Tìm thuê căn hộ ở Nhật dành cho người nước ngoài

Căn hộ tại Nhật thường được cho thuê thông qua các đại lý bất động sản chứ không phải chủ nhà. Văn phòng bất động sản có thể được công nhận bởi danh sách các căn hộ có sẵn trong của họ. Họ cũng quảng cáo trên các bảng hiệu trong khu phố và trong các ấn phẩm, phương tiện khác nhau. Song đối với người có ý định sang Nhật làm việc, cách tìm căn hộ phù hợp trở nên khá lạ lẫm. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách thuê căn hộ ở Nhật dành cho người nước ngoài và những loại phí bạn cần chuẩn bị để chuyển vào cũng như phải chi trả hàng tháng.

Tìm thuê căn hộ ở Nhật dành cho người nước ngoài
Tìm thuê căn hộ ở Nhật dành cho người nước ngoài

CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN THÔNG THƯỜNG

Hệ thống cho thuê của nhiều công ty bất động sản thông thường không thân thiện với người nước ngoài.

Căn hộ thường được cho thuê tối thiểu hai năm, điều này mâu thuẫn với thực tế là nhiều người nước ngoài ở lại Nhật Bản dưới hai năm.

Hơn nữa, hầu hết các chủ nhà thường miễn cưỡng thuê căn hộ của họ cho người nước ngoài không có khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật. Một số trong số họ thậm chí sẽ từ chối dịch vụ của họ cho những người không thường trú vì sợ phiền toái.

Nhiều công ty cũng yêu cầu bạn cung cấp cho họ thông tin về nền tảng tài chính cá nhân và để người bảo lãnh đồng ký hợp đồng cho thuê như một biện pháp bảo mật khác. Một số điều kiện áp dụng như những người có thể phục vụ như người bảo lãnh của bạn. Nó thường phải là một công dân Nhật Bản với nền tảng tài chính ổn định.

Cuối cùng, việc ký hợp đồng cho thuê với một công ty bất động sản thông thường là rất tốn kém.

Một số khoản phí hoàn lại và không hoàn lại phải được thanh toán, thường là tổng cộng ba đến mười tháng tiền thuê, tùy thuộc vào công ty bất động sản và loại căn hộ (lưu ý, dưới đây là các khoản phí để bạn bắt đầu chuyển vào căn hộ, phí từng tháng cho căn hộ sẽ được trình bày sau):

  • Phí giữ phòng (tetsukekin): Tetsukekin được thanh toán khi bạn đăng ký căn hộ và trước khi hợp đồng thuê thực tế được ký kết. Nó bảo đảm cho bạn rằng căn hộ không được trao cho người khác và cho đại lý mà bạn không thay đổi ý định. Nó được hoàn trả sau khi hợp đồng thực tế được ký và thường tương đương với khoảng một tháng tiền thuê nhà.
  • Gửi tiền (shikikin): Các khoản tiền gửi được sử dụng để trang trải thiệt hại cuối cùng trong căn hộ. Khoản tiền gửi trừ đi chi phí sửa chữa được hoàn trả khi bạn chuyển đi. Khoản tiền gửi thường tương đương với tiền thuê nhà vài tháng.
  • Tiền chính (reikin): Đây là khoản thanh toán không hoàn lại cho chủ nhà với số tiền lên tới vài tháng tiền thuê nhà.
  • Phí dịch vụ (chukai tesuryo): Đây là khoản thanh toán không hoàn lại cho đại lý bất động sản với số tiền nhiều nhất là một tháng tiền thuê nhà.

Trong hầu hết các trường hợp, căn hộ sẽ không có sẵn đồ đạc, các tiện ích không được bao gồm trong tiền thuê nhà và người thuê không được phép nuôi thú cưng.

TÌM THUÊ CĂN HỘ TỪ CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN DÀNH CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI

Các công ty bất động sản, đặc biệt nhắm đến cộng đồng nước ngoài của Nhật Bản, đa phần có trụ sở chủ yếu ở Tokyo và các khu vực đô thị lớn khác. Họ cung cấp các căn hộ riêng và chung cho các điều kiện phù hợp hơn với nhu cầu của người nước ngoài và thường có nhân viên được đào tạo ngoại ngữ.

Ví dụ, họ cung cấp hợp đồng cho thuê trong khoảng thời gian ngắn hơn nhiều và phí ban đầu thấp hơn và ít hơn so với các công ty thông thường. Ngoài ra, căn hộ của họ thường đã được trang bị nội thất và chi phí cho các tiện ích có thể được bao gồm trong tiền thuê hàng tháng.

Nhiều công ty bất động sản cho người nước ngoài hoạt động được gọi là nhà gaijin ("nhà dành cho người nước ngoài nhập cư"), một loại hình nhà ở rất rẻ, trong khi những công ty khác nhắm vào các cá nhân và doanh nghiệp với ngân sách lớn hơn và với yêu cầu cao hơn.

Nhà GAIJIN 

Nhà gaijin, nghĩa là nhà của người nước ngoài là một loại chỗ ở giá rẻ cho người nước ngoài, ở Nhật Bản một tháng hoặc lâu hơn và muốn tránh những rắc rối và chi phí thuê và trang bị một căn hộ thông thường. Một số nhà gaijin có cho thuê theo hợp đồng hàng tuần.

Trong khi một số là nhà độc lập, được quản lý độc lập bởi chủ thuê cá nhân, một số khác thuộc sở hữu của các công ty bất động sản điều hành nhiều ngôi nhà trên toàn thành phố. Một số công ty duy trì chính sách "chỉ dành cho người nước ngoài".

Nhà gaijin là căn hộ chung hoặc riêng và với các phòng kiểu Nhật hoặc phương Tây. Đương nhiên, căn hộ riêng đắt hơn phòng trong căn hộ chung, nơi mà nhà bếp và phòng tắm thường được chia sẻ.

Tùy thuộc vào loại gaijin bạn muốn và công ty bất động sản, tiền thuê hàng tháng cho một căn hộ chung ở Tokyo thường dao động từ 40.000 đến 100.000 yên/ tháng, trong khi một căn hộ tư nhân thường có giá ít nhất 100.000 yên mỗi tháng. Tương tự, chi phí cho các tiện ích được bao gồm tùy thuộc vào công ty bất động sản.

Nhà gaijin không có xu hướng là những tòa nhà mới nhất hoặc hiện đại nhất, mặc dù các căn hộ thường được trang bị các dụng cụ nhà bếp cơ bản, một tấm nệm và thậm chí là một TV.

Khi sống trong một nhà gaijin, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm chân thật và đầy đủ nhất cuộc sống hàng ngày của người dân Nhật, từ việc mua thực phẩm và đồ gia dụng trong các siêu thị Nhật Bản cho đến việc xử lý rác thải đúng cách, v.v.

NỘI THẤT MỘT CĂN HỘ MÀ BẠN THUÊ

Trong nhiều năm trở lại đây cấu trúc nội thất và điều kiện nhà ở căn hộ tại Nhật đã được cải thiện và đa dạng hơn nhiều so với trước đó..

Hầu hết các phòng đều có sàn trải chiếu (sàn tatami) hoặc sàn gỗ, trong khi các phòng được trải thảm hoàn toàn là rất hiếm. Một số căn hộ đi kèm với cả hai, sàn tatami và phòng sàn gỗ, đồng thời cũng có những căn hộ không có bất kỳ sàn tatami nào.

LDK là tên viết tắt thường được sử dụng trong thị trường bất động sản Nhật Bản để mô tả cấu trúc một căn hộ. Nó là viết tắt của phòng khách (Living), ăn uống (Dining) và nhà bếp (Kitchen), và người thuê có thể tìm căn hộ với số lượng phòng LDK mình mong muốn như sau:

  • 1K = căn hộ một phòng có bếp
  • 1DK = căn hộ một phòng với khu vực ăn uống và bếp
  • 1LDK = căn hộ một phòng với khu vực sinh hoạt, ăn uống và nhà bếp

Đương nhiên, phòng tắm, phòng vệ sinh và khu vực lối vào (genkan) nơi cất giày, là những khu vực cơ bản bắt buộc có trước.

Các khoản phí hàng tháng liên quan đến căn hộ bạn thuê:

Các phí tiện ích dịch vụ khi thuê căn hộ tại Nhật
Các phí tiện ích dịch vụ khi thuê căn hộ tại Nhật
  • Thuê (yachin): Tiền thuê thực tế được trả hàng tháng, thường là thông qua chuyển khoản ngân hàng tự động. Thời gian thanh toán là trước khi bắt đầu sang tháng mới.
  • Tiện ích căn hộ: Đối với căn hộ thông thường, chi phí cho các tiện ích như gas và điện không được bao gồm trong tiền thuê nhà. Tuy nhiên, các căn hộ dành cho người nước ngoài sẽ được bao gồm.
  • Phí bảo trì (kanrihi / kyoekihi): Một số căn hộ sẽ thu bạn khoản phí bảo trì hàng tháng khá nhỏ bởi nó được chia ra cho tất cả những người thuê khác trong toàn bộ tòa nhà.
  • Bảo hiểm: Một số chủ nhà có thể yêu cầu bạn đóng bảo hiểm cho căn hộ.

Những yếu tố chính tác động đến giá thuê căn hộ

  • Vị trí căn hộ: Căn hộ nằm gần trung tâm thành phố thì đắt nhất. Sự chênh lệch về chi phí cho các căn hộ ở vùng ngoại ô hoặc thậm chí các quận lân cận có thể rất lớn. Hơn nữa, khoảng cách từ căn hộ đến ga xe lửa cũng ảnh hưởng không kém.
  • Tuổi của tòa nhà (Độ mới cũ): Các tòa nhà cũ với căn hộ nhỏ được gọi là apato ("apartment"), trong khi các tòa nhà hiện đại có căn hộ lớn hơn được gọi là manshon ("mansion"). Dĩ nhiên, những manshon có xu hướng thoải mái và đắt tiền hơn.
  • Diện tích: Diện tích của các phòng được đo bằng thảm chiếu tatami (jo), ngay cả trong trường hợp phòng không có sàn chiếu. Một tấm chiếu có kích thước khoảng 180 cm x 90 cm.
  • Hướng căn hộ: Căn hộ hướng về phía nam và nhận được nhiều ánh sáng mặt trời có xu hướng đắt hơn.

Dịch vụ, tiện ích

  • Chuyển vào: Trước khi chuyển đến một căn hộ mới, hãy liên hệ với các văn phòng gần nhất của các công ty dịch vụ để đảm nhận bắt đầu chuyển vào, trong ngày bạn dự định.
  • Nước: Công ty nước chịu trách nhiệm cung cấp nước và thoát nước. Nước máy an toàn để uống. Một van chính nước thường có thể được tìm thấy bên ngoài căn hộ.
  • Điện : Một công tắc ngắt mạch được đặt bên trong căn hộ. Nếu bạn sử dụng quá nhiều điện cùng một lúc, công tắc ngắt mạch sẽ tự động tắt. Trong trường hợp đó, tắt một số thiết bị điện và bật lại công tắc ngắt mạch. 
  • Gas: được sử dụng để nấu ăn, đun nước và máy sưởi. Có nhiều loại gas tùy theo khu vực và nhà cung cấp. Nếu bạn mua một thiết bị hoạt động bằng gas, hãy chắc chắn rằng nó tương thích với loại gas trong căn hộ của bạn. Gas tiềm tàng nhiều nguy hiểm. Trong trường hợp bạn ngửi thấy mùi gas, hãy tắt van gas, dập tắt các đám cháy đang mở, mở tất cả các cửa sổ và cửa ra vào và không bật bất kỳ thiết bị điện nào cho đến khi bạn tìm ra nguyên nhân của vấn đề. Nếu bạn không thể tìm ra nguyên nhân, hãy thông báo cho công ty gas. Trong trường hợp động đất, tắt van gas chính.
  • Thanh toán hóa đơn: Hóa đơn tiện ích có thể được thanh toán tại văn phòng của các công ty dịch vụ tiện ích, ngân hàng, bưu điện, cửa hàng tiện lợi và thông qua chuyển khoản tự động từ tài khoản ngân hàng.
  • Chuyển đi: Trước khi chuyển đi, hãy thông báo cho các công ty cung cấp tiện ích để ngừng cung cấp vào ngày bạn chuyển đi.

KẾT

Đây là những thông tin chung khái quát giúp bạn hình dung việc tìm thuê căn hộ khi đến sinh sống tại Nhật Bản. Để có thông tin chính xác, bạn cần xác định nơi mình sẽ sinh sống, loại cấu trúc căn hộ bạn mong muốn, và tiến hành thu thập thông tin, hỗ trợ từ các công ty bất động sản và công ty dịch vụ tiện ích. Chúc bạn thành công 
 


Tin tức liên quan

Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-11
Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại Hidakaya là hệ thống quán ăn Trung Quốc của Nhật, phục vụ chủ yếu các món mì và cơm phần (teishoku, 定食) của du học sinh tại Nhật.

Các ứng dụng cần thiết cho cuộc sống ở Nhật

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2022-01-05
Những Apps tiện ích giúp ích cho cuộc sống của các bạn khi đến Nhật học tập và làm việc dựa trên trải nghiệm của bản thân, cùng xem đó là những apps nào nhé!

Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-05-19
Mình là Hiệp từng là du học sinh du học Nhật Bản gần 2 năm, sau đây mình xin phép giới thiệu cho các bạn một số điều cần biết khi đi xe buýt tại Nhật Bản.

Kinh nghiệm làm thêm ở chuỗi cửa hàng Yoshinoya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-10
Sau một thời gian dài làm việc tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya Nhật Bản mình xin chia sẻ các kinh nghiệm tìm việc làm thêm cá nhân trong quá trình tìm việc làm thêm tại đây!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!