Kinh nghiệm làm thêm ở chuỗi cửa hàng Yoshinoya

Sau một thời gian dài làm việc tại Yoshinoya mình muốn viết một bài chia sẻ tất tần tật những kinh nghiệm tìm việc làm thêm mà mình biết, cũng như đã trải qua trong quá trình tìm việc làm thêm tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya này nhé.

Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc làm thêm tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya
Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc làm thêm tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya

Vào khoảng hơn hai năm trước, lúc mình mới đến Nhật và tìm việc làm thêm, mình đã thử khá nhiều từ khóa nhưng không thấy bài đăng nào review cụ thể kinh nghiệm tìm việc làm thêm cả.

Vậy nên, sau một khoảng thời gian khá dài làm việc tại Yoshinoya (sau đây gọi là Yoshi cho ngắn gọn nhé), mình muốn viết một bài review tất tần tật những gì mình biết, cũng như những gì mình đã trải qua, mong là nó sẽ giúp các bạn có thể hình dung công việc và chuẩn bị tâm lý tốt hơn nếu có ý định làm việc tại nơi đây, cũng như có thể giúp mọi người so sánh các công việc với nhau, để xem bản thân mình sẽ hợp với công việc nào hơn!

Đôi nét về bản thân

Nói sơ qua về bản thân mình lúc đó. Mình đến Nhật với tấm bằng JLPT N2 vừa đủ điểm đậu, và giao tiếp bập bẹ tầm N4 - N5. Cái này là mình nói thật, vì môi trường mình học hầu như không cần phải nói, thầy cô cũng không phải chỉ chăm chăm dạy để tụi mình thi JLPT, nhưng bản thân mình khá nhát, vậy nên ngoài lúc bắt buộc phải nói (như hôm thi chẳng hạn) thì mình hầu như không nói tiếng Nhật luôn.

Nhưng bù lại mình nghe khá tốt. Mà nghe hiểu xong cũng chỉ gật đầu hay lắc đầu thôi, vì không trả lời lại người ta được.

Đăng ký ứng tuyển ở đâu?

Mình đến Nhật tầm 2 tuần thì bắt đầu tìm việc làm thêm (2 tuần đầu mình dùng để đăng ký sim vì mình phải tìm nhà mạng rẻ nhất =)) cũng như làm vài việc linh tinh như đi loanh quanh khu mình sống hay khu gần trường, làm suica tháng, v.v).

Mình biết đến Yoshi trong một lần đi tìm việc quanh một ga toàn cao ốc với văn phòng ở Tokyo, nhìn thấy tờ giấy tuyển dụng dán ngoài cửa, mình và bạn mình mới vào hỏi thì được một bạn nhân viên trong quán bảo là ứng tuyển trên website.

Ứng tuyển ở các website

Các bạn có thể vào web của Yoshi rồi tìm hoặc mình để link ở đây cho tiện:

https://www.yoshinoya.com/baito/op71872/?utm_source=corporate&utm_medium=button&utm_campaign=recruit

Các bạn vào link rồi chọn khu vực muốn ứng tuyển, trang sẽ dẫn ra một list các cửa hàng bạn có thể ứng tuyển.

Ví dụ như bạn nào ở Chiyoda-ku, Tokyo thì chọn Tokyo, sau đó trong list chọn Chiyoda, link bạn được đưa tới sẽ như này:

https://www.yoshinoya.com/baito/op71872/alist/kanto_tokyo_23ku_chiyodaku/btp1/

Ứng tuyển như thế nào?

Chọn được quán để thì các bạn điền thông tin của mình vào rồi chọn nút ứng tuyển để gửi thông tin của mình đi. Phần này sẽ cần phải biết tiếng Nhật cơ bản, trang web cũng có tiếng Anh, nên tùy mọi người thạo ngôn ngữ nào hơn nhé.

Đợi khoảng 1-2 hôm sẽ có tin nhắn tới số điện thoại bạn đã đăng ký, nội dung là họ muốn hẹn phỏng vấn, sau đó đưa ra cho bạn vài khung giờ, bạn có thể chọn 1 trong số lựa chọn đó và trả lời lại họ.

Trong phần tin nhắn thông báo phỏng vấn sẽ có đầy đủ thông tin như: thời gian, địa điểm, hồ sơ cần mang theo.

Lần của mình còn có cả một đoạn chỉ đường từ ga gần nhất đến văn phòng nữa. Mình nghĩ là bây giờ vẫn như vậy. Và tất cả đều bằng tiếng Nhật hết. Nhưng vì là tin nhắn nên các bạn có thể yên tâm hơn, các bạn có thể tra từ điển hoặc nhờ bạn bè, thầy cô dịch hộ cũng được.

Quy trình phỏng vấn và tuyển dụng thực tế

Điền thông tin

Các bạn đến tham gia phỏng vấn thì nên đến đúng giờ, tốt hơn là tới sớm hơn giờ hẹn khoảng 5-10 phút, quần áo thì không có quy định cụ thể, nhưng các bạn nhớ ăn mặc gọn gàng, lịch sự. Trước khi phỏng vấn miệng họ sẽ đưa một tờ giấy để bạn điền thông tin.

Cũng lại là các thông tin cơ bản như: họ tên, địa chỉ, số điện thoại, ga gần nhà bạn đang sống nhất, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, tại sao lại ứng tuyển công việc này, bạn có thể làm việc vào khoảng thời gian nào….đại loại là vậy.

Phần thường được chú ý nhất là tại sao bạn lại ứng tuyển công việc này và bạn muốn gắn bó với công việc này trong bao lâu, các bạn nhớ chuẩn bị kỹ phần này để có bị hỏi cũng đỡ bối rối.

Gặp người phỏng vấn

Sau khi điền xong thì sẽ có một người đến phỏng vấn bạn. Họ có thể hỏi lại nội dung bạn vừa điền, hoặc nhờ bạn tự giới thiệu bản thân, hỏi thêm một vài câu nữa như: tại sao bạn lại đến Nhật, bạn đang học gì, sau này bạn làm gì, bạn sẽ ở Nhật hay về nước sau khi học xong…. Lần mình phỏng vấn là do một chị người Nhật khá hiền phỏng vấn, nói chuyện cũng chậm rãi dễ nghe.

Nhưng văn phòng ở đó cũng đa quốc tịch lắm, có người Trung Quốc, cũng có bạn Việt Nam nữa. Phỏng vấn xong thì các bạn nhớ đứng lên chào hỏi, cảm ơn và ra về. Đợi thêm 2-3 hôm nữa sẽ có tin nhắn báo kết quả.

Sau khi nhận được thông báo đậu thì mình lại phải lên văn phòng một lần nữa để nộp hồ sơ được yêu cầu (thẻ gai photo, bảo hiểm photo, my number photo, juuminhyou). Các hồ sơ thì do mình tự ra combini photo hết nhé! Trong hôm đó, các bạn sẽ đăng ký buổi học kenshu (研修) luôn. Lịch sẽ chia ra 2-4-6 và 3-5-7, mỗi ngày sẽ có 2 ca, 14h-17h và 17h-21h thì phải. Hơi lâu rồi nên mình không nhớ chắc chắn lắm.

Qua được ải đó sẽ tới 2 tuần kenshu dài đằng đẵng =))

Kenshu 研修 thì bạn sẽ học gì?

Học menu, học cách gọi món, học cách check in, check out, cách rửa tay, quy định về trang phục, cách bấm máy order,v.v. Nói chung là học hết những cái bạn cần làm khi là một nhân viên mới của quán.

Dù là học nhưng vẫn được nhận lương nhé. Lần mình là 990 yên/h, nhưng hiện tại mình nghĩ đã tăng rồi ấy.

Sau 2 tuần kenshu thì các bạn sẽ có một bài test lớn. Không khó đâu, chỉ test lại những gì đã học thôi. Sau đó bạn sẽ được chọn quán mình muốn làm (phần chọn quán này là bạn đã điền lúc phỏng vấn hay ký hợp đồng trước rồi ấy, nhưng nếu muốn thay đổi thì vẫn được, chỉ cần báo sớm với bên văn phòng thôi nha).

Bên văn phòng sẽ liên hệ quán, nếu chồ (店長てんちょう) đồng ý nhận bạn thì quá tốt, mà thường thì kiểu gì cũng nhận hết hihi.

Trường hợp của mình thì là sau khi văn phòng tiến cử, chồ hẹn mình đến phỏng vấn lại lần nữa, rồi trao đổi vài thông tin như cách liên lạc, hẹn ngày làm,v.v
Và đến đây thì các bạn chuẩn bị đến làm thực tế được rồi đấy.

Những điểm cần chú ý khi làm phục vụ tại nhà hàng Nhật

Hoạt động của quán

Vì quán mình thuộc top những quán doanh thu cao của cả hệ thống nên đông kinh khủng khiếp.

Với một đứa chưa từng làm thêm ở Việt Nam, chỉ mới đến Nhật được hơn 1 tháng, mình thật sự đã không theo kịp tốc độ của mọi người. Lúc đó cảm giác sợ kinh khủng khiếp luôn.

Nhưng chồ mình tâm lý lắm, những hôm đầu hầu như thêm mình vào ca đã đủ người rồi nên mọi người cũng vừa làm vừa dạy cho mình. Quán mình khá nhiều người Việt, nhưng ca mình được xếp vào toàn người nước ngoài, cũng coi như là luyện tiếng Nhật luôn.

Nhưng có nhiều lúc gặp vấn đề mà không biết giải thích sao cho mọi người hiểu thì cũng ức chế lắm!

Góc sách trong phòng nghỉ cho nhân viên cửa hàng Yoshinoya tại Nhật
Góc sách trong phòng nghỉ (cái này tùy quán nha, cũng có quán không có)

Cách làm việc

Theo như truyền thống của quán mình thì bạn sẽ làm phục vụ (horu) trước, sau đó sẽ lùi về đứng ở giữa bếp và counter, sau đó sẽ xuống học làm bếp (không xuống cũng được vì quán bận quá cũng không có thời gian dạy).

Nhưng nếu các bạn muốn tăng lương thì các bạn cần thăng cấp. Nếu muốn thăng cấp cao thì các bạn phải biết làm nhiều, làm ở counter, làm ở bếp, tính toán sổ sách, làm đại diện khi chồ không có mặt.

Ngoài tăng lương theo cấp thì cũng có tăng theo thâm niên nữa, nhưng thâm niên thì chỉ dành cho ai vĩnh trú và muốn gắn bó lâu dài cỡ 5-10 năm thôi, chứ du học sinh tụi mình thì không đợi nổi đâu! Tuy nhiên, thăng cấp tăng lương đi liền với tăng trách nhiệm nữa đấy ^^

Phần cơm cho nhân viên trong giờ làm tại Yoshinoya Nhật Bản
Đây là phần cơm mình ăn lúc nghỉ trưa, tiếng Nhật là makanai. Theo quy định của hệ thống thì nếu nhân viên ăn trong ca làm thì sẽ được giảm 60% nên bạn chỉ cần trả 40% giá bình thường thôi (do chụp vội nên hơi xấu ☹)

Đúc kết kinh nghiệm

Cuối cùng, lời khuyên của mình muốn gửi đến mọi người là hãy cố gắng học tiếng Nhật thật tốt, không chỉ học viết mà nhớ học nói cho giỏi nữa.

Lúc làm việc nên cố gắng, vì nếu mới sang thì ai cũng có thể bị sốc bởi tốc độ sống bên Nhật quá nhanh và khác với Việt Nam mình. Lúc đầu đi làm sẽ có những lúc stress, bị oan, bị la, nhưng mọi người hãy cố lên, vài buổi vài tuần sau khi quen việc thì mọi chuyện sẽ tốt đẹp.

Các bạn hãy nghĩ là mọi người không ai muốn khiển trách bạn đâu, chỉ vì họ cũng áp lực, vì vừa phải làm việc, vừa phải hướng dẫn bạn nữa, sau này khi quen việc rồi, lúc nhớ lại, bạn sẽ biết thật ra bạn vướng tay vướng chân mọi người đến mức nào. Vậy nên hãy cố gắng phấn đấu các bạn nhé!

Việc làm thêm không phải là cả đời, nó như một người bạn đồng hành và giúp bạn trang trải chi phí nơi đất khách, cũng là những trải nghiệm thú vị và đáng nhớ!

Kết luận

Hy vọng bài viết Chia sẻ Kinh nghiệm tìm việc làm thêm tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya trên đây của mình sẽ giúp ích cho các bạn mới sang Nhật học tập hoặc làm việc, giúp các bạn phần nào đỡ bỡ ngỡ và nhanh chóng tìm được việc cũng như thích nghi với cuộc sống tại Nhật nhé!


tac-gia

Về tác giả:

Phạm Hồng Hiệp 

"Mình là một đứa con gái chuyên khối A từ bé, nhưng đời đưa đẩy để lúc thi Đại học mình lại chọn D1, sau đó mình theo học tại khoa Nhật Bản học (ĐHKHXHNV) và không còn đụng đến nửa chữ tiếng Anh từ dạo đó. Sau này mình có cơ hội được đến Nhật du học. Thật ra mình cũng không thích Nhật lắm đâu nhưng mình thích xê dịch và trải nghiệm lắm. Với mình, Nhật Bản không chỉ là màu hồng như lời báo lá cải hay đồn thổi. Mình cảm thấy Nhật như ánh sáng trắng vậy, có vui, có buồn, có hi vọng và cũng có mất mát. Cái quan trọng là bản thân mình sẽ trưởng thành như thế nào sau khi kinh qua hết những điều đó!"

 

 


Tin tức liên quan

Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-11
Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại Hidakaya là hệ thống quán ăn Trung Quốc của Nhật, phục vụ chủ yếu các món mì và cơm phần (teishoku, 定食) của du học sinh tại Nhật.

Các ứng dụng cần thiết cho cuộc sống ở Nhật

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2022-01-05
Những Apps tiện ích giúp ích cho cuộc sống của các bạn khi đến Nhật học tập và làm việc dựa trên trải nghiệm của bản thân, cùng xem đó là những apps nào nhé!

Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-05-19
Mình là Hiệp từng là du học sinh du học Nhật Bản gần 2 năm, sau đây mình xin phép giới thiệu cho các bạn một số điều cần biết khi đi xe buýt tại Nhật Bản.

Kinh nghiệm làm thêm ở chuỗi cửa hàng Yoshinoya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-10
Sau một thời gian dài làm việc tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya Nhật Bản mình xin chia sẻ các kinh nghiệm tìm việc làm thêm cá nhân trong quá trình tìm việc làm thêm tại đây!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!