Cấu trúc ngành IT tại Nhật năm 2020

Các ngành công nghệ sản xuất là ngành mũi nhọn và giúp Nhật Bản nổi tiếng thế giới. Bạn đã có góc nhìn khái quát về lĩnh vực này? Với người nước ngoài quan tâm hay sinh viên sắp ra trường có mong muốn sang Nhật làm việc, cùng GrowUpWork tìm hiểu cấu trúc ngành IT tại Nhật với ví dụ các công ty nổi tiếng trong từng chuyên môn để các bạn dễ hình dung hơn trong bài viết này nhé!

Cấu trúc ngành IT tại Nhật
Cấu trúc ngành IT tại Nhật

KHÁI QUÁT VỀ NGÀNH IT TẠI NHẬT


Trước khi phân loại cấu trúc ngành IT, chúng tôi muốn giải thích một số thông tin cơ bản về thị trường này tại Nhật Bản theo số liệu tính toán và khảo sát bởi Yano Research Institute Ltd:

  • Quy mô thị trường của ngành CNTT Nhật Bản (2019): 12.493 tỷ Yên.
  • Tốc độ tăng trưởng của ngành CNTT Nhật Bản: 2018 tăng 2,8% 2019 tăng 3,4% 2020 tăng 1,6%.
  • Các lĩnh vực mà Đầu tư CNTT sẽ tăng trong 3 năm tới tại Nhật Bản: 
  • ERP số 1, Phần mềm liên quan đến bảo mật số 2, SFA số 3 (Tự động hóa bán hàng).
  • Số kỹ sư CNTT trên thế giới và Nhật Bản: Nhật Bản đứng thứ 4 trên thế giới với khoảng 1,09 triệu kỹ sư (thứ 1 USA với 4,77 triệu, Trung Quốc thứ 2 với 2,72 triệu, Ấn Độ thứ 3 với 2,12 triệu kỹ sư.

Xem thêm: Các vị trí công việc ngành IT tại Nhật Bản

CẤU TRÚC NGÀNH IT TẠI NHẬT BẢN

Cấu trúc ngành IT tại Nhật
Cấu trúc ngành IT tại Nhật

Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về bốn ngành chuyên môn này với các công ty ví dụ:

Công nghiệp Internet / Web

Ngành Internet / WEB bao gồm các công ty B2B cung cấp dịch vụ cho các công ty như xây dựng mạng, sản xuất trang web, quảng cáo Internet và các công ty B2C cung cấp dịch vụ cho các cá nhân như SNS, trang web cổng thông tin và EC.
Dưới đây là 5 loại dịch vụ trong ngành này.

  • Cổng thông tin điện tử (Web Portal)

Cổng thông tin web đóng vai trò là một lối vào Internet và là một website đa mục đích có nhiều dịch vụ và trang hữu ích cho người dùng như lấy thông tin trực tuyến, tin tức, đấu giá và mua sắm. 
Công ty nổi tiếng như Google và Yahoo! Japan, ect.

  • SNS

SNS (Dịch vụ mạng xã hội) là một dịch vụ cho phép bạn xây dựng mối quan hệ và chia sẻ thông tin qua Internet. Đây là một trong những dịch vụ tiêu biểu đã mở rộng với sự lan rộng của smartphone.
Công ty nổi tiếng như Facebook, LINE, LinkedIn, ect

  • Thương mại điện tử (E-commerce)

Thương mại điện tử, còn được gọi là E-commerce hoặc Internet thương mại, là một dịch vụ cho phép bạn mua sắm trực tuyến. Một số dịch vụ đại diện cho thương mại điện tử dễ dàng nhận ra là các website chúng ta sử dụng khi mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, thương mại điện tử hơn cả mua sắm trực tuyến trên mạng, nó còn bao gồm các giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giao dịch giữa khách hàng với khách hàng thông qua các hoạt động như đấu giá và các website hội chợ.
Các thương hiệu nổi tiếng: Amazon, Rakuten, Mercari, ect.

  • Quảng cáo trên Web (Web Ads)

Tất cả các dịch vụ cung cấp cho các cơ quan và hệ thống xử lý quảng cáo trên Internet thuộc về ngành Quảng cáo WEB. Có rất nhiều loại quảng cáo, chẳng hạn như Quảng cáo danh sách, Quảng cáo trên tại website, Quảng cáo SNS, Quảng cáo bài viết, Quảng cáo biểu ngữ, v.v.
Công ty nổi tiếng như: Cyber Agent, OPT, Adways, ect.

  • Trang tuyển chọn tổng hợp (Curation site)

Trang tuyển chọn là một website thu thập thông tin cần thiết liên quan đến nhau theo 1 chủ đề lớn chung rồi kết hợp và sắp xếp chúng theo cách dễ đọc.
Công ty nổi tiếng như Gunosy, Smart News, ect.

cong nghiep internet web trong cau truc chinh nganh IT tai Nhat
Công nghiệp Internet/Web là một trong cấu trúc chính ngành IT tại Nhật

Dịch vụ xử lý thông tin / thông tin và truyền thông

  • Xử lý thông tin

Một công ty dịch vụ xử lý thông tin chịu trách nhiệm phát triển và vận hành các hệ thống thông tin trong một công ty và các dịch vụ được sử dụng trên Cloud, thường được gọi là Nhà tích hợp hệ thống (“System Integrator - SIer”).

“SIer” nhận được đơn đặt hàng từ khách hàng, lắng nghe nhu cầu của khách hàng, xem xét cách hiện thực hóa các nhu cầu đó như một hệ thống thông tin và cung cấp dịch vụ phát triển và vận hành hệ thống cho các doanh nghiệp hợp tác. Ngoài ra, có những trường hợp khi SIer nên tư vấn cho các công ty khách hàng về cách sử dụng IT để hoạt động tốt hơn, làm việc như một nhà tư vấn.
Thương hiệu nổi tiếng như Fujitsu, NTTData, SCSK, ect.

  • Dịch vụ thông tin và truyền thông

Ngành này được chia thành hai loại: dịch vụ truyền thông cố định, và dịch vụ truyền thông di động. Truyền thông cố định là một dịch vụ liên lạc trong các môi trường cố định như điện thoại cố định, điện thoại IP và điện thoại công cộng. Truyền thông di động có nghĩa là một dịch vụ liên lạc được đại diện bởi điện thoại di động.
Thương hiệu nổi tiếng như NTT, KDDI, Softbank, ect

  • Công nghệ phần mềm

Ngành công nghiệp này là phát triển một phần mềm như phần mềm ứng dụng và hệ điều hành. Và các kỹ sư cũng có thể đóng một vai trò tích cực với phạm vi rộng trong ngành từ gói phần mềm đến xây dựng hệ thống quản lý cơ sở hạ tầng.
Thương hiệu nổi tiếng: Oracle Japan, Microsoft, Cybozu, ect.

  • Công nghệ phần cứng

Phần cứng có nghĩa là máy, thiết bị, dụng cụ. Điều này đề cập đến các đối tượng vật lý như mạch điện tử và thiết bị ngoại vi tạo nên một máy tính, chẳng hạn như máy chủ, lưu trữ và điện thoại di động.
Thương hiệu nổi tiếng như Apple, NEC, Sony, ect.

KẾT

Như vậy, GrowUpWork đã giải thích cấu trúc ngành IT tại Nhật Bản, song đó vẫn chưa chi tiết nhất. Thế nên cùng tìm hiểu ngành nghề, vị trí công việc trong lĩnh vực IT tại Nhật Bản.
 

Có thể bạn quan tâm: 


Tin tức liên quan

Tìm hiểu mức lương IT ở Nhật 2023 (cập nhật mới)

Xin việc tại Nhật| 2023-10-23
Mức lương IT ở Nhật Bản hiện nay là bao nhiêu? Làm việc IT tại Nhật Bản có những yêu cầu và được hưởng quyền lợi như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp qua thông tin sau đây.

Lưu ý các đặc điểm văn hóa khi tuyển dụng kỹ sư IT Việt Nam

Xin việc tại Nhật| 2023-03-19
Nắm bắt được những điểm chính trong văn hóa Việt Nam khi tuyển dụng thì sẽ giúp bạn điều chỉnh các hoạt động tuyển dụng và HR phù hợp giúp kỹ sư IT Việt Nam.

Kế hoạch đào tạo kỹ sư IT Việt Nam làm việc cho công ty Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-16
Thuê nhân lực nước ngoài làm việc tại Nhật có thêm những khác với tuyển dụng lao động trong nước, cụ thể là việc lập kế hoạch đào tạo kỹ sư IT nước ngoài!

Các khoản chi phí khi tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài sang Nhật

Xin việc tại Nhật| 2023-03-12
Nếu bạn có ý định tuyển dụng kỹ sư IT nước ngoài cho công ty thì có thể bạn sẽ rất cân nhắc về mặt ngân sách cho kết quả của việc tuyển dụng này!


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!