Nhà tuyển dụng tổ chức phỏng vấn remote jobs thế nào!

Làm việc từ xa là một hình thức đã và đang phổ biến mạnh mẽ, nhất là khoảng thời gian gần đây. Tương tự, các công ty cũng mở rộng các cơ hội việc làm cho phép nhân viên làm việc từ xa, còn gọi là remote jobs. Dưới đây là một số lưu ý dành cho nhà tuyển dụng khi tổ chức phỏng vấn remote jobs.

Nhà tuyển dụng tổ chức phỏng vấn cho remote jobs
Nhà tuyển dụng tổ chức phỏng vấn cho remote jobs

Việc làm từ xa là gì?

Việc làm từ xa là những công việc mà người lao động có thể hoàn thành mà không phải đến văn phòng công ty. Việc làm từ xa phá bỏ rào cản về không gian, có thể được biết đến hoặc kết hợp với các loại công việc khác như Freelance, theo thời hạn hợp động, Gig work hay Work form home (làm việc tại nhà)

Xu hướng làm việc tại nhà trong tương lai
Xu hướng làm việc tại nhà trong tương lai

Vốn dĩ việc làm từ xa đã xuất hiện từ trước, nhưng 2 thời gian gần đây bắt đầu trở nên phổ biến một cách mạnh mẽ bởi các biện pháp giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19. Theo báo cáo của FlexJobs, số lượng remote jobs đã tăng 44% trong 5 năm qua và 91% so với 10 năm trước.

Với vai trò là một nhà tuyển dụng cho công ty, bạn nhận ra cần bắt nhịp với xu hướng remote jobs này càng sớm càng tốt. Trong đó, khâu phỏng vấn ứng viên cũng cần có những điều chỉnh nhất định về mặt tổ chức để phù hợp với các vị trí làm việc từ xa.

Dưới đây là những điều quan trọng để bạn lưu ý khi tổ chức một buổi phỏng vấn cho các vị trí làm việc từ xa thành công.

Lưu ý khi tổ chức phỏng vấn remote jobs

Chia sẻ thông tin và mẹo phỏng vấn qua email

Sự không chắc chắn của bất kỳ buổi phỏng vấn xin việc nào cũng đều để lại cho ứng viên một trải nghiệm căng thẳng. Đó là lý do tại sao bạn nên chia sẻ càng nhiều thông tin càng tốt với họ trước khi bước vào buổi phỏng vấn chính thức. Sự cách biệt về không gian khi phỏng vấn càng cho thấy tương tác này là hoàn toàn cần thiết nếu bạn là nhà tuyển dụng.

Đối với phỏng vấn remote jobs bạn sẽ cần giữ một số hướng dẫn. Ví dụ, gửi email lịch phỏng vấn cùng với thông tin về phần mềm mà bạn và ứng viên sẽ kết nối để phỏng vấn online, sẽ càng tốt nếu kèm theo hướng dẫn cài đặt và sử dụng. Mục đích là giúp ứng viên biết những gì cần có khi họ nhấp vào Link Meeting, vì vậy hãy cung cấp cho họ nhiều thông tin chi tiết nhất có thể.

Gửi email hướng dẫn phỏng vấn cho ứng viên
Gửi email hướng dẫn phỏng vấn cho ứng viên

Chuẩn bị thiết bị và phương án dự phòng

Bạn mong đợi các ứng viên xuất hiện đúng giờ, sẵn sàng để được trình bày năng lực tốt nhất của chính họ. Sự tuyệt vời này cũng cần có phần chuẩn bị từ phía bạn về các thiết bị, không gian bạn sẽ ngồi kết nối với ứng viên.

Đảm bảo kiểm tra thiết bị và kết nối mạng của bạn và tìm một nơi yên tĩnh để nói chuyện với ứng viên như thể họ đang ở ngay trước mặt bạn. Không chuẩn bị tốt cho một cuộc phỏng vấn phản ánh không tốt về bạn và hình ảnh công ty bạn, vì vậy hãy dành ra một vài phút trước khi bạn bắt đầu cuộc gọi để đảm bảo rằng mọi thứ đã sẵn sàng.

Đánh giá ứng viên dựa vào những vấn đề quan trọng

Khi bạn gặp gỡ các ứng viên khác nhau, đừng để những yếu tố không liên quan ảnh hưởng quá mức đến nhận định của bạn về họ. 

Các buổi phỏng vấn online có thể bị gián đoạn bởi tiếng ồn không lường trước. Các vấn đề về Wifi có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Những phiền nhiễu không mong muốn này dù rất khó chịu nhưng cuối cùng vẫn không liên quan gì đến trình độ và năng lực của ứng viên.

Trong trường hợp toàn bộ cuộc phỏng vấn bị gián đoạn, hãy cân nhắc yêu cầu ứng viên lên lịch phỏng vấn lại. Bạn đã đủ ấn tượng với CV của họ để mời họ phỏng vấn, vì vậy hãy cho họ mọi cơ hội để chia sẻ lý do tại sao họ là người phù hợp với công việc.

Tìm ra ứng viên phù hợp trong buổi phỏng vấn
Bài viết liên quan
Tìm ra ứng viên phù hợp trong buổi phỏng vấn
Bạn là nhà tuyển dụng đang trong quá trình tổ chức phỏng vấn để tìm ra ứng viên phù hợp cho nhân công ty mình. Điều này cũng có nghĩa là bạn đang trong quá trình đưa ra nhiều lựa chọn quan trọng cho công ty của mình. Để giúp bạn có được quyết định ưng ý, dưới đây là một số cách bạn có thể tham khảo để tìm ra ứng viên phù hợp trong buổi phỏng vấn!

 

Tránh phỏng vấn nhóm khi tổ chức phỏng vấn remote

Phỏng vấn nhóm với nhiều ứng viên cùng lúc có thể là một hình thức khá phổ biến khi bạn tổ chức phỏng vấn việc làm trực tiếp tại văn phòng. Đồng thời phương án này cũng giúp rút gọn quy trình tuyển dụng và làm cho ứng viên cảm thấy trải nghiệm đối thoại nhiều hơn.

Tuy nhiên, đối với phỏng vấn remote jobs bạn có thể đối mặt với nhiều sự cố kỹ thuật nếu tổ chức phỏng vấn nhóm khi phải kết nối với quá nhiều người cùng một lúc. 

Vì thế, để giảm thiểu khả năng xảy ra các vấn đề kỹ thuật, bạn nên chỉ phỏng vấn một ứng viên tại một thời điểm. Các buổi phỏng vấn remote đã ít nặng nề hơn đối với ứng viên vì không cần phải đi lại, vì vậy bạn có thể lên lịch cho nhiều buổi phỏng vấn với các ứng viên lần lượt trong một vài giờ.

Lưu ý về sự tập trung

Cần phải nhấn mạnh điều này vì khả năng mất tập trung rất dễ xảy ra khi thực hiện các cuộc video call, và điều này sẽ tối kỵ với một buổi phỏng vấn dù cho bạn là ứng viên hay nhà tuyển dụng.

Hãy nhớ rằng một cuộc phỏng vấn remote jobs không chỉ là một cuộc họp khác trên lịch của bạn vì công ty đang tin tưởng bạn sẽ giúp họ tìm được nhân viên phù hợp và sự tập trung cho một buổi phỏng vấn cũng thể hiện được sự chuyên nghiệp và hình ảnh công ty bạn. Hãy tôn trọng tất cả những người có liên quan và đảm bảo rằng bạn có mặt và lắng nghe cẩn thận trong suốt buổi phỏng vấn.

Đừng nhảy ngay vào các câu hỏi phỏng vấn

Khi một ứng viên đến phỏng vấn, thường có một khoảng thời gian trò chuyện nhỏ để giúp họ thoải mái và thiết lập mối quan hệ với bạn. Và bạn có thể tạo ấn tượng ban đầu từ cuộc trò chuyện thông thường này.

Đối với buổi phỏng vấn từ xa cũng vậy, hãy tạo sự khởi đầu thoải mái khi thực hiện các buổi phỏng vấn từ xa. Thay vì vào ngay các câu hỏi nặng nề, hãy dành một phút để làm quen. Giới thiệu về vị trí của bạn và điều bạn yêu thích khi làm việc cho công ty. Hoặc sử dụng một dữ kiện thú vị từ CV của ứng viên để dễ dàng bước vào những câu hỏi phỏng vấn chính thức.

Dành thời gian để nói về văn hóa, nơi làm việc 

Các cuộc phỏng vấn trực tiếp mang đến cho các ứng viên cơ hội để quan sát công ty bạn khi đến văn phòng. Tuy nhiên vẫn chưa đủ để họ chắc chắn rằng có phù hợp với môi trường làm việc ở công ty bạn hay không.

Các ứng viên phỏng vấn từ xa cũng vậy. Vì thế, hãy điền vào chỗ trống cho họ bằng cách mô tả môi trường làm việc như thế nào, cách bộ phận/team của công ty bạn hoạt động và người mà họ sẽ hợp tác chặt chẽ. Nói về những gì tổ chức của bạn coi trọng. Đây cũng là cơ hội để bạn thu hút ứng viên và  khiến họ hào hứng chấp nhận một offer tiềm năng.

Tận dụng tính năng Screen sharing

Công cụ giúp bạn phỏng vấn remote jobs mang đến cho bạn lợi thế khi cung cấp các tính năng như Screen sharing.

Trong một cuộc phỏng vấn từ xa hiện đại, bạn có thể sử dụng tính năng chia sẻ màn hình để cho các ứng viên thấy các dự án thực tế mà team đang thực hiện hoặc mô phỏng và hỏi họ có thể đóng góp như thế nào. Hỏi họ nghĩ rằng công ty bạn đã làm tốt điều gì và những gì họ sẽ làm khác đi.

Bổ sung phỏng vấn với bài test

Tuyển dụng nhân viên mới là một quyết định lớn. Và thông thường khi kết thúc các buổi phỏng vấn mà bạn vẫn không chắc chắn ai là người phù hợp nhất cho vị trí công việc. Bạn biết được những gì ứng viên đã đạt được trong sự nghiệp của họ nhưng cuộc trò chuyện không cung cấp nhiều thông tin chi tiết về kỹ năng của họ, lúc này cần thiết có một bài test phụ hoặc phỏng vấn phụ.

Yêu cầu các ứng viên cuối cùng của bạn hoàn thành bài test kỹ năng hoặc dự án mẫu sẽ loại bỏ sự không chắc chắn và giúp bạn tìm kiếm được người tài năng nhất.

Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc về nội dung và hình thức bài test. Nếu nó mất quá nhiều thời gian, phức tạp và không mấy liên quan đến chuyên môn công việc bạn đang tuyển dụng thì rất có thể ứng viên sẽ từ bỏ ứng tuyển!

Tiếp tục tuyển dụng

Ngay cả khi công việc hoạt động trở lại bình thường, bạn vẫn có thể tiếp tục tuyển dụng với hình thức phỏng vấn remote jobs. Đừng để khoảng cách địa lý ngăn cản công ty bạn phát triển nhân lực, bất kể đó là remote jobs hay làm việc trực tiếp tại văn phòng hoặc cả hai.

Tạm kết

Phỏng vấn remote jobs có những thay đổi nhất định khi phỏng vấn cho các vị trí làm việc tại văn phòng. Hi vọng rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để phỏng vấn thành công với vai trò là nhà tuyển dụng!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!