Thủ tục đăng ký sử dụng điện nước gas khi thuê căn hộ ở Nhật

Dù đã thuê xong căn hộ, bạn cũng không dùng được điện, nước, gas trong căn hộ ngay được. Bạn cần phải đăng ký với từng công ty để có thể sử dụng được. Bạn có thể làm thủ tục đăng ký qua điện thoại hay internet, tuy nhiên vì nhập bằng tiếng Nhật nên ban đầu bạn nên gọi điện. Nếu bạn chậm trả phí sẽ bị cắt dịch vụ nên hãy chú ý. Về việc chi trả tiền phí thì ngoài cách trừ tự động từ thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng thì còn có thể trả bằng tiền mặt tại ngân hàng hoặc cửa hàng tiện lợi. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách đăng ký sử dụng điện - nước - gas tại Nhật và cách thức thanh toán phí hàng tháng.

Thủ tục đăng ký sử dụng điện nước gas khi thuê căn hộ ở Nhật
Thủ tục đăng ký sử dụng điện - nước - gas khi thuê căn hộ ở Nhật

NƯỚC MÁY

Cách làm thủ tục 

Về thủ tục mở van nước máy, trước khi chuyển căn hộ 3 - 4 ngày bạn hãy gọi điện đến công ty cấp nước để liên hệ trước về việc bắt đầu sử dụng.
Sau khi gọi điện bạn sẽ được hỏi về họ tên, địa chỉ sử dụng nên hãy bình tĩnh trả lời nhé. Nơi tiếp nhận đăng ký sẽ khác nhau tùy vào từng khu vực.
Địa chỉ liên lạc được ghi rõ trên giấy tờ khi nhập nhà:

  • Trung tâm khách hàng của công ty cấp nước thành phố Tokyo (23 quận): 03-5326-1100
  • Trung tâm khách hàng của công ty cấp nước thành phố Tokyo chi nhánh Tama (ngoài 23 quận): 042-548-5100 hoặc 0570-091-100
  • Trung tâm khách hàng của công ty cấp thoát nước thành phố Nagoya: 052-884-5959
  • Trung tâm khách hàng công ty cấp nước thành phố Osaka: 06-6458-1132

Các vùng khác cũng vậy, bạn hãy xem giấy tờ khi nhập căn hộ và liên hệ công ty cấp nước ở nơi mình chuyển đến.

Nếu thủ tục đã xong nhưng không có nước?!

Có hai trường hợp: có thể sử dụng ngay nước máy tại nơi chuyển đến và phải mở van (bên ngoài căn hộ có van khóa nước) mới dùng được.
Để biết vị trí chính xác của van khóa nước bạn cần hỏi chủ cho thuê căn hộ.
Nếu đã hoàn tất thủ tục nhưng vẫn không có nước, có khả năng van khóa nước trước đồng hồ đo đang bị khóa.
Bạn có thể tự mở van khóa nước này một cách đơn giản. Nếu không biết, hoặc van quá chặt không thể vặn được thì hãy liên hệ tới công ty cấp nước 

Cách đóng / mở van khóa nước:

Cách đóng mở van khóa nước
Cách đóng mở van khóa nước

Thanh toán tiền nước

Bạn có thể thanh toán tiền nước hàng tháng bằng cách trừ tự động từ thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng hoặc tự đi trả.
Nếu bạn tự đi trả sẽ có hóa đơn được gửi đến nên hãy mang đi để thanh toán. Ngoài ngân hàng thì có thể trả tại cửa hàng tiện lợi. Nếu không thanh toán tiền điện, gas thì sẽ bị cắt.
Tuy nhiên, nước máy là yếu tố thiết yếu cuối cùng để sinh sống của con người nên có những công ty cấp nước là pháp nhân công ích không cắt nước ngay cả khi bạn chưa kịp nộp tiền.
Nhưng gần đây, hoạt động cấp nước được ủy thác cho các công ty tư nhân nên từ nay nếu không nộp tiền nước bạn có thể bị cắt nước.

ĐIỆN

Cách làm thủ tục

Tại thời điểm quyết định chuyển nhà, hãy thông báo ngày bắt đầu sử dụng cho công ty điện lực tại nơi đó.
Thủ tục có thể được tiến hành qua đường bưu điện. Tuy nhiên, chỉ nên làm qua đường bưu điện nếu bạn có nhiều thời gian cho đến lúc chuyển nhà.
Tại nhà cho thuê, “giấy đăng ký sử dụng điện” được đựng trong túi nilon bỏ trong hòm thư hoặc treo ở tay nắm cửa ra vào, trên cầu dao điện.
Bạn hãy điền vào các mục của “giấy đăng ký sử dụng điện” rồi bỏ vào hòm thư của bưu điện. Nếu không thấy giấy này thì hãy liên lạc với công ty điện lực.
Nếu đăng ký qua điện thoại cần nói địa chỉ nơi bạn chuyển đến, họ tên, ngày bắt đầu sử dụng, phương thức thanh toán. Ngoài ra, có trường hợp sẽ được hỏi “số ampe của cầu dao”, “loại hợp đồng được phân theo thời gian có mức độ sử dụng nhiều nhất)”.

Số Ampe của cầu dao

Khi bắt đầu sử dụng, có trường hợp bạn được hỏi về số ampe của cầu dao. Nếu nhìn vào cầu dao bạn sẽ thấy ghi là “30A”...
“Số ampe của cầu dao” là số ampe có thể dùng cho nhiều thiết bị cùng một lúc. Trong trường hợp cùng một lúc sử dụng cả máy lạnh, lò vi sóng, máy sấy tóc… mà số ampe thấp thì cầu dao sẽ đóng và dòng điện bị ngắt.
Chỉ cần gạt cầu dao lên là bạn có thể sử dụng điện ngay nên không có vấn đề gì. Chỉ có điều là mỗi lần mất điện bạn phải đi gạt cầu dao nên bất tiện.
Nếu số ampe của cầu dao thì rất tiện lợi vì bạn có thể sử dụng nhiều thiết bị điện cùng lúc mà không lo sập cầu dao.
Tuy nhiên, tùy vào số ampe của cầu dao mà tiền điện cơ bản sẽ khác nhau. 
Tiền điện cơ bản được chia ra như sau: 

  • 10A: khoảng 180 yên
  • 15A: khoảng 421 yên
  • 20 A: khoảng 561 yên
  • 30A: khoảng 842 yên
  • 40A: khoảng 1,123 yên
  • … số ampe càng cao thì tiền điện cơ bản càng đắt

=> Số ampe thích hợp nhất cho phòng 1 người ở là 20A
=>Nếu sống cùng bạn thì khoảng 30A là phù hợp
=>Nếu muốn giảm số ampe xuống thì sẽ được công ty điện tiến hành miễn phí
Tuy nhiên, vì đa phần hợp đồng số ampe có thời hạn cả năm nên vào giữa mùa hè bạn sử dụng máy lạnh nhiều, đột xuất muốn tăng số ampe cũng không thể thay đổi ngay được.
Ngoài ra, nếu ra khỏi căn hộ bạn đang thuê, bạn phải trả lại trạng thái như ban đầu. Vì vậy, nếu ở mức 30A thì có lẽ cứ để nguyên như vậy cũng được.

Hợp đồng đăng ký

Khi gọi điện thoại bạn cũng được hỏi về “loại hợp đồng”. Trước đây, hợp đồng chỉ được chia theo số ampe của cầu dao. Nhưng gần đây, cùng với việc tự do hóa điện lực, nhiều công ty điện lực bắt đầu có các mức phí khác nhau giống như các mức phí điện thoại di động.
Các loại hợp đồng thường được chia theo khung giờ có mức độ sử dụng điện cao.
Nếu bạn chọn được hợp đồng phù hợp với thời gian sử dụng của mình thì tiền điện sẽ rẻ hơn.
Hãy cho biết giờ giấc sinh hoạt hằng ngày của bạn, công ty điện lực sẽ cung cấp hợp đồng phù hợp.
Cùng với việc tự do hóa điện lực, các công ty gộp nhiều tiền phí lại với nhau khi bán dịch vụ cũng tăng lên (tiền điện, tiền gas, tiền xăng, phí truyền hình cáp, phí sử dụng đường truyền Internet (cáp quang), phí cung cấp dịch vụ Internet, tiền phí điện thoại và smartphone…). Tiền phí sẽ rẻ hơn khi được gộp lại.
Tùy theo từng công ty, việc gộp những tiền phí nào với nhau sẽ khác nhau. Trong trường hợp này, những tiền phí đã gộp vào sẽ phải được trả cùng một lúc.
Ví dụ, nếu gộp tiền phí của công ty điện lực Tokyo (TEPCO) và công ty gas Tokyo thì bạn hãy liên hệ tới công ty gas Tokyo.
Trung tâm khách hàng Công ty Gas Tokyo (hướng dẫn điện, gas Tokyo)
03-6735-8787 (hoạt động cả năm không có ngày nghỉ)

Trong trường hợp này bạn chỉ cần ghi lại hoặc chụp lại chỉ số của đồng hồ điện ngoài hành lang hoặc cạnh cửa ra vào, rồi thông báo cho công ty gas trước khi làm hợp đồng thì sẽ gộp được tiền điện và tiền gas.

Thanh toán

Phương thức thanh toán giống tiền nước, có thể thanh toán bằng cách trừ tự động từ thẻ tín dụng - tài khoản ngân hàng hoặc mang hóa đơn tới ngân hàng, combini để thanh toán. Nếu không thanh toán tiền điện sẽ bị cắt điện.

GAS

Cần đến sự hỗ trợ của nhân viên gas đến nhà

Gas thường đi kèm với các vấn đề nguy hiểm nên khi mở van, nhân viên của công ty gas sẽ đến. Nhân viên phụ trách sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng rò rỉ khí gas, kiểm tra thiết bị gas…
Khi đó, khác với dịch vụ nước, điện, nhân viên hỗ trợ sẽ vào tận trong phòng để kiểm tra an toàn nên cần sự có mặt của người ở.
Vào mùa cao điểm chuyển nhà (giữa tháng 3 ~ giữa tháng 4) sẽ có rất nhiều người yêu cầu mở khóa gas nên bạn cần đăng ký sớm.
Thông tin cần thiết khi đăng ký:

  • Ngày giờ muốn bắt đầu sử dụng (ngày giờ bắt đầu sử dụng gas)
  • Họ tên, địa chỉ
  • Số điện thoại

Phương thức thanh toán

Giống như tiền nước và tiền điện, bạn có thể trả bằng cách trừ tự động, tài khoản ngân hàng hoặc mang hóa đơn tới ngân hàng, cửa hàng tiện lợi để thanh toán.
Nếu không thanh toán tiền gas thì sẽ bị cắt gas.
 

Mong rằng với hướng dẫn này sẽ giúp bạn cảm thấy dễ dàng hơn khi bắt đầu sử dụng các tiện ích thiết yếu trong căn hộ khi đến Nhật làm việc và học tập.


Tin tức liên quan

Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại chuỗi cửa hàng Hidakaya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-11
Chia sẻ trải nghiệm làm thêm tại Hidakaya là hệ thống quán ăn Trung Quốc của Nhật, phục vụ chủ yếu các món mì và cơm phần (teishoku, 定食) của du học sinh tại Nhật.

Các ứng dụng cần thiết cho cuộc sống ở Nhật

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2022-01-05
Những Apps tiện ích giúp ích cho cuộc sống của các bạn khi đến Nhật học tập và làm việc dựa trên trải nghiệm của bản thân, cùng xem đó là những apps nào nhé!

Những điều cần biết khi đi xe bus tại Nhật Bản

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-05-19
Mình là Hiệp từng là du học sinh du học Nhật Bản gần 2 năm, sau đây mình xin phép giới thiệu cho các bạn một số điều cần biết khi đi xe buýt tại Nhật Bản.

Kinh nghiệm làm thêm ở chuỗi cửa hàng Yoshinoya

Kinh nghiệm sống tại Nhật| 2021-11-10
Sau một thời gian dài làm việc tại chuỗi cửa hàng Yoshinoya Nhật Bản mình xin chia sẻ các kinh nghiệm tìm việc làm thêm cá nhân trong quá trình tìm việc làm thêm tại đây!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!