Bí quyết để tìm việc làm thực tập sinh hiệu quả và nhanh chóng

Bạn có cơ hội tốt nhất để tìm được việc làm thực tập sinh hoàn hảo nếu bạn áp dụng một số chiến lược khác nhau. Networking, tham dự ngày hội việc làm, tìm kiếm từ các kênh tuyển dụng online và xác định các nhà tuyển dụng tiềm năng thông qua. Tìm một công việc thực tập sinh đòi hỏi thời gian và kế hoạch, nhưng kết quả chắc chắn xứng đáng với nỗ lực của bạn. Dưới đây là một số bí quyết để tìm việc làm thực tập sinh hiệu quả và nhanh chóng!

Bí quyết để tìm việc làm thực tập sinh hiệu quả và nhanh chóng
Bí quyết để tìm việc làm thực tập sinh hiệu quả và nhanh chóng

Việc làm thực tập sinh là gì?

Việc làm thực tập sinh là việc làm dành cho các bạn sinh viên những năm cuối, chưa có kinh nghiệm, làm việc để học hỏi cách thức trong thực tế trước khi bước vào hành trình lao động chính thức!

Việc làm thực tập sinh thường đúng với chuyên ngành và chuyên môn mà sinh viên đó nghiêm túc theo đuổi! Do đây là công việc để học việc nên sẽ không có mức lương cụ thể được quy định, tất cả sẽ tùy thuộc vào nơi sinh viên đó thực tập!

Thời gian thực tập thường kéo dài từ 3 đến 6 tháng. Sau đó, sinh viên thực tập và công ty sẽ cân nhắc việc tiếp tục ký kết hợp đồng lao động chính thức hay không, dựa vào mong muốn và đánh giá của đôi bên trong suốt quá trình thực tập!

Bí quyết tìm việc làm thực tập sinh

Bắt đầu tìm việc thực tập từ sớm

Lưu ý rằng một số ngành và thực tập có thời hạn ứng tuyển khá sớm. Một số công ty có thể tuyển dụng và thuê ngay từ tháng 11 cho kỳ thực tập mùa hè. Bắt đầu tìm công việc thực tập của bạn trong kỳ nghỉ Tết giúp bạn có thêm thời gian dẫn đầu trước những tháng mùa hè. 

Nó cũng có thể mang đến cho bạn cơ hội tạo ra những kết nối (mối quan hệ chuyên nghiệp) có giá trị, chẳng hạn như các cựu sinh viên hoặc các chuyên gia trong các tổ chức mà bạn quan tâm trước khi quay lại thời gian học tập sau kỳ nghỉ Tết. 

Bộ phận đối ngoại, kết nối doanh nghiệp trường đại học của bạn có thể là nguồn kết nối tốt dẫn bạn đến với các cơ hội thực tập nhanh chóng!

Tầm quan trọng của Network cho công việc đối với sự nghiệp
Bài viết liên quan
Tầm quan trọng của Network cho công việc đối với sự nghiệp
Không nên giảm tầm quan trọng của network trong công việc khi bạn đang trong quá trình tìm kiếm việc làm. Xây dựng và duy trì Network nên trở thành một phần trong công việc hàng ngày của bạn và những nỗ lực liên quan đến nghề nghiệp. Network của bạn nên có sẵn khi bạn cần, cho cả việc tìm kiếm việc làm và thăng tiến trong sự nghiệp. Dưới đây là một vài lý do để chú trọng network và một số lời khuyên để xây dựng và duy trì Network.

Cân nhắc các cơ hội thực tập đa dạng

Quyết định những gì bạn muốn làm, nhưng đừng lo lắng về việc quá cụ thể. Tích lũy kinh nghiệm trong một số lĩnh vực nghề nghiệp liên quan là một ý kiến ​​hay nếu bạn không chắc chắn về nghề nghiệp cụ thể chi tiết mà mình muốn theo đuổi trong tương lai là gì!

Hãy suy nghĩ về những gì bạn thích và làm thế nào điều đó có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp. Bạn có thích xem các chương trình về tài chính và đầu tư không? Cải tiến nhà cửa? Lịch sử văn hóa? Bạn có quan tâm đến hoạt động xã hội và tạo ra sự khác biệt trên thế giới không? Sau đó tìm kiếm và ứng tuyển thực tập trong các lĩnh vực khác nhau. Những điều này có thể giúp bạn tiếp xúc với các cơ hội và cơ hội thử nghiệm các lĩnh vực nghề nghiệp mới và thú vị.

Kết nối với mọi người

Mở rộng kết nôi với những người trong lĩnh vực bạn quan tâm
Mở rộng kết nôi với những người trong lĩnh vực bạn quan tâm

Nói chuyện với gia đình, bạn bè, giảng viên, cố vấn đại học và cố vấn nghề nghiệp tại trường đại học của bạn về loại hình thực tập bạn muốn, thời gian và địa điểm bạn muốn thực hiện.

Liên hệ với cựu sinh viên từ trường đại học của bạn và họ có thể chia sẻ cho bạn thông tin có giá trị về các lựa chọn nghề nghiệp và thực tập mà bạn có thể theo đuổi. Hãy nhớ gửi lời cảm ơn đến họ vì đã chia sẻ thời gian và kiến ​​thức chuyên môn của họ.

Pro tip

Nếu bạn quan tâm đến việc thực tập tại một số công ty nhất định, hãy kết nối với những thực tập sinh trước đây hoặc nhân viên của những công ty đó trên LinkedIn..

Sử dụng tất cả các kênh online

Hiện nay ngoài khuôn khổ trường học bạn có thể tìm kiếm các cơ hội thực tập đa dạng và dồi dào qua các kênh online, các website giới thiệu việc làm. Các trang này cung cấp nhiều chức năng lọc tìm kiếm hỗ trợ bạn tìm ra công việc phù hợp với mong muốn và quan tâm của bạn nhanh chóng! Bên cạnh đó có trang còn hỗ trợ bạn trong khâu tạo CV và ứng tuyển ngay trên trang đó! 

Bên cạnh cách này, bạn cũng có thể lập danh sách các công ty mà bạn ngưỡng mộ và truy cập trực tiếp vào trang web của họ để xem họ có cơ hội thực tập nào không. Nếu không, hãy thử thiết lập Google Alert để gửi email cho bạn bất cứ khi nào thông tin thực tập được đăng online chỉ cần sử dụng đúng từ khóa để bạn nhận được thông báo chất lượng vào hộp thư đến của mình.

Tạo ngay  CV từ hơn 30 + mẫu miễn phí ngay bây giờ và ứng tuyển việc làm!

Tham dự ngày hội việc làm

Các nhà tuyển dụng hàng đầu rất thường xuyên tham dự các ngày hội việc làm để tuyển dụng, các thực tập sinh và nhân viên tài năng. Bạn cũng có thể tham dự các hội nghị, cả trực tiếp và online để kết nối với các nhà tuyển dụng, những người có thể ở đó nói về các thông tin liên quan. Họ có thể cho bạn biết nếu công ty của họ có bất kỳ cơ hội thực tập nào.

Pro tip:

Trước khi tham dự ngày hội việc làm, hãy chuẩn bị phần giới thiệu 60 giây mô tả bạn có thể có giá trị như thế nào đối với nhà tuyển dụng. Và hãy nhớ liên hệ với bất kỳ nhà tuyển dụng nào bạn bạn quan tâm khi gặp ở các sự kiện đó!

Liên hệ với nhà tuyển dụng

Liên hệ với nhà tuyển dụng để giới thiệu bản thân
Liên hệ với nhà tuyển dụng và giới thiệu bản thân

Bạn có thể gửi email, gọi điện hoặc đến gặp các nhà tuyển dụng trong khu vực của bạn để hỏi về việc làm/thực tập. Cũng hãy chuẩn bị phần giới thiệu ngắn gọn về bản thân khi liên hệ.

Hãy nhớ liên hệ với nhà tuyển dụng bất cứ khi nào có thể để sắp xếp một cuộc phỏng vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại.

Tự khởi nghiệp quy mô nhỏ để tích lũy kinh nghiệm

Bạn có kỹ năng đặc biệt hay cách đáp ứng nhu cầu thị trường không? Khi còn là học sinh trung học hoặc sinh viên đại học, bạn có thể bắt đầu kinh doanh nhỏ để tích lũy kinh nghiệm. Bạn có thể tận dụng kinh nghiệm này để có thêm cơ hội thực tập và việc làm trong tương lai. 

Các nhà tuyển dụng tương lai chắc chắn sẽ bị ấn tượng bởi sự chủ động và chăm chỉ của bạn. Doanh nghiệp nhỏ này cũng có thể mở rộng network của bạn và kết nối bạn với các nhà tuyển dụng và công ty có thể muốn tuyển bạn làm thực tập sinh.

Dưới đây là các việc làm thực tập ngành IT bạn có thể tham khảo và ứng tuyển hoàn toàn miễn phí

Tạm kết

Trên thực tế, tìm kiếm một công việc thực tập sinh không quá nhiều thử thách như một công việc chính thức! Nhưng thực sự nghiêm túc và đầu tư kỹ lưỡng sẽ giúp bạn tự tin hơn cho hành trình sự nghiệp chính sẽ bắt đầu sau khi bạn tốt nghiệp! Hoặc thậm chí thời điểm đó sẽ đến sớm hơn bạn nghĩ! Hi vọng rằng các gợi ý bí quyết trên đã tiếp thêm sức mạnh chủ động trong hành trình tìm kiếm việc làm đầu tiên của mình!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!