Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya

Việc làm thêm luôn là một môi trường ý nghĩa đối với các du học sinh tại Nhật, không chỉ chi trả các chi phí mà còn tích lũy được nhiều kinh nghiệm làm việc trong môi trường Nhật Bản. Việc làm thêm tại Nhật rất nhiều, đa phần các công việc dễ xin nhất là làm tại các quán ăn và cửa hàng tiện lợi. Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại Hidakaya - một trong những chuỗi hệ thống quán ăn tại Nhật.

Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya
Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya

Hidakaya là gì?

Hidakaya là hệ thống quán ăn Trung Quốc của Nhật, phục vụ chủ yếu các món mì và cơm phần (teishoku, 定食), ngoài ra cũng có đồ nhắm và bia (nhưng không chuyên và đầy đủ như ở các quán nhậu.

Tuy gọi là quán ăn Trung Quốc nhưng cá nhân mình thấy đồ ăn ở đây là kiểu món Trung Quốc nhưng được biến tấu theo vị Nhật nhiều hơn.

Nó cũng giống các món Hoa ở Việt Nam vậy, dù gốc là món Hoa, nhưng để hợp khẩu vị người Việt thì người ta cũng sẽ biến tấu đôi chút để hợp với nước sở tại.

Tuy không rộng khắp cả nước nhưng nó rất phổ biến ở Kanto, đặc biệt là Tokyo với 192 cửa hàng lớn nhỏ.

Tìm việc làm thêm ở Hidakaya như thế nào?

Cũng như phần lớn các công việc (làm thêm) khác ở Nhật, bạn có thể tìm việc làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya bằng 3 cách cơ bản nhất: xin trực tiếp tại cửa hàng (để ý các bảng tuyển dụng dán ở phía cửa ra vào), trên website (áp dụng cho các quán hệ thống), nhờ người giới thiệu (shoukai, 紹介).

Mình nghĩ cách tốt nhất nên thử là các bạn nên nhờ người shoukai.

  • Lý do thứ nhất là đỡ mất thời gian.
  • Lý do thứ hai là khả năng được nhận việc cao (tùy vào uy tín của người shoukai bạn, thường thì hầu như sẽ đều đậu).
  • Lý do thứ ba là nếu được shoukai thì cả bạn và người shoukai bạn đều được nhận tiền (chỉ áp dụng với hidakaya).

Nói kỹ hơn về phần tiền thưởng, vào khoảng thời gian mình được shoukai thì Hidakaya đang có chương trình thưởng tiền cho người shoukai và người được shoukai.

Việc thưởng này áp dụng cho cả baito (バイト, làm thêm)shain (社員, nhân viên chính thức) luôn. Mình nhớ là người shoukai baito sẽ được nhận 10.000 yên tiền thưởng, chia làm 2 lần, lần đầu nhận 5.000 yên khi người được shoukai vào làm chính thức, 5.000 còn lại sẽ được nhận khi người đó làm được tròn 3 tháng.

Còn shoukai shain thì được nhận 20.000 yên hay 100.000 yên gì đó, vì không liên quan và cũng khá lâu rồi nên mình không nhớ rõ. Còn người được shoukai baito sẽ được nhận 5.000 yên. Tiền thưởng sẽ được cộng và gửi chung với tiền lương của tháng gần nhất.

Lưu ý: đó là lần mình vào làm ở Hidakaya thôi chứ không phải là chính sách áp dụng mãi mãi của hệ thống, nên có khả năng sẽ thay đổi trị giá tiền thưởng, thậm chí là hủy bỏ chính sách này. Nếu các bạn có quan tâm thật sự đến vấn đề này thì nên xác nhận lại một lần nữa nhé!

Món ăn được phục vụ tại Hidakaya
Nguyên nhân mình muốn làm việc tại Hidakaya là do một lần vô tình ăn ở đây và thấy ngon quá nên mình nhờ anh người quen shoukai mình vào luôn =))

Tuy nhiên cách này sẽ không thể thực hiện được nếu bạn không có người quen đang làm tại Hidakaya. Trong trường hợp này, các bạn có thể thử 2 cách còn lại mà mình nêu phía trên.

Nếu các bạn muốn apply qua website của Hidakaya thì các bạn vào link phía dưới nhé:

https://hidakaya-job.jp/list/br_800145101/

Ngoài ra, mình còn biết nhiều bạn có nhận shoukai tính phí, tức là người tìm việc sẽ trả một khoảng tiền được yêu cầu để được giới thiệu công việc. Mình biết đây là nguồn thu của khá nhiều bạn ở Nhật, nhưng thật lòng mà nói thì đây là việc làm phạm pháp nên mình không ủng hộ.

Lần mình phỏng vấn thì chồ (店長)(*) cũng có hỏi mình là có bị người shoukai thu tiền không, rồi dặn mình là không nên làm vậy, việc đó là phạm pháp đó. Nên mình nghĩ là mọi người nên mạnh dạn tự apply, vì mình thấy hệ thống này khá thiếu người nên phỏng vấn dễ đậu lắm!

Quy trình phỏng vấn và thủ tục tìm việc làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya

Vì mình được shoukai nên mình review về trường hợp được shoukai nhé!

Anh shoukai của mình trao đổi với chồ của ảnh rồi nhắn cho mình ngày giờ, địa điểm đến phỏng vấn (vậy là hết nhiệm vụ của người shoukai rồi đó).

Lúc đến phỏng vấn thì các bạn nên mang theo CV có dán ảnh, các giấy tờ tùy thân (thẻ gai, thẻ bảo hiểm, v.v).

Các câu hỏi thường gặp là: 

  • Giới thiệu bản thân,
  • Bạn đến Nhật bao lâu rồi?
  • Tại sao lại chọn quán này? 
  • Mối quan hệ của bạn với người shoukai bạn? 
  • Bạn có muốn làm cùng quán với người shoukai bạn không?,
  • Bạn rảnh khoảng thời gian nào?
  • Bạn có thể làm việc ca nào, bao nhiêu ca 1 tuần?
  • v.v

Hầu như mình thấy ở đâu cũng hỏi những câu như vậy.

Trường hợp của mình thì quán cần ca đêm nhưng mình không làm ca đêm được, vậy là chồ hỏi mình có thể làm ở ga khác không. Mình thì cũng không quan trọng là làm với ai hay làm ở đâu nên cũng đồng ý nhận lời.

Sau đó chồ add Line mình và gửi cho chồ của quán khác. Chồ bên quán kia lại hẹn mình phỏng vấn thêm lần nữa.

Nội dung phỏng vấn cũng không khác lần trước, chỉ thêm là chồ đưa lịch kenshu để mình chọn thời gian, địa điểm phù hợp rồi đi kenshu 3 buổi thôi. Các bạn yên tâm là 3 buổi đó vẫn có lương nhé.

Hồ sơ cần nộp: photo trang đầu sổ ngân hàng, thẻ gai, bảo hiểm, my number (tsuchikado). Ngoài ra, quán còn yêu cầu bạn nộp 1 phiếu xác nhận đang học tại trường. Về cái này thì các bạn yên tâm, chồ sẽ chuẩn bị giấy, các bạn mang giấy đó nộp cho giáo vụ trường rồi đợi trường cấp giấy, sau đó mang giấy được trường cấp đó nộp lại cho chồ là được.

Khi ký hợp đồng các bạn nhớ mang theo con dấu nhé.

Bạn sẽ được kenshu những gì?

Theo lịch đã chốt với chồ thì bạn sẽ có 3 buổi kenshu. Nếu ở Tokyo thì mình thấy Kanda là nơi hợp lí nhất.

Trong buổi kenshu, bạn sẽ được dạy đọc menu, bấm ハンディ(Handi) hoặc Ipod (tùy cửa hàng), nhưng mình thấy hầu như bây giờ mọi người đều đổi qua Ipod.

Nói thật lòng thì kenshu khá đơn giản. Dù khoảng thời gian đó mình chưa đi làm thêm bao giờ nhưng mình có cảm giác tự tin là mình sẽ làm tốt luôn ấy *hihi*

Các bạn cần chú ý các set A, B, C nhé, vì khi chọn set thì sẽ được giảm giá, nhưng thường khác chỉ gọi món thôi chứ không chú ý set, và với tư cách 1 người nhân viên, bạn nên và bắt buộc phải chọn set để đảm bảo quyền lợi khách hàng!

Một vài set món ăn cơ bản mà nhân viên cần nhớ để phục vụ thực khách tại Hidakaya Nhật Bản
Một vài set cơ bản

Mình cũng gặp nhiều trường hợp là mọi người vào thẳng ở quán làm luôn mà không cần đi kenshu (tùy theo quán thiếu người hay không, bạn đã từng có kinh nghiệm làm việc hay chưa v.v) nhưng mọi người đều nhanh chóng quen việc, nên các bạn có thể yên tâm.

Môi trường làm việc

Điều đầu tiên mình muốn nói là Hidakaya cực kỳ cực kỳ nhiều người Việt làm ở đấy. Theo một thống kê năm 2018 thì người Việt chiếm ⅓ trong tổng nhân viên của hệ thống. Hidakaya có sách hướng dẫn cả bằng tiếng Việt luôn đấy. 

Điều thứ hai mình cảm nhận được khi làm việc ở đấy là mình không bị áp lực ngôn ngữ. Phải nói là khách đến Hidakaya ăn thường khá thoải mái thời gian, tâm trạng cũng thoải mái, khoảng 99% khách mình gặp đều rất hiền.

Khách quay ngược menu lại để chỉ món cho mình bấm order luôn đấy =)) Còn nếu bạn không nghe rõ thì họ vẫn rất hiền lành và nhỏ nhẹ nói lại với bạn. Thật sự là mình rất rất thích khách đến Hidakaya luôn.

Khác với sự xô bồ của các quán thức ăn nhanh, Hidakaya là quán ăn với các món ăn cần thời gian chế biến nên thường nếu như vội thì mọi người sẽ không chọn nơi đây. Nên mình cảm thấy làm việc ở đây khá là thong thả hơn so với một số dạng quán khác.

Tuy nhiên, cũng sẽ có giờ cao điểm khách vào nườm nượp nhưng mình vẫn thấy nó ít đáng sợ hơn các quán gyudon nhiều lắm =))

Lợi ích khi làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya

  • Makanai まかない (ăn giữa ca) của quán phải nói là vừa rẻ vừa ngon. Nếu tính theo giá menu, bạn ăn tổng dưới 800 yên thì bạn chỉ trả 200 yên mà thôi. Tiền makanai này sẽ được trừ vào lương của tháng nên mình thấy khá tiện lợi.
Một phần makanai giữa giờ làm
Một phần makanai giữa giờ làm
  • Môi trường làm việc thân thiện, thoải mái.
  • Đồng phục được phát full bộ nên không cần mang theo gì đến quán.

Những khó khăn khi làm việc thêm Hidakaya Nhật Bản

  • Mình thấy bưng bê hơi nặng (cảm nhận cá nhân). Có thể là từ nhỏ đến lớn mình dành hầu hết thời gian ở trường và bàn học nên không quen. Quán bán món có nước nên khi bưng bê mọi người cũng nên cẩn thận. Chồ bắt bưng 2 tay hay mâm nhưng mình bê không được, có lần bị chồ lườm nữa *huhu*. Nhưng mình nghĩ do bản thân mình thôi, mình tin là mọi người có thể làm tốt mà ^^
  • Ít cơ hội giao tiếp tiếng Nhật hơn những nơi khác. Đây lại cảm nhận cá nhân của mình luôn. Vì quán mình hầu hết là người Việt, chồ thì làm suốt không có thời gian nghỉ nên hay nổi cáu, thỉnh thoảng khách bắt chuyện với mình, mình trả lời mà chồ tưởng mình kiếm chuyện không làm việc rồi lại lườm. Nói chung là mình thấy tại vấn đề mình như vậy thôi chứ không phải ai cũng vậy. Nhưng qua đây mình muốn nói với mọi người là khi phỏng vấn hãy nghe cảm nhận của con tim về môi trường làm việc nhé ^^
  • Lương của mình khoảng thời gian đó là 1020 yên/giờ, so với mặt bằng chung thì khá thấp
  • Thuế cao: mình chịu thuế shotokuzei, mỗi tháng bị trừ 5 hay 10% lương vì thuế. Mình nhớ là lương mình 1 tháng là hơn 90.000 yên nhưng thuế là 5-7.000 yên lận, mình cũng không rành chuyện thuế má, chỉ nhớ là chồ có bảo là cần xin giấy xác nhận đang học tại trường để giảm thuế, nếu không có giấy xác nhận thì thuế tận 20% luôn. Mọi người nhớ xác nhận vấn đề thuế khi phỏng vấn nha.

Việc làm thêm không phải là cả đời, nó như một người bạn đồng hành và giúp bạn trang trải chi phí nơi đất khách, cũng là những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ! Hy vọng bài viết Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya trên đây của mình sẽ giúp ích cho các bạn mới sang Nhật học tập hoặc làm việc, giúp các bạn phần nào đỡ bỡ ngỡ và nhanh chóng tìm được việc cũng như thích nghi với cuộc sống tại Nhật nhé!

(*) chồ (chữ Hán: 店長, Furigana: てんちょう, Romaji: tencho)là cách gọi mà mọi người hay gọi người quản lý cửa hàng ở Nhật, xuất phát từ cách phát âm của chữ 店長.


tac-gia

Về tác giả:

Phạm Hồng Hiệp 

"Mình là một đứa con gái chuyên khối A từ bé, nhưng đời đưa đẩy để lúc thi Đại học mình lại chọn D1, sau đó mình theo học tại khoa Nhật Bản học (ĐHKHXHNV) và không còn đụng đến nửa chữ tiếng Anh từ dạo đó. Sau này mình có cơ hội được đến Nhật du học. Thật ra mình cũng không thích Nhật lắm đâu nhưng mình thích xê dịch và trải nghiệm lắm. Với mình, Nhật Bản không chỉ là màu hồng như lời báo lá cải hay đồn thổi. Mình cảm thấy Nhật như ánh sáng trắng vậy, có vui, có buồn, có hi vọng và cũng có mất mát. Cái quan trọng là bản thân mình sẽ trưởng thành như thế nào sau khi kinh qua hết những điều đó!"

 

 


Tin tức liên quan

Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-11
Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại Hidakaya là hệ thống quán ăn Trung Quốc của Nhật, phục vụ chủ yếu các món mì và cơm phần (teishoku, 定食) của du học sinh tại Nhật.

Các ứng dụng cần thiết cho cuộc sống ở Nhật

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2022-01-05
Những Apps tiện ích giúp ích cho cuộc sống của các bạn khi đến Nhật học tập và làm việc dựa trên trải nghiệm của bản thân, cùng xem đó là những apps nào nhé!

Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-05-19
Mình là Hiệp từng là du học sinh du học Nhật Bản gần 2 năm, sau đây mình xin phép giới thiệu cho các bạn một số điều cần biết khi đi xe buýt tại Nhật Bản.

Kinh nghiệm làm thêm ở chuỗi cửa hàng Yoshinoya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-10
Sau một thời gian dài làm việc tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya Nhật Bản mình xin chia sẻ các kinh nghiệm tìm việc làm thêm cá nhân trong quá trình tìm việc làm thêm tại đây!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!