Mở tài khoản NH và làm thẻ tín dụng khi đến Nhật làm việc

Việc luôn phải mang theo tiện mặt bên mình hay cất ở nhà làm bạn cảm thấy bất an. Tài khoản ngân hàng cũng cần thiết khi chuyển khoản tiền lương. Hơn nữa, tài khoản ngân hàng cũng dùng để thanh toán tiền điện, nước, gas, điện thoại nên rất tiện lợi. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn những điều cần chuẩn bị cũng như hướng dẫn mở tài khoản ngân hàng và làm thẻ tín dụng khi đến Nhật.

Mở tài khoản NH và làm thẻ tín dụng khi đến Nhật làm việc
Mở tài khoản ngân hàng và làm thẻ tín dụng khi đến Nhật làm việc

MỞ TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG

Khi mở tài khoản ngân hàng phải có con dấu (thường gọi là “hanko” -判子). Con dấu sử dụng ở ngân hàng không cần phải là “con dấu thực” nhưng theo nguyên tắc, con dấu shachihata (con dấu làm bằng cao su) không thể dùng làm con dấu đăng ký tại ngân hàng. 

Ở Nhật Bản có rất nhiều ngân hàng. “Ngân hàng Yucho” là một trong những doanh nghiệp thuộc Công xã bưu chính nhà nước Nhật Bản trước đây, là ngân hàng kinh doanh dịch vụ tiền gửi và đã được tư nhân hóa.

Ngoài ngân hàng Yucho, ở Nhật còn nhiều ngân hàng tư nhân khác. Ngân hàng tư nhân được chia làm 2 loại chính, ngân hàng địa phương triển khai kinh doanh chủ yếu ở một khu vực nhất định và ngân hàng đô thị triển khai dịch vụ trên toàn quốc chủ yếu ở khu vực thành thị.
Các ngân hàng đô thị có các chi nhánh làm quầy giao dịch ATM trên khắp nước Nhật nên nếu chọn ngân hàng đô thị để mở tài khoản thì sẽ rất tiện dụng về sau. Những ngân hàng đô thị tiêu biểu là NH Mitsubishi UFJ, NH Mizuho, NH Mitsui Sumitomo (SMBC)... Những ngân hàng này có cả ATM ở các cửa hàng tiện lợi.

Để mở tài khoản ở những ngân hàng này bạn cần phải có thời gian sinh sống ở Nhật từ 6 tháng trở lên. Dù có “thẻ ngoại kiều” nhưng nếu thời gian tính từ khi nhập cảnh chưa đủ 6 tháng trở lên thì có trường hợp gặp khó khăn khi mở tài khoản ngân hàng của Nhật. Tuy nhiên, các ngân hàng được ủy quyền tự quản lý hoạt động của mình nên việc thẩm tra khi mở tài khoản ngân hàng sẽ khác nhau một chút tùy vào ngân hàng hoặc chi nhánh đó. Vì vậy, nếu xung quanh nơi bạn đang sinh sống và làm việc có nhiều ngân hàng khác nhau thì không nên ấn định mở tài khoản ở “ngân hàng này” mà hãy thử đăng ký mở tài khoản ở nhiều chi nhánh khác nhau. Lúc đó, hãy đăng ký tại chi nhánh gần nơi làm việc hoặc nơi ở của bạn. Nếu bạn mở tài khoản của chi nhánh ở nơi không liên quan và cách xa nơi bạn sống thì sẽ bị hỏi lí do chi tiết, có thể đó sẽ là nguyên nhân bạn bị từ chối khi mở tài khoản.

Ngoài các ngân hàng có cửa hàng giao dịch như trên còn có các ngân hàng điện tử không có cửa hàng. Trước đây, khi nói đến ngân hàng sẽ nghĩ ngay đến các ngân hàng có cửa hàng giao dịch. Ngân hàng điện tử là ngân hàng mới được mở gần đây, Seven bank là cái tên tiêu biểu, ngoài ra còn có Aeon Bank, Rakuen Bank, SBI Sumishin Net Bank…

NGÂN HÀNG YUCHO (NGÂN HÀNG BƯU ĐIỆN)

Số cửa hàng giao dịch của ngân hàng Yucho hiện nay là khoảng 24,000 cửa hàng tại các bưu điện - ngân hàng Yucho trên toàn nước Nhật. Số máy giao dịch tự động ATM là khoảng hơn 28,800 cây (tính đến tháng 3 năm 2018)

Đối với người nước ngoài, ngân hàng có ít trở ngại nhất khi mở tài khoản là “ngân hàng Yucho”. Bạn có thể mở tài khoản ngay cả khi bạn chưa sống ở Nhật đủ 6 tháng. Tuy nhiên, nếu ở Nhật dưới 6 tháng, bạn sẽ được xem là “người không cư trú”, không có địa chỉ tại Nhật nên loại tài khoản có thể mở là “tài khoản dành cho người không cư trú”.

Tài khoản dành cho người không cư trú

Người nước ngoài sống ở Nhật dưới 6 tháng, không có địa chỉ tại Nhật sẽ được xem là “người không cư trú”. Loại tài khoản họ có thể mở là “tài khoản dành cho người không cư trú”. Tài khoản này không thể sử dụng ATM, cũng không thể chuyển tiền bằng thẻ ngân hàng hoặc tự động trừ tiền tài khoản. Tài khoản này, chỉ có thể nạp và rút tiền tại chi nhánh đã mở tài khoản. Bạn có thể gửi tiền (chuyển khoản) tại quầy giao dịch nhưng được xử lý như “chuyển tiền quốc tế (gửi ngoại tệ)” nên không bị trừ thuế tiêu dùng Nhật Bản nhưng nộp tiền phí giao dịch lại cao.

“Tài khoản cho người không cư trú” sau khi nhập cảnh trên 6 tháng nếu làm thủ tục 1 lần nữa thì có thể thay đổi thành tài khoản ngân hàng thông thường giống như người Nhật. Có thể sử dụng hệ thống gửi tiền online và máy ATM.

Khi đã có thể dùng máy ATM, nếu là ATM của Yucho thì dù ở nơi nào cũng không bị tính phí khi nạp hoặc rút tiền trong thời gian hoạt động của ATM. Ngoài ra, nếu bạn chuyển khoản đến tài khoản khác cũng thuộc ngân hàng Yucho thì hàng tháng sẽ có 5 lần không mất phí giao dịch.

Những vật cần thiết khi mở tài khoản ngân hàng Yucho

  • Giấy tờ tùy thân:

Đối với giấy tờ tùy thân thì yêu cầu phải có A hoặc B

Chú thích: 

- A gồm có: giấy phép lái xe (giấy chứng nhận lí lịch lái xe (cấp từ ngày 1/4/2012), hộ chiếu, thẻ căn cước công dân, thẻ ngoại kiều, giấy chứng nhận người vĩnh trú đặc biệt (nếu có), thẻ mã số cá nhân. Lưu ý chỉ dùng giấy tờ kèm ảnh

- B gồm có: sổ bảo hiểm hưu trí, sổ phúc lợi, sổ khám thai (nếu có), giấy chứng nhận đăng ký con dấu; hóa đơn phí công cộng (điện, nước, gas, điện thoại bàn, NHK (trong 6 tháng gần nhất); Hóa đơn thuế quốc gia, thuế địa phương, hóa đơn đóng bảo hiểm y tế và bảo hiểm hưu trí…; Giấy chứng nhận nộp thuế, bản sao phiếu công dân; giấy chứng nhận đăng ký con dấu

  • Con dấu:

Về con dấu, tại hầu hết các ngân hàng, dù người nước ngoài không có thói quen sử dụng thì cần phải có con dấu, nhưng tại ngân hàng Yucho thì chỉ cần ký tên cũng có thể mở được tài khoản. Tuy nhiên, nếu nghĩ về cuộc sống lâu dài tại Nhật Bản thì nên làm sẵn con dấu để thuận lợi về sau.
Không nên dùng con dấu thực làm con dấu sử dụng ở ngân hàng. Nếu không may làm mất, bạn sẽ không chỉ phải làm thủ tục thay đổi con dấu tại ngân hàng mà còn phải hủy đăng ký con dấu cũ và đăng ký con dấu mới nên rất phiền phức. 
Nếu như bạn chỉ tạm thời làm thủ tục thay đổi con dấu đăng ký tại ngân hàng rồi để nguyên như vậy thì ví dụ như khi chuyển căn hộ và thuê phòng cần có con dấu thực và giấy chứng nhận đăng ký con dấu lại phải vội vàng đi làm.

Để mở tài khoản ngân hàng cần phải trực tiếp đến làm thủ tục tại cửa hàng giao dịch.

LÀM THẺ TÍN DỤNG

Thẻ tín dụng ngoài việc dùng để thanh toán cho nhiều dịch vụ mua sắm còn có thể dùng để thanh toán tiền điện thoại hàng tháng nên nếu có thẻ tín dụng sẽ rất tiện lợi.
Tuy nhiên, ngoài những người nước ngoài có quyền vĩnh trú tại Nhật thì những người nước ngoài chỉ sống tại Nhật trong vài năm nhưng đột xuất muốn đăng ký làm thẻ của công ty tín dụng tại Nhật thì sẽ gặp khó khăn khi thẩm định.
Đặc biệt, nếu bạn đăng ký qua mạng có thể bị trượt khi thẩm định do lỗi nhập dữ liệu. VÌ vậy, bạn hãy suy nghĩ cách làm thẻ cho phù hợp. Có trường hợp mặc dù mất công đăng ký làm thẻ tín dụng nhưng không qua được khâu thẩm định của công ty thẻ. Tất cả các công ty đều không cho biết về phương pháp thẩm định. Tuy vậy, đương nhiên là công ty sẽ không cấp thẻ cho những người hầu như không có thu nhập.
Hơn nữa, nghĩ một cách đơn giản, công ty tín dụng sẽ không cấp thẻ có số tiền phải trả mỗi tháng là 10,000 yên ~ hạn mức của thẻ là 200,000 yên cho người có thời gian lưu trú chỉ còn 1 năm rưỡi (18 tháng) cũng là điều đương nhiên). Hãy suy nghĩ về những vấn đề như vậy trước khi đăng ký làm thẻ tín dụng.

Những vật cần thiết khi làm thẻ tín dụng

  • Giấy tờ tùy thân: Thẻ ngoại kiều và các loại giấy tờ khác nhau như hộ chiếu, thẻ bảo hiểm y tế, bản sao phiếu công dân (chưa quá 6 tháng), giấy chứng nhận thu nhập…
  • Tài khoản ngân hàng - con dấu (con dấu đăng ký tại ngân hàng)

Phí sử dụng thẻ tín dụng sẽ được tự động trừ vào tài khoản ngân hàng nên bắt buộc phải có tài khoản ngân hàng.
Những điểm cần lưu ý để được thông qua thẩm định:
Dựa vào bản photocopy thẻ ngoại kiều, công ty thẻ sẽ biết người đó có thể sống ở Nhật mấy năm kể từ ngày nộp đơn. Vì vậy, cần lưu ý những điểm sau để được thông qua thẩm định:

  • Thời gian từ khi đăng ký đến khi về nước đủ dài
  • Được công ty thẻ tin tưởng vào khả năng hoàn trả của người đăng ký
  • Khi đăng ký, chỉ chọn phạm vi mua sắm, không đăng ký phạm vi rút tiền mặt (hoặc để là 0 yên)

Nếu bạn lưu ý những điều này thì khả năng làm được thẻ tín dụng tại Nhật giống người Nhật sẽ cao hơn.
 


Tin tức liên quan

Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-11
Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại Hidakaya là hệ thống quán ăn Trung Quốc của Nhật, phục vụ chủ yếu các món mì và cơm phần (teishoku, 定食) của du học sinh tại Nhật.

Các ứng dụng cần thiết cho cuộc sống ở Nhật

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2022-01-05
Những Apps tiện ích giúp ích cho cuộc sống của các bạn khi đến Nhật học tập và làm việc dựa trên trải nghiệm của bản thân, cùng xem đó là những apps nào nhé!

Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-05-19
Mình là Hiệp từng là du học sinh du học Nhật Bản gần 2 năm, sau đây mình xin phép giới thiệu cho các bạn một số điều cần biết khi đi xe buýt tại Nhật Bản.

Kinh nghiệm làm thêm ở chuỗi cửa hàng Yoshinoya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-10
Sau một thời gian dài làm việc tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya Nhật Bản mình xin chia sẻ các kinh nghiệm tìm việc làm thêm cá nhân trong quá trình tìm việc làm thêm tại đây!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!