Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Việc tuyển dụng kỹ sư nước ngoài ngày nay không còn xa lạ tại Nhật Bản. Nếu bạn có ý định này với công ty của mình thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này! Những ngày nay chúng ta có đến vài hình thức để nhận một người nước ngoài vào làm theo đúng thủ tục. Hãy theo dõi bài viết này để được giải thích rõ và một vài thông tin hữu ích về chi phí tuyển dụng một kỹ sư IT nước ngoài!

Chi phí tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài

2 loại hình tiếp nhận lao động nước ngoài

Nhân lực lao động từ nước ngoài sẽ sang Nhật làm việc theo hai hình thức dựa trên kỹ năng người lao động, được chính sách Nhật Bản quy địnhnhư sau:

Kỹ năng đặc định số 1

Lao động có kỹ năng đặc định số 1 cho phép người nước ngoài được đánh giá là phù hợp trong một lĩnh vực công nghiệp cụ thể có thể tham gia làm việc tại Nhật.

  • Có thể làm việc tổng cộng 5 năm
  • Gia hạn thời gian lưu trú là bắt buộc hàng năm
  • Họ phải thông qua một kỳ thi đánh giá, nhưng độ khó không cao
  • Lao động kỹ năng đặc định số 1 không được đưa người nhà sang Nhật
  • Các kỹ năng mà nhóm lao động nước này cần có là các ngành liên quan đến điện và điện tử liên quan.

Kỹ năng đặc định số 2

Lao động có kỹ năng đặc định số 2 là một hệ thống cho phép người nước ngoài được đánh giá là có kỹ năng trong một lĩnh vực công nghiệp cụ thể có thể tham gia làm việc và hệ thống này dự kiến ​​sẽ bắt đầu tại Nhật Bản sau tháng 4 năm 2024.

  • Vì không có giới hạn về thời gian lưu trú nên có thể làm việc lâu dài tại Nhật Bản
  • Phải gia hạn sau mỗi 6 tháng hoặc mỗi năm một lần
  • Bên cạnh kỳ thi đánh giá năng lực, những lao động cũng phải tham gia việc đánh giá năng lực tiếng Nhật 

Nếu đáp ứng được đủ điều kiện, người lao động đó sẽ được sang Nhật 

Tuy nhiên, hiện tại chính sách kỹ năng đặc định số "Xây dựng" và "Đóng tàu/Tàu biển".

Như vậy, với kỹ sư IT hiện tại ở Việt Nam, các công ty Nhật Bản có thể nhận họ với hình thức kỹ năng đặc định số 1.

Các loại chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài

Trước mắt là một công ty Nhật Bản khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài bạn có thể sẽ phải quan tâm đến 3 loại chi phí chính sau:

Phí giới thiệu tuyển dụng ở nước Việt Nam

Đây là chi phí các công ty tuyển dụng ở Việt Nam cần có để tìm cho bạn được một kỹ sư IT Việt Nam phù hợp muốn làm việc cho công ty bạn.

Có sự khác biệt tùy thuộc vào công ty tuyển dụng và số lượng người bạn đang tìm kiếm, nhưng nếu bạn yêu cầu tuyển dụng và thu hút ứng viên, bạn sẽ phải chịu phí giới thiệu khoảng một cho đến gần 2 tháng lương của vị trí kỹ sư IT đó. (Hiện tại dao động trong khoảng 45 đến 60 man/ tháng) 

Có thêm chi phí nhỏ cho 2 trường hợp nếu bạn đã tìm được kỹ sư IT ưng ý:

Kỹ sư IT đó đã làm bài thi đánh giá kỹ năng đặc định, thì bạn cần gửi phí cho công ty tuyển dụng vì họ đã hỗ trợ cho kỹ sư IT đó tham gia kỳ thi!

Nếu kỹ sư IT chưa làm bài đánh giá kỹ năng đặc định, bạn sẽ phải trả tiền cho bài kiểm tra tiếng Nhật và kiểm tra kỹ năng đặc định!

PRO TIP

Một mẹo để có thể giảm bớt khoản chi phí phụ này là tuyển dụng những kỹ sư IT Việt Nam hiện đang làm việc ở Nhật và họ có nhu cầu chuyển việc.

Xác định mức lương cho kỹ sư IT nước ngoài

Sẽ không công bằng và thiếu tôn trọng nếu các công ty Nhật nghĩ rằng sẽ trả lương cho kỹ sư IT đến từ các nước khác nói chung và đến từ Việt Nam nói riêng mức lương thấp hơn các kỹ sư IT người Nhật. 

Thật vậy, lương của kỹ sư IT nước ngoài hay trong nước luôn được trả theo mức lương dựa trên vị trí và vai trò họ đóng góp được cho công ty đó và đều nhau, không có bất kỳ sự phân biệt nào liên quan đến nơi xuất thân!

Phí xin visa và trợ cấp

Các đơn xin visa thường được thuê ngoài cho các tổ chức hỗ trợ đăng ký và chi phí cho việc này là khoảng 150.000 đến 250.000 yên mỗi nhân công. Ngoài ra, ngay cả sau khi hoàn thành đơn đăng ký, hàng năm vẫn phải xin gia hạn lưu trú, chi phí khoảng 20.000 đến 50.000 yên mỗi nhân công.

Đối với phí cho khoản trợ cấp, nó tốn khoảng 20.000 đến 40.000 yên mỗi tháng, đây là chi phí ủy thác hỗ trợ được xác định khi thuê một kỹ năng cụ thể cho một tổ chức đăng ký.

Phụ cấp bao gồm các khoản sau: 
  • Hướng dẫn trước khi định cư
  • Hướng dẫn về sinh sống
  • Đón tiếp khi chuyển đến sinh sống
  • Hỗ trợ ngôn ngữ bản địa cho việc tư vấn và khiếu nại
  • Phỏng vấn bốn lần một năm và chuẩn bị báo cáo
  • Hỗ trợ đảm bảo chỗ ở và các hợp đồng cần thiết để sinh sống
  • Hỗ trợ học tiếng Nhật và khuyến khích giao tiếp với người Nhật
  • Chuyển đổi khu vực làm việc (không tự nguyện)

Tối ưu hóa chi phí tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Thật ra không có quá nhiều phương án để tối ưu hóa chi phí khi công ty Nhật Bản đã quyết định tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam. Tuy nhiên bạn vẫn có thể lưu ý vài điểm quan trọng để không phải phát sinh nhiều chi phí không đáng, như sau:

Xem xét và lựa chọn công ty tuyển dụng

Khi tìm kỹ sư IT đến từ Việt Nam bạn cần thông qua một công ty tuyển dụng. Thường thì bạn nên chọn các công ty xem việc tuyển dụng ngành IT và đưa kỹ sư IT sang Nhật là dịch vụ chính.

Thảo luận và duyệt phương án tuyển dụng phù hợp

Mỗi công ty IT Nhật Bản dù đều làm về ngành Công nghệ thông tin nhưng chắc chắn vẫn luôn mang tính chất khác nhau. Vì thế bạn, một công ty Nhật Bản cần hiểu rõ nguồn lực, ngân sách và văn hóa tổ chức mình để có thể làm việc hiệu quả với công ty tuyển dụng trong việc tìm ra kỹ sư IT phù hợp với một lượt tuyển, để tránh trường hợp phải tuyển lại khiến phát sinh chi phí.

Tuyển các kỹ sư IT Việt Nam đang sống tại Nhật

Việc tìm được các kỹ sư IT Việt Nam tại Nhật không khó và thực sự là phương án tiết kiệm nhiều khoản chi phí về trợ cấp và đăng ký visa. Tuy nhiên số lượng những kỹ sư IT Việt Nam có ý định chuyển việc và tiếp tục làm việc tại Nhật thì không phải lúc nào cũng nhiều! Nên vẫn xem đây là một phương án may mắn mà công ty Nhật Bản có thể tìm ra!

Thành lập team kỹ sư IT Việt Nam làm việc remote

Phương án tối ưu hóa chi phí này chỉ phù hợp khi công ty IT Nhật của bạn khi có ý định tuyển dụng cho từ 2 kỹ sư IT Việt Nam trở lên, hoặc có ý định mở văn phòng vệ tinh tại Việt Nam!

Lúc này bạn chỉ cần quan tâm đến chi phí tuyển dụng, vận hành và trả lương cho các kỹ sư IT đó. Các khía cạnh như quản lý, chỗ ngồi và máy móc sẽ do công ty tuyển dụng bên phí Việt Nam cung cấp!

Hiện tại GrowUpWork là một trong số ít các công ty cung cấp dịch vụ nhân sự này cho công ty IT Nhật Bản. Để biết thêm chi tiết, bạn đọc có thể nhờ tư vấn miễn phí qua liên hệ dưới đây:

contact@growupwork.com

Qua email bạn sẽ được đội ngũ GrowUpWork thông tin đầy đủ về chương trình nhân sự này!

Tạm kết

Tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam cho đội ngũ IT công ty Nhật Bản, trên thực tế không tốn quá nhiều chi phí, thậm chí bạn còn nhận được rất nhiều lợi ích lâu dài! Hi vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích trong hành trình lên kế hoạch tuyển dụng cho công ty mình!


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!