Những sai lầm cần tránh khi làm việc với công ty tuyển dụng

Nếu bạn đang cố gắng tìm một công việc mới thông qua giới thiệu việc làm từ các công ty tuyển dụng thì sẽ nhận được khá nhiều lợi ích cho hành trình tìm việc của mình. Họ sẽ là người kết nối bạn nhanh chóng đến các cơ hội việc làm phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn chưa từng hoặc ít khi làm việc với họ thì rất có thể mắc phải các lỗi khiến các cơ hội công việc không thể đến với bạn. Bài viết này sẽ chỉ ra một số sai lầm cần tránh khi làm việc với công ty tuyển dụng!

Những sai lầm cần tránh khi làm việc với công ty tuyển dụng
Những sai lầm cần tránh khi làm việc với công ty tuyển dụng

Không thể phủ nhận lợi ích của việc tìm việc làm thông qua các nhà tuyển dụng, tuy nhiên Cũng như nhiều hành trình tìm việc thông thường thì tìm kiếm việc làm thông qua nhà tuyển dụng và các công ty tuyển dụng cũng sẽ tồn tại sự cạnh tranh!

Có điều nếu bạn khéo léo và nhanh chân tiếp cận được các nhà tuyển dụng hơn thì các cơ hội phù hợp với mong muốn và khả năng của bạn sẽ nhanh hơn.

Trên thực tế, những ứng viên sử dụng dịch vụ tìm việc của các công ty tuyển dụng và Headhunter, nhưng không phải ai cũng có được công việc thành công. Nguyên do có thể là các ứng viên này vô tình đã mắc vào một số lỗi khiến họ bị công ty tuyển dụng bỏ quên! Trước khi tìm hiểu về những lỗi này chúng ta cần biết được tìm nhà tuyển dụng ở đâu và tiếp cận như thế nào?

Tìm công ty tuyển dụng ở đâu?

Nhờ sự giới thiệu của các nhà tuyển dụng và các công ty tuyển dụng thì các ứng viên có thể nhanh chóng có được các cơ hội công việc tuyệt vời.

Hiện nay trên thị trường việc làm có rất nhiều các dịch vụ giới thiệu việc làm để ứng viên tiếp cận như một trong những nguồn cung cấp các cơ hội công việc từ Headhunt tới nhà tuyển dụng và hầu hết đều miễn phí!

Tìm việc từ nhà tuyển dụng và Headhunter
Bài viết liên quan
Tìm việc từ nhà tuyển dụng và Headhunter
Việc nhận được email hoặc cuộc gọi đến từ các Headhunter có thể là điều mới mẻ đối với bạn, đồng thời cũng có thể gây thêm căng thẳng nếu bạn chưa từng trải nghiệm dịch vụ này trước đây. Nhà tuyển dụng và Headhunter là ai? Họ có thể giúp gì cho bạn và bạn có nên chọn họ? Nội dung này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về Headhunter và nhà tuyển dụng, để bạn có tất cả kiến thức cần thiết để quyết định công ty nào tốt hơn cho mình.

Sau khi đã hiểu về cách hoạt động và những lợi ích của các công ty tuyển dụng và headhunter khi bạn tìm việc làm thông qua ho, chúng ta cùng đến với những lỗi sai thường gặp ở các ứng viên khiến các công ty tuyển dụng bỏ quên họ trên hành trình tìm việc nhé!

Những điều khiến công ty tuyển dụng phớt lờ bạn!

1. Thiếu tính chuyên nghiệp

Mặc dù các công ty tuyển dụng không phải là người quyết định cuối cùng đưa bạn tới với công việc, nhưng bạn vẫn nên chuẩn bị để có một buổi phỏng vấn với họ giống như bạn đang giới thiệu bản thân trước công ty bạn thực sự ứng tuyển

Từ sự đúng đúng giờ trong nộp hồ sơ, hẹn phỏng vấn, rồi ăn mặc phù hợp cho đến chuẩn bị để nói về các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn cũng cần nghiêm túc như một buổi phỏng vấn với công ty tiềm năng bạn muốn làm việc!

Pro tip:

Một điều quan trọng mà bạn cần nhận ra là các công ty tuyển dụng không làm việc cho bạn; khách hàng thực tế của họ là các công ty khách hàng đang cần tìm người cho các vị trí công việc. Vì thế sự chuẩn bị nghiêm túc và chuyên nghiệp trước các công ty tuyển dụng sẽ tạo ra ấn tượng tốt, khiến họ có thể lập ra một danh sách thật nhiều các cơ hội có thể từ các công ty khách hàng cho bạn hơn so với những người khác.

Cụ thể bạn hãy quan tâm đến cách cư xử của mình, đưa ra những câu trả lời khéo léo cho những câu hỏi của họ. Thể hiện sự trân trọng thời gian và nỗ lực của họ để tìm cho bạn một công việc. 

Ngược lại, nếu bạn không thể hiện được sự chuyên nghiệp của bản thân thì các công ty tuyển dụng có giỏi đến đâu thì cũng khó mà kết nối cho bạn đến các cơ hội công việc được!

Sai lầm thiếu tính chuyên nghiệp trong ứng xử khi làm việc với công ty tuyển dụng
Sai lầm thiếu tính chuyên nghiệp trong ứng xử khi làm việc với công ty tuyển dụng

2. Thiếu sự chân thực, cởi mở

Khi làm việc với một nhà tuyển dụng trong các công ty tuyển dụng, điều cực kỳ quan trọng là bạn phải cởi mở và thẳng thắn với họ.

Ví dụ: nếu một vị trí nào đó mà họ giới thiệu cho bạn hơi xa tầm tay từ góc độ kỹ năng của bạn thì bạn đừng ngại cho nhà tuyển dụng biết ngay!

Vì nếu bạn không làm vậy sẽ khiến công ty tuyển dụng mất uy tínchuyên nghiệp trước công ty khách hàng đó của họ và sẽ e ngại khi giới thiệu bạn cho các cơ hội sau! Nói cách khác thì bạn đã bị đưa vào blacklist của công ty tuyển dụng đó!

Hãy trình bày năng lực và kinh nghiệm bạn cần sự cởi mở và chân thành để đảm bảo mọi chuyện đi đúng hướng ngay từ đầu! Khi công ty tuyển dụng càng biết rõ về bạn thì sẽ giới thiệu các cơ hội phù hợp nhất!

Họ sẽ đóng vai trò như một tư vấn viên để lắng nghe bạn trình bày với mục đích là để giúp bạn tìm ra các cơ hội việc làm!

Nói về mức lương quá sớm

Điều này cũng được khuyên giống như lúc bạn phỏng vấn thực sự, đó là đừng hỏi về mức lương trong năm phút đầu tiên của buổi trò chuyện. Điều này tuy là cần thiết làm rõ nhưng cũng hết sức nhạy cảm, nên bạn cũng cần tiết chế khi làm việc với công ty tuyển dụng!

Nếu bạn quên điều này và xem công ty tuyển dụng như một dịch vụ để bạn đòi hỏi một mức lương thì rất có thể họ sẽ nghĩ bạn quá tự cao và tự phụ. Như điều một, thì hãy cư xử với công ty tuyển dụng như công ty chính thức bạn muốn làm việc.

Ngoài ra, tin vui cho các ứng viên là các bạn không cần lăn tăn về vấn đề mức lương của mình quá sớm vì công ty tuyển dụng sẽ chủ động đề cập với bạn trong quá trình tư vấn và tuyển dụngdoanh thu của họ được các công ty khác hàng chi trả dựa trên phần trăm mức lương mà ứng viên được tuyển dụng thành công! Nên các bạn cứ yên tâm và kiên nhẫn nhé!

Không có hoặc chậm phản hồi khi liên lạc

Không có hoặc chậm phản hồi khi liên lạc
Không có hoặc chậm phản hồi khi liên lạc

Một trong những lý do đáng tiếc nhất khiến bạn vụt mất các cơ hội việc làm phù hợp đó là không phản hồi liên lạc được hoặc bạn phản hồi chậm!

Liên lạc tưởng chừng như rất đơn giản, nhưng nếu công ty tuyển dụng của bạn không thể liên hệ với bạn để lên lịch phỏng vấn hoặc đưa ra các offer, điều này có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến cơ hội đạt được công việc của bạn. 

Các nhà tuyển dụng thuộc các công ty tuyển dụng thường được đánh giá cao về tốc độ kết nối đúng người với đúng việc, nên khi bạn bỏ lỡ hoặc làm lơ liên lạc của họ thì có thể bạn đã tự mình cắt đứt một nguồn cung cấp các cơ hội rất hiệu quả

Hãy chắc chắn cho nhà tuyển dụng biết phương thức liên lạc mà bạn thường dùng nhất như mạng xã hội, tin nhắn hoặc cuộc gọi để bạn không bỏ lỡ bất kỳ cập nhật nào. Sự phản hồi kịp thời cũng vô cùng quan trọng, bởi vì với một cơ hội việc làm không chỉ một mình bạn quan tâm mà còn rất nhiều người khác, sự chậm trễ cũng có thể khiến cơ hội bị giành mất!

Hoặc nếu bạn có bất kỳ thông tin hay những thay đổi trong quyết định tìm việc của mình thì hãy chủ động báo cho công ty tuyển dụng mà mình đang làm việc cùng để họ cập nhật và hỗ trợ bạn đúng lúc. Điều này cũng thể hiện sự chuyên nghiệp và sự trân trọng của bạn với nỗ lực giúp đỡ bạn tìm việc từ các công ty tuyển dụng!

Tìm cách và liên lạc trực tiếp với công ty

Một sai lầm phổ biến khác mà người tìm việc mắc phải là liên hệ trực tiếp với công ty khách hàng được công ty tuyển dụng giới thiệu cho họ

Một khi bạn đã đồng ý nhận sự hỗ trợ của nhà tuyển dụng và họ đã cung cấp cho bạn một lựa chọn ưng ý, thì các giai đoạn còn lại của quá trình tuyển dụng bạn cũng phải giao cho họ. Đây là một quy tắc bất thành văn mà các ứng viên nên biết khi làm việc với các công ty tuyển dụng

Bởi vì đây chính là mấu chốt công việc của họ, nếu bạn kết nối với công ty khách hàng của họ ở phía sau thì đây là một sự hợp tác không công bằng cũng như bạn đang thiếu tôn trọng với công việc của họ!

Nếu điều này xảy ra thì rất có thể bạn sẽ nằm trong blacklist ứng viên của nhiều chứ không chỉ một công ty tuyển dụng!

Hối thúc liên tục

Với tư cách và kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực tuyển dụng, các đội ngũ làm việc trong công ty tuyển dụng hơn ai hết luôn hiểu rằng những ứng viên của họ rất trông ngóng các cơ hội việc làm! Vì thế họ luôn nỗ lực và tận dụng quỹ thời gian làm việc của mình nhất có thể để tạo ra các kết nối phù hợp!

Cũng vì thế bản thân họ là những người bận rộn, làm việc với nhiều ứng viên tiềm năng và cố gắng kết nối vào càng nhiều vị trí cho các công ty khách hàng cùng một lúc. Do đó, họ có thể mất một khoảng thời gian nhất định để sắp xếp tất cả và liên hệ lại với bạn

Một mức độ liên hệ thích hợp để theo dõi các cơ hội việc làm từ công ty tuyển dụng đang hỗ trợ bạn là cần thiết. Bạn có thể cách vài ngày để contact lại một lần với với họ nếu chưa thấy phản hồi thay vì cứ mỗi ngày lại gửi mail!

Bỏ qua ý kiến đóng góp

Đôi lúc có thể bạn sẽ cảm thấy các hoạt động trong quá trình tuyển dụng quá rườm rà và phức tạp, từ việc chỉnh sửa CV cũng như các góp ý sau những lần tập luyện phỏng vấn

Nhưng những ý kiến góp ý và tư vấn của nhà tuyển dụng luôn dựa trên thực tế mà những gì các công ty khách hàng của họ cần

Nếu bạn kiên nhẫn lắng nghe và chỉnh sửa theo các góp ý xây dựng từ đội ngũ công ty tuyển dụng thì khả năng nhận được lời mời làm việc trong công ty bạn ưng ý sẽ cao hơn nhiều so với khi bạn tự hành động một mình. Đây cũng là lợi ích lớn khi bạn làm việc cùng các công ty tuyển dụng!

Sự lắng nghe và nỗ lực hoàn thiện trong quá trình tuyển dụng của bạn cũng góp phần tạo động lực mạnh mẽ cho các nhà tuyển dụng hỗ trợ bạn tận tình và gắn bó hơn!

Tạm kết

Sự hợp lực của nhiều bên trong hành trình tìm kiếm việc làm ưng ý của bạn sẽ dẫn đến một kết quả mỹ mãn như câu ca dao “ba cây chụm lại nên hòn núi cao!” Điều bạn cần chỉ là biết cách tận dụng và ứng xử với các nguồn hợp lực này thật hiệu quả! Hi vọng rằng nội dung này đã chia sẻ cho bạn những sai lầm cần tránh khi làm việc với các công ty tuyển dụng để bạn có thể tận dụng được tối đa sự hỗ trợ đến từ họ! Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!