốc tế tốt nghiệp, dựa trên kết quả của cuộc khảo sát sinh viên quốc tế tốt nghiệp năm 2021 do Công ty DISCO công bố vào ngày 26 tháng 8 năm 2020.

Có thể bạn quan tâm: Bí kíp tìm việc làm tại Nhật cho du học sinh mới nhất

Tác động của Coronavirus đến tình hình tìm việc làm

Nhìn vào biểu đồ cột của sinh viên nước ngoài và sinh viên Nhật Bản tính đến tháng 7 năm nay và trong hai năm qua, cho thấy mặc dù tỷ lệ sinh viên trong nước Nhật thấp hơn bình thường nhưng 70% sinh viên có việc làm. Mặt khác, số lượng sinh viên quốc tế đã giảm khoảng 10% so với năm trước, và khoảng 30% trong số họ có lời mời làm việc.

So với năm ngoái, tìm việc làm tại Nhật cho sinh viên nước ngoài có một chút tác động, nhưng các công ty đã tiếp tục tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp kể từ tháng 5, và các cuộc phỏng vấn trên web và các hoạt động tuyển dụng khác đã được thực hiện theo lịch trình ngắn hơn bình thường.

Tuy nhiên, đây chỉ là số lượng sinh viên có được thư mời làm việc, vì vậy không rõ họ có thực sự nhận được lời mời chính thức làm việc từ nhà tuyển dụng mà họ lựa chọn hay không.

Thống kê tỷ lệ nhu cầu và cung cấp việc làm cho sinh viên nước ngoài tại Nhật Bản năm 2020-2021
Thống kê tỷ lệ nhu cầu và cung cấp việc làm cho sinh viên nước ngoài tại Nhật Bản năm 2020-2021

Chú thích:
Biểu đồ 1 「7 月 時点 の 内定 率 (経 年)」: Tỷ lệ việc làm đến tháng 7 (Trong vòng 3 năm)
Biểu đồ 2 「7 月 時点 の 内定 率 (分離 別)」: Tỷ lệ việc làm đến tháng 7 (ngành Khoa học tự nhiên và ngành Nhân văn - xã hội)
Biểu đồ 3 「7 月 時点 の 就職 活動 状況」: Trạng thái tìm việc đến tháng

Hoạt động tìm việc tại Nhật năm 2021 với sinh viên nước ngoài

Do ảnh hưởng của virus coronavirus mới, nhiều công ty đã ngừng tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp hoặc giảm số lượng công việc mà họ dự định thuê. Ngoài ra, lịch trình đã bị lùi lại, điều này được cho là đã dẫn đến việc giảm tỷ lệ việc làm cho sinh viên tốt nghiệp năm 2021.

Những khó khăn có thể thấy được như đa phần các sự kiện tham quan, tìm hiểu và phỏng vấn đều chuyển sang online thông qua các website nên không trực quan và không dễ nắm bắt bằng khi các ứng viên được tiếp cận trực tiếp. Hơn thế nữa những lo ngại về kinh tế do ảnh hưởng của covid-19, các ứng viên có xu hướng lựa chọn các công ty lớn do có bề dày hoạt động và ổn định. Chính vì thế tăng tỉ lệ chọi cao cũng như không có được cơ hội công việc đúng với mong muốn ban đầu.

Ngoài ra, mặc dù số lượng sinh viên nước ngoài tìm được việc làm tại Nhật Bản đang tăng dần hàng năm nhưng so với sinh viên Nhật Bản, tính đến tháng 7 /2020 đã có 70% sinh viên nước ngoài không có lời mời làm việc. Điều này có thể do thực tế là ngay cả khi khả năng về các kỹ năng của người nước ngoài tương đương với sinh viên Nhật Bản, vẫn có rất ít công ty chấp nhận họ trừ khi trình độ tiếng Nhật của họ ít nhất ở mức giao tiếp thương mại.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều công ty Nhật Bản đang tạo ra một môi trường giao tiếp bằng tiếng Nhật là cần thiết thông qua giáo dục tiếng Anh cho nhân viên Nhật Bản và nhân viên từ các nước khác. 
Ngoài ra, số lượng các công ty đang giới thiệu dịch vụ học tiếng Nhật Thương mại cho người nước ngoài đang dần tăng lên, vì vậy mặc dù có thể mất một thời gian nhưng tỷ lệ thành công khi tìm việc làm tại Nhật cho sinh viên nước ngoài có thể sẽ tăng lên từng chút một mỗi năm.

Có thể bạn quan tâm: https://growupwork.com/blog/cam-nang/nhung-lua-chon-khi-sang-nhat-lam-viec-314

Các Website hỗ trợ tìm việc làm tại Nhật cho sinh viên nước ngoài

Website hỗ trợ tìm việc cho sinh viên nước ngoài

Các website hỗ trợ tìm việc tại Nhật
Các website hỗ trợ tìm việc tại Nhật

Ngay từ bây giờ, chúng tôi xin giới thiệu dịch vụ hỗ trợ hoạt động tìm việc tại Nhật năm 2021 chuyên biệt dành cho các bạn du học sinh mới tốt nghiệp và muốn tìm việc làm tại Nhật Bản.

Global Leader

Đây là cơ quan tìm việc làm tại Nhật cho sinh viên nước ngoài đảm nhận nhiều công việc từ các công ty lớn của Nhật Bản đến các công ty mới thành lập.
Họ cũng cung cấp các hướng dẫn miễn phí về cách thức tìm việc của Nhật Bản và lịch trình tìm việc.

Ryukatsu

Đây là cơ quan hỗ trợ tìm việc làm tại Nhật cho sinh viên mới ra trường chỉ tập hợp các công ty muốn tuyển dụng sinh viên nước ngoài  và cung cấp các thông tin việc làm. Tại các cuộc hội thảo hàng tuần, các chuyên gia tư vấn cung cấp thông tin về visa và các mẹo tìm việc làm.

Agent neo

Neo Career là công ty lớn trong ngành nhân sự, là công ty hỗ trợ việc làm cho sinh viên nước ngoài. Họ cung cấp tư vấn tìm việc trực tiếp và tư vấn về các cuộc phỏng vấn và hồ sơ xin việc cho các công ty mà họ giới thiệu, và ngay cả khi cuộc phỏng vấn không thành công, họ cung cấp phản hồi lí do cụ thể giúp ứng viên rút kinh nghiệm và chuẩn bị tốt hơn cho các buổi phỏng vấn sau.

GrowUpWork

Dành cho không chỉ du học sinh Việt Nam mà còn những nhân viên Việt Nam hiện đang ở Nhật và có nhu cầu chuyển việc và tìm việc trong ngành IT. Mọi quy trình tìm việc từ nộp hồ sơ, tư vấn, giới thiệu công ty và phỏng vấn, cho đến khi nhận việc các bạn sẽ được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

KẾT LUẬN

Vẫn còn rất nhiều sinh viên nước ngoài vẫn chưa nhận được bất kỳ lời mời làm việc nào tại Nhật. Mặc dù tình hình tìm việc tiếp tục khó khăn đối với sinh viên do ảnh hưởng của Covid-19, nhưng nếu bạn tự phân tích kỹ lưỡng và nghiên cứu ngành, đồng thời thực hiện chiến lược sàng lọc, chúng tôi tin rằng cuối cùng bạn sẽ có được công việc mong muốn.

Hi vọng những thông tin dự đoán về ảnh hưởng của Covid-19 đến hoạt động tìm việc làm tại Nhật năm 2021 đã giúp bạn đưa ra quyết định tiếp theo của mình, chúc bạn thành công!
 


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!