Bộ câu hỏi phỏng vấn ứng viên làm việc từ xa

Nhiều công ty áp dụng mô hình làm việc từ xa do đại dịch và đã quyết định chuyển sang mô hình này lâu dài, yêu cầu các chuyên gia nhân sự và nhà tuyển dụng điều chỉnh nỗ lực tuyển dụng của họ để tuyển dụng được nguồn nhân lực có đủ kỹ năng để làm việc trong mô hình này! Nếu công ty bạn là một trong số đó thì đây là những câu hỏi phỏng vấn việc làm remote giúp bạn chọn lọc được những nhân viên có thể làm việc từ xa chuyên nghiệp!

Câu hỏi phỏng vấn việc làm remote mà nhà tuyển dụng nên hỏi
Câu hỏi phỏng vấn việc làm remote mà nhà tuyển dụng nên hỏi

Ứng viên làm việc từ xa là ai!

Ứng viên làm việc từ xa là những người muốn tìm cơ hội có thể làm việc tại nơi khác ngoài văn phòng công ty bạn! Tất nhiên, điều này trước tiên sẽ xuất phát từ nhu cầu tuyển dụng của công ty bạn!

Đặc điểm của một ứng viên làm việc từ xa:

  • Thích và có khả năng chủ động trong công việc
  • Thích linh hoạt về không gian hoặc cả thời gian làm việc
  • Đã có sẵn các thiết bị và công cụ hỗ trợ làm việc từ xa 
  • Có thể đã là Freelancer hoặc nhân viên theo hợp đồng dự án

Tiêu chuẩn của một ứng viên làm việc từ xa hiệu quả

  • Giao tiếp thành thạo và chuyên nghiệp quá các công cụ online

Việc sử dụng thành thạo các công cụ giao tiếp online là điều kiện tất yếu để trở thành ứng viên làm việc từ xa tiềm năng. Tuy nhiên, để trở thành một ứng viên làm việc từ xa tài năng bạn phải biết cách giao tiếp sao cho hiệu quả qua môi trường làm việc không trực tiếp! Trên thực tế những người làm việc từ xa mới dễ gặp các vấn đề về nhiễu hoặc sót thông tin khi giao tiếp qua các công cụ phần mềm!

  • Kỹ năng quản lý thời gian thượng thừa

Làm việc từ xa tùy thuộc vào chế độ của từng công ty sẽ có những điểm khác nhau về thời gian làm việc. Có nơi sẽ yêu cầu nhân viên từ xa làm việc cùng thời gian hành chính, cũng có nơi cho phép nhân viên từ xa linh hoạt về thời gian miễn là đảm bảo tiến độ các công việc có thời hạn! Nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì ứng viên từ xa vẫn cần có kỹ năng quản lý thời gian tốt vì khi đó họ sẽ không cùng không gian làm việc trực tiếp với công ty bạn! Mọi thứ họ sẽ có toàn quyền sắp xếp và không bị can thiệp quá sát sao!

Việc làm từ xa là gì?

Việc làm từ xa (việc làm remote) là những vị trí công việc mà nhân viên có thể hoàn thành bên ngoài môi trường văn phòng điển hình. Khi đảm nhận một việc làm remote, mọi người thường có thể hoàn thành phần lớn các nhiệm vụ và dự án của họ bằng máy tính. 

Họ cũng có thể liên lạc với người giám sát và các thành viên khác trong nhóm thông qua các cuộc gọi điện thoại, cuộc gọi video hoặc nền tảng nhắn tin. Điều này làm giảm nhu cầu nhân viên phải đến văn phòng thực tế để hoàn thành nhiệm vụ của họ và thay vào đó họ hoàn thành chúng tại nhà của họ hoặc một văn phòng ở xa.

Top Remote Jobs phổ biến với thu nhập hấp dẫn!
Bài viết liên quan
Top Remote Jobs phổ biến với thu nhập hấp dẫn!
Với sự phát triển của công nghệ và Internet, các nhà tuyển dụng ngày càng mở rộng tìm kiếm những nhân viên làm việc từ xa có thể mang đến các kỹ năng đáp ứng được với yêu cầu công việc. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các cơ hội việc làm từ xa như một sự lựa chọn mới mẻ cho sự nghiệp của mình. Bài viết này sẽ gợi ý cho bạn nhiều lựa chọn Remote Jobs phổ biến với thu nhập hấp dẫn.

Khác biệt của phỏng vấn việc làm remote?

Trong thực tế, phỏng vấn việc làm remote về cơ bản không có quá nhiều đổi khác so với phỏng vấn một ứng viên sẽ làm việc trực tiếp

Điểm khác biệt lớn nhất là sẽ có những câu hỏi phỏng vấn dẫn dắt cuộc trao đổi nhằm tìm hiểu xem ứng viên có sẵn sàng làm việc remote chưa, bao gồm về mặt tâm lý, kỹ năng và kinh nghiệm! Liệu họ có thể phát huy hết năng lực của mình khi làm việc remote không!

Bộ câu hỏi phỏng vấn việc làm remote

1. Bạn đã làm việc remote bao lâu rồi?

Bạn đã làm việc remote bao lâu rồi?
Bạn đã làm việc remote bao lâu rồi?

Một câu hỏi vào đề rất nhẹ nhàng như hỏi thăm mà bạn có thể biết được ứng viên đó từng có trải nghiệm làm việc remote trước đó chưa! Việc này cũng rất quan trọng để nhận định mức độ sẵn sàng, thích nghi.

Từ câu hỏi này, bạn có thể nối tiếp với các câu hỏi sau đây dựa trên câu trả lời của ứng viên để nghe họ trình bày cụ thể hơn về năng lực làm việc remote của họ

Câu hỏi bổ sung:

  • Bạn đã từng làm việc với một team toàn các thành viên làm việc remote chưa?
  • Làm thế nào để bạn vẫn tập trung vào nhiệm vụ của mình?
  • Làm thế nào để bạn luôn có tổ chức và quản lý thời gian của mình?
  • Khi làm việc từ xa thì bạn thích làm việc ở đâu?

2. Chia sẻ vài thành tích khi làm việc remote của bạn

Sẽ rất hữu ích nếu bạn xác định xem liệu ứng viên có đưa ra kết quả dẫn chứng rằng mình thực sự đã làm việc từ xa hiệu quả thế nào!

Một người có nhiều kinh nghiệm remote sẽ có các nguồn lực cá nhân và thực tế để thành công trong một nhóm làm việc từ xa. Sau khi họ trả lời, bạn sẽ biết liệu họ đang nói từ kinh nghiệm hay chỉ là hình dung.

Hầu hết những người được phỏng vấn có thành tích đã được chứng minh về hiệu quả khi làm việc remote sẽ tiếp tục giữ phong độ như vậy khi tham gia vào công ty bạn.

Bên cạnh đó bạn có thể hỏi thêm rằng tại sao ứng viên đó nghĩ rằng họ sẽ phát triển tốt trong việc làm remote tại công ty bạn, sau đó chuyển sang các câu hỏi bổ sung, chẳng hạn như những câu hỏi dưới đây.

Câu hỏi bổ sung:

  • Điều gì giúp bạn thành công với tư cách là một nhân viên remote?
  • Bạn thích thú nhất ở khía cạnh nào của việc làm remote?
  • Bạn sở hữu những kỹ năng nào đã góp phần mang lại thành công khi làm việc remote?

3. Bạn thấy đâu là thách thức tiềm ẩn làm việc remote?

Bạn thấy đâu là thách thức tiềm ẩn làm việc remote?
Bạn thấy đâu là thách thức tiềm ẩn làm việc remote?

Câu hỏi này cho phép người được phỏng vấn chứng tỏ họ có khả năng tự nhận thức và tầm nhìn xa để lường trước những thách thức có thể phát sinh.

Quan trọng là, câu hỏi này cũng nói lên sự quan tâm của họ đối với công việc. Nếu họ đang xem xét việc làm remote này, có lẽ họ đã thắc mắc về những trở ngại tiềm ẩn. Đó cũng là thước đo chính để đánh giá sự khiêm tốn. Khi trả lời, ứng viên có thể thừa nhận nơi họ có thể gặp khó khăn, đây là kỹ năng quan trọng của những nhân viên thành công!

Ngoài việc xác định các thách thức, hãy đặt các câu hỏi mời họ trình bày các giải pháp mà họ đã phát triển để giải quyết và vượt qua những thách thức trong quá khứ.

Câu hỏi bổ sung

  • Bạn dự định xử lý những thách thức tiềm ẩn này như thế nào? (nếu họ không tự đề xuất giải pháp)
  • Làm thế nào công ty tôi có thể hỗ trợ bạn ứng phó với những thách thức tiềm ẩn đó?
  • Cho một số ví dụ về việc bạn đã vượt qua những thử thách tương tự như thế nào?

4. Kỹ thuật giúp bạn có động lực và kỷ luật khi làm việc remote?

Câu hỏi này cho phép bạn đánh giá liệu một nhân viên đã phát triển các kỹ thuật để hỗ trợ thành công của chính họ (một dấu hiệu của sự trưởng thành trong nghề nghiệp) và liệu những phương pháp đó có phù hợp với cách làm việc của team bạn hay không (một mối quan tâm thực tế chính).

Ví dụ, những người làm việc remote có thể cảm thấy hiệu quả nhất khi họ làm việc suốt đêm và ngủ tới trưa, nhưng điều đó có thể không phù hợp với lịch trình phải họp vào buổi sáng của team bạn

Các ứng viên đáng tuyển chọn sẽ phát triển một tập hợp các kỹ thuật cá nhân giúp họ duy trì năng suất và gắn bó. Nó có thể bao gồm nghỉ giải lao đỉnh kỳ, giữ khung giờ làm việc cố định, thường xuyên xem xét KPI hoặc tiến độ công việc. Hãy ghi nhớ điểm phù hợp là tìm kiếm sự phù hợp chứ không phải đánh giá thói quen của họ.

Câu hỏi bổ sung:

  • Team tôi đã đạt được rất nhiều thành công khi thực hiện [một kỹ thuật mà team bạn đã sử dụng]. Bạn có thấy điều này hữu ích khi làm việc từ xa với bản thân bạn không?
  • Làm thế nào để bạn nghĩ rằng bạn có thể sử dụng [loại kỹ thuật mà ứng viên đã đề cập] để xử lý [một số khía cạnh của công việc]?

5. Bạn thành thạo công cụ hay phần mềm giao tiếp từ xa nào?

Bất kỳ ai làm việc từ xa như một phần của team hoặc tương tác với khách hàng trong suốt cả ngày phải biết cách sử dụng các công cụ giao tiếp một cách năng suất, chặt chẽ và cảm thấy thoải mái khi áp dụng công nghệ mới. Đây là điều tối quan trọng để thành công với tư cách là một nhân viên remote.

Hầu hết những người đã làm việc remote sẽ sử dụng một số app và phần mềm. Ngoài việc hỏi người được phỏng vấn công cụ nào họ đã sử dụng, hãy đặt những câu hỏi tiết lộ kiến ​​thức và kiến ​​thức chuyên sâu cũng như cách họ đánh giá kỹ năng kỹ thuật của họ.

Câu hỏi bổ sung

  • Bạn sử dụng những công cụ này bao lâu một lần?
  • Bạn có cảm thấy mình đã sử dụng thành thạo chúng không? Tại sao?
  • Có công cụ nào mà bạn mong muốn công ty bạn từng làm việc sử dụng không và tại sao?
  • Bạn có quen thuộc với bất kỳ công cụ nào mà công ty chúng tôi sử dụng không?

6. Kể về lần bạn đề xuất ý tưởng mới diễn ra thế nào, kết quả là gì?

Câu hỏi này được thiết kế để đánh giá khả năng tự chủ và năng lực của ứng viên để thực hiện các kế hoạch của riêng họ.

Nhân viên làm việc remote thường cộng tác trên các lịch trình và múi giờ khác nhau và dựa vào hướng dẫn không đồng bộ. Trong những khoảnh khắc mà họ không thể nhận được phản hồi ngay lập tức, liệu họ có lúng túng không? Họ có thể tự đóng góp xây dựng không?

Nếu vai trò mà ứng viên đang phỏng vấn không đòi hỏi nhiều khả năng sáng tạo độc lập, hãy hỏi xem họ có thể giải thích vấn đề mà họ gặp phải và cách họ chủ động phát triển giải pháp. Nếu vai trò yêu cầu sự sáng tạo và suy nghĩ độc lập, hãy tiếp tục với các câu hỏi giúp họ đi sâu vào chi tiết kinh nghiệm và kỹ năng.

Câu hỏi bổ sung:

  • Bạn đã truyền đạt ý tưởng của mình cho người khác và tranh thủ sự ủng hộ của họ như thế nào?
  • Với vai trò này, nếu bạn nghĩ ra một cách làm khác, bạn sẽ truyền đạt đề xuất của mình cho nhóm của chúng tôi như thế nào?

7. Chia sẻ lúc bạn gặp trục trặc khi làm việc từ xa! Kinh nghiệm có được là gì?

Việc làm remote không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Thường có những khó khăn về kỹ thuật hoặc giữa các cá nhân để giải quyết khi tham gia vào một team làm việc từ xa. Câu hỏi này cho phép bạn đánh giá xem liệu ứng viên có thể xoay xở với các vấn đề và làm việc để cải thiện hay không.

Câu trả lời cũng có thể chỉ ra cách tiếp cận của họ đối với trách nhiệm giải trình mang tính xây dựng. Nếu ứng viên nhanh chóng đổ lỗi cho người khác hơn là thừa nhận những thiếu sót của bản thân thì họ sẽ khó thể rút kinh nghiệm và xử lý tốt các vấn đề trong tương lai?

Câu hỏi bổ sung:

  • Làm thế nào bạn vực dậy sau sự thất vọng của thất bại đó?
  • Nhìn lại, bạn sẽ làm gì khác đi để có được kết quả tốt hơn?
  • Bạn có nghĩ rằng những tình huống tương tự có thể xuất hiện trong vai trò mà bạn đang ứng tuyển không?

8. Bạn dùng biện pháp nào để giao tiếp hiệu quả?

Câu hỏi này cho phép ứng viên xác định các phương pháp tiếp cận cụ thể và các triết lý chung để giao tiếp mạnh mẽ giữa các nhóm remote. Câu trả lời của họ sẽ chỉ ra cách tiếp cận của họ để làm việc với những người khác

Lý tưởng nhất là họ đã sử dụng nhiều công cụ khác nhau để tương tác với các thành viên trong nhóm, từ email truyền thống đến các công cụ chat và liên lạc tại nơi làm việc như Skype, Zoom. Việc nhấn mạnh vào giao tiếp quá mức và ưu tiên tính nhất quán và rõ ràng thường là một dấu hiệu tích cực về một người làm remote chuyên nghiệp.

Câu hỏi bổ sung:

  • Bạn đã sử dụng những công cụ giao tiếp và quản lý công việc nào trước đây?
  • Khi nào bạn muốn giao tiếp không đồng bộ (chẳng hạn như email) và khi nào thì một cuộc họp video hoặc cuộc gọi điện thoại sẽ thích hợp hơn?

9. Chìa khóa để quản lý thời gian và lịch trình của bạn là gì?

Những lợi ích của làm việc từ xa bao gồm tăng tính tự chủ, độc lập và linh hoạt, giúp quản lý thời gian hiệu quả, tuân thủ lịch trình và tổ chức các kỹ năng quan trọng cho những người làm việc từ xa. 

Ứng viên phải có thành tích đã được chứng minh về mức độ ưu tiên nhiệm vụ và quản lý thời gian thành công, thể hiện khả năng tập trung vào các khía cạnh thích hợp của công việc và hoàn thành công việc đúng thời hạn.

Câu hỏi bổ sung:

  • Bạn sử dụng những công cụ và kỹ thuật nào để luôn ngăn nắp, quản lý thời gian và hoàn thành công việc đúng hạn?
  • Làm thế nào để bạn xác định các vấn đề tiềm ẩn có thể làm gián đoạn khả năng hoàn thành đúng hạn và giúp tránh những lần trì hoãn không cần thiết?
  • Nếu nhiệm vụ của bạn phụ thuộc vào việc người khác hoàn thành công việc của họ, làm thế nào để bạn liên kết với nhóm để xem liệu có sự chậm trễ dự kiến ​​hay không và xác định xem chúng có thể ảnh hưởng đến lịch trình của bạn thế nào?

10. Kể về lần đưa ra feedback trong tình huống khó khăn?

Thật dễ dàng để chứng minh kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp. Nhưng giao tiếp đặc biệt quan trọng trong những thời điểm khó khăn khi thảo luận thẳng thắn và đưa ra các giải pháp thực sự. Câu hỏi này xuất hiện ở những cuộc đối thoại khó, cho phép ứng viên thể hiện kỹ năng xử lý các tình huống tế nhị của họ.

Đối với những người làm việc remote, điều quan trọng là phải trở nên hiệu quả và chuyên nghiệp khi truyền đạt những lời phản ánh hoặc mô tả những thách thức. Bởi vì bạn không gặp mặt trực tiếp, rất dễ hiểu sai ý định của một thành viên trong nhóm hoặc hiểu sai những gì họ muốn diễn đạt. 

Lý tưởng nhất là ứng viên có thể xác định cách họ chọn để truyền đạt phản hồi và giọng điệu cụ thể mà họ đã nhấn mạnh. Lời tường thuật của họ về những người có liên quan nên được quan sát và tôn trọng thay vì buộc tội và nhỏ mọn. 

Câu hỏi bổ sung:

  • Bạn và team trước đây đã giao tiếp như thế nào về vấn đề trong tương lai? Những cuộc trò chuyện sau đó như thế nào?
  • Nhìn lại, bạn có thay đổi bất cứ điều gì về cách bạn truyền đạt vấn đề không?
  • Bạn đã học được gì từ trải nghiệm đó có thể giúp bạn tiến lên phía trước?

Tạm kết!

Bằng cách đặt ra các câu hỏi phỏng vấn việc làm remote phía trên, bạn có thể đánh giá tiềm năng thành công của bất kỳ ứng viên nào. Khi ngày càng có nhiều công ty áp dụng mô hình làm việc kết hợp hoặc làm việc từ xa, khả năng đánh giá nhân viên của bạn theo hướng này sẽ mang lại cho bạn lợi thế cần thiết khi tìm kiếm tài năng hàng đầu. Bây giờ, đã đến lúc tìm các chuyên gia từ xa đủ điều kiện và thử những câu hỏi này!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!