Nhật Bản chính thức ra mắt visa kỹ năng đặc biệt cơ hội đến Nhật làm việc và định cư

Vào ngày 8 tháng 12 năm 2018, chính phủ Nhật Bản đã chính thức hoàn thiện và thông qua 2 loại visa lao động mới tạm gọi là Visa kỹ năng đặc biệt hay Visa đặc định (Tokuteigino) dành cho đối tượng là thực tập sinh XKLĐ Nhật Bản. Visa này giúp gia hạn thời gian thêm đến 8 năm và nếu đạt thêm một số điều kiện khác thì người lao động sẽ được cấp visa vĩnh trú tại Nhật. Đây là một thông tin rất tốt đối với các bạn đang là TTS hoặc quan tâm tìm hiểu để sang Nhật làm việc và định cư.

Visa kỹ năng đặc biệt này bao gồm 2 loại (Visa đặc định loại 1 loại 2) và đã bắt đầu có hiệu lực từ tháng 4/2019. Theo đó phía chính phủ Nhật Bản tiếp nhận chính thức 14 ngành nghề và xem xét duyệt visa cho một số nước trong đó có Việt Nam từ năm 2019 này. Kế hoạch giới thiệu đến 345.150 lao động nước ngoài trong trong vòng năm năm.

Xem thêm: Visa đặc định là gì? Điều kiện cấp visa kỹ năng đặc định Nhật Bản ?

14 ngành nghề được xét visa đặc biệt loại 1 bao gồm:

  1. Xây dựng(建築業)
  2. Công nghiệp tàu biển(造船・船用工業)
  3. Bảo trì, Sửa chữa ô tô(自動車整備業)
  4. Nghiệp vụ hàng không, sân bay(空港業)
  5. Nghiệp vụ khách sạn(宿泊業)
  6. Điều dưỡng, hộ lý (介護)
  7. Vệ sinh tòa nhà (ビルクリーニング)
  8. Nông nghiệp(農業)
  9. Ngư Nghiệp(漁業)
  10. Chế biến thực phẩm(飲食料品製造業)
  11. Dịch vụ ăn uống, nhà hàng(外食業)
  12. Chế tạo vật liệu (素材産業)
  13. Gia công cơ khí(産業機械製造業)
  14. Cơ điện, điện tử(電子・電気機器関連産業)

Theo đó áp dụng cho cả 14 ngành nghề của TTS và những người có tay nghề khá vượt qua đợt thi xét duyệt sẽ được cấp Visa kỹ năng đặc biệt loại 1 và được tiếp tục làm việc thêm 5 năm (Không được phép mang theo gia đình). 

5 ngành nghề được xét tư cách Visa đặc biệt loại 2

  1. Xây dựng(建築業)
  2. Công nghiệp chế tạo tàu biển(造船・船用工業)
  3. Sửa chữa ô tô(自動車整備業)
  4. Nghiệp vụ hàng không, sân bay(空港業)
  5. Nghiệp vụ khách sạn(宿泊業)

Visa đặc định loại 2 hiện giới hạn ở 5 ngành nghề và các yêu cầu kỹ năng cũng sẽ cao hơn. Tuy nhiên thời gian cư trú cũng được gia hạn nhiều năm, cơ hội được cấp visa vĩnh trú cũng như được phép mang gia đình sang.

Xem thêm: Visa vĩnh trú là gì? Điều kiện và thủ tục xin Visa vĩnh trú Nhật Bản

Chính phủ Nhật Bản trước giờ mới chỉ tiếp nhận lao động nước ngoài có trình độ chuyên môn cao hoặc kỹ năng đặc biệt như nhà nghiên cứu, chuyên gia, vận động viên, kỹ thuật viên, kỹ sư có trình độ cao đẳng, đại học trở lên làm việc trong những lĩnh vực mà Nhật đang có nhu cầu. Lao động phổ thông được tiếp nhận dưới dạng “thực tập sinh kỹ năng” hay còn được biết tới là XKLĐ đã bộc lộ rất nhiều vấn đề gây khó khăn cho cả chủ doanh nghiệp và thực tập sinh. 

Xem thêmXuất khẩu lao động Nhật Bản là gì, tu nghiệp sinh là thực tập sinh kỹ năng?

Tiêu biểu trong số đó là thời gian làm việc tối đa chỉ được 3 năm, ngành nghề và công việc bị hạn chế rất nhiều cùng với các chính sách đãi ngộlương của thực tập sinh bị hạn chế.

TTS sau thời gian 3 năm, tay nghề vững, hiệu suất làm việc cao thì lại đến hạn trả về nước. Điều này đi ngược với tình trạng thiếu hụt lao động đang ngày càng nghiêm trọng tại Nhật Bản. Do vậy các doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tập hợp lại để vận động cho phép tiếp nhận và gia hạn thời gian cho lao động phổ thông. Kết quả của quá trình vận động ấy là chương trình visa mới kỹ năng đặc biệt Tokuteigino ra đời.

Chương trình Visa kỹ năng đặc biệt mới của Nhật có lợi ích gì?

  • Giải quyết phần nào vấn đề thiếu hụt lao động đang ngày càng trầm trọng tại Nhật
  • Bảo vệ quyền lợi của lao động nước ngoài tại Nhật. TTS được tiếp cận nhiều hỗ trợ hơn như nhà ở, mở tài khoản ngân hàng, học tiếng Nhật, tư vấn bằng tiếng mẹ đẻ… lao động nước ngoài được đối xử công bằng như lao động Nhật.
  • Thời gian ở lại Nhật làm việc lâu hơn và có cơ hội đưa gia đình sang định cư.

Cho đến thời điểm này bộ khung pháp lý và đường hướng thực hiện cho chương trình Visa kỹ năng đặc biệt này đã xong rồi. Chính phủ Nhật cũng đang đàm phán và ký kết thoả thuận với chính phủ Việt Nam và các nước được chọn (Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Myanmar và Campuchia). Tuy nhiên từ lúc ký kết đến lúc thực hiện sẽ cần thời gian, nhanh hay chậm là tuỳ việc triển khai của từng nước. Việt Nam là nước có lượng thực tập sinh tại Nhật đông đảo và quan hệ ngoại giao tốt đẹp, GrowUpWork tin rằng chương trình này sẽ sớm được thông qua.

Việt Nam – Nhật Bản ký biên bản hợp tác tiếp nhận lao động và thông qua Visa Đặc Định (Mới cập nhật)

Ngày 1/7/2019 là một ngày đáng nhớ khi hai nước Việt Nam – Nhật Bản đã thông qua visa đặc định. các cơ quan chức năng của Việt Nam và Nhật Bản đã trao đổi Bản ghi nhớ hợp tác (MOC) về việc đưa lao động kỹ năng đặc định Việt Nam sang làm việc tại Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo trao Bản ghi nhớ hợp tác Ngày 1/7/2019

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo chứng kiến Lễ trao Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Việt Nam với Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế Lao động và Phúc lợi xã hội và Cơ quan Cảnh sát Nhật Bản về khung pháp lý cơ bản để thực hiện đúng Chương trình ‘Lao động kỹ năng đặc định’. 

Theo biên bản này, phía Nhật Bản sẽ chỉ tiếp nhận lao động “kỹ năng đặc định” người Việt Nam sau khi người lao động đã thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định của pháp luật Việt Nam và có tên trong “danh sách xác nhận” được cấp bởi MOLISA. Các đối tượng này gồm những lao động được phái cử bởi các tổ chức, doanh nghiệp được MOLISA cho phép đưa lao động kỹ năng đặc định đi làm việc ở Nhật Bản và những công dân Việt Nam đang cư trú tại Nhật Bản đã được cơ quan tiếp nhận lao động tuyển dụng trực tiếp.

Như vậy trong năm 2019 -2020, đối tượng có cơ hội lớn nhất sở hữu Visa kỹ năng đặc biệt mới là các thực tập sinh Nhật Bản hoàn thành chương trình thực tập sinh của 14 ngành quy định và thi đỗ kỳ thì chuyển giai đoạn của thực tập sinh.

Chương trình visa này sẽ hướng tới những lao động phổ thông có tay nghề, hay gọi là “người thợ lành nghề”. Và để chứng minh người thợ có tay nghề chính là phải đạt chứng chỉ thi đỗ kỳ thi đánh giá năng lực đặc biệt tay nghề quốc gia. Cơ hội rất lớn để tiếp tục ở lại Nhật làm việc hoặc thậm chí là định cư vĩnh viễn đang trong tầm tay các bạn. Hãy chuyển bị sẵn sàng ngay từ bây giờ cố gắng lên và chúc các bạn thành công nhé!

Xem thêmKỳ thi đánh giá năng lực đặc biệt là gì? Thi ở đâu và thời gian nào?

Theo tin từ nguồn : Nikkei
 


Tin tức liên quan

Đánh giá tiềm năng hiện tại của nghề phát triển ứng dụng di động

Định hướng nghề nghiệp| 2023-07-01
Nghề phát triển ứng dụng di động đang có sự sụt giảm trong nhu cầu tuyển dụng. Đây có phải là dấu hiệu của lỗi thời, đi xuống? Thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tương lai của Mobile Developer.

IT nhảy việc, hành trình thăng tiến hay tự hại chính mình

Định hướng nghề nghiệp| 2023-06-30
Tại sao nhân viên IT nhảy việc ngày càng nhiều? Những lợi ích và rủi ro khi chuyển công việc IT khác? Cần chuẩn bị gì trước khi chuyển việc IT? Thông tin sau sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất.

Trắc nghiệm MBTI Là Gì? Ứng Dụng MBTI Trong tìm Việc làm

Định hướng nghề nghiệp| 2021-08-05
Trắc nghiệm tính cách MBTI là một phương pháp sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm tâm lý tính cách mỗi người đối với việc đưa ra quyết định cho các vấn đề trong cuộc sống.

Du học Nhật ngay sau tốt nghiệp THPT. Tại sao không?

Định hướng nghề nghiệp| 2020-08-31
Bạn đang phân vân nên đi du học vào thời điểm nào? Du học Nhật ngay sau tốt nghiệp THPT là một lựa chọn tốt nhất. Tại sao? Lộ trình du học Nhật Bản như thế nào?


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!