Những lỗi sai cần tránh khi viết đơn xin việc

Cho dù bạn đang tìm kiếm một việc làm part-time hoặc cần một công việc chính thức sau khi tốt nghiệp, thì hẳn đây hẳn là một thử thách khó khăn trong lần tìm việc đầu tiên trong hành trình sự nghiệp của bạn. Một trong những điều khiến bạn đau đầu nhất là viết đơn xin việc thật tốt để mang đến cho bạn cơ hội tốt nhất để có được công việc mong muốn. Bài viết này sẽ đi qua những lỗi sai cần tránh khi viết đơn xin việc để bạn kiểm tra lại đơn xin việc của mình.

Những lỗi sai cần tránh khi viết đơn xin việc
Những lỗi sai cần tránh khi viết đơn xin việc

Đơn xin việc là gì?

Là một lá đơn tự soạn thể hiện mong muốn được làm việc tại một vị trí công việc cụ thể để gửi đến nhà tuyển dụng. Nội dung của đơn xin việc sẽ là lời giới thiệu bản thân khái quát cũng những kinh nghiệm và khả năng nổi bật để gây ấn tượng đầu tiên với nhà tuyển dụng.

Cách viết đơn xin việc chuẩn và ấn tượng nhất
Bài viết liên quan
Cách viết đơn xin việc chuẩn và ấn tượng nhất
Cũng giống như CV xin việc, một mẫu đơn xin việc chẩn chỉnh sẽ giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và khiến bạn trở nên khác biệt với các ứng viên còn lại. Chắc chắn bạn không muốn chỉ vì một mẫu đơn xin việc mà đánh mất cơ hội việc làm có 1-0-2 đúng không nào? GrowUpWork sẽ hướng dẫn bạn cách viết đơn xin việc chuẩn có thể áp dụng cho nhiều ngành nghề, vị trí khác nhau để gây ấn tượng trước nhà tuyển dụng.

Các lỗi cần tránh khi viết đơn xin việc

Chỉ dùng 1 đơn xin việc cho tất cả cơ hội việc làm

Khi bạn đang tìm kiếm việc làm, bạn có khả năng sẽ ứng tuyển cho nhiều cơ hội khác nhau đến khi bạn tìm được một công việc. Một sai lầm phổ biến mà những người tìm việc mắc phải là sử dụng cùng một đơn xin việc cho mỗi công việc mà họ ứng tuyển.

Bởi vì mục đích của đơn xin việc là thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn! Để làm được điều đó thì đơn xin việc phải thể hiện được cho họ thấy bạn có những điều mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Ở điểm này thì mỗi công ty mỗi khác, thế nên bạn không nên chỉ sử dụng duy nhất 1 phiên bản đơn xin việc để gửi cho tất cả nhà tuyển dụng, mà cần phải điều chỉnh cho thích hợp!

Điều chỉnh CV theo từng công việc bạn ứng tuyển
Bài viết liên quan
Điều chỉnh CV theo từng công việc bạn ứng tuyển
Là một người tìm việc, bạn chắc chắn có nhiều lựa chọn việc làm khác nhau nên không thể chỉ gửi CV cho một công ty được. Tuy nhiên, nếu gửi nhiều công ty với cùng một CV thì sẽ không hiệu quả. Điều quan trọng là bạn phải biết cách và điều chỉnh CV theo từng vị trí công việc mà mình ứng tuyển để tăng khả năng vượt vòng duyệt hồ sơ.

Viết đơn xin việc quá cầu kỳ

Các nhà tuyển dụng nhìn thấy rất nhiều hồ sơ mỗi ngày và việc tìm kiếm một ứng viên cho một vị trí cũng khô khan như quá trình tìm việc. Do đó, điều quan trọng là bạn phải làm cho đơn xin việc vừa vặn 1 trang để giúp nhà tuyển dụng đọc đơn xin việc của bạn một cách nhanh chóng, và dễ hiểu.

Một sai lầm phổ biến khác là các ứng viên làm cho đơn xin việc sáng tạo quá mức cần thiết. Điều này có thể khiến ứng dụng của họ trông thiếu chuyên nghiệp. Trừ khi bạn đang ứng tuyển cho một công việc đòi hỏi tính sáng tạo cao chẳng hạn như một nhà thiết kế đồ họa. Mặc dù có thể phối một ít màu, nhưng hãy giữ ở mức tối thiểu 2 màu sắc.

Sai chính tả và cách dùng từ

Bất kể bạn đang ở lĩnh vực nào, giao tiếp là chìa khóa. Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của giao tiếp là ngữ pháp phù hợp. Bất kỳ lỗi ngữ pháp hoặc chính tả nào trên đơn xin việc đều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp. 

Đơn xin việc của bạn nhằm mục đích truyền đạt những điểm mạnh của bạn và cách chúng có thể giúp bạn thành công ở vị trí này, nhưng nếu đơn xin việc của bạn mắc lỗi chính tả hoặc ngữ pháp thì sẽ rất dễ thất bại để thuyết phục họ tin tưởng vào điểm mạnh của bạn.

Thế nên, trước khi nộp hồ sơ, hãy nhìn đơn xin việc bằng con mắt mới của để đọc lại. Tốt hơn hết, hãy nhờ người khác xem giúp để họ có thể tìm ra các lỗi chính tả và ngữ pháp. Ngoài ra, hãy nhớ để ý các tính nhất quán trong trình bày, font chữ.

Đề cập kinh nghiệm thời trung học

Khi ứng tuyển cho một công việc chuyên môn chính thức đầu tiên, bạn cần phải tập trung vào những gì bạn đã hoàn thành trong thời gian học đại học, bao gồm các hoạt động chuyên ngành, thực tập và ngoại khóa. 

Ngay cả khi bạn đã tham gia vào các tổ chức có liên quan ở trường trung học, các nhà tuyển dụng mong đợi các ứng viên có kinh nghiệm từ những năm đại học của họ để có thể chuyển giao thành công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Hãy xem lại đơn xin việc và xóa bất kỳ những thông tin liên quan đến cấp trung học. Hãy nghĩ về những kinh nghiệm mà bạn đã có khi còn học đại học và hơn thế nữa để giúp đơn xin việc của bạn với những điều này.

Không dành nhiều thời gian để viết và chỉnh sửa

Là một sinh viên đại học, bạn bận rộn với các lớp học, tổ chức và có thể là công việc bán thời gian. Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn phải dành thời gian khi viết đơn xin việc. Nhà tuyển dụng có thể nhìn ra rằng bạn có gấp rút thực hiện hay không và điều này có thể đôi khi có thể liên quan đến mức độ nghiêm túc và sự quyết tâm của bạn với cơ hội công việc đó. Ngoài ra, việc vội vàng xem xét đơn xin việc của bạn sẽ khiến bạn dễ mắc lỗi chính tả và ngữ pháp cao hơn.

Nếu khó dành nhiều thời gian vào 1 lúc thì hãy chia nhỏ thời gian ra hằng ngày hoặc cuối tuần để học cách viết đơn xin việc và hoàn thiện nó dần dần.

Tranh thủ và tận dụng thời gian viết CV mỗi ngày
Tranh thủ và tận dụng thời gian viết CV mỗi ngày

Phóng đại hoặc nói sai sự thật

Ngay cả khi bạn vượt qua được vòng hồ sơ, phỏng vấn và kết thúc với một lời mời làm việc, việc nói sai sự thật trong đơn xin việc sẽ quay lại tác động tiêu cực đến bạn. Nếu lời nói dối là vô tình và bạn bắt gặp nó trước cuộc phỏng vấn, hãy trung thực trong cuộc phỏng vấn và nói với người phỏng vấn rằng bạn xin lỗi vì đã mắc sai lầm.

Hãy trung thực trước về khả năng của bạn. Sẽ hài lòng hơn nhiều nếu bạn có được một công việc cho những gì bạn thực sự có thể làm hơn là cho những gì bạn chưa có. Nếu bạn nhầm lẫn vô ý về ngày tháng hoặc chi tiết khác, hãy trung thực trước. 

Các nhà tuyển dụng sẽ biết ơn vì sự trung thực của bạn, và nếu không, bạn sẽ không có giá trị làm việc ở đó. Để tránh hoàn toàn những sai lầm không chủ ý, hãy dành cho mình nhiều thời gian để phân tích bản thân. Đọc lại đơn xin việc trước khi gửi.

Những lỗi nhỏ nhưng sức công phá lớn

Viết sai tên của bạn

Nghe lỗi sai này có vẻ ngớ ngẩn khi ai đó viết sai tên của chính họ, nhưng cũng rất dễ dàng để mắc phải lỗi này. Bạn có thể tỉnh táo trong suốt thời gian soạn nội dung cho đơn xin việc nhưng vì quá chủ quan với phần tên của bạn mà có thể buông lỏng cảnh giác làm bạn nhầm lẫn gõ sai một vài ký tự trong tên của mình!

Như đã nói ở trên, viết sai chính tả tên của bạn là một dấu hiệu chắc chắn cho nhà tuyển dụng tiềm năng rằng đơn xin việc của bạn cẩu thả, vì vậy hãy đảm bảo rằng tên của bạn được viết đúng chính tả mỗi khi bạn sử dụng nó trong cả CV, Cover Letter và bất kỳ biểu mẫu nào bạn điền.

Viết sai tên công ty

Bạn có thể đã thề rằng công ty đó là X Company, Inc. Hóa ra, đó là XZ Company, LLC. Nhà tuyển dụng chắc hẳn rằng sẽ rất thất vọng với lỗi tuy nhỏ mà có sức tàn phá khủng khiếp này. Do đó, bạn hãy truy cập vào lại Website của công ty đó để biết cách viết tên chính thức đầy đủ của họ và sử dụng tên đó trong đơn xin việc.

Xưng hô chung chung

Mô tả công việc không phải lúc nào cũng bao gồm thông tin liên hệ chi tiết, thế nên đôi khi viết dòng “Kính gửi nhà tuyển dụng” là lựa chọn tạm ổn khi viết đơn xin việc

Tuy nhiên, nếu có tên liên hệ trong mô tả công việc (Job Description) và bạn vẫn viết "Kinh gửi nhà tuyển dụng", thì rất có thể bạn sẽ không nhận lời mời phỏng vấn. Điều này có thể khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn là người không chú ý đến chi tiết hoặc không đọc toàn bộ tin tuyển dụng.

Không làm theo hướng dẫn

Đồng thời, hãy chắc rằng bạn đã làm theo tất cả các hướng dẫn trong tin tuyển dụng. Chẳng hạn, đơn xin việc của bạn có phải gửi đi trước một kỳ hạn hay vào một ngày nhất định không? Hoặc file đơn xin việc được yêu cầu ở định dạng PNG hay PDF? 

Đọc toàn bộ tin tuyển dụng cho đến cuối, sau đó đọc lại một lần nữa. Đôi khi, nhà tuyển dụng thêm thông tin chi tiết ở dưới cùng để đảm bảo bạn đang chú ý và có thể làm theo hướng dẫn.

Tạm kết!

Đơn xin việc là một tài liệu quan trọng và là tiền đề cho sự ra mắt của một ứng viên trước những người sẽ lựa chọn họ cho cơ hội công việc đó! Trên đây là những lỗi sai thường gặp khi viết đơn xin việc để gửi đến nhà tuyển dụng! Hi vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích và đến với bạn kịp thời! Chúc bạn thành công có được công việc như ý!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!