Những lựa chọn khi sang Nhật làm việc

Với nhu cầu tuyển dụng lao động ngày càng tăng, Nhật Bản đang thu hút ngày càng nhiều lao động Việt Nam mong muốn một mức lương đáng mơ ước và chế độ đãi ngộ tốt. Trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn 5 cách đi sang Nhật làm việc kiếm tiền tốt nhất 2019 để bạn có cái nhìn tổng thể hơn về thị trường lao động đầy tiềm năng này.

5 cách sang Nhật làm việc kiếm tiền tốt nhất 2019
Những lựa chọn sang Nhật làm việc an toàn và tốt nhất

TẠI SAO BẠN NHẬT BẢN?

Tại sao bạn nên chọn nước Nhật mà không phải là một thị trường khác ? Tất nhiên, thị trường nào cũng những khó khăn và lợi ích nhất định, nhưng quyết định lựa chọn Nhật Bản trong hướng đi thay đổi cuộc đời của bạn là hoàn toàn chính xác. 

  • Mức lương lao động Nhật cao hơn thị trường khác: Đây là điểm chính khiến Nhật Bản hấp dẫn hơn các nước khác. So với những thị trường như Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia…. thì mức lương bình quân của một lao động Nhật là 20 - 30 triệu đồng/tháng chưa tính lương tăng ca, làm thêm. Trong khi, mức lương của một lao động Đài Loan cả làm thêm mới có 15 - 20 triệu đồng/tháng. 
  • Chi phí sang Nhật làm việc giảm so với các năm: Tất nhiên với thời gian hợp đồng khác nhau thì chi phí khác nhau. Nhưng nhìn chung thì chi phí đơn hàng đi Nhật trong 2019 giảm nhiều so với những năm trước đây. 
  • Đa dạng ngành nghề: Dù trình độ tay nghề của bạn có hoặc không thì bạn đều có thể đi Nhật làm việc. Có các ngành nghề phổ biến ở Nhật cho bạn lựa chọn như: nông nghiệp, cơ khí, xây dựng, dệt may, công nghiệp, chế biến thực phẩm... 
  • Chế độ đãi ngộ tốt: Là một người lao động tại Nhật, bạn sẽ được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ tốt như bảo hiểm, được nghiệp đoàn chuẩn bị chế độ ăn ở, hướng dẫn đi lại...v..v..Ngoài ra, bạn còn được làm việc trong môi trường hiện đại, được học hỏi nhiều hơn về kiến thức chuyên môn cũng như phong cách sống và làm việc của người Nhật. 
  • Cơ hội việc làm rộng mở sau khi làm việc tại Nhật: Sau vài năm làm việc tại Nhật, ngoài việc tiết kiệm được một khoản tiền kha khá làm vốn thì bạn còn được nâng cao tay nghề chuyên môn, tích lũy được vốn tiếng Nhật, mở ra nhiều cơ hội việc làm sau khi về nước.

 Những lợi ích trên là hoàn toàn có thật, nếu bạn đang có ý định qua Nhật làm việc trong thời gian tới, vậy thì hãy xem xét đến 1 trong 5 cách dưới đây.

NHỮNG LỰA CHỌN SANG NHẬT HIỆN NAY

1. Sang Nhật du học

Điều kiện du học Nhật Bản vừa học vừa làm là:

  • Tốt nghiệp THPT trở lên
  • Điểm học bạ 3 năm trung bình >= 6.0
  • Trình độ tiếng nhật >=N5
  • Không mắc các bệnh truyền nhiễm đặc biệt
  • Thời gian tốt nghiệp cho đến lúc đi học không nên quá 5 năm ( dưới 3 năm là phù hợp)
  • Chứng minh tài chính đủ điều kiện học một năm

Nếu sang Nhật du học thì bạn cần xác định rõ ràng là việc học là chính, đi làm là phụ. Bạn vẫn có thể đi làm thêm nhưng chỉ được làm tối đa 28 tiếng một tuần với mức lương khoảng 800 - 1200 yên/giờ, trong kỳ nghỉ lễ thì bạn có thể tăng ca tới 40 tiếng/tuần. Bạn sẽ được trường giới thiệu việc làm hoặc bạn tự tìm việc nếu như người tuyển dụng nhận bạn. 
 

Xem thêm: Du học nhật bản vừa học vừa làm là gì? Điều kiện và chi phí? 
 

Có 1 vấn đề nữa mà bạn cần biết khi sang Nhật du học đó là chi phí du học sẽ dao động từ 140 - 240 triệu đồng tùy theo trường bạn đăng ký, chi phí này đã bao gồm visa, vé máy bay, học tiếng Nhật…

2. Sang Nhật làm việc diện kỹ sư

Top 5 việc làm Nhật Bản diện kỹ sư hot nhất 2019
Top 5 việc làm Nhật Bản diện kỹ sư hot nhất 2019

Điều kiện sang Nhật diện kỹ sư là:

  • Đã tốt nghiệp Đại học hoặc cao đẳng hệ 3 năm chuyên ngành tương ứng ở Việt Nam
  • Có khả năng giao tiếp tiếng Nhật từ N3 trở lên

Chỉ cần đủ 2 điều kiện trên là bạn hoàn toàn có thể sang Nhật làm việc diện kỹ sư các ngành: công nghệ thông tin, xây dựng, thiết kế, cơ khí, điện tử, …

Có 3 cách thức để đi Nhật diện kỹ sư đó là: du học và tìm việc; đăng ký đơn hàng đi nhật của trung tâm việc làm Nhật Bản và tham gia vào dự án hợp tác nhân lực Việt - Nhật. 

Kỹ sư làm việc tại Nhật Bản có thu nhập khoảng 180.000 - 300.0000 yên/tháng tương đương khoảng 36 - 60 triệu đồng/tháng tùy vào từng vùng, từng công việc và năng lực làm việc của bạn. Hợp đồng lao động thường kéo dài tối thiểu 1 năm và khi hết hạn hợp đồng bạn có thể gia hạn visa để tiếp tục làm việc từ 3 - 5 năm tiếp theo. Trong thời gian làm việc bạn có thể bảo lãnh người nhà sang Nhật sinh sống

3. Sang Nhật diện thực tập sinh

Thực tập sinh là tên gọi chung của lao động làm việc tại Nhật Bản theo chương trình hợp tác Việt - Nhật. Chương trình này sẽ đào tạo ra nguồn lực tốt để phát triển kinh tế và công nghiệp thông qua việc chuyển giao kiến thức, kỹ thuật của Nhật Bản sang các nước phát triển. 
Sau khi kết thúc thời gian thực tập sinh tại Nhật, bạn không chỉ tích lũy được tiền mà còn được trau dồi kinh nghiệm nghề nghiệp rất nhiều và cơ hội kiếm việc làm sau khi về nước tại các công ty Nhật Bản là rất cao.
Mức lương thực tập sinh hiện tại đang dao động từ 120.000 - 160.000 yên/tháng, tương đương 24 - 32 triệu đồng/tháng. Mức lương cụ thể sẽ phụ thuộc vào lương tính theo giờ khi bạn sang Nhật làm việc. Khi đi Nhật diện thực tập sinh thì bạn sẽ được các xí nghiệp hỗ trợ chỗ ăn ở, sinh hoạt ở gần nơi làm việc. Còn có một số xí nghiệp hỗ trợ bạn 100% về thực phẩm và vật dụng sinh hoạt hàng ngày. 

4. Sang Nhật diện kỹ năng đặc biệt 

Visa kỹ năng đặc định là gì? ưu khuyết điểm của nó so với Visa Thực tập sinh kỹ năng?
Visa kỹ năng đặc định là gì? ưu khuyết điểm của nó so với Visa Thực tập sinh kỹ năng?

Diện “kỹ năng đặc biệt” là tư cách lưu trú mới được Nhật Bản triển khai từ tháng 4/2019. Điều kiện để sang Nhật diện kỹ năng đặc biệt là:

  • Từ 18 tuổi trở nên
  • Có kiến thức, kinh nghiệm cần thiết để có thể làm việc ngay trong lĩnh vực tiếp nhận, xác nhận bằng kỳ thi do Bộ ngành chủ quản quy định.
  • Có thể giao tiếp thông thường, xác nhận bằng kỳ thi nhằm đánh giá năng lực cần thiết cho mỗi lĩnh vực tiếp nhận.
  • Có 2 loại kỹ năng đặc biệt đó là:
    • Kỹ năng đặc biệt số 1: Người có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết đủ để đáp ứng công việc.
    • Kỹ năng đặc biệt số 2: Người đã thi đỗ kỳ thi có tính chuyên môn cao và có thể đáp ứng công việc đòi hỏi kỹ năng điêu luyện hơn.

Với tư cách kỹ năng đặc biệt số 1, thời gian làm việc tối đa 5 năm và không được bảo lãnh gia đình. Tuy nhiên, với tư cách kỹ năng đặc biệt số 2 thì có thể sang Nhật làm việc lâu dài và bảo lãnh gia đình cùng sang Nhật Bản.
Xem thêm: Kỳ thi đánh giá năng lực đặc biệt là gì? Thi ở đâu và thời gian nào?

5. Xuất khẩu lao động sang Nhật 

Xuất khẩu lao động sang Nhật khá đơn giản, bạn chỉ cần đáp ứng các điều kiện:

  • Tuổi từ 18 – 32.
  • Tốt nghiệp tối thiểu cấp 2 trở lên
  • Có ngoại hình cân đối, cân nặng phù hợp với chiều cao
  • Đủ điều kiện sức khỏe đi làm việc tại Nhật Bản. 
  • Chưa từng đi XKLĐ Nhật Bản

Mức lương trung bình của một xuất khẩu lao động Nhật Bản khoảng 27 - 35 triệu đồng/tháng, đây là mức lương cơ bản chưa tính tăng ca. Mỗi năm số giờ làm việc sẽ dao động từ 1900 - 2000 giờ, nếu bạn làm thêm giờ thì lương sẽ bằng 130% giờ làm bình thường, làm đêm hoặc làm vào những ngày nghỉ lễ tiền làm thêm có thể tăng tới 300%. Lương xuất khẩu lao động phụ thuộc chính vào lĩnh vực làm việc, thường thì các đơn công xưởng sẽ có lương cao hơn đơn ngoài trời. Đặc biệt, các đơn hàng may mặc sẽ có hỗ trợ phí nhiều nhất. 

Hy vọng những thông tin mà GrowUpWork vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn lựa chọn được con đường sang Nhật làm việc phù hợp nhất với mình. Chúc bạn thành công.


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!