Phỏng vấn IT Japan Job Fair: Tháng 12 năm 2019

Vào ngày 30 tháng 11 (Thứ Bảy) và ngày 7 tháng 12 (Thứ Bảy) Công ty TNHH A (Tokyo), Công ty TNHH Hệ thống Ivy (Niigata), Technocore (Tokyo) đến Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi đã tổ chức một cuộc phỏng vấn để tuyển dụng các kỹ sư CNTT Việt Nam là những sinh viên đến từ các trường Đại học hàng đầu Hồ Chí Minh. Trong đó, khoảng 30 sinh viên vừa tốt nghiệp, với tài năng đã chuẩn bị sẵn sàng làm việc tham gia vào buổi phỏng vấn này thì nhận được khoảng sáu lời mời làm việc tại các công ty Nhật Bản.

Chương trình phỏng vấn tuyển dụng Kỹ sư IT đi Nhật làm việc do GrowUpWork tổ chức năm 2019
Chương trình phỏng vấn tuyển dụng Kỹ sư IT đi Nhật làm việc do GrowUpWork tổ chức năm 2019

Thông tin chung về các ứng viên Kỹ sư CNTT 

Những ứng viên tham gia lần này đến từ Đại học Khoa học Tự nhiên Hồ Chí Minh, UIT (Đại học Công nghệ Thông tin), Đại học Công nghệ HCM, Đại học FPT, Đại học Nông Lâm Hồ Chí Minh và Đại học Cần Thơ, v.v.
Cũng có những sinh viên mới tốt nghiệp từ nhóm 22 đến 33 tuổi. Khoảng 20% ​​là phụ nữ.
Các yếu tố về kỹ năng chuyên môn chung mà các ứng viên hiện có:
WebBackend, Webfrontend, APP
Java, C #, ReactNative, ASP.NET, AngularJS, Object-C, PHP, PythonSprint, Unity, NodeJs, ...
Trình độ tiếng Nhật dao động từ N1 đến N4.
Trên thực tế, bên cạnh những ứng viên đang sống tại Việt Nam, chúng tôi còn có đến 15 sinh viên người Việt tốt nghiệp từ đại học CNTT Việt Nam hiện đang sinh sống tại Nhật Bản. Buổi phỏng vấn những ứng viên này sẽ được tổ chức tại Nhật vào cuối năm nay.
Hầu hết các ứng viên là những người học chuyên ngành CNTT tại trường đại học hoặc chuyên ngành tiếng Nhật, vì vậy tất cả những người tiến hành phỏng vấn là những người có thể có được visa kỹ thuật và kỹ sư.

Giới thiệu về các công ty tham gia IT Japan Job Fair

Trong lần phỏng vấn này, chúng tôi có 3 công ty về CNTT từ Nhật đến tham dự

Một công ty có một văn phòng chi nhánh tại ASEAN. Đào tạo để tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp, và các kỹ sư CNTT Việt Nam đã được nhận một công việc được đào tạo kỹ lưỡng trong nửa năm trước khi được đưa vào nhóm chính làm việc.

Một công ty khác ở Tokyo làm việc trên một hệ thống web lớn trong nhiều năm. Trong quá trình tuyển dụng, bài kiểm tra phù hợp và bài kiểm tra kỹ năng cũng được tiến hành cùng một lúc. Hiện có hai ứng cử viên sáng giá phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của công ty này. Bầu không khí phỏng vấn diễn ra khá thoải mái trên tinh thần trao đổi thông tin, cả nhà tuyển dụng và ứng viên đang trên hành trình tìm hiểu lẫn nhau và ra quyết định phù hợp cho tương lai.. Quá trình tuyển dụng cũng khá logic.

Một công ty nữa cũng chuyên làm về lĩnh vực CNTT có trụ sở tại Niigata, Nhật Bản. Đây là một công ty lâu đời đã bắt nguồn từ các khu vực nông thôn thông qua phát triển thương mại các hệ thống và ứng dụng kinh doanh khác nhau. Đặc biệt gần đây, họ đã tham gia vào sự hợp tác giữa các học viện trong ngành để phát triển các công nghệ tiên tiến như phát triển lĩnh vực Iot và phát triển robot nông nghiệp. Một trong những điểm thu hút là các công ty có hỗ trợ nơi ở gần với nơi làm việc chỉ cách vài phút đi bộ.

Các ứng viên được đánh giá thông qua các tiêu chí như thế nào

Công ty Nhật Bản đang giới thiệu về họ trước khi bước vào phỏng vấn ứng viên

Các nhà tuyển dụng sẽ dựa trên ba điểm: kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng kỹ thuật và sự phù hợp:

Đối với các kỹ năng kỹ thuật, trong hầu hết các trường hợp được xác định rất rõ ràng và không gặp phải vấn đề gì. So với các kỹ sư CNTT Việt Nam mới tốt nghiệp hoặc có một vài năm kinh nghiệm, thì các ứng cử viên lần này tương đối vượt trội. Đặc biệt tại Nhật Bản, các công ty đang chuyển từ cách tuyển dụng truyền thống sang cách tuyển dụng mới hơn, đơn cử là xu hướng tuyển dụng nhân sự nước ngoài, thậm chí các sinh viên tốt nghiệp từ các trường dạy nghề, vì vậy dường như có một sự khác biệt đáng kể so với tuyển dụng chuyên ngành CNTT tại Việt Nam.
Mặt khác, đối với các kỹ năng ngôn ngữ, hầu hết các kỹ năng kỹ thuật được đề cập ở trên đều ứng viên Việt Nam đều có thể vượt qua, nên dường như yếu tố quyết định sẽ chính là kỹ năng tiếng Nhật. Trong cuộc phỏng vấn lần này, các công ty rất tích cực trong việc chấp nhận nguồn nhân lực nước ngoài và có mong muốn phát triển mạnh mẽ ngay cả khi họ chỉ mới có tiếng Nhật khoảng N3. Cụ thể, những người đã đạt đến trình độ N3 trong vài tháng đã được đánh giá cao và nhận được ngay một lời mời làm việc.

So sánh với trước đó, hầu hết các công ty đều áp dụng yêu cầu tiếng Nhật N2 trở lên, nhưng thật không may, rất khó để gặp các kỹ sư CNTT Việt Nam đạt được N2 (Điều mà chúng tôi luôn kêu các bạn trẻ Viêt Nam có nguyện vọng sang Nhật phấn đấu rèn luyện kỹ năng tiếng Nhật của mình).  Trong khi đó, không phải tại các trường ĐH về CNTT nhưng các ĐH về ngoại ngữ lại có rất nhiều sinh viên có trình độ tiếng Nhật N2, N1. Chính vì thế, GrowUpWork đề xuất các công ty phía Nhật nên tuyển dụng theo nhóm: một kỹ sư IT cùng một IT Communicator.
Tất cả các cuộc phỏng vấn được được diễn ra trên tiếng Nhậ. Song, GrowUpWork cũng cung cấp một thông dịch viên hỗ trợ. 
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã training cho các ứng viên về kỹ năng giao tiếp ứng xử trong doanh nghiệp Nhật cho các ứng viên theo chuẩn của Hiệp hội chứng nhận kỹ năng ứng xử chuẩn doanh nghiệp Nhật - JBAA tương đương với cấp độ 4 (cơ bản), mà sau khi có được lời mời nhận việc các ứng viên sẽ tiến hành thi trắc nghiệm để lấy bằng chứng nhận chính thức.

Các chương trình tuyển dụng ngành IT làm việc cho công ty Nhật (sang Nhật hoặc làm tại Việt Nam) sắp tới trong năm 2020:

  • Tuyển dụng thường xuyên hàng tháng, và tổ chức phỏng vấn bắt đầu từ tháng 2/2020
  • Tham gia sự kiện Job Fair do ĐH Khoa học Công nghệ TP. HCM tổ chức tháng 4/2020
  • Tham gia sự kiện Job Fair do ĐH UIT tháng 5/2020

Và các chương trình thú vị khác liên quan đến kỹ năng làm việc cùng người Nhật và chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn làm việc tại Nhật.

Hãy đăng ký để được gửi thông báo về cơ hội việc làm mới nhất cũng như các sự kiện đặc biệt săsp tới do GrowUpWork tổ chức

 

 


Tin tức liên quan

Talkshow: IT Career Path tại Đại học Trà Vinh 2022

Tin tức - sự kiện| 2022-11-28
Trong công tác vào tháng 11/2022 vừa qua, GrowUpWork và các diễn giả khách mời đến từ Onetech Asia Group rất hân hạnh khi được chia sẻ nhiều thông tin hữu ích đến các bạn sinh viên Khoa Kỹ Thuật - Công nghệ tại ĐH Trà Vinh!

GrowUpWork - Year End Party 2021

Tin tức - sự kiện| 2022-01-25
Tập thể GrowUpWork khép lại năm 2021 với sự kiện Year End Party. Cùng chúng tôi sẵn sàng bước vào năm mới, hành trình mới với nhiều hi vọng và thành công.

Cuộc thi tìm hiểu văn hóa Doanh nghiệp Nhật Bản - FTU CS 2

Tin tức - sự kiện| 2021-11-29
Ngày 11/11/2021 vừa qua đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi văn hóa Doanh nghiệp Nhật Bản lần 3.

Công bố kết quả cuộc thi THIẾT KẾ CV CHUẨN NHẬT BẢN 2021

Tin tức - sự kiện| 2021-12-06
Cuộc thi Thiết kế CV chuẩn Nhật Bản do GrowUpWork.com phối hợp cùng khoa Nhật Bản học - ĐH HUTECH Tp. HCM tổ chức!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!