Bí kíp chống thất nghiệp cho dân IT cập nhật 2020

Thời gian qua là một năm có quá nhiều sự kiện kinh tế ảnh hưởng  tới công việc và cơ hội nghề nghiệp của rất nhiều người, thậm chí là có kinh nghiệm lâu năm. Vậy cơ hội nào cho sinh viên vừa mới tốt nghiệp ra trường? Công nghệ gì đang đón đầu xu hướng? Kỹ năng gì cần trang bị? Kiến thức nào cần bổ sung? Cùng GrowUpWork giải đáp ngay trong bí kíp chống thất nghiệp cho dân IT sau đây nhé!

Bí kíp chống thất nghiệp cho dân IT
Bí kíp chống thất nghiệp cho dân IT

Lấy kiến thức chuyên ngành làm cốt lõi

Dù bạn có chọn làm bất cứ ngành nghề gì nói chung hay ngành IT nói riêng việc nắm chắc các kiến thức chuyên ngành rất quan trọng. Nó không chỉ đánh giá quá trình học tập của bạn mà còn khẳng định giá trị của bạn có phù hợp với công việc bạn đã đang và sắp làm hay không. Để không thất nghiệp, bạn phải tự biết cách trang bị kiến thức cho bản thân. Kiến thức trong ngành IT rất rộng, rất nhiều. Nếu không biết cách học, bạn dễ bị mất thời gian mà lại khó đạt được mục tiêu.

Chính vì vậy, bạn cần phải xác định con đường mình muốn theo đuổi để có lộ trình học cho hiệu quả, lên kế hoạch học tập rõ ràng để dễ dàng đạt được các mục tiêu mà không bị rối rắm trong quá trình rèn luyện.

Nói chung dù học cách nào thì cách tốt nhất vẫn là làm thực tế. Trong thời gian học nên dành thời gian làm các dự án nhỏ, sẽ giúp bạn tăng level đáng kể đấy. Vừa học vừa thực hành, áp dụng luôn kiến thức vào thực tế thì bạn mới nhớ, tiếp thu được và cũng là thứ giúp bạn làm dày CV xin việc của mình.

Đón đầu xu hướng công nghệ tương lai

Theo trang Techinsight, Công nghệ hiện đang có những bước phát triển mạnh mẽ, thậm chí, các dự đoán về xu hướng mới dường như trở nên lỗi thời ngay trước khi được đăng trên báo hay blog. Khi công nghệ phát triển, những thay đổi và tiến bộ sẽ diễn ra với tốc độ nhanh theo cấp số nhân.
 
Hãy nắm bắt ngay các xu hướng công nghệ nổi bật năm 2020 và trong những năm tới để chuẩn bị cho mình hành trang bước vào thế giới CNTT này, đây cũng chính là cách để chống thất nghiệp cho dân IT hiệu quả:

  • Trí tuệ nhân tạo (AI)
  • Machine Learning (Học máy)/ Reinforcement Learning (Học tăng cường)
  • Robotic Process Automation (RPA) (tạm dịch: Tự động hóa quy trình bằng Robot) 
  • Edge Computing (Điện toán biên) 
  • Thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) 
  • Blockchain. 
  • Internet of Things (IoT) (Internet vạn vật) 
  • Cybersecurity (An ninh mạng )

Ngoại ngữ không dừng lại ở 1 ngôn ngữ

Biết tiếng Anh không còn gì là ưu thế nữa, mà nó là điều bắt buộc các nhà lập trình đều phải biết. Các bạn không những đọc tài liệu bằng tiếng Anh mà còn viết code làm dự án cũng bằng tiếng Anh. Trang bị thêm ngoại ngữ giờ đây đã vượt qua phạm vi của tiếng Anh, nó là tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Pháp,v.v... Vì bạn có thể làm với khách hàng ở bất kỳ đâu, tới từ bất kỳ quốc gia nào. 

Có thể nói rằng trong xu thế hội nhập ở Việt Nam hiện nay, hầu hết các nhà tuyển dụng đều chọn ngoại ngữ là một tiêu chí để đánh giá và sàng lọc các ứng viên. Đặc biệt đối với công ty nước ngoài/có dự án làm với khách hàng toàn cầu, họ phỏng vấn hoàn toàn bằng ngoại ngữ, nếu không thông thạo ngoại ngữ bạn không thể tiếp thị bản thân trong lần phỏng vấn đó.

Xem thêm: 6 mẹo bất ngờ nâng cao tiếng Nhật

Giỏi ngoại ngữ là cách chống thất nghiệp cho dân IT hữu hiệu nhất
Giỏi ngoại ngữ là cách chống thất nghiệp cho dân IT hữu hiệu nhất

Nếu các công ty tuyển dụng ở vị trí không đặt nặng về vấn đề ngoại ngữ bạn cũng nên cho biết trong hồ sơ xin việc của mình về mức độ thông thạo như thế nào. Vì ứng viên giỏi ngoại ngữ thường được đánh giá là những người thông minh, lanh lợi, khả năng thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng. Hơn nữa giữa 2 ứng viên có cùng trình độ, khả năng như nhau chắc chắn ưu thế sẽ thuộc về ứng viên giỏi ngoại ngữ.

Ngoài ra nếu thông thạo ngoại ngữ bạn có thể tiếp xúc trao đổi với khách hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Ở rất nhiều công ty, người giỏi ngoại ngữ dễ dàng được trả mức lương cao hơn so với các nhân viên khác ở cùng vị trí. Hơn thế nữa bạn sẽ có thêm những cơ hội làm việc ở nước ngoài với một mức lương đáng mơ ước. 

Kỹ năng mềm còn thiếu là gì?

Ngoài chuyên môn, các bạn cần có kỹ năng mềm. Càng có nhiều kỹ năng mềm các bạn càng thành công trong cuộc sống. Khi thực tập hay làm việc tại bất kỳ công ty nào, để có thể tồn tại trong một môi trường đầy áp lực, các bạn phải chủ động tìm kiếm cơ hội cho chính mình, cũng như nêu ý kiến và hỏi những điều mình không biết. Những trưởng nhóm luôn thích những nhân sự chủ động trong công việc và chủ động hỏi để không bị sai. Nếu các bạn im lặng, sợ nói, sợ hỏi, sợ bị đánh giá thì các bạn sẽ không học hỏi được gì và thời gian thực tập của các bạn sẽ trôi qua một cách lãng phí và mất đi rất nhiều cơ hội trong nghề nghiệp.

Kỹ năng cần trang bị tối thiểu:

  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng thuyết trình
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định
  • ...

Do đó hãy trang bị cho mình thêm nhiều kỹ năng mềm để công việc của bạn có thể trở nên tốt hơn, chống thất nghiệp cho dân IT dễ dàng hơn.

Nhu cầu tuyển dụng đang cần gì?

Đương nhiên để đáp ứng được nhu cầu thị trường, bạn cần phải biết các công ty đang cần gì, xu hướng phát triển ra sao? Mọi công nghệ đều có thể bị thay thế hay nâng cấp bởi một công nghệ khác. Muốn có việc thì bạn phải nắm bắt, biết cách tìm hiểu thị trường, tìm hiểu xem công nghệ nào đang được ưa chuộng, ngôn ngữ nào đang hot, và từ đó bổ sung kiến thức của mình cho phù hợp. Ví dụ như, Python đang hot không có nghĩa nó sẽ tốt mãi, thử hỏi người chỉ biết python mà chuyển sang dự án dùng C++ thì có đáp ứng được không?

Bạn hãy tham gia các cộng đồng về CNTT và các chuyên trang tuyển dụng việc làm, ở đó sẽ cho bạn cái nhìn tổng quát nhất về nhu cầu tuyển dụng của các công ty, để xem họ tuyển người như nào, có kỹ năng gì, từ đó mình có thể trau dồi thêm kiến thức mà mình chưa có.

Những việc làm chống thất nghiệp cho dân IT

Bạn đã biết viết 1 CV thu hút chưa?

Một điều quan trọng nếu muốn có việc làm, đó là các bạn phải học cách xin việc, biết cách trình bày và viết một CV thu hút. Dù bạn học giỏi cỡ nào mà không xin được việc thì cũng không có đất dụng võ, đúng không?

Tạm kết

Tuổi trẻ là lứa tuổi của trải nghiệm, dấn thân và sẵn sàng học hỏi những điều mới để không ngừng bồi dưỡng kiến thức lẫn kinh nghiệm cho bản thân. Mong rằng những bí kíp chống thất nghiệp cho dân ITGrowUpWork chia sẻ có thể giúp bạn tìm kiếm được công việc yêu thích và phát triển bản thân.

Chúc các bạn thành công!

Có thể bạn quan tâm:


Tin tức liên quan

10 lý do "nghỉ việc" thường gặp nhất mà HR công ty nào cũng nên biết

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-13
Nếu bạn là một HR hoặc quản lý công ty thì nên tìm hiểu lý do nghỉ việc của nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách hoạt động, vận hành nhằm giữ chân nhân tài. Đồng thời có kế hoạch chuẩn bị khi có nhân sự nghỉ việc, tránh gây ra thất thoát lớn.

Phân biệt các loại hình làm việc từ xa: Hybrid, Remote, Onsite và work from home

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Các loại hình làm việc từ xa ngày càng phát triển. Trong tương lai gần nó sẽ trở thành xu thế của xã hội. Hãy tìm hiểu rõ hơn về những hình thức làm việc từ xa này và ưu - nhược điểm của nó.

IT onsite là gì? Một số kỹ năng và lưu ý khi nhận làm việc onsite

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
IT onsite là gì? Cần có kỹ năng gì để tham gia làm OnSite? Hãy tham khảo thông tin chi tiết sau từ chuyên gia và bạn sẽ có thể trở thành một IT ONSITE chuyên nghiệp.

Việc làm phù hợp và phổ biến cho thế hệ GenZ

Kiến thức kỹ thuật| 2024-01-03
Bạn là người trong thế hệ GenZ? Bạn đang thắc mắc không biết nên lựa chọn công việc gì? Bạn không biết làm sao để tìm được một công việc tốt? Hãy theo dõi những việc làm GenZ phổ biến sau và bạn sẽ có câu trả lời chính xác nhất.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!