Shinkansen - Đi tàu cao tốc tại Nhật Bản

Tàu cao tốc của Nhật Bản. được gọi là shinkansen (新幹線) và được vận hành bởi Japan Railways (JR). Chạy ở tốc độ lên tới 320 km/h, shinkansen được mệnh danh là phương tiện là đúng giờ nhất (hầu hết các chuyến tàu khởi hành chính xác đến từng giây). Shinkansen thoải mái, tương đối yên tĩnh với chỗ ngồi rộng rãi, luôn hướng về phía trước, an toàn (không có tai nạn chết người trong suốt những năm hoạt động vừa qua ) và hiệu quả. Nhờ có Japan Rail Pass, shinkansen cũng có thể là một phương tiện đi lại rất tiết kiệm chi phí.

Shinkansen - Đi tàu cao tốc tại Nhật Bản
Shinkansen - Đi tàu cao tốc tại Nhật Bản

Các đảo chính Honshu, Kyushu và Hokkaido của Nhật Bản được phục vụ bởi một mạng lưới các tuyến tàu cao tốc kết nối Tokyo với hầu hết các thành phố lớn của đất nước.

GIỚI THIỆU VỀ ĐƯỜNG SẮT NHẬT BẢN (JAPAN RAILWAYS)

Tập đoàn Đường sắt Nhật Bản (JR) là sự kế thừa của Đường sắt Quốc gia Nhật Bản (JNR), được tư nhân hóa vào năm 1987. Tập đoàn JR được tạo thành từ sáu công ty đường sắt chở khách trong khu vực, đó là JR Hokkaido, JR East, JR Central, JR West, JR Shikoku và JR Kyushu, và một công ty đường sắt vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc, JR Freight. Họ cùng nhau vận hành một mạng lưới toàn quốc gồm các tuyến tàu đô thị, khu vực và liên vùng và tàu shinkansen (tàu cao tốc).

MẠNG LƯỚI TÀU CAO TỐC - SHINKANSEN

Mạng lưới shinkansen bao gồm nhiều tuyến, trong đó Tokaido Shinkansen (Tokyo - Nagoya - Kyoto - Osaka) là cung đường lâu đời nhất và phổ biến nhất. Tất cả các tuyến shinkansen (trừ Akita và Yamagata Shinkansen) chạy trên đường ray được chế tạo riêng và được sử dụng bởi các đoàn tàu shinkansen. Hầu hết các tuyến được phục vụ bởi nhiều loại tàu, từ loại nhanh nhất chỉ dừng tại các ga chính đến loại chậm nhất dừng ở mỗi ga trên đường đi.

Mạng lưới tàu cao tốc Nhật Bản
Mạng lưới tàu cao tốc Nhật Bản (Nguồn: Japan-guide.com)

GHẾ VÀ HẠNG

Toa tàu cao tốc Shinkansen - Nhật Bản
Toa tàu cao tốc Shinkansen - Nhật Bản

Hầu hết các chuyến tàu shinkansen ở Nhật Bản cung cấp chỗ ngồi với hai hạng: 

Thông thường

Như tên gọi, ghế thông thường là ghế thường xuyên được tìm thấy trên tất cả các chuyến tàu shinkansen. Mặc dù kích thước và không gian để chân của ghế thường khác nhau giữa các loại tàu cao tốc, nhưng ghế thường trên shinkansen thường thoải mái và cung cấp không gian chân rộng rãi. Mỗi hàng ghế thường có 3+2 chỗ ngồi.

Hạng thương gia (Green Car) 

Tương tự với hạng thương gia trên máy bay, những chỗ ngồi hạng này thường rộng hơn và thoải mái hơn so với ghế thường và cung cấp nhiều không gian để chân hơn. Các ghế được sắp xếp theo hàng 2 + 2 chỗ ngồi. Hạng thương gia thường ít đông đúc hơn hạng thông thường.

Hạng VIP (Gran Class)

Hơn nữa, Gran Class (hạng VIP) có sẵn trên các đoàn tàu mới dọc theo Tohoku Shinkansen, Hokuriku Shinkansen, Joetsu Shinkansen và Hokkaido Shinkansen. Hạng này tương tự với khoang hạng nhất trên máy bay, Gran Class cung cấp chỗ ngồi thậm chí còn rộng rãi và thoải mái hơn so với ghế hạng thương gia (với mỗi hàng chỉ có 2 + 1 ghế) và các tiện nghi và dịch vụ bổ sung.

Chỗ ngồi chung và chỗ ngồi riêng

Hầu hết các chuyến tàu shinkansen đều cung cấp ghế chung (自由席, jiyūseki)ghế dành riêng (指定席, shiteiseki) trong những sân ga riêng biệt. Chỉ có các chuyến tàu Hayabusa, Hayate và Komachi trên tàu Tohoku Shinkansen và Hokkaido Shinkansen và Kagayaki trên Hokuriku Shinkansen chỉ phục vụ chỗ ngồi chung. Tất cả chỗ ngồi trong Green Cars đều ghế dành riêng - shiteiseki. Dấu hiệu để nhận biết một chuyến tàu bạn đi có phục vụ ghế dành riêng không là ngôn ngữ được sử dụng trong đó là song ngữ.

Cần đặt chỗ trước để sử dụng ghế dành riêng (xem bên dưới về cách đặt chỗ). Một khoản phí vài trăm yên áp dụng cho việc đặt chỗ. Cổ đông của Japan Rail Pass có thể đặt chỗ miễn phí.

ĐẶT CHỖ

Đặt chỗ ngồi cho phép bạn đảm bảo chỗ ngồi và yên tâm đi lại. Có thể được thực hiện cho tất cả các chuyến tàu shinkansen, nhưng không bắt buộc trên các chuyến tàu cũng có chỗ ngồi không dành riêng. Chỉ có các chuyến tàu Hayabusa, Hayate và Komachi dọc theo Tohoku Shinkansen và Hokkaido Shinkansen, và các chuyến tàu Kagayaki dọc theo Hokuriku Shinkansen yêu cầu đặt chỗ.

Đặt chỗ ngồi có thể được thực hiện từ một tháng trước ngày đi cho đến thời gian gần nhất trước giờ khởi hành. Bạn có thể được mua vé tại các phòng vé, tại các máy bán vé hoặc mua online.
Có nên đặt chỗ trước không?
Trên nhiều chuyến tàu, chỗ ngồi dành riêng không được đặt trước, nhưng trên một số chuyến thì được. Vào những ngày đông đúc (ví dụ: những ngày du lịch cao điểm trong Tuần lễ vàng, Obon và các ngày lễ năm mới), các chuyến tàu có thể được đặt trước vài ngày, nhưng vào hầu hết các ngày khác, tàu cao tốc hiếm khi được đặt trước hơn một vài giờ, nếu có.

Để yên tâm, bạn nên đặt chỗ trước, đặc biệt là khi đi theo nhóm và thích ngồi cùng nhau. Trên một vài chuyến tàu shinkansen dọc theo Tohoku Shinkansen, đặt chỗ ngồi của Hokkaido Shinkansen và Hokuriku Shinkansen là bắt buộc

VÉ SHINKANSEN

Có thể mua vé giấy thông thường cho shinkansen tại các quầy bán vé, tại các máy bán vé hoặc online. Ngoài ra, thẻ IC có thể được sử dụng trên các dòng shinkansen được chọn. Bên cạnh đó, không kém phần quan trọng, có một số vé đường sắt và các loại vé giảm giá khác có thể được được sử dụng trên shinkansen.
Các loại phí gồm có trong một tấm vé shinkansen
Một vé shinkansen được tạo thành từ các khoản phí sau:

  • Phí gốc: Phí gốc để đi từ A đến B. Tăng dần theo khoảng cách di chuyển. Được phát hành dưới dạng vé giá cơ sở (jōshaken).
  • Phí bổ sung Shinkansen (còn gọi là phí tốc hành có giới hạn): Phí bổ sung cho việc sử dụng tàu shinkansen (trái ngược với tàu địa phương). Phí này tăng dần theo khoảng cách di chuyển. Phí tốc hành được bán dưới dạng vé phí tốc hành giới hạn (tokkyūken).
  • Phí đặt chỗ: 320, 520 hoặc 720 yên tùy thuộc vào mùa thấp điểm, mùa thường hay mùa cao điểm. Bổ sung bổ sung (100-620 yên tùy theo quãng đường di chuyển) áp dụng cho việc sử dụng ghế dành riêng trên các chuyến tàu Nozomi, Mizuho, ​​Hayabusa và Komachi. phí đặt chỗ thường được kết hợp với phí tốc hành vào một vé duy nhất.
  • Phí thương gia (nếu bạn chọn sử dụng hạng thương gia): Phí bổ sung cho việc hạng thương gia, tăng dần theo từng quãng đường. Nó thường được kết hợp với phí tốc hành vào một vé duy nhất.

Hành khách Shinkansen thường nhận được hai vé: vé giá cơ sở và vé phí bổ sung. Trong một số trường hợp, hai vé được kết hợp thành một vé, trong khi nhiều hơn hai vé có thể được phát hành nếu có nhiều chuyến tàu (một vé giá cơ sở và một hay nhiều vé bổ sung cho mỗi chuyến tàu, nếu bạn có nối chuyến).

Mua vé tại quầy vé

Vé Shinkansen có thể được mua tại bất kỳ phòng vé nào được tìm thấy tại tất cả các trạm chính và nhiều trạm nhỏ trên toàn quốc. Thẻ tín dụng được chấp nhận tại hầu hết các phòng vé. 
Để mua vé, cần có các thông tin sau:

  • Số lượng khách
  • Ngày khởi hành
  • Trạm khởi hành
  • Trạm đích
  • Xe thường hay thương gia
  • Chỗ ngồi chung hoặc không dành riêng

Để đặt chỗ, cần có thêm thông tin sau:

  • Tên tàu (ví dụ: Hikari) và số chuyến tàu hoặc giờ khởi hành

Nếu bạn không thể nói tiếng Nhật, bạn nên viết trước thông tin này trên một tờ giấy và trình bày cho nhân viên bán hàng để làm cho quá trình mua hàng dễ dàng hơn. Người bán hàng thường quen thuộc với từ vựng tiếng Anh cần thiết để mua vé tàu và đặt chỗ, nhưng đa phần có kỹ năng giao tiếp tiếng Anh hạn chế.

Mua vé tại một máy bán vé

Ở Nhật, máy bán vé shinkansen được chọn để sử dụng khá phổ biến. Hầu hết trong số họ cung cấp thực đơn tiếng Anh. Một số máy chỉ bán chỗ ngồi chung, trong khi những máy khác cũng có thể được sử dụng để đặt chỗ. Máy bán vé có thể rất hữu ích nếu bạn biết cách sử dụng chúng, quá trình mua vé shinkansen không phải lúc nào cũng đơn giản và một số máy không chấp nhận thẻ tín dụng được phát hành bên ngoài Nhật Bản.

Mua vé online

Hiện tại không có website nào chuyên tiếng Anh nào để bán vé Shinkansen trên nước Nhật. Có nhiều hệ thống chỉ bao gồm các tuyến được chọn. Lưu ý rằng các hệ thống này (ngoại trừ một hệ thống dành cho Tokaido / Sanyo Shinkansen) đều không phát hành vé điện tử. Thay vào đó, sau khi bạn đặt mua trên online, vé cứng cần phải được lấy từ các máy bán vé trước khi lên tàu. Ngoài ra, vé chỉ có thể được chọn trong khu vực được bao phủ bởi một hệ thống.

  • Hệ thống đặt chỗ JR East: Website đặt chỗ của JR East bao gồm Tohoku, Akita, Yamagata, Hokkaido, Joetsu và Hokuriku shinkansen và các chuyến tàu tốc hành giới hạn được lựa chọn ở phía đông Nhật Bản. Hành khách cần phải chọn và lấy vé ở phía đông nếu khởi hành tại đây.
  • Dịch vụ đặt chỗ online - Tokaido Sanyo Shinkansen (smart EX): Dịch vụ đặt chỗ online - Tokaido Sanyo Shinkansen của JR Central bao gồm Tokaido và Sanyo Shinkansen phổ biến nhất (sẽ được mở rộng đến Kyushu Shinkansen vào mùa xuân năm 2021). Người dùng có thể lấy vé đặt trước tại máy bán vé hoặc sử dụng thẻ IC đã đăng ký để đi Shinkansen. Việc lấy vé được giới hạn ở các trạm dọc theo Tokaido / Sanyo Shinkansen và miền trung Nhật Bản. Ở một số quốc gia nhất định, dịch vụ này cũng có sẵn dưới dạng một ứng dụng mobile, được gọi là “smart EX”.
  • Hệ thống đặt chỗ JR West: Web đặt chỗ của JR West bao gồm Tokaido, Sanyo, Kyushu, Hokuriku, Joetsu shinkansen và Tohoku Shinkansen cho đến Nasu-Shiobara và các chuyến tàu tốc hành giới hạn ở phía tây Nhật Bản. Nó cũng có thể được sử dụng bởi những người đi đường sắt trong khu vực được chọn cho miền tây Nhật Bản để đặt chỗ. Vé cần được chọn ở phía tây Nhật Bản (bao gồm Kyushu).
  • Hệ thống đặt phòng JR Kyushu: Web đặt chỗ của JR Kyushu bao gồm các tàu shinkansen Kyushu, Sanyo và Tokaido, cũng như các chuyến tàu tốc hành hạn chế ở phía tây Nhật Bản. 

Thẻ IC

Thẻ IC có thể được sử dụng trên các tuyến tàu cao tốc - shinkansen đã chọn và cần một số thiết lập trước khi sử dụng. Hiện tại có ba hệ thống khác nhau:

  • Dịch vụ đặt chỗ online Tokaido Sanyo Shinkansen (smart EX): Dịch vụ đặt chỗ online Tokaido Sanyo Shinkansen đã đề cập ở trên cho phép người dùng đăng ký thẻ IC, chẳng hạn như Suica hoặc Isoca, với hệ thống và sau đó sử dụng thẻ IC đó để đi tàu Tokaido / Sanyo Shinkansen. Giá vé được tính vào thẻ tín dụng đã đăng ký thay vì trừ vào số dư của thẻ IC.
  • Touch de Go - cho các chuyến tàu cao tốc quanh Tokyo: Thẻ IC thông thường, bao gồm Suica, Pasmo và Isoca, có thể được sử dụng trên các ghế chung của các chuyến tàu shinkansen giữa Tokyo và cho đến Nasu-Shiobara trên Tohoku Shinkansen, Jomo Kogen trên Joetsu Shinkansen và Annaka Haruna trên Hokuriku Shinkansen. Trước khi bạn có thể sử dụng thẻ IC trên các chuyến tàu shinkansen này, thẻ phải được đăng ký tại một máy bán vé cho dịch vụ này, được gọi là dịch vụ "Touch de Go". Giá vé sẽ được trừ vào số dư của thẻ IC.
  • Ekinet - cho miền đông Nhật Bản: Kết hợp với dịch vụ đặt chỗ online Ekinet, thẻ IC, bao gồm Suica, Pasmo và Isoca, có thể được sử dụng để đi tàu cao tốc ở miền đông và miền bắc Nhật Bản; tuy nhiên, website chỉ có tiếng Nhật.

Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách mua thẻ IC để đi tàu điện và Xe bus tại Nhật

Đường sắt

Japan Rail Pass có thể được sử dụng trên tất cả các chuyến tàu cao tốc ngoại trừ các chuyến tàu Nozomi và Mizuho và chi trả tất cả các khoản phí liên quan. Đặt chỗ ngồi có thể được thực hiện miễn phí tại các máy bán vé và quầy bán vé. Chủ sở hữu thẻ sẽ nhận được một vé đặt chỗ cho biết chỗ ngồi dành riêng. Họ không cần vé này khi sử dụng ghế chung. Tương tự như Japan Rail Pass trên toàn quốc, có rất nhiều đường sắt trong khu vực cũng bao gồm một số chuyến tàu cao tốc.

Các loại vé giảm giá khác

Các chương trình giảm giá nhỏ có sẵn cho loại vé đặt theo bộ (回数券, kaisūken) và vé khứ hồi (往復割引, ōfukuwaribiki). Các vé khác cung cấp giảm giá khi mua trước (早得, hayatoku). Các cửa hàng bán vé giảm giá xung quanh các nhà ga lớn cũng bán vé tàu cao tốc với mức giảm giá thấp.

Song được giảm giá mạnh nhất khi vé cao tốc được nằm trong tour du lịch nếu bạn đến Nhật để du lịch. Trong số đó là vé khứ hồi Shinkansen (còn được gọi là vé Flex Rail) chỉ có thể được mua bởi người mang hộ chiếu nước ngoài và được bán ở các trạm dọc theo Tokaido Shinkansen (bao gồm Tokyo-Kyoto và Tokyo-Osaka). Họ cung cấp một chuyến đi khứ hồi trong  vòng tối đa 7 ngày theo lịch với mức giảm giá đáng kể. Các gói du lịch cho Tokaido Shinkansen có thể được mua tại các công ty du lịch của JR Tokai Tours.

NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN LÀM ĐỂ LÊN TÀU CAO TỐC

Sau khi mua vé của bạn sẽ thông qua những bước sau để đi trên tuyến tàu cao tốc mình đã chọn:

1) Đi qua cổng bán vé thông thường

Tại nhiều nhà ga, hành khách đi tàu cao tốc phải đi qua hai bộ cổng check vé tự động: cổng check vé thông thường và cổng check vé shinkansen. Tại các cổng check vé thông thường, chỉ chèn vé (giá vé cơ sở) của bạn vào khe vé, vượt qua cổng và lấy vé của bạn ở đầu kia.

2) Tìm đường đến các sân ga tàu cao tốc

Thực hiện theo các dấu hiệu song ngữ để đến các sân ga tàu cao tốc. Tùy thuộc vào nhà ga, các sân ga tàu cao tốc đôi khi được đặt song song và gần với các sân ga tàu hỏa thông thường, nhưng thường chúng được đặt ở một phần riêng biệt hoặc trên một cấp độ khác nhau của khu phức hợp nhà ga.

3) Qua cổng check vé tàu cao tốc

Một bộ cổng thứ hai phân chia các nền tảng shinkansen từ các sân ga tàu hỏa thông thường, mặc dù tại một số nhà ga cũng có các cổng trực tiếp đến các sân ga tàu cao tốc cho phép hành khách bỏ qua các cổng thông thường. Ở cổng này, bạn không chỉ đưa vé (giá vé cơ sở) của bạn mà cả vé bổ sung (phí hạng thương gia) của bạn cùng nhau vào khe vé cùng một lúc và lấy chúng ở phía bên kia cổng.

4) Bảng hiển thị vị trí sân ga tàu cao tốc của bạn

Hiển thị các chuyến khởi hành sắp tới sẽ cho biết tàu của bạn sẽ khởi hành từ cổng nào, trong khi các dấu hiệu chỉ rõ đường đi đến từng sân ga . Hầu như tất cả các sân ga tàu cao tốc đều được trang bị thang cuốn và thang máy.

5) Tìm toa tàu của bạn

Hiển thị trên sân ga cho biết những thời điểm khởi hành sắp tới. Các màn hình hoặc dấu hiệu khác đánh dấu vị trí của các cửa, cho biết số toa và toa có được đặt hay không, có chỗ ngồi chung hay chỗ ngồi hạng thương gia. Một số trạm đông đúc có hai làn đường được vẽ trên nền sân ga trước mỗi vị trí cửa: một cho chuyến khởi hành sắp tới và một cho chuyến khởi hành ngay sau đó. Hành khách xếp hàng đúng vị trí, đặc biệt trong trường hợp toa tàu phục vụ ghế chung để đảm bảo chỗ ngồi.

6) Tìm chỗ ngồi của bạn

Ghế ngồi được đánh số và viết giống như trên máy bay. Cố gắng không chặn lối đi khi cất hành lý và ngồi vào chỗ của bạn để ổn định nhanh chóng.

CHỖ NGỒI CỦA BẠN

Chỗ ngồi thông thường thường có hàng 3 + 2 ghế, mặc dù trên một số chuyến tàu, chúng được sắp xếp theo hàng 2 + 2 ghế (và hiếm hơn là hàng 3 + 3 ghế). Ghế có thể ngả và có bàn, túi để tạp chí và kệ trên cao mở. Họ cung cấp không gian chân đáng kể hơn so với hạng thông thường trên máy bay. Các tàu mới hơn có các ổ cắm điện được lắp đặt dọc theo các bức tường hoặc trong tay vịn.

Những tàu thương gia luôn đi kèm với hàng ghế 2 + 2 và có chỗ ngồi rộng rãi hơn so với ghế thường. Các ghế thường được trang bị chỗ để chân, đèn đọc sách, ổ cắm điện (cho lối đi và ghế cửa sổ) và ghế ấm hơn, nhưng các chi tiết này trên thực tế cũng tùy thuộc vào thiết kế của mỗi tàu do nhà sản xuất.

Tất cả chỗ ngồi trên tàu shinkansen có thể xoay 180 độ, cho phép khách du lịch luôn hướng về phía trước. Các ghế được quay bởi các nhân viên tại các nhà ga, nhưng cũng có thể được quay bởi hành khách, ví dụ, có thể xoay 4 hoặc 6 ghế đối diện nhau để tạo thành một nhóm.

TIỆN NGHI & DỊCH VỤ

Các dấu hiệu và thông báo bên trong các chuyến tàu là đa ngôn ngữ (tiếng Nhật và tiếng Anh trên tất cả các tuyến shinkansen, cộng với tiếng Hàn và tiếng Trung trên các tuyến đã chọn) và thông báo về các ga sắp tới.

Một số chuyến tàu shinkansen được phục vụ bởi các xe thức ăn nhỏ với nhiều món ăn nhẹ, đồ uống và các bữa ăn đóng hộp (bento) định kỳ đi dọc theo lối đi.

Wi-Fi miễn phí có sẵn trên tàu của tất cả các shinkansen ngoại trừ trên một số tàu cũ ở miền đông Nhật Bản. Wi-Fi miễn phí cũng có sẵn tại nhiều ga tàu shinkansen. Tùy thuộc vào công ty điều hành, các mạng được gọi là Wi-Fi miễn phí Shinkansen, Wi-Fi MIỄN PHÍ JR-EAST và Wi-Fi MIỄN PHÍ JR-WEST.

Tất cả các shinkansen đều được trang bị nhiều nhà vệ sinh, đôi khi được phân tách theo giới tính. Nhà vệ sinh theo phong cách phương Tây ngoại trừ trên một số bộ tàu hỏa cũ. Các tàu mới hơn được trang bị nhà vệ sinh rộng rãi. Bên ngoài nhà vệ sinh là các góc rửa với bồn rửa và gương lớn.

HÚT THUỐC

Hút thuốc không được phép trên hầu hết các chuyến tàu shinkansen. Ngoại lệ nổi bật là Tokaido Shinkansen và một số chuyến tàu dọc theo Sanyo Shinkansen, nơi cho phép hút thuốc trong các phòng hút thuốc nhỏ được thông gió tốt để giữ cho tàu không có khói. Trên tất cả các tuyến shinkansen khác, hút thuốc là bị cấm.

HÀNH LÝ

Theo như quy tắc, mỗi du khách được phép mang tối đa hai kiện hành lý lên tàu (không bao gồm các túi nhỏ), với mỗi kiện không nặng hơn 30kg và không được to hơn 250cm khi tăng chiều rộng, chiều cao và độ cao. Tuy nhiên, ngay cả khi mang ít hơn giới hạn trên, chúng tôi khuyên du khách có nhiều hành lý nên cân nhắc sử dụng dịch vụ giao hàng để chuyến đi thoải mái hơn cho bản thân và hành khách xung quanh.

Tàu Shinkansen được trang bị kệ trên cao tương đối rộng rãi (nhỏ hơn trên một số bộ tàu nhất định) có thể lưu trữ túi và vali cỡ vừa và nhỏ. Hơn nữa, trên nhiều chuyến tàu shinkansen, không gian để chân rộng rãi đến ngạc nhiên và có thể đủ rộng cho chân và một chiếc vali cỡ trung, mặc dù đây có thể không phải là giải pháp thoải mái nhất.

Ngoài ra, có không gian cho hai hoặc ba chiếc vali lớn phía sau hàng ghế cuối cùng trong mỗi chiếc xe; tuy nhiên, vì lý do an ninh và thuận tiện, chỉ những hành khách ngồi ở hàng ghế cuối cùng được cho là đặt hành lý của họ vào không gian phía sau ghế ngồi.
Một quy tắc mới cho hành lý quá khổ có hiệu lực vào ngày 20 tháng 5 năm 2020 dọc theo Tokaido / Sanyo / Kyushu Shinkansen. Hành khách có hành lý quá khổ, tức là các hành lý có chiều dài, chiều rộng và chiều cao lên tới hơn 160cm, hiện được yêu cầu đặt chỗ ở hàng ghế cuối cùng. Không thể mang hành lý quá khổ vào những chiếc xe không dành riêng.

Hành khách không đặt chỗ cho hành lý quá khổ của họ sẽ được yêu cầu di chuyển hành lý đến một không gian được chỉ định bởi người điều khiển tàu và trả phụ phí 1000 yên. 

Kích thước hành lý qui định trên tàu cao tốc Nhật Bản
Kích thước hành lý qui định trên tàu cao tốc Nhật Bản (Nguồn: Japan-giude.com)

VĂN HÓA ỨNG XỬ TRÊN TÀU CAO TỐC - SHINKANSEN

  • Xếp hàng trên sân ga trước khi lên tàu.
  • Đừng chặn lối đi với hành lý.
  • Khi có một cuộc trò chuyện, hãy giữ giọng nói của bạn thật nhỏ.
  • Khi ngả ghế tựa cần cân nhắc người phía sau bạn. Trả lại chỗ ngồi về vị trí ban đầu trước khi ra khỏi tàu.
  • Đặt điện thoại di động của bạn ở chế độ im lặng. Đừng nói chuyện trên điện thoại của bạn ngoại trừ trong khu vực boong giữa các toa.
  • Mang theo rác của bạn khi xuống tàu và vứt nó vào thùng rác trên tàu hoặc trong nhà ga.

Shinkansen- tàu cao tốc của Nhật Bản cũng là một trong những phương tiện phổ biến cũng như hình ảnh đặc trưng tại đất nước này. Nếu đến Nhật Bản với bất cứ lí do gì thì cũng nên thử trải nghiệm phương tiện này nhé, mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn.


Tin tức liên quan

Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-11
Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại Hidakaya là hệ thống quán ăn Trung Quốc của Nhật, phục vụ chủ yếu các món mì và cơm phần (teishoku, 定食) của du học sinh tại Nhật.

Các ứng dụng cần thiết cho cuộc sống ở Nhật

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2022-01-05
Những Apps tiện ích giúp ích cho cuộc sống của các bạn khi đến Nhật học tập và làm việc dựa trên trải nghiệm của bản thân, cùng xem đó là những apps nào nhé!

Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-05-19
Mình là Hiệp từng là du học sinh du học Nhật Bản gần 2 năm, sau đây mình xin phép giới thiệu cho các bạn một số điều cần biết khi đi xe buýt tại Nhật Bản.

Kinh nghiệm làm thêm ở chuỗi cửa hàng Yoshinoya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-10
Sau một thời gian dài làm việc tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya Nhật Bản mình xin chia sẻ các kinh nghiệm tìm việc làm thêm cá nhân trong quá trình tìm việc làm thêm tại đây!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!