Đánh giá tiềm năng hiện tại của nghề phát triển ứng dụng di động

Điện thoại di động ngày càng phổ biến, đi kèm với đó là các ứng dụng di động như Facebook, Instagram, Grab,...Chính vì vậy, nghề phát triển ứng dụng di động được xem như “miếng mồi ngon” mà rất nhiều doanh nghiệp, kỹ sư tham gia. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, nhu cầu tuyển dụng Mobile Developer đã giảm mạnh. Liệu đây có phải là dấu hiệu của sự lỗi thời trong lĩnh vực phát triển App di động?

Nghề phát triển ứng dụng di động đang giảm nhu cầu tuyển dụng

Giới thiệu về công việc phát triển ứng dụng di động

Mobile Developer (hay lập trình viên phát triển ứng dụng di động) là những người tham gia vào quá trình xây dựng, phát triển một ứng dụng di động. Các công nghệ phổ biến dùng trong nghề phát triển ứng dụng di động bao gồm lập trình iOS, lập trình Android và lập trình đa nền tảng Xamarin/React Native/Flutter.

Đa số các dự án phát triển ứng dụng di động hiện nay đều hướng tới các thiết bị bao gồm: điện thoại (Android/iOS), máy tính bảng, tivi thông minh, đồng hồ thông minh,...Mục đích chính là để tạo nên sự tiện lợi, đáp ứng nhu cầu giải trí của người dùng.

Công việc này không đơn thuần chỉ là lập trình mà còn bao gồm rất nhiều yếu tố khác. Một Mobile Developer cần có khả năng giao tiếp, tiếp thu ý kiến người dùng, tìm hiểu thị yếu khách hàng, sáng tạo để tối ưu, khác biệt. Ngoài ra, việc theo dõi và sửa chữa các lỗi trong App cũng rất quan trọng.

Đối với một Mobile Developer thì công việc chính sẽ bao gồm: 
  • Nhận yêu cầu theo ý tưởng của khách hàng, quản lý hoặc tự xây dựng ý tưởng. Mục đích là tăng doanh thu và trải nghiệm cho khách hàng. 
  • Triển khai xây dựng các ý tưởng cho dự án phát triển ứng dụng trên di động.,…
  • Tiến hành thiết kế giao diện dựa theo bộ phận Design đã thiết kế.
  • Bổ sung, tích hợp, hoàn thiện các phần để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.,…
  • Đề xuất thêm những ý tưởng sáng tạo, tính năng mới để mang lại sự tiện ích, hài lòng nhất cho khách hàng.
  • Kiểm tra, sửa chữa sự cố, cập nhật các tính năng mới, tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của ứng dụng.

Nghề phát triển ứng dụng di động đang giảm nhu cầu

Trong giai đoạn từ năm 2021 trở lại đây, những cảnh báo về việc dư thừa nhân lực Mobile Developer đang tăng dần. Điều này tạo nên sự lo lắng khá lớn trong cộng đồng người học lập trình Mobile. 

Thực trạng nhu cầu tuyển dụng Mobile Developer

Giai đoạn 2014 đến 2016 có lẽ chính là thời kỳ hoàng kim của nghề phát triển ứng dụng di động. Trong một nghiên cứu của công ty Randstad thì nhu cầu tuyển dụng kỹ thuật viên lập trình Web và App Mobile đã tăng tới 104%.

Trong kỷ nguyên của thiết bị di động, lập trình Mobile trở thành xu hướng được “người người nhà nhà” theo đuổi. Tuy nhiên có lẽ tới năm 2021 - 2022 thì không ít người đã thực sự “vỡ mộng”.

Nhu cầu tuyển dụng Mobile Developer đã sụt giảm một cách nghiêm trọng. Tới những năm 2021, 2022 thì người học lập trình iOS, Android phần lớn phải chấp nhận làm việc với mức lương không cao, tự nghiên cứu hoặc chuyển hẳn sang lĩnh vực khác.

Dự đoán trong vài năm tới tình hình này vẫn sẽ không có dấu hiệu thay đổi khả quan hơn. Sẽ cần phải có thêm một “cú hích” đến từ kinh tế cũng như công nghệ trên các thiết bị di động.

Dù sụt giảm nhưng Mobile Developer vẫn giữ được vị thế top đầu

Nguyên nhân khiến nhu cầu nhân sự giảm

Kể cả ở thời điểm hiện tại, nếu ai nói rằng nghề phát triển ứng dụng di động không có tiềm năng thì vẫn là hoàn toàn sai. Đây vẫn là thời kỳ của thiết bị di động, trong tương lai cũng vẫn sẽ như vậy. Do đó, việc nghiên cứu, phát triển các ứng dụng cho người dùng chưa bao giờ là hết tiềm năng.

Tuy vậy, thực tế lập trình App Mobile không cần quá nhiều nhân sự. Việc nghiên cứu, phát triển ứng dụng thì có thể vô hạn nhưng môi trường iOS, Android lại là có hạn.


Giai đoạn hình thành và phát triển ngành phát triển App di động đã cuốn theo lượng nhân sự quá đông. Điều mà các nhà tuyển dụng cần đó là những kỹ thuật viên có trình độ từ Mid Level cho tới Professional và Manager. 

Ngoài ra, những tác động tiêu cực từ dịch Covid - 19 và suy thoái kinh tế toàn cầu cũng khiến cho các doanh nghiệp phát triển ứng dụng Mobile cần giảm bớt nhân sự.

Nghề phát triển ứng dụng di động có trở nên lỗi thời?

Việc giảm mạnh về nhu cầu tuyển dụng đang khiến cho nhiều người lo lắng về sự lỗi thời của lĩnh vực phát triển App di động. Liệu trong tương lai vài năm tới nghề này có bị tụt lại phía sau?

Câu trả lời chắc chắn sẽ là không. Không thể phủ nhận nhu cầu tuyển dụng của phát triển ứng dụng Mobile đang có sự sụt giảm nghiêm trọng nhưng đây cũng có thể coi là một bước để ổn định thị trường. Sau một thời gian hình thành và tăng trưởng mạnh mẽ thì đã đến lúc Mobile Developer nên có sự sàng lọc kỹ càng hơn.

Ngoài ra, phát triển App di động cũng giống như nhiều lĩnh vực IT khác hiện nay. Nhu cầu tuyển dụng đối với nhân lực chất lượng thấp hoặc trung bình thì ít. Đổi lại nhu cầu tìm kiếm ứng viên có kỹ thuật, kiến thức và kinh nghiệm tốt lại vẫn rất nhiều

Nghề phát triển ứng dụng di động vẫn sẽ giữ được sự ổn định


Kỷ nguyên di động hứa hẹn sẽ còn gắn bó với chúng ta rất lâu nữa. Thậm chí đây mới chỉ là bước ban đầu. Trong tương lai sẽ còn có nhiều ứng dụng di động thông minh, hiện đại và tác động đến mọi mặt trong cuộc sống. Do đó Mobile Developer sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc lạc hậu.

Cách để tăng thêm cơ hội trong lĩnh vực Mobile Developer?

Nghề phát triển ứng dụng di động sẽ không bao giờ là khó khăn nếu bạn biết tự cải thiện bản thân mình. Theo đó, cơ hội sẽ nhiều hơn dành cho bạn khi biết nâng cao các khả năng sau đây:
  • Tìm hiểu nhu cầu, thị yếu khách hàng. Không ngừng tìm cách cải thiện tư duy theo thị trường và công nghệ.
  • Tư duy sáng tạo, không ngần ngại thử nghiệm.
  • Gia tăng kỹ năng lập trình iOS, lập trình Android và các ngôn ngữ lập trình liên quan.
  • Học hỏi, gia tăng kỹ năng ngoại ngữ, đọc hiểu và tham khảo các tài liệu nước ngoài.
  • Tập quản lý thời gian, xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra. Nắm bắt và giải quyết Code khi xảy ra sự cố một cách đơn giản.
  • Biết cách xây dựng dự án, sáng tạo, hoàn thiện các phần để tạo thành App tối ưu nhất.
  • Tăng cường khả năng theo dõi, update, vá - sửa lỗi ứng dụng di động.

 

Nghề phát triển ứng dụng di động rõ ràng đang có những bước “chững lại” đáng lo ngại. Tuy vậy, đây vẫn là một lĩnh vực quan trọng và rất có tiềm năng trong tương lai. Nếu bạn thực sự có sự nỗ lực, đam mê và không ngừng tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng thì chẳng cần phải quá lo lắng.
 


Tin tức liên quan

IT nhảy việc, hành trình thăng tiến hay tự hại chính mình

Định hướng nghề nghiệp| 2023-06-30
Tại sao nhân viên IT nhảy việc ngày càng nhiều? Những lợi ích và rủi ro khi chuyển công việc IT khác? Cần chuẩn bị gì trước khi chuyển việc IT? Thông tin sau sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất.

Trắc nghiệm MBTI Là Gì? Ứng Dụng MBTI Trong tìm Việc làm

Định hướng nghề nghiệp| 2021-08-05
Trắc nghiệm tính cách MBTI là một phương pháp sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm tâm lý tính cách mỗi người đối với việc đưa ra quyết định cho các vấn đề trong cuộc sống.

Du học Nhật ngay sau tốt nghiệp THPT. Tại sao không?

Định hướng nghề nghiệp| 2020-08-31
Bạn đang phân vân nên đi du học vào thời điểm nào? Du học Nhật ngay sau tốt nghiệp THPT là một lựa chọn tốt nhất. Tại sao? Lộ trình du học Nhật Bản như thế nào?

Các vị trí công việc ngành IT tại Nhật Bản

Định hướng nghề nghiệp| 2020-09-29
Mô tả chi tiết từng loại vị trí công việc ngành IT tại Nhật Bản cho người nước ngoài quan tâm và có dự định làm việc tại xứ sở hoa anh đào.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!