Làm thế nào để tự học tiếng Nhật hiệu quả?

Bạn đang bước vào hành trình học tiếng Nhật của bản thân, nhưng ít có khóa học trực tiếp nào có thể đáp ứng khoảng thời gian trong ngày bạn có thể dành cho việc học. Vấn đề này rất phổ biến. May mắn thay là tất cả chúng ta đều có thể tự học bất cứ đều gì mình muốn. Bài viết này xin chia sẻ đến bạn một số mẹo, nguồn học và phương pháp từ những người tự học tiếng Nhật hiệu quả.

Làm thế nào để tự học tiếng Nhật hiệu quả?
Làm thế nào để tự học tiếng Nhật hiệu quả?

Xác định rõ lý do học tiếng Nhật

Điều đầu tiên cần làm với tư cách là một người tự học một mình là hiểu lý do tại sao bạn muốn học tiếng Nhật. Câu trả lời của mỗi người sẽ khác nhau nhưng điều quan trọng là lý do đó sẽ được liên kết trực tiếp với động lực học tập của bạn. Điều cơ bản để bạn bắt đầu một hành trình nào đó không riêng gì việc học tiếng Nhật.

Tự học tiếng Nhật có nghĩa là bạn sẽ không có giáo viên tạo giáo trình để thực hành các kỹ năng khác nhau cũng như người hướng dẫn bạn cách thực hiện. Cũng sẽ không có các hoạt động nhóm, bài tập hoặc bài kiểm tra! Thế nên lý do mạnh mẽ sẽ là kim chỉ nam giúp bạn kiên trì tìm tòi và giữ kỷ luật với bản thân khi tự học

Tự làm quen với những điều cơ bản

Để tự học tiếng Nhật, hãy thử và làm quen với các phần nhỏ tạo nên ngôn ngữ như: âm thanh, hệ thống chữ viết, từ vựng, ngữ pháp, các cụm từ và cách diễn đạt thông dụng.

Hãy tìm hiểu những điều cơ bản của tiếng Nhật trong các bước nhỏ, không cần vội. Khi bạn trở nên quen thuộc với một số đặc điểm của ngôn ngữ thì những kiến thức nối tiếp khác bắt đầu đến một cách tự nhiên.

Dưới đây là bảng phân tích những điều bạn có thể tập trung trước tiên để tự học tiếng Nhật một cách hiệu quả.

Học như một đứa trẻ

Trước khi đi sâu vào các nguồn lực và phương pháp, hãy hình dung bản thân bạn như một đứa trẻ. Điều này sẽ giúp bạn mở rộng tầm nhìn và khả năng tò mò với tất cả mọi điều liên quan đến tiếng Nhật. Đồng thời chấp nhận rằng việc bạn có thể làm sai hoặc phải bập bẹ tập nói trước khi có thể nói thành thạo tiếng Nhật khi học!

Bên cạnh đó, trẻ em trong thực tế luôn học nói và nghe trước khi đọc và viết. Thế nên hãy bắt chước điều này thì việc tiếp thu tiếng Nhật sẽ đến tự nhiên, phần nào đỡ áp lực và căng thẳng hơn.

Cụ thể là hãy tự phát triển thói quen hàng ngày bằng cách nghe và lặp đi lặp lại tiếng Nhật, ngay cả khi bạn không hiểu gì hết! Bạn có thể cảm thấy hơi ngớ ngẩn khi làm điều đó, nhưng nó giúp bạn làm quen với âm thanh của ngôn ngữ, giống như một đứa trẻ! Sau khi cảm thấy quen thuộc hơn bạn có thể bước vào học kết hợp đọc viết!

Tự học chữ viết tiếng Nhật

Romaji

Trước khi tự dạy mình đọc và viết tiếng Nhật, điều quan trọng cần lưu ý là romaji không phải là hệ thống chữ viết chính thức. Tuy nhiên, mọi người mới bắt đầu nên biết romaji là cách để viết tiếng Nhật bằng bảng chữ cái la mã alphabet.

Ví dụ: arigatou là romaji của あ り が と う có nghĩa là "cảm ơn"!

Mẹo nhỏ

Chỉ cần biết chứ đừng học romaji mà hãy tập trung vào việc học hiragana. Mặc dù tiếng Nhật mượn một số âm tiếng Anh nhưng cách phát âm và ngữ điệu rất khác nhau và romaji không thể thực sự thể hiện những khác biệt này như cách hiragana làm.

Hiragana (ひ ら が な)

Có thể đọc và viết hiragana là một phần thiết yếu của việc tự học tiếng Nhật. Các âm cơ bản của tiếng Nhật được viết bằng 46 ký tự hiragana và hiragana được sử dụng để tạo thành từ, các chuỗi ngữ pháp. Chữ hiragana là một phần quan trọng trong việc đọc, viết và phát âm tiếng Nhật.

Katakana (カ タ カ ナ)

Katakana là những ký tự góc cạnh, sắc nét, biểu thị những âm thanh giống như hiragana. Chúng được sử dụng để phiên âm các từ vay mượn nước ngoài thành âm thanh mà người nói tiếng Nhật có thể phát âm dễ dàng (như McDonalds - Makudonarudo マ ク ド ナ ル ド).

Đặt mục tiêu học katakana sau hiragana. Nó vẫn là một hệ thống chữ viết quan trọng, nhưng ít phổ biến hơn và không có mục đích ngữ pháp như hiragana.

Thêm vào đó, khi bạn đã biết hiragana, quá trình học katakana sẽ trở nên dễ dàng vì bạn có thể tự học katakana với cùng một phương pháp được nêu ở trên.

Mẹo nhỏ

Tùy thuộc vào lượng thời gian bạn có, bạn có thể chia các ký tự hiragana và katakana của mình thành các nhóm (chẳng hạn như một hàng cho mỗi nhóm) và xếp chúng ra trong một số giờ, ngày hoặc tuần để học thuộc lòng.

Kanji (漢字)

Có rất nhiều cách để tự học kanji nhưng hai điều bạn cần nhớ là: đừng sợ chúng và lặp đi lặp lại là tất cả! Hầu như tất cả những ai đã từng bước trên con đường học tiếng Nhật đều có sự  yêu / ghét với kanji.

Nhưng chúng ta phải học chúng vì hầu hết các danh từ, tính từ và động từ trong tiếng Nhật đều được viết bằng kanji

Hai kỹ thuật để tự học kanji là luyện viết chữ và thuật ghi nhớ dựa trên liên tưởng. Bạn buộc phải dành thời gian để luyện viết và đọc chữ lúc viết. Ngày nay có khá nhiều app để hỗ trợ bạn, chẳng hạn như Tofogu’s Wanikani app.

Còn về thuật ghi nhớ dựa trên liên tưởng thì phổ biến nhất là dựa trên câu chuyện. Như vậy, với mỗi từ Kanji bạn có thể đưa nó vào một câu chuyện, hoặc một vi dụ thì khả năng ghi nhớ từ đó sẽ tốt hơn.

Hiểu phong cách học phù hợp với bạn

Biết phong cách học phù hợp với bản thân có thể giúp bạn tự học tiếng Nhật nhanh chóng hơn. Nếu bạn học theo cách cảm thấy tự nhiên và thú vị, điều đó sẽ giúp bạn ghi nhớ ngôn ngữ và duy trì động lực để tự học tiếng Nhật!

Phong cách học là cách bạn lĩnh hội thông tin tốt nhất và có 4 loại: thính giác, thị giác, Trải nghiệm và đọc / viết.

Bạn có thể kiểm tra một số đặc điểm của chúng dưới đây và xem bạn phù hợp với loại nào. Có thể có nhiều hơn một!

Thính giác:

  • Bạn thích tiếp nhận các thông tin bằng cách nghe (bài giảng, nhạc, podcast, hướng dẫn)
  • Thích tham gia vào các cuộc thảo luận và tranh luận
  • Ghi nhớ tốt mọi thứ thông qua lời nói của người khác
  • Thích nghe tin tức hơn đọc tin tức.

Trực quan:

  • Thích xem thông tin bằng hình (sơ đồ, hình ảnh, bản đồ)
  • Cần vẽ ra điều gì đó để ngẫm nghĩ sâu hơn

Trải nghiệm:

  • Thích thực hành
  • Không thích môi trường lớp học truyền thống vì bạn phải ngồi xuống
  • Thích tham gia vào các trải nghiệm (thực hiện hoạt động)
  • Thích tạo ra một cái gì đó bằng tay

Đọc / viết:

  • Thích chữ nghĩa và có thói quen ghi chú
  • Thích sử dụng sách giáo khoa, từ điển, tài liệu viết
  • Lưu giữ thông tin tốt hơn thông qua thực hành lặp đi lặp lại, trong yên lặng

Thông qua các biểu hiện trên thì giờ đây bạn có thể chọn một số hoạt động học tập phù hợp với phong cách học của bản thân để đạt được hiệu quả và nhanh chóng.

Đánh giá trải nghiệm học tập

Khi tự học tiếng Nhật, hãy cố gắng thường xuyên đánh giá trải nghiệm học tập của bản thân. Điều này giúp bạn biết liệu các nguồn lực bạn đang sử dụng có thực sự hữu ích hay không.

Bạn có thể làm điều này bằng cách đặt câu hỏi sau mỗi hoạt động như:

  • Điều này có thú vị đối với tôi không?
  • Tôi có thực sự cảm thấy gắn bó với cách học này?
  • Tôi có muốn tiếp tục cách học hiện tại?
  • Tôi đã làm thế nào dễ dàng để ghi nhớ những gì tôi đã học?

Nếu bạn làm điều này thường xuyên, bạn sẽ có thể nhanh chóng điều chỉnh các hoạt động không thực sự hiệu quả bằng những hoạt động có hiệu quả hơn!

Mang Nhật Bản theo bạn

Mặc dù từ kinh nghiệm của nhiều người rằng bạn có thể sẽ phát triển khả năng ngoại ngữ một cách nhanh chóng nếu sống hoàn toàn trong môi trường sử dụng ngôn ngữ đó. Điều này thực sự đúng, nhưng không phải bất cứ ai cũng có thể đi Nhật Bản tức thì khi họ muốn. Vậy giải pháp bạn có thể cân nhắc là xây dựng môi trường sống hiện tại của bạn hiện diện tiếng Nhật càng nhiều càng tốt.

Đó có thể là các khóa học tiếng Nhật online miễn phí để mang nước Nhật đến với bạn bằng màn hình và tai nghe! Tận dụng thời gian rảnh rỗi để tiếp xúc với tiếng Nhật cả chủ động lẫn thụ đồng đều có lợi. Hoặc đơn giản là cài đặt các thiết bị cá nhân, trong nhà bạn bằng các chỉ dẫn và danh từ tiếng Nhật.

Kết luận

Tự học tiếng Nhật sẽ trở thành một trải nghiệm tuyệt vời trong cuộc sống của bạn. Không chỉ riêng với mục đích trang bị một khả năng ngoại ngữ mà đó còn là việc nâng cao khả năng tự giác và làm chủ của bản thân, kỹ năng sắp xếp và kỷ luật. Hi vọng rằng nội dung trên phần nào có thể tiếp cho bạn thêm tự tin và hướng đi đúng đắn để theo đuổi tiếng Nhật! Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Làm thế nào để tự học tiếng Nhật hiệu quả?

Học Tiếng Nhật| 2021-12-28
Bài viết này xin chia sẻ đến bạn một số mẹo, nguồn học và phương pháp từ những người tự học tiếng Nhật hiệu quả.

Tổng hợp Website học tiếng Nhật online Free

Học Tiếng Nhật| 2021-12-29
Có lựa chọn nào tiện lợi và tiết kiệm để bạn theo đuổi tiếng Nhật? Bài viết này sẽ cung cấp một vài lựa chọn tham khảo về các website học tiếng Nhật online miễn phí!

6 mẹo bất ngờ nâng cao tiếng Nhật

Học Tiếng Nhật| 2020-12-28
Học tiếng Nhật đôi khi có thể là trải nghiệm nhiều khó khăn. Những người mới thường sẽ không biết bắt đầu từ đâu? Phương pháp học nào đối với tiếng Nhật là hiệu quả?

Chọn học tiếng Nhật hay tiếng Anh để có thu nhập cao, ổn định?

Học Tiếng Nhật| 2021-01-18
Chọn học tiếng Nhật hay tiếng Anh để có thu nhập cao? Ngôn ngữ nào sẽ giúp bạn kiếm việc dễ dàng hơn? Hãy cùng tìm ra câu trả lời trong bài viết này nhé!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!