Kỹ sư IT Full-stack mà các công ty tại Nhật đang săn đón

Trong bài viết này, GrowUpWork sẽ giải thích bức tranh hiện tại về các kỹ sư IT Full-stack tại Nhật Bản. Chẳng hạn như, những kỹ năng cần thiết cho nhân viên nước ngoài để làm kỹ sư IT nhiều kỹ năng tại Nhật Bản, hoặc họ sẽ chịu trách nhiệm về loại công việc nào và trong loại công ty nào hay họ có thể kiếm được bao nhiêu.

Kỹ sư IT Full-stack mà các công ty tại Nhật đang săn đón
Kỹ sư IT Full-stack luôn được các công ty tại Nhật đang săn đón

KỸ SƯ IT FULL-STACK TẠI NHẬT BẢN

Kỹ sư Full-stack là một cái tên đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, nhưng ý nghĩa của nó gần giống với kỹ sư đa kỹ năng. Đây là một thuật ngữ chung cho các kỹ sư CNTT có nhiều kỹ năng và không đề cập đến các kỹ sư tham gia vào các ngành nghề cụ thể.

Cụ thể hơn, một kỹ sư Full-stack là một người có nhiều kiến thức và kỹ năng liên quan đến phát triển hệ thống CNTT và có thể tự mình thực hiện các loại phát triển khác nhau. Đây là một kỹ sư CNTT đa năng, quen thuộc với Infrastructure  và bảo mật, cũng quen với việc phát triển hệ thống web và cũng có thể phát triển các ứng dụng iOS lẫn Android.

Các kỹ sư Full-Stack mà các công ty Nhật Bản đang tìm kiếm

Các công ty nước ngoài, đặc biệt là các công ty sử dụng tiếng Anh, đã thành lập một cộng đồng hoạt động cho các kỹ sư IT và đánh giá giá trị của người kỹ sư dựa trên mức độ nâng cao các kỹ năng trong lĩnh vực chuyên môn của họ. Vì lý do này, các kỹ sư IT có chuyên môn thường có mức lương cao hơn là các kỹ sư Full-stack với nhiều chuyên môn.

Trong khi đó, các công ty Nhật Bản truyền thống có văn hóa xử lý công việc xuyên giữa các loại  nhiệm vụ hoặc bộ phận và những kỹ sư CNTT có khả năng làm nhiều loại công việc khác nhau, thay vì chỉ chuyên về một việc, được đánh giá cao hơn. Chính sách tuyển dụng cũng phản ánh cách suy nghĩ của người Nhật và các công ty Nhật Bản chào đón các kỹ sư IT Full-stack, những người có thể tự làm nhiều thứ.

Mô tả công việc và thu nhập của một kỹ sư IT Full-Stack

Có nhiều kỹ sư IT với các kỹ năng cụ thể, nhưng các kỹ sư toàn tập với nhiều kỹ năng là rất hiếm. Vì lý do đó, tại Nhật Bản, giá trị thị trường cao hơn các kỹ sư CNTT thông thường và mức lương và thu nhập có xu hướng cao hơn.

Đây là những số liệu thống kê chỉ để tham khảo, nhưng theo khảo sát của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp về lương lương của ngành công nghiệp liên quan đến CNTT, v.v. (Tháng 8 năm 2017), mức lương trung bình hàng năm của các kỹ sư Nhật Bản là 5,92 triệu Yên. Dựa trên kết quả của cuộc khảo sát này, thu nhập trung bình hàng năm của một kỹ sư Full stack có thể được dự kiến là từ 6 đến 10 triệu yên.

KỸ NĂNG IT CỦA MỘT KỸ SƯ FULL-STACK

Có nhiều loại kỹ sư CNTT trên thế giới, nhưng một kỹ sư toàn tập là một kỹ sư có thể tự mình thực hiện nhiều vai trò. Vì lý do đó, kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết rất rộng. Nó phụ thuộc vào công ty bạn làm việc và dự án bạn đang làm việc, nhưng bạn nên xem xét rằng những kiến ​​thức và kỹ năng sau đây là bắt buộc.

  • Kiến thức và kỹ năng làm kỹ sư Infra 

Kiến thức và kỹ năng để thiết kế, xây dựng và vận hành cơ sở hạ tầng như mạng, máy chủ và cơ sở dữ liệu.

  • Kiến thức và kỹ năng làm kỹ sư web

Kiến thức và kỹ năng như một kỹ sư Front-end và kỹ sư Back-end tham gia vào việc thiết kế, phát triển và vận hành các trang web và dịch vụ web.

  • Kiến thức và kỹ năng làm Kỹ sư Apps

Kiến thức và kỹ năng để thiết kế, phát triển và thử nghiệm các hệ thống ứng dụng như hệ thống kinh doanh, ứng dụng web và ứng dụng điện thoại thông minh.

  • Kỹ năng lập trình như một lập trình viên

Kỹ năng lập trình sử dụng từng ngôn ngữ lập trình. PHP, Ruby, Go, Python, Java, C #, JavaScript, v.v. là những ngôn ngữ lập trình chính, nhưng nếu bạn tự gọi mình là kỹ sư Full-stack, bạn không nên chỉ học một ngôn ngữ, lý tưởng nhất là bạn có thể phát triển một hệ thống bằng nhiều ngôn ngữ.

Xem thêm: Top 4 Kỹ năng không thể thiếu của việc làm ngành CNTT

ky nang IT cua mot ky su Full stack
Kỹ năng IT của một kỹ sư Full-stack

Liệu đã đủ khi bạn trang bị tất cả các kỹ năng đều ở mức trung bình?

Đối với các kỹ sư Full-stack, có ấn tượng rằng đó là một siêu kỹ sư có thể làm bất cứ điều gì, nhưng cũng có một hình ảnh tiêu cực và đó là những gì họ làm là quá rộng và hời hợt và mọi thứ chỉ là một nửa. Chắc chắn, họ có xu hướng ở mức trung bình, nếu họ bao gồm nhiều lĩnh vực.

Để hoạt động như một kỹ sư Full-stack, điều cần thiết là phải có nhiều kiến thức và kỹ năng IT và điều quan trọng là phải chuyên môn hóa trong một lĩnh vực mà không ai có thể đánh bại bạn. Ngay cả trong ngành IT, nơi quá trình chuyển đổi diễn ra nhanh chóng, xu hướng của sáu tháng trước nhanh chóng “nguội”. Trong số đó, khả năng thích ứng với xu hướng có thể là quan trọng nhất, chẳng hạn như xác định các tiềm năng, nơi mà nhu cầu sẽ tăng trong tương lai cùng lúc liên tục thay đổi cập nhật cái mới và nỗ lực phát triển kỹ năng của bản thân.

LÊN KẾ HOẠCH CHO SỰ NGHIỆP KHI LÀ MỘT KỸ SƯ FULL-STACK!

Làm việc trong các công ty lớn

Như đã đề cập ở trên, các kỹ sư Full-stack là các kỹ sư làm việc với một loạt các nhiệm vụ, nhưng trong thực tế phát triển hệ thống, thông thường có nhiều kỹ sư với các lĩnh vực chuyên môn khác nhau đang làm nhiệm vụ đúng với chuyên môn của họ. Đặc biệt là trong các công ty lớn, có rất ít trường hợp các kỹ sư Full-stack xử lý tất cả các lĩnh vực và quy trình vì sự phân công lao động của các kỹ sư IT đã được công ty thiết lập chi tiết.

Điều đó không có nghĩa là các công ty lớn không có một vị trí kỹ sư Full-stack. Sử dụng một loạt các kiến thức và kỹ năng như một kỹ sư Full-stack, bạn có thể đóng vai trò tích cực như một người Quản lý Dev. Tất nhiên, để trở thành người quản lý, bạn phải có kỹ năng quản lý giám sát nhiều kỹ sư với các vai trò khác nhau là điều cần thiết.

Làm việc trong các công ty khởi nghiệp và liên doanh

Các công ty liên doanh khởi nghiệp đang đòi hỏi rất cao đối với các kỹ sư Full-stack. Nhiều công ty khởi nghiệp và liên doanh đang phát triển hệ thống CNTT với số vốn hạn chế. Đó là lý do tại sao một kỹ sư Full-stack cho phép các công ty này có một năng suất hoạt động tuyệt vời với chỉ một đội ngũ ít người. Trong trường hợp đặc biệt, một kỹ sư Full-stack duy nhất có thể đảm nhiệm từ đầu đến cuối, điều này hiệu quả hơn về chi phí so với việc tuyển nhiều kỹ sư IT với các chuyên ngành khác nhau.

Tất nhiên, các kỹ sư Full-stack làm việc tại các dự án khởi nghiệp có trách nhiệm cao hơn, nhưng thật hấp dẫn khi có thể tham gia vào toàn bộ dự án một cách thận trọng, để học hỏi trau dồi thêm rất nhiều kinh nghiệm.

Kỹ sư IT Full-stack cũng có lợi thế là người làm freelance (độc lập).

Nếu bạn là một kỹ sư muốn làm việc tự do trong tương lai hoặc một kỹ sư đang nghĩ đến việc bắt đầu kinh doanh, kinh nghiệm như một kỹ sư Full-stack sẽ trở nên thuận lợi.

Nếu bạn trở nên độc lập như một freelancer hoặc bắt đầu kinh doanh, một cách tự nhiên, một kỹ sư Full-stack với nhiều kiến thức và kỹ năng sẽ có thể nhận đượ nhiều đơn đặt hàng hơn. Bạn cũng có thể tổ chức nhiều dự án, vì vậy bạn có thể đặt mục tiêu tăng thu nhập trong khi chọn công việc của riêng bạn.

Bên cạnh đó, các kỹ sư có thể phát triển bằng nhiều ngôn ngữ lập trình có thể giúp việc tìm cơ hội mới dễ dàng hơn. Ngay cả khi một ngôn ngữ lập trình trở nên lỗi thời hay không còn phổ biến, một kỹ sư Full-stack có thể phát triển bằng ngôn ngữ khác sẽ có nguy cơ mất việc thấp hơn.

KẾT

Một kỹ sư Full-stack là một kỹ sư có nhiều kiến thức và kỹ năng IT, nhưng tất nhiên, không ai có nhiều kiến thức và kỹ năng ngay từ đầu. Chỉ những người đã làm việc chăm chỉ như các kỹ sư IT và không ngừng cải thiện kỹ năng của họ thì cuối cùng mới có thể trở thành các kỹ sư IT Full-stack lành nghề.

Các kỹ sư IT nước ngoài không chỉ phải cải thiện kỹ năng của họ như các kỹ sư, mà còn phải xóa bỏ rào cản ngôn ngữ. Không dễ để một kỹ sư IT nước ngoài trở thành kỹ sư Full-stack trong một công ty Nhật Bản, nhưng nỗ lực để trở thành một kỹ sư IT Full-stack chắc chắn sẽ là một tiềm năng lớn trong tương lai. Hãy nâng cao kiến thức và kỹ năng IT của bạn và hướng tới sự nghiệp lý tưởng như một kỹ sư IT Full-stack.
 

Bạn có thể quan tâm:


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!