Bưu điện và chuyển phát tại Nhật

Bưu điện và chuyển phát là một trong những dịch vụ cơ bản và cũng rất phổ biến tại Nhật. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một số bưu điện tại Nhật Bản, các cơ sở dịch vụ chuyển phát bưu kiện. Cuối cùng là một số hướng dẫn cơ bản để bạn có thể gửi và nhận hàng hóa đơn giản và dễ dàng.

Hướng dẫn sử dụng dịch vụ bưu điện và chuyển phát tại Nhật
Hướng dẫn sử dụng dịch vụ bưu điện và chuyển phát tại Nhật

DỊCH VỤ CHUYỂN CHUYỂN PHÁT QUA BƯU ĐIỆN

Bưu điện cung cấp một loạt các dịch vụ bưu chính bao gồm vận chuyển bưu thiếp, thư, bưu kiện và thư đã đăng ký cũng như các dịch vụ tiết kiệm và bảo hiểm. Dịch vụ giao hàng tận nơi, được gọi là takuhaibin, cũng được cung cấp bởi các công ty khác nhau ngoài Japan Post.

Bưu điện hoạt động như thế nào?

Bưu điện nhỏ mở cửa từ thứ Hai đến thứ Sáu, từ 9:00 đến 17:00 và đóng cửa vào cuối tuần và ngày lễ quốc gia. Các văn phòng lớn hơn được mở vào các ngày trong tuần cho đến 19:00 và cũng có thể mở vào thứ Bảy, Chủ nhật. Hầu hết các bưu điện được trang bị ATM. Hộp thư có màu đỏ.

Cách ghi địa chỉ gửi nhận

Ngoại trừ những con đường lớn, đường phố nhỏ ở Nhật thường không được đặt tên. Thay vào đó, các thành phố và thị trấn được chia thành các khu vực, phân khu và tiểu khu, tương tự như hệ thống insulae của đế chế La Mã. Cụ thể, các ngôi nhà trong mỗi phân khu trước đây không được đánh số theo trình tự địa lý mà theo thứ tự thời gian mà chúng được xây dựng.

  • Nếu địa chỉ được viết bằng tiếng Nhật, chúng bắt đầu bằng mã bưu chính, tiếp theo là vùng, tỉnh và phân khu và kết thúc bằng tên của người nhận. 
  • Nếu địa chỉ được viết bằng tiếng Anh, chúng bắt đầu bằng tên của người nhận rồi kết thúc với tỉnh và mã bưu chính.

Một địa chỉ điển hình của Nhật Bản trông như sau:

〒 170 - 3293
東京都中央区銀座5-2-1
田中太郎様

hoặc

Mr. Taro Tanaka
5-2-1 Ginza, Chuo-ku
Tokyo 170-3293

Chú thích:

Cách ghi thông tin trên bưu kiện khi gửi hàng tại Nhật
Cách ghi thông tin trên bưu kiện khi gửi hàng tại Nhật

 

1 - Ký hiệu bưu chính: phía trước mã bưu chính.

2 - Mã bưu chính: Nó bao gồm bảy chữ số.

3 - Tên tỉnh: Trong ví dụ này là Tokyo.

4 - Thị trấn, làng, phường, vv: Trong trường hợp này, đó là phường Chuo-ku.

5 - Phân khu: Trong trường hợp này, đó là Ginza.

6 - Số phân khu, số tiểu khu và số nhà: Ví dụ: phân khu 5, tiểu khu 2, tòa nhà 1.

7 - Họ: Ở Nhật Bản, họ trước đứng trước tên. Trong ví dụ, họ là Tanaka.

8 - Tên: Ví dụ là Taro.

9 - Danh xưng: "sama" là hình thức lịch sự của "san" và tương ứng với "Mr", "Ms", v.v.

Lưu ý rằng, giống như tất cả các văn bản tiếng Nhật, địa chỉ cũng có thể được viết trong các cột dọc từ phải sang trái thay vì theo hàng ngang.

DỊCH VỤ GIAO HÀNG TAKUHAIBIN

Takuhaibin (宅配便) là một dịch vụ thuận tiện để giao tận nơi các bưu kiện, hành lý và nhiều loại hàng hóa khác trên toàn quốc. Người nhận thường nhận được hàng vào ngày hôm sau với chi phí vừa phải.

Yamato Transport bắt đầu dịch vụ vào những năm 1970 và vẫn dẫn đầu thị trường với dịch vụ Takkyubin của họ. Mặc dù là nhãn hiệu đã được đăng ký, Takkyubin thường đề cập đến các dịch vụ takuhaibin nói chung. Đối thủ cạnh tranh chính của Yamato Transport là Sagawa Express (Sagawa Kyubin).

Dịch vụ chuyển phát của Yamato Transport
Dịch vụ chuyển phát của Yamato Transport (nguồn: Nikken Asian Review)

Các loại hàng hóa, bưu kiện bạn có thể gửi

Số lượng hàng hóa được chuyển phát thông qua dịch vụ giao hàng này đã tăng liên tục trong những năm qua. Ngày nay, bạn có thể gửi nhận rất nhiều mặt hàng, bưu kiện khác nhau từ đồ được đóng hộp lớn, thực phẩm được làm lạnh hoặc đông lạnh, máy tính, thiết bị trượt tuyết và chơi gôn, quần áo không nhăn, đồ nội thất, cho đến các túi du lịch và vali.

Địa điểm đón và trả bưu kiện (dành cho khách du lịch)

Nếu bạn đi du lịch tại Nhật. Hàng hóa có thể được gửi từ nhà của bạn bằng cách sắp xếp thời gian lấy hàng với trung tâm dịch vụ gần nhất hoặc từ khách sạn của bạn bằng cách hỏi tại quầy lễ tân của khách sạn.

Ngoài ra, hàng hóa có thể được trả tại hầu hết vô số cửa hàng tiện lợi được tìm thấy trên khắp Nhật Bản, quầy hành lý tại sân bay và nhà ga lớn, một loạt các cửa hàng khác hiển thị biển hiệu takuhaibin và trung tâm dịch vụ takuhaibin. Thậm chí ở một số shop, chẳng hạn như cửa hàng lưu niệm, hàng hóa của bạn có thể được mua trước đó tại chuỗi cửa hàng này để được gửi trực tiếp đến người nhận được ghi trên đơn hàng.

Nói chung, hàng hóa có thể được chuyển đến bất kỳ địa chỉ nào ở Nhật Bản, bao gồm nhà riêng, văn phòng, khách sạn, sân bay và trung tâm dịch vụ takuhaibin.

Khách du lịch có nhiều hành lý có thể coi takuhaibin là phương tiện để gửi hành lý từ sân bay đến khách sạn hoặc giữa các khách sạn, để tránh vận chuyển hành lý nặng lên các chuyến tàu đông đúc và lên xuống cầu thang.

Bạn có thể tìm thấy quầy của một số công ty giao hàng takuhaibin trong hành lang đến của các sân bay. Nếu bạn có ý định gửi hành lý đến khách sạn, hãy tham khảo ý kiến ​​của khách sạn trước khi thực hiện. Một số khách sạn nhỏ hơn có thể không thể chấp nhận giao hàng do thiếu không gian lưu trữ.

Thời gian và chi phí giao hàng

Giao hàng thường là vào ngày hôm sau, mặc dù đối với khoảng cách ngắn có thể giao hàng trong ngày. Mặt khác, việc gửi bưu kiện đến các địa điểm xa, chẳng hạn như Hokkaido hoặc Okinawa, có thể mất hai ngày. Ngày và thời gian nhận mong muốn có thể được chỉ định. Nhiều công ty cho phép việc giao hàng bị trì hoãn trong vài ngày (thường là tối đa một tuần). Lựa chọn chuyển phát tốc hành với chi phí cao hơn cũng được cung cấp bởi một số công ty.

Chi phí sử dụng takuhaibin phụ thuộc vào loại, kích cỡ và trọng lượng của gói và điểm đến. Dưới đây là một số giá tiêu biểu chỉ để đưa ra một ý tưởng sơ bộ:

Bưu kiện thông thường (30 cm x 30 cm x 30cm, dưới 10 kg):

  • Trong khu vực Greater Tokyo: 1400 yên
  • Từ Tokyo đến Osaka / Kyoto: 1500 yên
  • Từ Tokyo đến Kyushu: 1800 yên
  • Từ Tokyo đến Hokkaido: 1800 yên
  • Từ Tokyo đến Okinawa: 2500 yên

Vali (80 cm x 40 cm x 30cm, dưới 25 kg):

  • Trong khu vực Greater Tokyo: 2100 yên
  • Từ Tokyo đến Osaka / Kyoto: 2200 yên
  • Từ Tokyo đến Kyushu: 2500 yên
  • Từ Tokyo đến Hokkaido: 2500 yên
  • Từ Tokyo đến Okinawa: 4200 yên
  • Tokyo đến sân bay Narita: 2800 yên
  • Osaka / Kyoto đến sân bay Kansai: 2800 yên

Với các hướng dẫn cơ bản trên, hi vọng rằng hàng và bưu kiện của bạn sẽ được chuyển phát nhanh chóng, đúng hạn và thành công.

 

 


Tin tức liên quan

Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-11
Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại Hidakaya là hệ thống quán ăn Trung Quốc của Nhật, phục vụ chủ yếu các món mì và cơm phần (teishoku, 定食) của du học sinh tại Nhật.

Các ứng dụng cần thiết cho cuộc sống ở Nhật

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2022-01-05
Những Apps tiện ích giúp ích cho cuộc sống của các bạn khi đến Nhật học tập và làm việc dựa trên trải nghiệm của bản thân, cùng xem đó là những apps nào nhé!

Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-05-19
Mình là Hiệp từng là du học sinh du học Nhật Bản gần 2 năm, sau đây mình xin phép giới thiệu cho các bạn một số điều cần biết khi đi xe buýt tại Nhật Bản.

Kinh nghiệm làm thêm ở chuỗi cửa hàng Yoshinoya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-10
Sau một thời gian dài làm việc tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya Nhật Bản mình xin chia sẻ các kinh nghiệm tìm việc làm thêm cá nhân trong quá trình tìm việc làm thêm tại đây!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!