Chi phí tuyển dụng có những loại nào và bí quyết tối ưu hóa

Doanh nghiệp nào cũng có nhu cầu tuyển dụng nhân viên. Nguồn nhân lực là những người làm cho một doanh nghiệp phát triển mạnh và quyết định mức độ thành công trong tương lai.
Nhưng để mang lại những tài năng tốt nhất và sáng giá nhất cho thì luôn cần phải có chi phí. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn các loại chi phí tuyển dụng kể cả các chi phí ẩn mà bạn có thể chưa biết và thảo luận về các bí quyết tối ưu hóa chi phí tuyển dụng cho công ty bạn.

Chi phí tuyển dụng có những loại nào và bí quyết tối ưu hóa

Chi phí tuyển dụng là gì?

Chi phí tuyển dụng là các khoản phí liên quan đến việc tìm kiếm nhân sự, tuyển dụng và tiếp nhận nhân viên mới. Quá trình này sẽ bao gồm các chi phí:

  • Lập bảng mô tả công việc (Job Description)
  • Lập tin tuyển dụng để quảng bá
  • Đăng tuyển trên các website tuyển dụng
  • Sử dụng mạng xã hội
  • Sử dụng dịch vụ tuyển dụng bên ngoài
  • Sàng lọc ứng viên
  • Phỏng vấn ứng viên
  • Tiến hành kiểm tra lý lịch

Tùy vào công ty hoặc bộ phận tuyển dụng của bạn, họ có thể yêu cầu bạn vạch ra các khoản chi phí khác nhau liên quan đến nhiệm vụ này, vì vậy chúng ta sẽ cần chia nhỏ chúng ra.

Các loại chi phí tuyển dụng

Chi phí tuyển dụng cơ bản

Chi phí tuyển dụng cơ bản có thể bao gồm:

- Đăng tin

Bạn đã chi bao nhiêu cho Indeed, LinkedIn hoặc các nền tảng tuyển dụng các nơi đăng tin thích hợp? Hãy tự hỏi bản thân xem kênh đăng tin nào phù hợp cho các ngành cụ thể (ví dụ: bán hàng, nhà phát triển, vị trí tài chính). Sử dụng số tiền tuyển dụng ước tính của bạn để tính phí đăng tin tuyển dụng trong tương lai.

- Tiền lương cho nhà tuyển dụng

Các chi phí này liên quan đến bất kỳ nhà tuyển dụng nội bộ nào. Thêm tổng chi phí trả lương của họ vào ngân sách của bạn. Theo nguyên tắc chung, bạn cần một nhà tuyển dụng nội bộ cho mỗi 50 vị trí tuyển dụng được lên kế hoạch trong một năm. 

Các nhà tuyển dụng bên ngoài có thể là sự lựa chọn tốt hơn cho các vị trí khó tuyển dụng và cấp điều hành. Các nhà tuyển dụng bên ngoài thường tính khoảng 20% ​​lương cơ bản trên cơ sở dự phòng. Lên kế hoạch sử dụng tìm kiếm được giữ lại cho những người tuyển giám đốc điều hành, có thể tốn tới 40% mức lương cơ bản.

Khám phá danh sách các công ty headhunter tại Việt Nam
Bài viết liên quan
Khám phá danh sách các công ty headhunter tại Việt Nam
Thông thường, công ty headhunter được tìm đến khi các công ty có vị trí công việc quan trọng cần lấp đầy và họ muốn vượt ra ngoài nguồn lực hiện có của mình để tìm ra ứng viên tốt nhất cho vị trí đó. Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn các công ty headhunter tại Việt Nam và những gợi ý lựa chọn làm việc với headhunter hiệu quả.

- Thương hiệu nhà tuyển dụng

Điều này bao gồm tất cả các khoản tiền bạn cần để thiết lập thương hiệu nhà tuyển dụng, từ việc tham dự các sự kiện (tách biệt với các sự kiện tuyển dụng) đến tạo nội dung (ví dụ: video công ty, phương tiện truyền thông xã hội). Theo dõi số lượng ứng viên chất lượng bạn gặp tại mỗi sự kiện tuyển dụng, để bạn có thể lên kế hoạch tham dự các sự kiện hiệu quả nhất trong tương lai.

Chi phí tuyển dụng cố định

- Quan hệ đối tác với các đại học và học viện

Hãy nghĩ đến những ứng viên mà bạn đã tìm kiếm từ các hội chợ nghề nghiệp cho sinh viên hoặc các sự kiện tuyển dụng trong khuôn viên trường những năm trước. Có bao nhiêu người trong số họ đã thực sự được tuyển dụng? Sử dụng thông tin này để tính toán ngân sách dành cho quan hệ đối tác với các trường đại học và học viện.

- Tuyển dụng thuê ngoài

Nhiều công ty dựa vào các công ty tuyển dụng bên ngoài để thực hiện việc tuyển dụng của họ. Thêm phí dịch vụ tuyển dụng vào ngân sách của bạn, nếu bạn có kế hoạch sử dụng dịch vụ này.

- Sự kiện tuyển dụng 

Tính phí, vé và chỗ ở cho các sự kiện bạn muốn tham dự. Nếu bạn không chắc chắn, hãy dựa vào ngân sách chi tiêu cho sự kiện trước đó như cơ sở! Sau đó cũng đánh giá lại xem sự kiện nào có thể mang đến cho bạn nhiều cơ hội để tìm được ứng viên phù hợp!

Chi phí sử dụng công nghệ

Chi phí sử dụng phần mềm công nghệ trong tuyển dụng

Tính chi phí sử dụng các phần mềm công việc phục vụ cho quá trình tuyển dụng hàng tháng hoặc hàng năm vào kế hoạch ngân sách tuyển dụng của bạn. Hiện nay chúng ta có rất nhiều công cụ hỗ trợ công ty tuyển dụng hiệu quả, đó có thể là:

  • Các công cụ phỏng vấn video có phí như HireVue và SparkHire.
  • Các công cụ đánh giá như Codility và HackerRank (tích hợp với Workable).
  • Phần mềm tuyển dụng loại trừ thiên vị như GapJumpers.
  • Phần mềm dịch vụ kiểm tra lý lịch như Checkr.
  • Hệ thống theo dõi ứng viên (ATS) như Workable.

Chi phí tuyển dụng nâng cao

- Thêm các bước vào quy trình tuyển dụng

Ví dụ: bạn có thể thêm vòng làm bài test để kiểm tra năng lực ứng viên trước khi tuyển chọn họ cho vòng phỏng vấn. Chi phí này thường gắn với số lượng ứng viên tham gia các bài test của bạn.

- Tiền thưởng giới thiệu ứng viên

Nếu bạn có phát động chương trình giới thiệu ứng viên phù hợp trong nội bộ công ty bạn, thì khi có ứng viên được tuyển thành công từ sự giới thiệu của nhân viên công ty bạn, thì nhân viên đó sẽ nhận được tiền thưởng. Đây cũng là chi phí bạn cần đưa vào ngân sách của mình, như một khoản tuyển dụng nâng cao thì không bắt buộc bạn phải thực hiện.

Chi phí khác

Xem xét ngân sách tuyển dụng của bạn sẽ đi bao xa.

  • Bạn sẽ lập ngân sách thiết kế lại trang “tuyển dụng” trên thiết bị di động để thu hút các ứng viên mới chứ? 
  • Bạn có thấy hài lòng với các ứng viên đã chọn phỏng vấn?

Tốt nhất nên thảo luận vấn đề này sớm với nhóm của bạn để bạn có thể lập ngân sách hợp lý.

Chi phí của việc tuyển dụng sai

Chi phí của việc tuyển dụng sai

Hãy cùng nhìn lại một số yếu tố liên quan đến chi phí tuyển dụng nhân viên mới trong giây lát.

Hãy hình dung bạn phải làm lại tất cả điều này trong trường hợp bạn đã có một chiến lược tuyển dụng sai lầm. Bạn cũng sẽ phải xem xét những ảnh hưởng đến năng suất và mối quan hệ với khách hàng, những tác động này có thể khác nhau tùy thuộc vào thời gian nhân viên mới ở vị trí đó đã làm việc cho bạn.

Thuê đúng người, thực hiện các chiến lược duy trì và phát triển văn hóa làm việc rõ ràng là chìa khóa để giữ cho chi phí tuyển dụng ở mức thấp.

Hãy cùng nhìn lại một số yếu tố liên quan đến chi phí tuyển dụng nhân viên mới trong giây lát.

Hãy hình dung bạn phải làm lại tất cả điều này trong trường hợp bạn đã có một chiến lược tuyển dụng sai lầm. Bạn cũng sẽ phải xem xét những ảnh hưởng đến năng suất và mối quan hệ với khách hàng, những tác động này có thể khác nhau tùy thuộc vào thời gian nhân viên mới ở vị trí đó đã làm việc cho bạn.

Thuê đúng người, thực hiện các chiến lược duy trì và phát triển văn hóa làm việc rõ ràng là chìa khóa để giữ cho chi phí tuyển dụng ở mức thấp.

Tuyển dụng nội bộ hay dịch vụ tuyển dụng

Tùy thuộc vào việc bạn sử dụng dịch vụ từ các công ty tuyển dụng hay phương pháp nội bộ. Tuy nhiên, tổng chi tiêu có thể tăng giảm khi các loại chi phí tuyển dụng dưới đây thay đổi và được điều chỉnh.

Dịch vụ headhunter là gì? Tìm headhunter ở đâu?
Bài viết liên quan
Dịch vụ headhunter là gì? Tìm headhunter ở đâu?
Dịch vụ Headhunter, rất dễ bị nhầm lẫn với nhà tuyển dụng và quản lý tuyển dụng. Bài viết này sẽ cùng bạn làm rõ về dịch vụ headhunter là gì? Và các thông tin liên quan khác để bạn có thể ra quyết định cộng tác với headhunter để tuyển nhân sự hoặc tìm việc không!

Về cơ bản, có hai con đường để tuyển dụng mà các doanh nghiệp có thể lựa chọn:

1. Sử dụng dịch vụ của các công ty tuyển dụng

Sử dụng dịch vụ của các công ty tuyển dụng

Đối với bất kỳ quyết định nào được đưa ra khi điều hành một doanh nghiệp, có những ưu và nhược điểm cần được giải mã để đưa ra lựa chọn tốt nhất cho tổ chức của bạn. 

Các công ty tuyển dụng được biết đến với việc tạo ra kết quả nhanh chóng và có thể là điều tuyệt vời cho các nhà tuyển dụng đang tìm cách tuyển người cho một vị trí đang gặp khó khăn, thế nên bạn cần cân nhắc ngân sách của mình một cách cẩn thận với lựa chọn này.

 
Ưu điểm

Các công ty tuyển dụng có cơ sở dữ liệu khổng lồ về các ứng viên tiềm năng luôn sẵn sàng, có nghĩa là quá trình tuyển dụng có thể nhanh hơn so với việc bạn tự xử lý.

Có nhiều lựa chọn và linh hoạt giữa các công ty tuyển dụng trên thị trường. Nếu họ không gây ấn tượng với bạn về kết quả, bạn sẽ chuyển sang người khác và đây là lý do tại sao các công ty tuyển dụng có động lực để cung cấp dịch vụ tốt nhất có thể.

Các công ty tuyển dụng xử lý việc tìm kiếm ứng viên và sàng lọc CV, do đó bạn có thể dành nhiều thời gian và nỗ lực cho các nhiệm vụ điều hành doanh nghiệp khác.

 
Nhược điểm

Giá dịch vụ của các công ty tuyển dụng có thể đắt. Đa phần thường là 1.7 - 2.3 lương cuối cùng của một nhân viên tuyển thành công.

Các công ty tuyển dụng có thể tìm thấy những ứng viên đủ tiêu chuẩn nhưng điều đó không nhất thiết phải có nghĩa là tính cách và giá trị của ứng viên đó sẽ phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

Thiếu sự đại diện cho thương hiệu, các ứng viên có thể không cảm nhận được doanh nghiệp của bạn và những gì mà môi trường công ty bạn có thể mang đến cho họ.

Bạn muốn được biết thêm về dịch vụ Headhunt của chúng tôi,  CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN miễn phí ngay bây giờ!

2. Tuyển dụng nội bộ

Mặc dù một số người quản lý coi việc sử dụng tài nguyên tuyển dụng nội bộ là giải pháp rẻ hơn để tuyển dụng và có nhiều lợi ích khi sử dụng tài nguyên của chính bạn, nhưng điều này không có nghĩa là bạn sẽ không mất tiền.

Để quảng bá của bạn được nhìn thấy thường xuyên đồng nghĩa với việc đầu tư vào quảng cáo trên mạng xã hội trả tiền hoặc các tính năng được tài trợ trên các website tuyển dụng để cạnh tranh với số lượng lớn các vị trí đăng tuyển ngoài kia.

 
Ưu điểm

Bạn hiểu rõ nhất về doanh nghiệp của mình, điều đó có nghĩa là bạn sẽ biết mình đang tìm kiếm điều gì ở một nhân viên.

Bạn thấu hiểu toàn phần về bản chất của doanh nghiệp mình để lên từ tổng quát đến chi tiết quy trình tuyển dụng nhân viên thích hợp.

Trò chuyện trực tiếp và phỏng vấn nhiều vòng có thể chứng minh liệu ứng viên có phù hợp với bộ phận hay không, bạn sẽ thấy cách họ phản hồi và phản ứng với các tình huống khác nhau.

 
Nhược điểm

Tự cạnh tranh với các doanh nghiệp khác để được hiện diện trên các vị trí dễ thấy trên các site tuyển dụng.

Đây có thể là một cam kết rất lớn về thời gian cho nhóm tuyển dụng của bạn.

Một quá trình kéo dài có thể đồng nghĩa với việc bạn bỏ qua những ứng viên giỏi vì hạn chế về thời gian và các cơ hội khác.

Chi phí của việc tuyển dụng sai

Hãy cùng nhìn lại một số yếu tố liên quan đến chi phí tuyển dụng nhân viên mới trong giây lát.

Hãy hình dung bạn phải làm lại tất cả điều này trong trường hợp bạn đã có một chiến lược tuyển dụng sai lầm. Bạn cũng sẽ phải xem xét những ảnh hưởng đến năng suất và mối quan hệ với khách hàng, những tác động này có thể khác nhau tùy thuộc vào thời gian nhân viên mới ở vị trí đó đã làm việc cho bạn.

Thuê đúng người, thực hiện các chiến lược duy trì và phát triển văn hóa làm việc rõ ràng là chìa khóa để giữ cho chi phí tuyển dụng ở mức thấp.

Tối ưu hóa chi phí tuyển dụng

1. Giới thiệu nội bộ

Một chiến lược tuyển dụng hiệu quả về chi phí là tận dụng lực lượng lao động hiện tại của bạn để giới thiệu những ứng viên hấp dẫn. Điều này có thể thông qua bạn bè, gia đình, đồng nghiệp cũ hoặc các network đang phát triển của họ.

Lợi ích của việc có một nhà tuyển dụng nội bộ là nhân viên của bạn sẽ thực hiện được một nửa việc kiểm tra lý lịch! Và chi phí sẽ thấp hơn nhiều so với một công ty tuyển dụng hoặc chiến lược thuê ngoài.

Để thực sự thu hút nhân viên của bạn tham gia chương trình giới thiệu, bạn nên thiết lập một số hình thức khuyến khích. Điều đó có nghĩa là họ sẽ nhận được “bonus” nếu lượt giới thiệu thành công. Điều này có thể là tiền tệ, phụ thuộc vào thời gian hoặc bất cứ điều gì phù hợp với doanh nghiệp và ngân sách của bạn.

2. Đại sứ thương hiệu

Một mẹo khác đi đôi với việc giới thiệu tuyển dụng là biến nhân viên hiện tại của bạn thành đại sứ thương hiệu. Họ sẽ nghiên cứu về doanh nghiệp trước khi ứng tuyển. Họ có thể hỏi đồng nghiệp, cấp trên và bạn bè về doanh nghiệp, tham khảo tài khoản LinkedIn hoặc đọc các Review công ty.

Do đó, vận động nhân viên có thể là một công cụ tuyển dụng rất mạnh mẽ nhưng không tốn kém cho doanh nghiệp của bạn.

3. Tận dụng sức mạnh Social Media

Social Media là một chiến lược tuyển dụng hiệu quả về chi phí vì một lý do rõ ràng; nó là miễn phí để chia sẻ. Bạn có thể tạo ra một hình ảnh thú vị, hấp dẫn để khiến mọi người ngừng tìm kiếm trên newsfeed của họ và đọc tất cả về vai trò mới thú vị của bạn.

Hơn nữa bạn có thể kêu gọi nội bộ hiện có tương tác, bình luận và chia sẻ bài đăng lên tài khoản của họ. Bằng cách này, bạn sẽ tiếp cận được nhiều người hơn nữa một cách miễn phí!

Một số tips hay khi tận dụng Social Media

Nội dung video rất quan trọng, chúng hiệu quả hơn trong việc thu hút sự chú ý của mọi người trên nguồn cấp tin tức và thường được thuật toán ưu tiên nhiều hơn. Chẳng hạn như quay phim trưởng bộ phận giải thích về các vai trò hiện có trong bộ phận của họ? Hoặc nhờ một trong những nhân viên hiện tại của bạn quay một video vui nhộn về lý do họ thích làm việc cho doanh nghiệp. Càng sáng tạo càng tốt.

Đừng ngại sử dụng hình ảnh! Đồ họa rất quan trọng đối với các bài đăng trên mạng xã hội, vì vậy hãy đảm bảo hình ảnh được đưa vào chiến lược tuyển dụng trên mạng xã hội của bạn.
Sức mạnh của việc gắn thẻ/ hashtag là có thật!

4. Hội chợ việc làm & Hội nghị chuyên ngành

Hội chợ việc làm là một cách chi phí thấp để tìm kiếm nhân viên. Cho dù bạn quyết định tham gia hội chợ việc làm trực tiếp hay online, bạn không nhất thiết phải đầu tư vào một gian hàng lớn và đắt tiền. Bạn chỉ có thể tham dự và chỉ cần kết nối với những khách truy cập khác trong ngày. Mang theo một số namecar ấn tượng và kiến ​​thức chuyên môn về network của bạn và đó là tất cả những gì bạn cần.

Tương tự, tham dự các hội nghị ngành và triển lãm thương mại không tập trung vào việc tuyển dụng là một chiến lược tuyển dụng chi phí thấp tuyệt vời. Bạn có thể nói chuyện với các nhân viên tiềm năng thông qua mạng lưới tại các sự kiện này. Cũng như gặp gỡ những người khác làm việc trong một ngành liên quan có thể cho phép bạn tiếp cận các ứng viên tiềm năng.

5. Công cụ tuyển dụng

Mặc dù nó có vẻ là một khoản chi phí trả trước lớn, nhưng nếu bạn đầu tư vào một hệ thống theo dõi ứng viên (ATS) mạnh mẽ, bạn sẽ có thể hợp lý hóa quy trình của mình, giảm trùng lặp công việc và nhập dữ liệu, bảo vệ dữ liệu ứng viên!

6. Tạo quảng cáo việc làm thu hút

Quảng cáo tuyển dụng mà các ứng viên tiềm năng nhìn thấy, cho dù đó là trên website tìm việc hay trên phương tiện truyền thông xã hội, sẽ là một trong những trải nghiệm đầu tiên mà họ có về doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, điều quan trọng là bạn phải tạo một tin tuyển dụng có thương hiệu, hấp dẫn và lôi cuốn. Một cái nổi bật giữa đám đông.

Tin tuyển dụng của bạn không chỉ phải được viết đúng mà còn phải hấp dẫn, được tối ưu hóa cho tìm kiếm và phác thảo rõ ràng các yêu cầu và trách nhiệm chính của công việc. Với quảng cáo việc làm phù hợp, bạn có thể đầu tư tối thiểu thời gian và tiền bạc vào việc quảng cáo.

7. Giảm nhu cầu tuyển dụng

Chiến lược tuyển dụng chi phí thấp cuối cùng mà chúng tôi muốn làm nổi bật nghe có vẻ hơi lạ. Nhưng một cách để cắt giảm phí tuyển dụng đơn giản là giảm nhu cầu tuyển dụng trước!

Điều này có thể được thực hiện bằng cách cải thiện cách bạn hỗ trợ và thu hút nhân viên hiện tại của mình. Hỗ trợ họ bằng các khóa đào tạo nội bộ, các cơ hội nâng cao kỹ năng và các ưu đãi sẽ cải thiện văn hóa công ty và sự gắn bó của nhân viên. Do đó, điều này sẽ làm giảm sự luân chuyển nhân viên của bạn và do đó giảm nhu cầu tuyển dụng ngay trước khi nó bắt đầu.

Bạn có vị trí cần tuyển dụng? Hãy thử ngay   ĐĂNG TIN TUYỂN DỤNG MIỄN PHÍ    của chúng tôi!

Tạm kết!

Và đó là tất cả những loại chi phí tuyển dụng nhân viên của một công ty. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn đề ra một kế hoạch tuyển dụng hiệu quả với các bí quyết tối ưu ngân sách dành cho việc tuyển dụng! Chúc bạn may mắn!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!