Những lợi ích khi sang Nhật làm việc, được gì và mất gì?

Sang Nhật làm việc đang trở thành xu hướng gần đây của người lao động với mong muốn thoát nghèo. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề này. Hôm nay, GrowUpWork sẽ giúp bạn làm rõ những cái “được” và “mất” khi sang Nhật làm việc, từ đó bạn sẽ có nhận thức đúng về con đường này. 

Những lợi ích khi sang Nhật làm việc, được gì và mất gì
Những lợi ích khi sang Nhật làm việc, được gì và mất gì

“Được” lợi ích gì khi sang Nhật làm việc

1. Thu nhập cao

Lợi ích khi sang Nhật làm việc mà không ai có thể phủ nhận được đó chính là thu nhập cao. Cùng là công nhân trong nhà máy, nếu như ở Việt Nam thì bạn chỉ có thể kiếm được từ 6 - 15 triệu/tháng nhưng tại Nhật Bản bạn có thể kiếm được từ 20 - 35 triệu/tháng tùy theo khu vực và giờ làm thêm. Như vậy, sau 3 năm làm việc bạn có thể tiết kiệm được một khoản tiền kha khá tầm 600 triệu để thực hiện các dự định khác của mình trong tương lai. 

Sau 3 năm làm việc thì bạn có thể được công ty tiếp nhận gia hạn thêm 2 năm và đương nhiên là lương của bạn cũng được tăng lên đáng kể so với mức ban đầu. Chưa kể đến, khi bạn hết thời hạn hợp đồng và trở về nước bạn sẽ nhận được một số khoản tiền như:

  • Tiền bảo hiểm: từ 80 - 110 triệu tương đương với số tiền bảo hiểm mà bạn đã đóng trong thời gian làm việc.
  • Tiền hỗ trợ tái hòa nhập và phát triển sự nghiệp: Khoảng 200.000 yên với hợp đồng 1 năm và 600.000 yên với hợp đồng 3 năm. 

Như vậy thì hiện nay làm việc tại Nhật Bản sẽ có mức thu nhập ổn định và khá tốt. 

2. Cơ hội nghề nghiệp rộng mở khi về nước

Lợi thế của thực tập sinh Nhật Bản sau khi về nước
Lợi thế của thực tập sinh Nhật Bản sau khi về nước

Theo thống kê, các đơn hàng đi Nhật sau khi trở về nước thường có khả năng xin việc và hòa nhập xã hội nhanh hơn so với lao động các quốc gia khác. Đặc biệt, để có việc làm tiếng Nhật trong các công ty liên doanh Việt - Nhật rất dễ dàng vì người Nhật đánh giá cao những lao động đã được làm việc và rèn luyện tại Nhật Bản.

Dù đối với những bạn đi Nhật trở về, không có trong tay vốn hay kinh nghiệm chuyên ngành nhưng có kỹ năng về tiếng Nhật thì vẫn có thể xin việc làm dễ dàng hoặc nó cũng trở thành hành trang quý giá khi bạn xin việc làm tại Việt Nam. 

3. Môi trường làm việc, chế độ phúc lợi tốt

Môi trường làm việc và chế độ phúc lợi tốt
Môi trường làm việc và chế độ phúc lợi tốt

Có một lợi ích khi sang Nhật làm việc góp phần khiến cho đất nước hoa anh đào được nhiều người yêu mến đó chính là môi trường làm việc chuyên nghiệp cộng thêm chế độ phúc lợi rất tốt dành cho lao động. 

Nhật Bản là đất nước của những kỹ thuật tiên tiến và hiện đại vì vậy bạn sẽ được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, an toàn, tính kỷ luật cao nhưng không quá gò bó. Do tỷ lệ lao động nước ngoài tại Nhật rất cao nên chính phủ Nhật Bản đã xây dựng chế độ thưởng và phúc lợi rất đầy đủ, chi tiết cho người lao động. Có thể kể đến như:

  • Tăng lương cho làm thêm giờ, tăng ca
  • Bồi thường trong thời gian nghỉ thai sản và chăm sóc trẻ em
  • Nghỉ có lương: nghỉ phép hàng năm, nghỉ dưỡng lão, gia đình có tang lễ, kết hôn, tham gia tưởng niệm phật giáo.
  • Chi phí bảo hiểm xã hội được chia 50:50 giữa công ty và nhân viên.
  • Các công ty thường hỗ trợ chi phí đi lại cho lao động

4. Thêm trải nghiệm tại Nhật Bản

Bạn không chỉ đơn giản là có một việc làm tại Nhật mà còn có những trải nghiệm quý giá trong cuộc đời của mình.

  • Văn hóa Nhật Bản: bạn sẽ được tiếp xúc với nền văn hóa có 1-0-2 trên thế giới về các họ giao tiếp, ăn uống, những lễ hội truyền thống… chúng tôi tin những nét văn hóa này sẽ khiến bạn không bao giờ quên.
  • Khám phá những vùng đất mới: Những địa danh nổi tiếng đẹp say đắm lòng người sẽ là trải nghiệm đáng nhớ khi bạn làm việc tại Nhật. 
  • Được trải nghiệm tuyết rơi, hoa anh đào: Người lao động tại Nhật sẽ được trải nghiệm thời tiết lạnh âm độ C và chơi đùa dưới trời tuyết rơi. Vào thời điểm hoa anh đào nở, ở Nhật Bản có văn hóa Hanami, vừa thưởng thức ẩm thực và nhấm nháp rượu sake dưới gốc cây anh đào tại các tụ điểm quen thuộc như công viên, lâu đài…thu hút rất đông cư dân bản địa và du khách.

5. Nâng cao chuyên môn nghề nghiệp

Khi tham gia vào thị trường lao động Nhật Bản, bạn sẽ được huấn luyện, bồi dưỡng về tay nghề, trình độ và kỹ năng cần thiết trong nghề nghiệp mà môi trường làm việc trong nước chưa theo kịp. Từ cơ sở nền tảng này, khi về nước, bạn có thể vận dụng các kỹ năng này để xin vào các công ty.

6. Biết thêm tiếng Nhật cuộc sống tại Nhật

Khi mới sang Nhật có thể khả năng tiếng Nhật của bạn ở con số 0 nhưng chỉ sau 3 đến 5 năm làm việc tại Nhật, chắc chắn vốn tiếng Nhật của bạn sẽ khá hơn rất nhiều, đặc biệt là khả năng tiếng Nhật giao tiếp. Đó là cơ hội thuận lợi để bạn phát triển sau khi về nước. Bạn có thể trau dồi thêm để làm phiên dịch viên hay giáo viên tiếng Nhật.

7. Cải thiện bản thân

10 Kỹ năng cần biết khi làm việc tại Nhật
10 Kỹ năng cần biết khi làm việc tại Nhật

Đây là một trong những điều đặc biệt nhất mà đất nước Nhật Bản mang đến cho người lao động Việt. Nhắc tới Nhật Bản là nhắc tới những con người có tính kỷ luật cao, chăm chỉ và hiệu quả làm việc bậc nhất thế giới.
Tuy thời gian làm việc có khá nhiều áp lực nhưng tham gia vào môi trường việc làm Nhật Bản, bạn sẽ hình thành được tính kỷ luật cao như tuân thủ giờ giấc, nội quy của công ty, có tinh thần trách nhiệm cao, có ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh công cộng… những yếu tố quan trọng, quyết định đến mọi thành công của bạn trong tương lai. GrowUpWork tin khi trở về nước sau 3 năm làm việc, mọi người sẽ có cái nhìn và đánh giá cao về bạn. 

“Mất” gì khi đi làm tại Nhật

1. Xa gia đình

Bên cạnh những lợi ích khi sang Nhật làm việc thì cũng có sẽ những điều “mất”, cái “mất” đầu tiên đó chính là bạn sẽ phải xa gia đình, người thân. Thời gian đầu có thể bạn sẽ rất nhớ nhà nhưng cảm giác này sẽ nhanh chóng được xoa dịu bởi guồng quay của công việc và động lực kiếm tiền. Làm việc nơi xứ người, bạn cần xác định tâm lý sẽ vất vả, thời gian đầu bạn sẽ rất khó để hòa nhập với công việc và cuộc sống tại Nhật nhưng mọi chuyện sẽ ổn hơn và bạn vẫn có thể về thăm gia đình hàng năm. 

Ba năm không phải là quãng thời gian ngắn, cũng không phải dài, bạn sẽ chạnh lòng những ngày ốm đau, lễ tết nhưng đừng vội nản bạn nhé, đánh đổi quãng thời gian ba năm ấy để có được cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình thì cũng đáng lắm đúng không nào? 

2. Chấp nhận rủi ro  

Trong quá trình làm việc, bạn cũng có thể sẽ gặp một số rủi ro nhất định, nghiêm trọng nhất là bị buộc phải về nước, nếu như công ty bị phá sản, không tuân thủ đầy đủ hợp đồng với công ty tiếp nhận hoặc vi phạm pháp luật nước sở tại. Do vậy, hãy luôn đặt mình vào khuôn khổ, cố gắng hoàn thành những nhiệm vụ được giao và tránh vi phạm các quy định để có thể phòng tránh những rủi ro không đáng có nhé!

Xem thêm: Lao động Việt Nam thường thiếu kỹ năng gì khi làm việc tại Nhật?

Bạn có thể thấy được lợi ích khi sang Nhật làm việc nhiều hơn là mất, vì vậy nếu bạn đang có ý định đi Nhật thì đừng ngần ngại nhé. Chúc bạn thành công!

Tham khảo Top 5 việc làm Nhật Bản diện kỹ sư có "LƯƠNG KHỦNG" nhất 2019 và Top 8 việc làm công ty Nhật tại Việt Nam đáng mơ ước


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!