Quản trị rủi ro nhân lực là gì? Lập kế hoạch quản trị rủi ro

Vấn đề và rắc rối luôn là những điều không ai muốn nó xảy ra, nhưng thực tế dù muốn hay không thì những điều này luôn có khả năng! Cách để đối mặt và vượt qua chúng là có một sự quản lý cụ thể cho các khả năng này, mà người ta thường gọi là quản trị rủi ro! Bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu quản trị rủi ro nhân lực và cách để có một kế hoạch quản trị rủi ro trong HR hiệu quả!

Quản trị rủi ro nhân lực là gì? Lập kế hoạch quản trị rủi ro
Quản trị rủi ro nhân lực là gì? Lập kế hoạch quản trị rủi ro

Quản lý rủi ro nhân lực là gì?

Không có cách nào để tránh rủi ro trong kinh doanh. Quản lý rủi ro là lường trước và chuẩn bị cho những sự cố tiềm ẩn để giảm thiểu hậu quả. Các tổ chức phải áp dụng quản lý rủi ro trong toàn bộ hoạt động của mình, riêng bộ phận nhân sự cũng cần thiết lập kế hoạch quản trị rủi ro cho nguồn nhân lực!

Quản trị rủi ro nhân lực có nghĩa là đánh giá và đối phó với những rủi ro tiềm ẩn đi kèm với việc có một lực lượng lao động. Những rủi ro này liên quan đến cách bạn tuyển dụng, giữ chân và quản lý nhân viên cũng như các loại lao động khác, bao gồm hành vi của nhân viên.

Quản trị rủi ro nhân lực là dự tính các kịch bản và kết quả có thể xảy ra để bạn có thể giảm thiểu các tình huống bấp bênh, đưa ra các giải pháp phù hợp và thậm chí ngăn ngừa các vấn đề xảy ra.

Có 4 kỹ thuật quản trị rủi ro phổ biến mà bộ phận HR sử dụng: 
  • Phòng tránh (Avoidance) - Tránh các hoạt động sẽ tạo ra hoặc làm tăng rủi ro.
  • Duy trì (Retention) - Chấp nhận khả năng không thể tránh khỏi của những rủi ro cụ thể bởi vì tránh chúng sẽ gây ra chi phí / rủi ro nhiều hơn tổn thất.
  • Ngăn ngừa và giảm thiểu tổn thất (Loss prevention & reduction) - Xác định những rủi ro không thể loại bỏ và giữ cho tổn thất ở mức tối thiểu.
  • Chuyển giao / Chia sẻ (Transfer/Sharing) - Chuyển một phần hoặc toàn bộ rủi ro cho bên thứ ba.

Việc áp dụng những kỹ thuật này vào nhân sự như thế nào sẽ tùy thuộc vào tình hình của tổ chức bạn. Tùy thuộc vào bạn để quyết định phương pháp nào trong số những phương pháp này phù hợp nhất cho từng loại hình rủi ro.

Kỹ thuật quản trị rủi ro phổ biến
Kỹ thuật quản trị rủi ro phổ biến

Các loại hình rủi ro HR chính

Các chuyên gia nhân sự cần xem xét nhiều vấn đề về quản lý rủi ro nhân sự trong công việc của họ. Dưới đây là 7 loại hình chính bạn có thể tập trung!

Rủi ro về lực lượng lao động

Sự phức tạp của việc sử dụng người đặt ra thách thức cho bất kỳ tổ chức nào. Các vấn đề như tỷ lệ thôi việc, tình trạng kiệt sức của nhân viên, quan hệ với nhân viên, xung đột và quấy rối tại nơi làm việc cũng như thiếu sự hưởng ứng của nhân viên, tất cả đều có khả năng tác động tiêu cực đến công ty và ngăn cản công ty phát triển.

Những thay đổi trong cách mọi người làm việc mang lại những yếu tố rủi ro mới. Một ví dụ là áp dụng hình thức làm việc remote / hybrid. Đây có thể đúng là mong muốn của nhân viên, nhưng thiếu sự đối thoại và kết nối trực tiếp có thể dẫn đến cảm giác bị cô lập và thất bại trong giao tiếp. Điều này có thể làm giảm sự gắn bó và năng suất của nhân viên.

Mặt khác, không cung cấp điều này có thể dẫn đến việc nhân viên rời bỏ các tổ chức.

Quản lý dữ liệu nhân viên

Quản lý dữ liệu nhân viên

An ninh mạng và quyền riêng tư dữ liệu là những trách nhiệm quan trọng đối với mọi tổ chức. Bạn phải quản lý việc thu thập và lưu trữ dữ liệu của nhân viên một cách an toàn, cũng như có chính sách bảo mật. Ngoài ra, bạn phải tổ chức việc xử lý dữ liệu khách hàng nhạy cảm cho nhân viên theo tiêu chuẩn cao.

Vi phạm bảo mật hoặc lạm dụng thông tin cá nhân có thể khiến các công ty dễ bị kiện cáo và tổn hại thương hiệu. HR cần đảm bảo rằng dữ liệu được bảo mật và được sử dụng đúng cách.

Tuân thủ các luật định

Các hoạt động và chính sách về Nhân sự cần phải phù hợp với nhiều luật và quy định, thường xuyên theo khu vực và quốc gia.

Để tuân thủ luật định để quản trị các rủi ro từ đây, bạn phải cập nhật về an toàn tại nơi làm việc và luật lao động liên tục thay đổi. Điều này bao gồm đảm bảo rằng tất cả các hợp đồng của nhân viên đều phù hợp với các quy chế và quy định hiện hành.

Tính nhân đạo

Nhân sự là trung tâm trong việc đảm bảo rằng các tổ chức cư xử có nhân đạo đối với nhân viên. Việc duy trì cách tuyển dụng và đối đãi có tính nhân đạo sẽ giúp giảm nguy cơ tranh chấp giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Dưới đây chỉ là một số ví dụ về các chính sách đạo đức mà người sử dụng lao động nên duy trì:

  • Cơ hội bình đẳng tuyển dụng.
  • Một môi trường làm việc không phân biệt đối xử.
  • Các thủ tục thôi việc công bằng.

Đào tạo và phát triển (L&D)

Trong khi các cơ hội học tập dựa trên khả năng của tổ chứcnhu cầu năng lực, bộ phận nhân sự cũng phải đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều có quyền tiếp cận bình đẳng. Việc giới hạn những người có thể tham dự có vẻ không công bằng đối với những người bị loại. Điều này có thể gây ra rủi ro về mức độ gắn bó của nhân viên!

Quan trọng hơn hết là nhân viên không được hỗ trợ trang bị các kỹ năng cần thiết để đáp ứng công việc cũng là một rủi ro vận hành cực kỳ lớn!

Skill matrix là gì? Cách thiết lập Skill Matrix cho doanh nghiệp
Bài viết liên quan
Skill matrix là gì? Cách thiết lập Skill Matrix cho doanh nghiệp
Bài viết giải thích về Skill matrix này có thể giúp bạn hiểu giá trị của nó đối với một công ty, về việc biết được nhân viên có những kỹ năng và năng lực nào và điều đó có thể ảnh hưởng đến sự bền vững của công ty như thế nào. Qua đó, bạn sẽ có những ý tưởng về cách sử dụng Skill matrix để xác định các kỹ năng có sẵn và tìm ra những khoảng trống kỹ năng tiềm ẩn. Điều này có thể giúp bạn cải thiện khả năng đào tạo và phát triển của nhân viên, đồng thời cho phép bạn lập team tốt hơn.

Phụ cấp và phúc lợi

Lương và phúc lợi công bằng nên được duy trì trong toàn bộ lực lượng lao động. Nhân sự cần cân đối cách thức cung cấp các gói lương thưởng cạnh tranh và công bằng, phù hợp với thị trường và lợi ích tài chính của công ty.

Họ cũng cần đảm bảo trả công bằng và cung cấp phúc lợi trọn gói cho nhân viên. Làm như vậy sẽ hỗ trợ việc tuân thủ các yêu cầu quy định và giúp nhân viên cảm thấy như họ đang được đối xử công bằng.

Sáp nhập và mua lại (Merger & Acquisition)

Có rất nhiều rủi ro liên quan đến quá trình M&A (Merger & Acquisition) liên quan đến HR và các vấn đề nhân sự khác, vì vậy các chuyên gia HR đóng một vai trò quan trọng. Ví dụ, lượt thôi việc thường là một vấn đề quan trọng trong ban lãnh đạo. Nghiên cứu cho thấy rằng “khoảng 50-75% các nhà quản lý chủ chốt tự nguyện rời đi trong vòng hai đến ba năm sau khi một công ty được mua lại.”

Khi các nhà lãnh đạo rời đi quá sớm, nó sẽ làm gián đoạn quá trình chuyển đổi M&A. Lý tưởng nhất là HR sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ thôi việc để củng cố thành công cho doanh nghiệp mới thành lập.

Tại sao quản trị rủi ro nhân lực quan trọng?

Có một kế hoạch quản trị rủi ro nhân lực đặt bạn vào vị trí để ngăn chặn hoặc đối phó thích hợp với các tình huống có vấn đề về nhân sự. Nó có thể bảo vệ sự an toàn và hạnh phúc của cả nhân viên và tổ chức theo những cách sau:

Lý do cần quản trị rủi ro nhân lực

Tiếp cận chủ động cho các vấn đề nhân sự
  • Khi bạn có mục đích quản lý rủi ro từ trước, bạn có thể giải quyết các vấn đề trước khi chúng trở thành thách thức lớn. Hiểu những gì bạn nên làm và khi nào bạn nên làm điều đó cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian và hạn chế căng thẳng.
  • Công nghệ không ngừng phát triển, phân loại nhân viên và cài đặt công việc khiến việc điều hướng thế giới công việc trở nên khó khăn. Thay đổi nhanh chóng nhất định phải tiếp tục và cách tiếp cận chủ động sẽ giúp bạn thích ứng tốt hơn với những rủi ro trong tương lai.
Đảm bảo cho việc tuân thủ luật định
  • Tuân thủ chặt chẽ tất cả các quy tắc và nội quy lao động giảm thiểu các mối đe dọa pháp lý. Quản lý rủi ro nhân sự giúp các công ty tránh được tiền phạt, chế tài và các vấn đề pháp lý khác, cũng như tất cả các thiệt hại đi kèm với chúng.
Xây dựng lực lượng lao động hiệu quả
  • Nhiều doanh nghiệp đang mở rộng việc tuyển dụng ngoài nhân viên chính thức để bao gồm các nhân viên theo hợp đồng, tự do. Quản lý hiệu quả rủi ro lực lượng lao động và cải thiện trải nghiệm của con người cho phép các công ty xây dựng và giữ chân lực lượng lao động phức tạp có thể nâng cao hiệu suất của tổ chức.
Giữ gìn và nâng cao danh tiếng của tổ chức
  • Khi rủi ro nhân sự leo thang thành những xung đột đáng kể, nó có thể làm tổn hại đến quan điểm của nhân viên về tổ chức và gây ra hình ảnh tiêu cực về công ty đối với công chúng. Điều này có thể ảnh hưởng đến khách hàng và khả năng tuyển dụng nhân viên trong tương lai của bạn.
  • Đề phòng những dấu hiệu bất ổn và giải quyết trước những tình huống bất trắc sẽ giúp bạn tránh được những hậu quả bất lợi.

Lập kế hoạch quản trị rủi ro nhân lực

Mô hình quản trị rủi ro nhân lực
Mô hình quản trị rủi ro nhân lực

Một chiến lược quản lý rủi ro nhân sự thành công phải có chủ đích. Dưới đây là năm bước để bạn bắt đầu:

1. Xác định các rủi ro nhân sự chính

Tiến hành đánh giá nhân sự để xem tổ chức của bạn còn thiếu những thông lệ nào và bạn cần ưu tiên cải thiện điều gì.

Hãy nghĩ về những rủi ro chung mà mọi doanh nghiệp phải đối mặt và cả những khoản nợ phải trả có thể là duy nhất cho ngành / công ty của bạn. Ví dụ, một doanh nghiệp chủ yếu quản lý nhân viên từ xa, theo hợp đồng thì phải xem xét điều gì có thể xảy ra khi nhân viên làm việc một mình với những khách hàng, hoặc điều gì sẽ xảy ra khi hợp đồng hết hạn.

2. Đánh giá rủi ro và ưu tiên hành động

Danh sách các loại hình rủi ro của bạn có vẻ quá sức, vì vậy bạn cần chia nhỏ chúng ra. Bắt đầu bằng cách đánh giá và xếp hạng từng loại bằng cách đặt những câu hỏi nhất định:

  • Xác suất hoặc tần suất nó xảy ra là gì?
  • Nó có thể phòng tránh được không?
  • Hậu quả sẽ nghiêm trọng như thế nào?
  • Có thể giảm thiểu tác động của thiệt hại không?

Bạn sẽ không thể quản lý tất cả các rủi ro cùng một lúc, nhưng chúng sẽ không quan trọng như nhau. Xếp hàng những việc bạn cần làm đầu tiên. Ví dụ: bạn có thể ưu tiên các rủi ro về pháp lý.

Nếu bạn chưa có những mục tiêu đó, hãy bắt đầu thực hiện các mục tiêu của tổ chức để xem cách quản trị rủi ro nào sẽ đưa bạn đến gần hơn với việc đạt được những mục tiêu đó.

3. Thiết kế và triển khai các giải pháp

Bây giờ đã đến lúc quyết định phải làm gì để giảm thiểu rủi ro mà bạn đã xác định. Bắt đầu với việc xác định các kỹ thuật quản lý rủi ro phù hợp. Sau đó, bạn cần đưa ra các giải pháp và bắt đầu thực hiện chúng.

Dưới đây là 2 ví dụ về quản lý rủi ro nhân sự về việc lựa chọn phương pháp tiếp cận ngăn ngừa và giảm thiểu tổn thất:

Ứng xử của nhân viên

Một nhân viên không đáng tin cậy trong vai trò của họ hoặc gây ra một môi trường làm việc thù địch với người khác có thể gây ra nhiều rủi ro cho người sử dụng lao động.

Các biện pháp phòng tránh có thể bao gồm: 
  • Kiểm tra toàn diện ứng viên trong quá trình tuyển dụng.
  • Một chương trình tiếp nhận và đào tạo mạnh mẽ cho nhân viên mới.
  • Sổ tay nhân viên cụ thể và xác nhận có chữ ký của mọi nhân viên.
  • Mô tả vị trí chi tiết
  • Các chính sách và thủ tục toàn diện với đào tạo liên tục.
  • Sự theo dõi của người quản lý, ghi chép bằng văn bản và xử lý kỷ luật khi các mô tả công việc hoặc chính sách không được tôn trọng.

Tuân thủ các luật định và pháp lý

An ninh mạng yếu kém hoặc không tuân thủ luật việc làm hoặc các quy định an toàn của ngành có thể dẫn đến vi phạm, phạt tiền, tai nạn hoặc kiện tụng. Việc tuân theo tất cả các nguyên tắc là điều cần thiết, nhưng không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ tránh được tất cả các vấn đề.

Các kỹ năng của nhân sự IT tập trung vào những điểm chính sau: 
  • Kiểm tra tất cả các quy trình nhân sự thường xuyên để tuân thủ.
  • Chỉ định một thành viên trong nhóm nhân sự cảnh giác và theo dõi các luật việc làm mới và các tình huống pháp lý chuyên sâu.
  • Hướng dẫn nhân viên và làm việc với bộ phận IT để đảm bảo dữ liệu nhạy cảm được an toàn.
  • Tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia hoặc luật sư việc làm để xem xét các thủ tục và tài liệu tuân thủ / bảo mật của bạn.

4. Lập quy trình giám sát rủi ro nhân sự liên tục

Quản trị rủi ro nhân lực là một chu trình liên tục. Bạn sẽ cần đánh giá rủi ro nhất quán để biết mọi thứ mà tổ chức của bạn phải đối mặt. Thiết lập một quy trình cho việc này sẽ đảm bảo bạn có thể chủ động trong việc đánh giá và giải quyết các rủi ro khi chúng phát sinh.

Dưới đây là một số câu hỏi để giúp bạn đánh giá mức độ hiệu quả của các giải pháp quản trị rủi ro nhân lực:

  • Rủi ro tổng thể có được quản lý tốt hơn không?
  • Việc truyền đạt kế hoạch quản lý rủi ro đàng tốt như thế nào?
  • Có rủi ro nào thay đổi theo thời gian không?
  • Có rủi ro mới xuất hiện không?
  • Nhân viên có tuân thủ các hướng dẫn quản trị rủi ro không?
  • Nhân viên có cần được đào tạo thêm không?

5. Tăng cường kỹ năng quản trị rủi ro trong bộ phận

Việc phát triển các kỹ năng quản trị rủi ro nhân lực sẽ mang lại lợi ích cho tổ chức về lâu dài. Hơn nữa, đó là những kỹ năng nhân sự ngày càng quan trọng trong tương lai sẽ giúp bạn duy trì sự phù hợp với tư cách là một chuyên gia nhân sự.

Một cách để cải thiện những kỹ năng này là hợp tác với một bộ phận khác có trình độ quản lý rủi ro cao hơn.

Khi bạn trau dồi quan điểm quản trị rủi ro, bạn sẽ có thể hành động một cách chiến lược hơn. Luôn tò mò về những phát triển đang diễn ra trong doanh nghiệp cụ thể của bạn. Sau đó, bạn có thể dự đoán cách chúng có thể gây ra rủi ro cho nhân sự và có thể nắm bắt được bất kỳ thay đổi nào cần được thực hiện.

Tạm kết

Môi trường hoạt động kinh doanh trong một doanh nghiệp luôn có sự thay đổi theo từ ngày, đòi hỏi bộ phận HR phải đáp ứng kịp. Quản trị rủi ro nhân lực cho phép các bộ phận nhân sự chủ động tiếp cận các vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn của họ và đảm bảo rằng tổ chức có thể hoạt động trơn tru và hiệu quả. Hi vọng rằng với những thông tin trên đây đã góp phần giúp công ty bạn thiết lập kế hoạch quản trị rủi ro đầy đủ và hiệu quả!


Tin tức liên quan

Hướng dẫn chọn nghề theo tính cách của bạn

Kỹ năng làm việc| 2023-11-03
Lựa chọn nghề nghiệp là một việc cực kỳ quan trọng, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tương lai chúng ta. Có rất nhiều yếu tố nên cân nhắc khi chọn nghề. Trong đó tính cách là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Nếu biết cách chọn nghề phù hợp với tính cách thì khả năng thành công sẽ là rất cao.

Top 20 Kỹ năng mềm trong ngành IT - cần thiết nhất

Kỹ năng làm việc| 2023-10-28
Kỹ năng mềm trong ngành IT là rất quan trọng. Chúng sẽ giúp lập trình viên phát triển bản thân và tạo mối quan hệ với đồng nghiệp, khách hàng tốt hơn. 20 kỹ năng mềm sau đây sẽ là cần thiết nhất dành cho bạn.

Hard skills và soft skills là gì? Tầm quan trọng trong ngành IT

Kỹ năng làm việc| 2023-10-27
Hard Skills và Soft Skills đều là 2 yếu tố cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực IT. Nhiều nhà tuyển dụng cho rằng ứng viên sở hữu cả 2 kỹ năng này chính là nhân tài mà mọi doanh nghiệp đều muốn có.

10 bí quyết giữ chân nhân tài ngành IT mà các HR phải biết

Kỹ năng làm việc| 2023-10-01
Giữ chân nhân tài là nhiệm vụ mà mọi công ty đều muốn thực hiện. Đó sẽ là cách để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty. Nếu bạn cũng muốn thực hiện điều này thì hãy tham khảo top 10 cách giữ chân nhân tài ngành IT sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!