Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản

Xe bus - một phương tiện đi lại rất quen thuộc cũng rất dễ dàng, có thể nói không thể thiếu đối với người dân tại Nhật bản ngoài hệ thống tàu điện ra. Với kinh nghiệm từng là du học sinh du học Nhật Bản gần 2 năm, sau đây mình xin phép giới thiệu cho các bạn một số điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản.

Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản
Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản

1. Thời gian biểu của xe bus

Ở bến đỗ xe bus thì bạn sẽ thấy có thời gian biểu của xe bus. Nhưng trong một số vùng trung tâm thì thời gian biểu điều chỉnh có thể không liên quan gì đến thời gian biểu của xe bus

Với lại do ảnh hưởng của tắc đường nên cũng có một số trường hợp không đi đúng thời gian biểu. Tùy từng khu vực mà lượng xe bus sẽ khác nhau để phục vụ người dân. 

Những khu vực thành phố đông dân cư thì số lượng xe bus rất nhiều và mỗi bên sẽ có rất nhiều tuyến để đưa khách đi các ngả khác nhau, và tại mỗi bên sẽ sơ đồ tuyến đường và tên các bến đỗ, bảng biểu thời gian xuất phát.
 

Thời gian biểu xe bus tại Nhật
Thời gian biểu xe bus tại Nhật

2. Cách lên xe bus

Xe bus ở Nhật cũng có hai cửa như ở Việt Nam nhưng ngược lại là xe bus ở Nhật thì lên cửa sau, xuống cửa trước và tất cả đều bằng máy tự động từ việc phát vé và thu tiền, đặc biệt là chỉ có đúng một bác tài xế lái xe kiêm hướng dẫn khách chắc vì ý thức tự giác của người Nhật rất cao. 

Cách lên xe bus tại Nhật
Cách lên xe bus tại Nhật

Khi bạn lên xe từ cửa sau (入口: Cửa vào) sẽ có một máy tự động tuồn vé cho bạn, bạn nhớ cầm lấy để khi xuống cho vào máy ở cửa ra (出口:cửa ra) phía trước để biết số tiền bạn phải trả vì trên vé sẽ có số đánh dấu tên lúc bạn lên xe.

3. Cách thức trả tiền trên xe bus

Mặc dù việc mua vé có thể khác tại mỗi nơi, thường nó sẽ giống như sau. Bạn lên xe bus từ phía sau và lấy một vé có số khi vào. Ở đó sẽ có một bảng điện tử ghi tên ga và giá đến các ga đó. Khi bạn đến nơi, bấm nút stop và kiểm tra lại giá bạn cẩn trả. 

Bạn có thể làm thế bằng việc xem số trên vé đã lấy với giá trên bảng điện tử. Nếu bạn để ý thì phía trước bên trên thì sẽ có biển hiện số bến bạn lên tương ứng với số tiền bạn phải trả, sau mỗi chặng số tiền sẽ tự động tăng lên cho bạn để cho bạn biết trước số tiền cần trả để chuẩn bị. Trả tiền bằng cách cho chính xác số tiền cần trả cùng vé của bạn vào máy tính tiền đặt cạnh lái xe. 

Các xe bus cũng chấp nhận thẻ điện tử Pasmo và Suica được khách đi thường xuyên dùng để trả tiền.

Chú ý là máy thanh toán trên xe bus chỉ nhận tiền xu (từ 10 Yên trở lên) nên bạn cần phải chuẩn bị trước, nếu không có thì bạn có thể đổi từ tiền giấy ra tiền xu tại máy thanh toán trên xe (chỉ nhận đổi tờ 1000 yên bạn nhé, nếu không có tờ 1000 yên thì bạn có thể nhờ tài xế đổi giúp sang tờ 1000 yên).

4. Các loại xe bus bạn chọn

  • Ở Nhật cũng có rất nhiều hãng xe bus khác nhau và cũng được chia ra xe bus nhanh tốc độ cao (高速バス) chuyên chạy đường dài hoặc dẫn các đoàn khách du lịch.
  • Nếu bạn nào ở Nhật mà muốn đi chơi xa vào những dịp nghỉ dài thì đi xe bus đêm (夜行バス) sẽ là một lựa chọn kinh tế, và tối bạn cho thể ngủ trên xe sáng hôm sau khi bạn dậy sẽ đến nơi. 
  • Ngoài xe bus chạy đường dài thì hầu như ở thành phố nào cũng sẽ có xe bus của thành phố đó(市バス) và hệ thống của nó cũng rất dày đặc để phục vụ mọi đi từ ga tới những nhà dân, nhà máy ở vùng ven và ngược lại.

5. Hướng dẫn chi tiết cụ thể

Xe bus của thành phố đó(市バス)

Cách sử dụng bus cũng không quá khó, có vài lưu ý nhỏ khi sử dụng:

  • Tra tuyến đường bạn cần có map, hoặc sử dụng Google map để tra tuyến bus thích hợp.
  • Xe bus và các phương tiện giao thông đều đi bên tay trái làn đường (giống Singapore và Thái Lan)
  • Ở Tokyo, cửa lên là cửa trước xe bus, còn ở Kyoto thì ngược lại.
  • Giá từ 210 yên – 410 yên. Có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ đa năng. Như đã nói nếu có thẻ đa năng thì lại rất tiện trong việc không phải tính phí.
  • Mua vé 1 day Pass Bus and subway Kyoto: nếu ở Kyoto, bạn nên mua thẻ này dùng cho 1 ngày đi không giới hạn Bus và subway. Cái này khá tiện lợi vì có điểm đi bus và có điểm đi subway, như vậy đều ok. Giá 1200 Yên / 1 ngày / 1 người lớn.  Các thẻ này thường bán tại Ga trung tâm.

Xe bus đường dài- (高速バス)

Với các tuyến dài thì có thể lựa chọn đi tàu điện hoặc xe bus. Có tuyến đi Tàu điện nhanh, nhưng có tuyến đi xe bus lại nhanh hơn và tiết kiệm hơn

Thường đi tàu điện mà dừng đỗ nhiều thì cũng không nhanh bằng xe bus. Các bạn nên check kĩ trước khi lựa chọn giữa 2 loại phương tiện.

Mua vé xe bus không khó, bạn nên tìm các tuyến xe bus trước trên google, sau đó ra bến xe hỏi xe tại quầy Nhân viên bán vé, đi từ điểm A đến điểm B, họ sẽ tư vấn cho bạn xe bus đi tốt nhất. 

Nhân viên họ có thể nói tiếng Anh và tiếng Hoa nữa, đôi chỗ có thể có người nói tiếng Việt. Vì người Việt và Hoa làm việc ở Nhật nhiều, nên mới vậy.

Tại các Bến xe cũng có máy bán vé tự động, nhưng thực tế máy cập nhật tình trạng xe và ghế ngồi không được chính xác cho lắm. Do vậy tốt nhất bạn nên mua vé và hỏi tình trạng vé tại quầy nhân viên bán.

6. Lưu ý khi đi xe Bus tại Nhật

  • Nên search google về tuyến xe trước, tới bến xe hỏi nhân viên cho chính xác.
  • Nên tới bến xe sớm để chủ động vấn đề giờ giấc. Vì nếu bạn nhỡ giờ xe thì lịch trình sẽ bị thay đổi sai lệch rất nhiều.
  • Trong 1 số trường hợp cùng tuyến xe mà chuyến đi trước đó (khởi hành trước chuyến của bạn) có hành khách không đi được (cancel) thì bạn có thể đổi lên chuyến xe đó. Tất nhiên là bạn phải đợi sẵn ở đó trước 10 phút giờ xe chạy. Cái này thường và phải khi chuyến xe khởi hành sớm nhất lại hết chỗ và bạn buộc phải đổi sang chuyến giờ khởi hành sau đó liền kề.

Thực tế giá xe bus cũng gần tương đương giá của các hãng Vé máy bay giá rẻ, tuy nhiên khi đi máy bay bạn phải di chuyển ra sân bay nên cũng mất nhiều chi phí, cộng thêm việc phải chờ đợi ở sân bay thì cũng làm hao tốn thời gian.

Do vậy nếu di chuyển đường dài thì xe bus vẫn là rẻ nhất đó các bạn nhé. Nhược điểm đi bus đường dài thì mệt hơn, lưu ý xe đi đêm ở Nhật Bản không có xe giường nằm đâu nhé.

Vậy mình xin phép tóm tắt kinh nghiệm đi xe bus tại Nhật các bạn cần lưu ý như sau:    

  • Thời gian: Tại Nhật, các bạn lưu ý về đúng giờ trước khi khởi hành nhe. Các bạn nên tới sớm hơn để không bị trễ
  • Xếp hàng: Nhớ lưu ý là không phải như tại Việt Nam là chen chúc nhau khi đi lên xe bus mà mình phải xếp hàng chờ tới lượt nhe
  • Lấy vé: Khi lên xe nhớ lấy vé ở máy tuồn ra cho bạn vì khi khách lên hết thì máy sẽ tự động đóng lại
  • Trả tiền: Luôn chuẩn bị sẵn tiền lẻ và cách thức trả tiền gần tài xế
  • Xin xuống trạm: Lúc xuống xe thì lưu ý nút màu đỏ gần bạn khi mà muốn dừng trạm đó, hoặc bạn có thể nói với tài xế cho bạn dừng tại trạm này
  • Tác phong khi đi xe bus: Không ồn ào, giữ trật tự
  • Chỗ ngồi: Trên xe có chỗ ưu tiên cho người già, trẻ em, người bị thương, mang bầu… nếu như hết chỗ thì bạn hãy nhường chỗ cho những người này nhé
  • Lời cảm ơn: Khi xuống xe nên nói lời cảm ơn tài xế - ありがとうございます (Arigatougozaimasu)

Các mẫu câu nói thường dùng khi đi xe bus tại Nhật

  1. Làm ơn cho hỏi trạm xe bus ở đâu? - バス停はどこですか。
  2. Anh có thể cho tôi biết điểm dừng xe được không? - あなたは私に立ち止まりを言うことができますか?
  3. Xe bus bao lâu có một chuyến? - バスはどのくらいかかりますか?
  4. Còn bao nhiêu điểm dừng nữa mới tới Công viên? - 公園には何駅ですか?
  5. Khi nào chuyến xe bus đầu tiên tới sân bay khởi hành? - 最初のバスはいつ空港に着きますか?
  6. Tôi có thể bắt xe bus tới sân vận động ở đây được không? - ここでスタジアムまでバスで行くことができますか?
  7. Điểm dừng xe bus gần đây ở đâu? - 最近のバス停はどこですか。
  8. Anh đã mua vé chưa? - チケットを購入しましたか?
  9. Làm ơn cho tôi xem vé - チケットを見せてください
  10. Cho tôi xuống đây nhé - 私をここに降ろして
  11. Giá vé xe bus là bao nhiêu? - バス運賃(うんちん)はいくらですか?
  12. Chị có muốn ngồi ở đây không? - ここに座(すわ)りたいですか?
  13. Tôi ngồi ở đây có được không? - 私(わたし)はここに座(すわ)ってもいいですか?
  14. Một chuyến bao lâu vậy?- バスはどれくらいの頻度(ひんど)で走(はし)っていますか?

Hy vọng rằng thông qua bài viết trên thì các bạn có những trải nghiệm thú vị khi đi xe bus tại Nhật!


tac-gia

Về tác giả:

Nguyễn Trần Hoàng My 

"Chào các bạn, mình là Mimi, chắc đối với một số người đã từng tiếp xúc với Mimi cũng từng biết Mimi là một cô gái may mắn được có cơ hội trải nghiệm du học bên Nhật với một thời gian ngắn ngủi nè. Hi vọng thông qua lăng kính ít ỏi mà Mimi có được khoảng thời gian bên Nhật thì các bạn sẽ hiểu thêm được một phần nào về nước Nhật cũng giúp được ít nhiều cho một số bạn nè"

 

 

 


Tin tức liên quan

Các ứng dụng cần thiết cho cuộc sống ở Nhật

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2022-01-05
Những Apps tiện ích giúp ích cho cuộc sống của các bạn khi đến Nhật học tập và làm việc dựa trên trải nghiệm của bản thân, cùng xem đó là những apps nào nhé!

Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-05-19
Mình là Hiệp từng là du học sinh du học Nhật Bản gần 2 năm, sau đây mình xin phép giới thiệu cho các bạn một số điều cần biết khi đi xe buýt tại Nhật Bản.

Kinh nghiệm làm thêm ở chuỗi cửa hàng Yoshinoya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-10
Sau một thời gian dài làm việc tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya Nhật Bản mình xin chia sẻ các kinh nghiệm tìm việc làm thêm cá nhân trong quá trình tìm việc làm thêm tại đây!

5 Bí kíp mua hàng siêu thị giá rẻ tại Nhật dành cho thực tập sinh

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-03-11
Bí kíp mua hàng giá rẻ tại Siêu Thị Nhật dành cho các bạn thực tập sinh giúp tiết kiệm chi phí tối đa khi đi siêu thị mà vẫn đảm bảo chất lượng cuộc sống.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!