Một ngày làm việc của kỹ sư IT tại Nhật như thế nào?

Các kỹ sư IT nước ngoài chiếm 3% kỹ sư IT tại Nhật. IT là công việc vô cùng thú vị, đòi hỏi nhiều ở người kỹ sư không chỉ về kinh nghiệm mà còn thời gian làm việc cũng thất thường, khiến họ khó khăn trong việc cân bằng cuộc sống. Hiện nay, các công ty CNTT Nhật Bản cũng nới lỏng giờ giấc cho các kỹ sư để đáp ứng nhu cầu của họ. Hãy cùng GrowUpWork tìm hiểu một ngày làm việc của kỹ sư IT tại Nhật như thế nào nhé!

Một ngày làm việc của kỹ sư IT tại Nhật
Một ngày làm việc của kỹ sư IT tại Nhật

THỜI GIAN MỘT NGÀY LÀM VIỆC CỦA KỸ SƯ IT TẠI NHẬT

Một kỹ sư CNTT hay kỹ sư IT tại Nhật thường bắt đầu làm việc lúc 9:00 hoặc 10:00 và kết thúc một ngày sau 8 giờ làm việc. Tuy nhiên, một số ở lại văn phòng trong một hoặc hai giờ để tránh giờ cao điểm.

Giờ làm việc linh hoạt

Một số công ty vẫn thích các kỹ sư làm việc theo giờ làm việc định sẵn nhưng ngày càng có nhiều công ty CNTT và bộ phận kỹ thuật đang áp dụng một lịch trình linh hoạt. Đây là một phần trong nỗ lực giảm thời gian làm thêm giữa các nhân viên. Ngoài ra, giờ làm việc linh hoạt cũng cho phép các kỹ sư tránh căng thẳng và đám đông vào giờ cao điểm và cho họ thời gian để tham gia vào các vấn đề khác và thực hiện các giao dịch cá nhân như cuộc hẹn với bác sĩ.

MỘT NGÀY LÀM VIỆC CỦA KỸ SƯ IT TẠI NHẬT

  • 9:00: Bắt đầu công việc
  • 10:00: Hội họp công việc
  • 10:30: Cập nhật chung
  • 11:45 ~ 13:00: Ăn uống và nghỉ ngơi nhanh
  • 13:00 ~ 16:00: Tiếp tục thực hiện các dự án và nhiệm vụ

Đây là lịch trình điển hình của một kỹ sư CNTT làm việc trong một văn phòng. Đối với những người làm việc tại nhà có lịch trình linh hoạt, họ có thể có giờ làm việc khác nhau và một số có thể ngắn hơn so với mẫu trên.

LỊCH TRÌNH HẰNG NGÀY

Các công ty ở Nhật Bản có các hoạt động tập thể buổi sáng gọi là Chourei - “Lễ chào buổi sáng” ở Nhật Bản, tầm khoảng 15 phút. Cả nhóm cùng nhau và chia sẻ thông tin về tiến độ công việc và lịch trình hoặc mục tiêu của họ trong ngày. Chia sẻ thông tin cung cấp cho mọi người trong nhóm một cái nhìn tổng quan về nhiệm vụ của họ để tránh sự chậm trễ và đề xuất cải tiến trong các dự án.

Sau "Lễ chào buổi sáng", các kỹ sư cũng phải kiểm tra email và trả lời các thắc mắc, đề xuất từ khách hàng vào buổi sáng. Điều này giúp họ theo dõi các dự án mới được đưa ra hoặc nếu khách hàng có yêu cầu chi tiết và chức năng mới cho sản phầm phần mềm trong một dự án đang diễn ra cũng cần được ưu tiên xác nhận sớm.

Xử lý dự án

Các công ty và bộ phận IT đã nhận được một số dự án sau đó được phân bố cho các nhóm khác nhau. Mỗi thành viên có trách nhiệm riêng của mình và những điều đó sẽ tác động và quyết định đến lịch trình của từng kỹ sư IT, với nhiệm vụ và chuyên môn khác nhau.

Giai đoạn lập kế hoạch

Trong một sự kiện khi một dự án mới được đưa ra, một nhóm bắt đầu lên kế hoạch, lên lịch và nghiên cứu là một phần của lịch trình buổi sáng. Các thành viên được phân công quản lý dự án, ước tính chi phí và lên kế hoạch cho thời gian làm việc cần thiết cho mỗi nhiệm vụ.

Các thành viên nghiên cứu về các công nghệ liên quan đến nhiệm vụ của họ và thông báo cho nhóm. Trong các cuộc họp thường xuyên, nhóm chia sẻ ý tưởng của họ về cách tiến hành dự án để cả nhóm cùng nắm được, tránh làm chồng chéo lên nhau.

lich trinh hang ngay cua ky su IT tai Nhat
Lịch trình hằng ngày của kỹ sư IT tại Nhật

Giai đoạn phát triển

Gần trưa, các kỹ sư bắt đầu làm việc với dự án thực tế sau khi lịch trình và ước tính đã được phê duyệt. Khi một đội ngũ đã làm việc với một dự án, phần này của quy trình thường được thực hiện trước tiên sau khi "Lễ chào buổi sáng".

Nhóm bắt đầu thiết kế các thuật toán và chức năng trong giai đoạn này. Điều này cũng mất nhiều ngày để hoàn thành tùy thuộc vào dự án lớn như thế nào. Vì vậy, một tuần làm việc của một kỹ sư có thể bao gồm phát triển dự án.

Mặc dù nghiên cứu đã được thực hiện trong giai đoạn lập kế hoạch, nhóm cũng tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng trong quá trình phát triển dự án. Điều này liên quan đến việc giải quyết các tồn đọng và các vấn đề trong một chương trình vì một số công nghệ và phương thức dev trước đây có thể không tương thích với dự án hiện tại.

Hoàn thiện dự án

Khi mọi người hoàn thành các nhiệm vụ tương ứng trong một dự án, các thành viên trong nhóm thực hiện một loạt các thử nghiệm để kiểm tra các lỗi và các vấn đề lớn. Quá trình xem xét này có thể kéo dài nửa hoặc hai ngày tùy thuộc vào quy mô của dự án. Giai đoạn này cũng yêu cầu các thành viên liệt kê các đề xuất để cải thiện đầu ra.

Xem thêm: Những điểm đến lý tưởng cho kỹ sư IT sang Nhật làm việc

LỊCH TRÌNH CHO BUỔI CHIỀU

Việc kiểm tra không chỉ diễn ra khi dự án đã hoàn thành. Mỗi bước của quy trình của mỗi nhiệm vụ thành viên được xem xét bởi chính họ hoặc bởi một kỹ sư khác được giao hỗ trợ.

Trong giai đoạn này, các kỹ sư cần chuẩn bị một danh sách những gì họ đã hoàn thành trong ngày để báo cáo trong "Lễ chào buổi sáng" ngày hôm sau. Điều này cũng cho họ thời gian để tổ chức và theo dõi hoặc đặt mục tiêu hàng ngày, hàng tuần và thậm chí hàng tháng.

SAU GIỜ LÀM VIỆC

Như đã đề cập ở trên, mọi người có xu hướng làm việc thêm muộn để tránh giờ cao điểm nên vài người sẽ rời văn phòng vào khoảng 19:00. Một số kỹ sư IT tại Nhật tiếp tục làm việc để chuẩn bị trước một vài bước cần thiết cho ngày hôm sau hoặc làm thêm giờ để hoàn thành một dự án trong ngày. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, giờ làm thêm không thường xuyên diễn ra, thậm chí các nhân viên luôn được ban lãnh đạo khuyến khích hoàn thành công việc sớm để trở về nghỉ ngơi sớm.

sau gio lam viec cua ky su IT
Sau giờ làm việc của kỹ sư IT

Cũng giống như các doanh nghiệp khác ở Nhật Bản, các công ty và bộ phận IT cũng đi ăn mừng một dự án đã hoàn thành, ngày lễ, hoặc chỉ đi chơi với các đồng nghiệp. Trong các công ty lớn hơn, các kỹ sư có thể tham gia các hoạt động của câu lạc bộ như thể thao hoặc dành thời gian này để học tiếng Nhật đối với người nước ngoài.

Xem thêm: Kỹ sư IT Full-stack mà các công ty tại Nhật đang săn đón

NGÀY NGHỈ: NGHỈ PHÉP CÓ LƯƠNG VÀ NGÀY LỄ

Một trong số những câu hỏi được đặt bởi các kỹ sư IT, những người không thực sự biết nhiều về Nhật Bản là về thời gian giải lao, số ngày nghỉ, các kỳ nghỉ và xin nghỉ phép với công ty.

Theo như luật, người sử dụng lao động phải nghỉ 45 phút đến 1 giờ trong một ngày làm việc. Các công ty cũng nên để nhân viên nghỉ một hoặc hai ngày trong một tuần.

Đối với nghỉ phép, các công ty sẽ cấp tối thiểu 10 ngày nghỉ phép có lương cho nhân viên mới sau khi làm việc sau 6 tháng. Một số công ty thậm chí còn cho thêm kỳ nghỉ.

Ngày lễ cũng ảnh hưởng đến ngày làm việc. Nhật Bản có đến 16 ngày lễ quốc gia và hầu hết trong số đó rơi vào những ngày làm việc. Điều đó có nghĩa là có nhiều thời gian hơn để khám phá đất nước và tìm ra những sở thích mới cho các kỹ sư IT làm việc tại Nhật.

KẾT

Khi nhiều kỹ sư IT người Việt theo đuổi sự nghiệp của họ tại Nhật, môi trường làm việc ở nơi đây ngày càng mang đến cho họ sự linh hoạt hơn và thúc đẩy cân bằng cuộc sống và công việc tốt hơn với nhiều chính sách mới dành cho người lao động nước ngoài tại Nhật. Mặc dù giờ cao điểm vẫn còn, những nỗ lực cải cách của các công ty sẽ làm giảm căng thẳng đến từ việc hỗ trợ, phụ cấp đi lại và cung cấp nhiều cơ hội cho các kỹ sư IT được đào tạo các kỹ năng mới và đi du lịch ở nước này.

 

Có thể bạn quan tâm:


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!