Các khoản chi phí du học Nhật Bản. Du học tại Nhật cần bao nhiêu tiền?

Bạn đang tham khảo chi phí du học Nhật Bản trên website của các trung tâm tư vấn du học và thấy quá mập mờ, không đủ chi tiết. Bạn không biết nguồn thông tin nào mới chính xác để tham khảo. GrowUpWork sẽ cung cấp cho bạn kinh phí cần khi đi du học Nhật chi tiết và chính xác nhất để bạn dự trù kinh phí đầy đủ cho du học tại Nhật.

Các khoản chi phí du học Nhật Bản
Các khoản chi phí du học Nhật Bản. Du học tại Nhật cần bao nhiêu tiền?

Du học Nhật có tốn không ? Bạn sẽ có câu trả lời ngay bây giờ. Chi phí du học Nhật vừa học vừa làm dưới đây dành cho cả những bạn đi du học qua trung tâm tư vấn và đi du học tự túc đều có thể tham khảo.

Các khoản chi phí tại Việt Nam

1. Chi phí học tiếng Nhật

Để đủ điều kiện đi du học Nhật Bản, bắt buộc bạn phải có trình độ năng lực tiếng Nhật JLPT từ N5 trở lên hoặc có giấy chứng nhận thời gian học tiếng Nhật tối thiểu 150 giờ của các trung tâm Nhật ngữ uy tín. 
Với trình độ N5, bạn nghe hiểu được tiếng Nhật ở mức căn bản sẽ mất khoảng 3 - 6 tháng. Học phí để học tiếng Nhật tại mỗi trung tâm là khác nhau ứng với từng mức độ học: tiếng Nhật sơ cấp, tiếng Nhật cấp tốc… thường các lớp cấp tốc đắt hơn lớp thường. 

  • Tại trung tâm tư vấn du học: Các đơn hàng đi Nhật học tại trung tâm tư vấn du học có học phí là 1.5 triệu/tháng và tiền ký túc xá 800k/người đã bao gồm điện nước. 
  • Tự túc: Chi phí học tiếng Nhật gồm tiền nhà ở, sinh hoạt, học phí, tiền mua sách vở tài liệu. Học phí tiếng Nhật N5 từ 2 - 4 triệu/khóa và bạn phải bỏ ra trung bình 2 triệu/tháng cho chi phí ăn ở. 

2. Chi phí làm giấy tờ hồ sơ

Các khoản chi phí tại Việt Nam
Các khoản chi phí tại Việt Nam

Đây là một trong những khoản chi phí du học Nhật Bản rất quan trọng. Để có một bộ hồ sơ tốt, hoàn chỉnh cần rất nhiều loại giấy tờ khác nhau. Có thể chia làm 2 loại giấy tờ chính là các giấy tờ liên quan đến cá nhân như giấy khai sinh, học bạ, hộ chiếu... và các giấy tờ liên quan người bảo hộ tài chính:

  • Tiền làm hồ sơ giấy tờ: Nếu bạn đến những công ty tư vấn du học thì bạn sẽ được giúp đỡ tận tình và bạn sẽ phải bỏ ra một khoản phí tầm 5 triệu. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm thì bạn có thể tự làm. Các phí hồ sơ gồm: dịch thuật sang tiếng Nhật khoảng 2 triệu cộng thêm chi phí scan, công chứng..
  • Tiền chứng minh tài chính: Theo quy định thì du học sinh phải có sổ tiết kiệm khoảng 500 triệu VNĐ và gửi tại ngân hàng trước thời điểm phỏng vấn Visa tối thiểu 3 tháng. Nếu như bạn không có đủ khoảng tiết kiệm này thì sẽ phải nhờ dịch vụ bên ngoài và tiền dịch vụ này khoảng 3 - 5 triệu. 

3. Chi phí visa, vé máy bay

Sau khi đã hoàn thành hết tất cả các loại giấy tờ, thủ tục, bạn tiếp tục xin cấp visa và mua vé máy bay đi du học Nhật. Đây gần như là khoản tiền cuối cùng bạn phải chi trả tại Việt Nam trước khi sang Nhật. Vé máy bay và visa bạn có thể tự làm hoặc nhờ đến bên thứ 3.

  • Chi phí xin visa sẽ dao động khoảng 600.000 - 700.000 VNĐ
  • Chi phí vé máy bay khoảng 7.000.000 - 11.000.000 VNĐ/vé

4. Phí dịch vụ du học Nhật Bản

Để tự mình làm hồ sơ du học Nhật Bản là cả một quá trình đầy khó khăn vì vậy mà nhiều bạn lựa chọn công ty tư vấn du học. Công ty tư vấn sẽ giúp đỡ bạn tận tình và đầy đủ từ A đến Z, bạn chỉ cần cung cấp thông tin cho họ. Họ sẽ giúp bạn hoàn thiện hồ sơ dịch thuật và chứng thực Tư pháp một cách nhanh chóng nhất. Thường thì các công ty tư vấn sẽ gộp phí dịch vụ và xử lý hồ sơ làm một, chi phí dịch vụ này sẽ dao động từ 30.000.0000 - 35.000.000 VNĐ tùy từng công ty. 

Các khoản chi phí tại Nhật bản 

Chi phí sinh hoạt tại Nhật 1 tháng hết bao nhiêu
Chi phí sinh hoạt tại Nhật 1 tháng hết bao nhiêu

1. Học phí trường Nhật

Học phí chiếm 1 khoản kinh phí không hề nhỏ trong chi phí du học Nhật Bản đối với du học sinh. Cũng giống như ở Việt Nam, học phí các trường đại học công lập ở Nhật thấp hơn các trường khác bởi có sự hỗ trợ của chính phủ. Học phí giữa các trường cũng rất khác nhau, tuy nhiên vẫn thấp hơn so với Mỹ và các nước Châu  u:

  • Đại học công lập: Do địa phương quản lý, có mức học phí thấp hơn 60% mức học phí các trường dân lập. Thường sinh viên sẽ phải nộp 550.000 yên/năm.
  • Đại học quốc lập: Do nhà nước quản lý, sinh viên phải đóng 550.000 yên/năm và phí nhập học là 280.000 yên, đóng duy nhất 1 lần.
  • Đại học dân lập: Do tổ chức pháp nhân quản lý, có mức học phí cao nhất. Sinh viên phải đóng 875.000 - 3.500.000 yên. Phí nhập học là 235.000 - 1.300.000 yên tùy trường hợp.
  • Trường Nhật ngữ: Học phí là 550.000 yên, các loại phí khác như xét tuyển = 30.000 yên, phí nhập học = 50.000 yên, cơ sở vật chất = 50.000 yên..đóng 1 lần duy nhất.

Khi sang Nhật du học, bạn sẽ trải qua 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Học tiếng Nhật tại trường Nhật ngữ từ 1,3 - 2 năm. Nếu học nhanh thì sau 1 năm là bạn đã có chứng chỉ N3 và có thể đăng ký học chuyên ngành. 
  • Giai đoạn 2: Theo học các bậc: trung cấp - cao đẳng - đại học - cao học…. Bạn có thể chọn bất kỳ chuyên ngành nào và mức học phí trung bình khoảng 150tr/năm.

2. Chi phí nhà ở

Tìm kiếm một nơi ở thích hợp cho cả quá trình du học đôi khi không hề dễ dàng, nếu có thể thì bạn nên vận dụng hết các mối quan hệ quen biết để nhận sự giúp đỡ. Một số hình thức nhà ở mà bạn có thể tham khảo:

  • Ký túc xá: chi phí ở ký túc xá nhà trường khoảng 130.000 - 160.000 yên/3 tháng tùy trường.  
  • Ở homestay: Chi phí khoảng 80.000 - 100.000 yên/tháng đã bao gồm tiền điện, ăn uống và đi lại.
  • Nhà riêng: Chi phí khoảng 20.000 - 40.000 yên/tháng chưa tính các khoản phí khác và giá phòng phụ thuộc vào khu vực sinh sống.

3. Chi phí đi lại

Ở Nhật có rất nhiều phương tiện đi lại nên bạn không cần quá lo lắng cho vấn đề này:

  • Xe buýt: Tầm 200 yên/lượt. Với xe buýt tốc độ cao thì mức phí sẽ cao hơn, ví dụ đi từ Tokyo - Osaka là 6000 yên.
  • Tàu điện ngầm: khoảng 500 yên cho 30 phút đi tàu, khoảng 10.000 yên/tháng cho đi học. 
  • Taxi: Tiền đi taxi ban đầu sẽ là 600 – 700 yên và cứ 300 – 400 m thì tăng lên 90 yên. Buổi tối, tiền taxi sẽ tăng lên khoảng 20%.​
  • Xe đạp: Giá 10.000 yên/chiếc.

4. Chi phí sinh hoạt

Chi phí sinh hoạt ở đây là các khoản chi phí sẽ phát sinh trong cuộc sống thường Nhật khi đi du học ngoài tiền nhà, tiền đi lại:

  • Tiền ăn: Nếu bạn tự mua nguyên liệu về nấu ăn thì mỗi tháng hết khoảng 25.000 - 30.000 yên/tháng. Nếu ăn ở ngoài thì chi phí sẽ đắt hơn.
  • Tiền điện thoại: từ 1500 - 7000 yên/tháng.
  • Tiền nước: 1500 - 2000 yên/tháng
  • Tiền gas: 1000 yên/ tháng
  • Tiền Internet: 2000 yên/ tháng
  • Tiền đặt cọc, tiền cảm ơn, chi phí giới thiệu, tiền điện khoảng 5.000 yên/ tháng
  • Các chi phí cho đồ dùng…: 3000 yên/tháng

5. Chi phí thủ tục, giấy tờ

  • Thuế: Tiền thuế thu nhập cá nhân sẽ được trừ trực tiếp vào tiền lương hàng tháng, mức thuế khác nhau tùy vào khu vực, ngành nghề sẽ giao động trong khoảng 1000 - 2000 yên/tháng
  • Bảo hiểm: Bảo hiểm là chi phí du học Nhật Bản bạn sẽ bắt buộc phải đóng. Có 2 loại bảo hiểm chính là bảo hiểm y tế quốc dân, bảo hiểm du học...tổng trừ khoảng 15.000 – 20.000 yên/tháng.
  • Ngoài ra còn có chi phí khám sức khỏe, đăng ký thẻ ngoại kiều, xin cấp phép đi làm thêm..

Tóm lại

Nếu như chỉ tính tiền sinh hoạt 1 tháng, không tính học phí thì du học sinh sẽ tiêu hết khoảng 60.000 - 80.000 yên/tháng tương đương 13 - 16 triệu/tháng. Chi phí sẽ cao hơn nếu bạn có nhiều nhu cầu chi tiêu hơn. 

Chi phí du học Nhật Bản trọn gói của các trung tâm tư vấn du học sẽ rơi vào khoảng 180 - 240 triệu đồng tùy vào mức học phí, số tháng bạn đóng ký túc xá và phí dịch vụ. Số tiền này đã bao gồm học phí, ký túc 3 - 6 tháng, phí dịch vụ làm hồ sơ, visa, vé máy bay, học tiếng Nhật, bảo hiểm, lệ phí nhập trường...
 


Tin tức liên quan

Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-11
Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại Hidakaya là hệ thống quán ăn Trung Quốc của Nhật, phục vụ chủ yếu các món mì và cơm phần (teishoku, 定食) của du học sinh tại Nhật.

Các ứng dụng cần thiết cho cuộc sống ở Nhật

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2022-01-05
Những Apps tiện ích giúp ích cho cuộc sống của các bạn khi đến Nhật học tập và làm việc dựa trên trải nghiệm của bản thân, cùng xem đó là những apps nào nhé!

Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-05-19
Mình là Hiệp từng là du học sinh du học Nhật Bản gần 2 năm, sau đây mình xin phép giới thiệu cho các bạn một số điều cần biết khi đi xe buýt tại Nhật Bản.

Kinh nghiệm làm thêm ở chuỗi cửa hàng Yoshinoya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-10
Sau một thời gian dài làm việc tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya Nhật Bản mình xin chia sẻ các kinh nghiệm tìm việc làm thêm cá nhân trong quá trình tìm việc làm thêm tại đây!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!