Làm thế nào để ứng tuyển vị trí nội bộ?

Bạn đang có ý định chuyển việc? Một nơi làm việc mới có thể đã sẵn sàng nằm trong tâm trí bạn, nhưng bạn có từng nghĩ rằng cơ hội việc làm mới có thể ở trong nơi bạn đang làm việc không! Đó có thể là việc chuyển sang một vai trò khác trong công ty, chuyển trọng tâm nghề nghiệp của bạn hoặc chuyển sang một bộ phận mới hoặc địa điểm nhưng muốn tiếp tục làm việc cho cùng một thương hiệu. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích khi bạn muốn ứng tuyển vị trí nội bộ!

Làm thế nào để ứng tuyển vị trí nội bộ?
Làm thế nào để ứng tuyển vị trí nội bộ?

Lợi ích khi ứng tuyển nội bộ

Cách thức ứng tuyển nhanh chóng

Vì bạn profile và năng lực làm việc của bạn có thể đã được nắm bắt từ quá trình bạn làm việc cho nội bộ công ty đó, nên quá trình ứng tuyển với bạn sẽ trở nên tinh gọn và nhanh chóng hơn! Bạn sẽ nhận được kết quả có trúng tuyển hay không trong thời gian ngắn hơn so với thời gian ứng tuyển một vị trí bên ngoài.

Cách thức ứng tuyển được tinh gọn hơn

Khác với ứng tuyển một cơ hội công việc ở một nơi mới, khi bạn ứng tuyển nội bộ thì một số thủ tục sẽ được tinh gọn cho đơn giản hơn! Chẳng hạn như bước sàng lọc hồ sơ sẽ nhanh hơn, vì vốn dĩ các thông tin của bạn trong nội bộ đã sẵn có!

Cơ hội trúng tuyển có thể cao

Vì bạn đã là người có thời gian làm việc trong nội bộ công ty nên bạn đã nắm được tình hình nội bộ, tính chất văn hóa công typhong cách làm việc chính của nơi đó! Sự thấu hiểu này sẽ giúp bạn đề ra các ý tưởng và giải pháp thích hợp hơn mà không cần mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu và hội nhập như một ứng viên được tuyển ở ngoài!

Duy trì thâm niên

Được thăng chức hoặc chuyển sang một vị trí mới trong một tổ chức cho phép nhân viên phát triển sự nghiệp, tăng lương và duy trì các phúc lợi cũng như kế hoạch lương hưu mà không cần chuyển sang chủ lao động mới!

Lợi ích cho người sử dụng lao động

Công ty đăng tuyển dụng nội bộ trước tiên sẽ thiết lập một quy trình tuyển dụng công bằng và minh bạch vì tất cả nhân viên đều có cơ hội ứng tuyển vào các vị trí có sẵn.

Quảng cáo các vị trí trong nội bộ cho phép công ty thiết lập cơ chế thăng tiến, cơ hội nhận được sự giới thiệu từ người quản lý và tư vấn con đường sự nghiệp cho nhân viên.

Ưu tiên tuyển dụng nội bộ trước cũng giúp họ tiết kiệm chi phí nếu có thể tuyển được ngay người phù hợp!

Làm thế nào để tìm cơ hội việc làm nội bộ

Check tình hình tuyển dụng của công ty thường xuyên

Hầu hết các công ty liệt kê các vị trí đang tuyển online. Ngoài ra, bạn có thể đăng ký để nhận thông báo qua email từ bộ phận tuyển dụng ngay khi công việc mới được đăng. Điều đó có thể giúp bạn có một khởi đầu thuận lợi trong quy trình ứng tuyển, bởi vì một số nhà tuyển dụng quảng cáo việc làm cho các ứng viên nội bộ trước và nhận ứng tuyển của những ứng viên đó trước khi các vị trí được mở cho các ứng viên bên ngoài.

Trước khi bạn ứng tuyển, hãy chắc chắn rằng bạn có thông tin phù hợp mà công ty đang tìm kiếm. Công ty sẽ không giao cho bạn một công việc khác chỉ vì bạn đã ứng tuyển. Thêm vào đó, bạn đang lãng phí thời gian của mình và thời gian của công ty khi ứng tuyển vào những công việc không phù hợp.

Chia sẻ với sếp của bạn

Điều quan trọng là phải cho sếp của bạn biết rằng bạn đã ứng tuyển vào một vị trí khác trước khi họ biết được điều đó từ người khác. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cẩn thận về cách bạn đề cập đến việc ứng tuyển của mình. Bạn không muốn sếp của mình suy luận (với người giám sát hoặc quản lý trực tiếp của bạn) rằng bạn không hài lòng với vai trò hiện tại của mình, ngay cả khi có điều đó.

Lưu ý:

Bạn có thể không nhận được công việc mới, vì vậy điều quan trọng là phải giữ mối quan hệ tốt với người quản lý trực tiếp hiện tại của bạn.

Trình bày lý do hợp lý nhất tập trung vào những khía cạnh tích cực của công việc mới mà không bày tỏ sự không hài lòng về công việc bạn đang làm hiện tại. Trên thực tế, chiến lược an toàn nhất thường là nhấn mạnh rằng bạn đang yêu thích công việc hiện tại, để sếp của bạn không nghĩ rằng bạn nóng lòng muốn chuyển đi.

Cách ứng tuyển một vị trí nội bộ

Cách để ứng tuyển phụ thuộc vào việc vị trí mà bạn đang muốn có được, nó là chuyển đổi trong bộ phận, ngoài bộ phận hay chi nhánh làm việc. Tuy nhiên, trong trường hợp nào, các công ty thường có quy trình xin việc nội bộ mà bạn cần phải làm theo. Các chi tiết nên được liệt kê trong tin tuyển dụng và trên phần “Career” của website công ty.

Lưu ý

Làm theo hướng dẫn cũng quan trọng không kém, thậm chí còn quan trọng hơn khi bạn ứng tuyển một công việc nội bộ so với một công việc ở công ty khác.

Nhà tuyển dụng mong muốn tất cả các ứng viên làm đúng theo các hướng dẫn. Bạn sẽ không được thông qua nếu bạn làm sai. Trên thực tế, hồ sơ ứng tuyển của bạn thậm chí có thể không được xem xét nếu bạn không gửi các tài liệu ứng tuyển cần thiết.

Chỉnh sửa các tài liệu để ứng tuyển

Đừng cho rằng bạn sẽ tự động được tuyển cho công việc mới ở công ty hiện tại chỉ vì bạn đã làm việc ở đó trước đây. Một số công ty sẽ ưu tiên cho nhân viên hiện tại, nhưng đa phần sẽ đánh giá tất cả các ứng viên như nhau.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là bạn phải cẩn thận viết Cover Letter chuẩn, cụ thể đến công việc mà bạn đang ứng tuyển, cũng như cập nhật các thông tin sao cho khớp với vị trí bạn đang ứng tuyển vào CV.

Dành thời gian để thiết lập network

Bạn có biết ai có thể hỗ trợ tốt nhất cho việc ứng tuyển trong nội bộ của mình? Sự giới thiệu từ người quản lý hiện tại của bạn sẽ rất tuyệt vời, nhưng những nhân viên khác cũng có thể dành những lời tốt đẹp cho bạn. Một lần nữa, hãy chia sẻ với sếp của bạn trước khi bạn bắt đầu củng cố hay thiết lập network. Bạn không nên để sếp của mình phát hiện ra rằng bạn đang tìm kiếm một vị trí mới từ bất kỳ ai khác ngoài bạn.

Tầm quan trọng của Network cho công việc đối với sự nghiệp
Bài viết liên quan
Tầm quan trọng của Network cho công việc đối với sự nghiệp
Không nên giảm tầm quan trọng của network trong công việc khi bạn đang trong quá trình tìm kiếm việc làm. Xây dựng và duy trì Network nên trở thành một phần trong công việc hàng ngày của bạn và những nỗ lực liên quan đến nghề nghiệp. Network của bạn nên có sẵn khi bạn cần, cho cả việc tìm kiếm việc làm và thăng tiến trong sự nghiệp. Dưới đây là một vài lý do để chú trọng network và một số lời khuyên để xây dựng và duy trì Network..

Chuẩn bị dẫn chứng tham khảo

Nhiều công ty yêu cầu thông tin tham khảo, điển hình là ba tài liệu tham khảo liên quan đến việc làm. Nếu danh sách người tham khảo của bạn bao gồm các nhân viên hiện tại của công ty, những người sẵn sàng chứng thực cho năng lực của bạn, điều này sẽ thúc đẩy khả năng trúng tuyển của bạn. 

Nói chuyện với người quản lý và đồng nghiệp để xem liệu họ có sẵn sàng cung cấp cho bạn sự tham khảo hay không.

Chuẩn bị buổi phỏng vấn cẩn thận

Điều quan trọng là dành thời gian để sẵn sàng cho buổi phỏng vấn. Là một người hiện tại làm việc cho công ty đó có thể là lợi thế nhưng bạn không được chủ quan vì ở đâu cũng sẽ có sự cạnh tranh, và công ty thì luôn có quyền lựa chọn người thích hợp nhất. 

Thậm chí, bạn có thể được yêu cầu ở một tiêu chuẩn còn cao hơn so với những người xin việc bên ngoài và có thể được kỳ vọng sẽ biết nhiều hơn về công ty và công việc. Dành thời gian để chuẩn bị kỹ lưỡng cho buổi phỏng vấn!

Điều cần chuẩn bị: 
  • Xem lại website của công ty để chắc chắn rằng bạn được cập nhật với tất cả các tin tức mới nhất.
  • Xem lại các câu hỏi phỏng vấn phổ biến và điển hình.
  • Lập danh sách các yêu cầu của công ty đối với công việc mới và bạn đủ tiêu chuẩn như thế nào cho công việc đó.

Gửi thư cảm ơn sau phỏng vấn

Điều quan trọng là phải nói lời cảm ơn vì một cuộc phỏng vấn xin việc, bất kể bạn đang phỏng vấn xin việc với công ty hiện tại hay ở một công ty mới. Gửi thư cảm ơn qua email hoặc bằng văn bản để cho (những) người phỏng vấn biết rằng bạn đánh giá cao việc họ cân nhắc bạn cho công việc.

Nếu bạn nhận được công việc, bạn nên dành thời gian để cảm ơn sếp về những cơ hội mà bạn đã được cung cấp khi làm việc với họ. Ngoài ra, cảm ơn tất cả những người đã hỗ trợ bạn trong quy trình ứng tuyển này.

Cố gắng giữ thái độ tích cực

Mặc dù có thể là thử thách khi bạn hào hứng với việc chuyển đổi công việc, nhưng hãy đảm bảo không bỏ bê các nhiệm vụ ở vị trí hiện tại của bạn. Điều quan trọng là không được lơ là và tiếp tục phát huy vai trò hiện tại của bạn. 

Điều này sẽ không chỉ nâng cao cơ hội nhận được công việc mới của bạn trong thời gian tới mà còn đảm bảo với sếp của bạn rằng bạn vẫn cam kết với công việc hiện có.

Nếu bạn không nhận được công việc

Đừng cảm thấy tồi tệ nếu bạn không nhận được công việc. Có thể có những ứng viên khác, nội bộ hoặc bên ngoài, phù hợp hơn với vị trí này. Bạn có thể sẽ muốn lắng nghe thêm phản hồi từ bộ phận tuyển dụng và điều này không khó nếu bạn có thiết lập network trước đó.

Họ có thể không tiết lộ được lý do tại sao bạn không được tuyển dụng, nhưng nếu có thể, họ sẽ giúp bạn lập kế hoạch cho các bước tiếp theo, điều này có thể dẫn đến việc xin vào một vị trí nội bộ khác hoặc tìm kiếm việc làm bên ngoài công ty.

Tạm kết

Khi nói đến tìm việc mới, nhiều người sẽ quan tâm đến các cơ hội từ bên ngoài trước, có thể vì nhiều lý do, hoặc đơn giản là cách phổ biến mà nhiều người đã làm trước đó. Tuy nhiên việc tìm kiếm và úng tuyển vị trí nội bộ cũng có thể mở rộng cơ hội, nếu bạn thực sự yêu thích mọi thứ ở nơi làm việc này! Hi vọng những chia sẻ trên đây đã cung cấp cho bạn một lựa chọn công thêm có thể cân nhắc và cách thức để bạn tiếp cận hiệu quả! Chúc bạn thành công!


Tin tức liên quan

Top 20 câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
Lập trình Mobile sẽ trở thành xu hướng với mức lương cao trong tương lai. Nếu bạn muốn theo đuổi và tham gia thì hãy tham khảo các câu hỏi phỏng vấn Mobile Developer cực hay sau đây.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-09
IoT Engineer là lĩnh vực có tiềm năng cực kỳ lớn ở hiện tại và tương lai. Nếu tham gia được thì bạn sẽ có cơ hội phát triển cùng mức lương tốt. Nhưng trước hết hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IoT Engineer cực hay và cách trả lời sau đây để tự tin vượt qua vòng tuyển chọn.

Top 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời hay nhất

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-12-06
Bạn đang theo học hoặc định hướng làm IT Comtor? Bạn sắp trải qua buổi phỏng vấn IT Comtor? Hãy tham khảo 20 câu hỏi phỏng vấn IT Comtor và cách trả lời cực hay sau để vượt qua dễ dàng.

Tổng hợp những mẫu skill sheet trong ngành IT

Kỹ năng phỏng vấn| 2023-10-27
Skill Sheet là gì? Làm sao để viết Skill Sheet ấn tượng nhất? Có những mẫu Skill Sheet nào tốt? Toàn bộ những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong chia sẻ sau đây.


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!