Các vị trí công việc ngành IT tại Nhật Bản

Ở bài viết cấu trúc của ngành IT tại Nhật chắc hẳn các bạn đã có cho mình góc nhìn khái quát về thị trường CNTT tại đất nước này. Trong bài viết này, GrowUpWork tiếp tục tìm hiểu ngắn gọn từng loại công việc ngành IT tại Nhật Bản cho người nước ngoài quan tâm và có dự định làm việc tại xứ sở hoa anh đào.

Tìm hiểu về Các vị trí công việc ngành IT tại Nhật Bản
Tìm hiểu về Các vị trí công việc ngành IT tại Nhật Bản

Các công việc ngành IT tại Nhật Bản

Trong một cuộc khảo sát do Human Resociain thực hiện vào tháng 3 năm 2020 về số lượng kỹ sư IT trên toàn cầu, bao gồm Nhật Bản. Các kỹ sư CNTT có thể được chia thành 4 loại:

  • Kỹ sư Infra (infrastructure engineers) 
  • Kỹ sư vận hành hệ thống 
  • Kỹ sư app
  • Tư vấn hệ thống (system consultants)

Dưới đây sẽ là giải thích sơ lược về các ngành nghề trong từng loại.

1. Kỹ sư Infra - infrastructure engineers

Trước hết, trong ngành CNTT, cơ sở hạ tầng đề cập đến phần cứng, phần mềm, tài nguyên mạng và dịch vụ cần thiết cho việc xây dựng, thiết kế, vận hành và quản lý môi trường CNTT của doanh nghiệp.

Một kỹ sư chịu trách nhiệm thiết kế trên máy tính, xây dựng cơ sở dữ liệu, xây dựng, bảo trì, cơ sở hạ tầng, được gọi là kỹ sư Infra. Một kỹ sư cơ sở Infra được tạo thành từ 5 loại kỹ sư:

  • Kỹ sư máy chủ

Một kỹ sư máy chủ là một nhà công nghệ, người thiết kế và xây dựng các máy chủ như máy chủ cơ sở dữ liệu lưu trữ thông tin và máy chủ internet thường sử dụng internet.

  • Kỹ sư mạng

Một kỹ sư mạng là một kỹ thuật viên xây dựng và duy trì một mạng máy tính. Một số nhiệm vụ cụ thể bao gồm thiết kế hệ thống mạng, xây dựng mạch và mạng dựa trên tài liệu thiết kế, cũng quản lý và vận hành để duy trì hệ thống mạng.

※ Gần đây, các kỹ sư máy chủ và kỹ sư mạng gọi chung là kỹ sư Infra.

  • Kỹ sư lưu trữ

Kỹ sư lưu trữ theo nghĩa đen là một kỹ sư quản lý lưu trữ.

Với sự tiến bộ mà công nghệ CNTT đã đạt được trong những năm gần đây, bảo trì dữ liệu trở thành một nhiệm vụ rất quan trọng. Tùy thuộc vào cách xử lý dữ liệu, nó có thể dẫn đến những rắc rối nghiêm trọng. Một trong những vai trò của kỹ sư lưu trữ là ngăn chặn những trường hợp này. Ngoài ra, khi một công ty xử lý một lượng lớn dữ liệu, công việc của kỹ sư lưu trữ là làm cho dữ liệu cần thiết giá trị được sắp xếp một cách khoa học và hiệu quả.

Xem thêm: Những điểm đến lý tưởng cho kỹ sư IT sang Nhật làm việc

ky su Infra - cong viec nganh IT tai Nhat Ban
Kỹ sư Infra - công việc ngành IT tại Nhật Bản
  • Kỹ sư DataBase

Các kỹ sư cơ sở dữ liệu chủ yếu phát triển và tạo cơ sở dữ liệu bằng MySQL, Microsoft SQL Server, Oracle, dựa trên nhu cầu và ý kiến của khách hàng.
Sau khi phát triển cơ sở dữ liệu, quản lý và vận hành cũng là một phần công việc của họ.

  • Kỹ sư Cloud

Hiện tại, hoạt động của các dịch vụ và dữ liệu trên Cloud đang trở thành xu hướng. Một kỹ sư cloud là một kỹ sư phát triển một hệ thống để thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo trì tất cả trên Cloud.

Vì hầu hết các ứng dụng web bắt đầu sử dụng các hệ thống điện toán đám mây, nhu cầu về các kỹ sư Cloud sẽ tăng nhiều hơn nữa trong tương lai.

2. Kỹ sư vận hành hệ thống 

Có hai loại kỹ sư vận hành hệ thống, một loại được gọi là kỹ sư DevOps và loại còn lại là kỹ sư SRE.

  • Kỹ sư DevOps

Trước hết, DevOps là một thuật ngữ kỹ thuật được tạo ra dựa trên ý tưởng rằng các nhà phát triển và nhà khai thác làm việc cùng nhau để phát triển nhanh hơn.

Trở thành kỹ sư DevOps có nghĩa là tạo và vận hành các môi trường cơ sở hạ tầng như đám mây hoặc sửa đổi các ứng dụng để cải thiện hoạt động và phát triển. Không giống như kỹ sư infra, kỹ sư DevOps có một vai trò là khi có sự cố xảy ra, anh ta hoặc cô ta có thể tự mình thực hiện các hành động như sửa đổi ứng dụng.

  • Kỹ sư quản lý độ tin cậy của hệ thống (Site Reliability Engineer-SRE)

SRE là một kỹ sư nhằm cải thiện hiệu suất, tính sẵn sàng, khả năng mở rộng, bảo mật để đảm bảo độ tin cậy của hệ thống IT.
Một số công việc được thực hiện bởi Kỹ sư SRE là:

- Thiết kế và xây dựng cơ sở hạ tầng (Máy chủ hoặc Mạng)
- Giám sát và chỉ định cảnh báo
- Xử lý sự cố
- Tự động hóa vận hành

3. Kỹ sư ứng dụng

Kỹ sư ứng dụng có liên quan đến việc phát triển hệ thống và các ứng dụng trên PC mà chúng ta thường sử dụng. Khi nói về các kỹ sư CNTT, những gì mọi người  thường có xu hướng nghĩ đó chính là một kỹ sư ứng dụng. Tuy nhiên, các kỹ năng cần thiết cho các kỹ sư ứng dụng khác nhau tùy thuộc vào mục đích, vì vậy chúng ta muốn có đến 4 loại kỹ sư ứng dụng:

  • Kỹ sư nhúng

Một kỹ sư nhúng là một kỹ sư tạo ra các chương trình được sử dụng cho các sản phẩm quen thuộc như ô tô và thiết bị gia dụng.

  • Kỹ sư bảo trì (packaging engineer)

Phần mềm trọn gói là phần mềm được phát triển bởi một công ty phần mềm để nhiều khách hàng sử dụng. Các kỹ sư chịu trách nhiệm phát triển và bảo trì bổ sung các gói đó (phần mềm chống vi-rút, v.v.) được gọi là kỹ sư bảo trì.

ky su ung dung mot trong nhung cong viec nganh IT tai Nhat
Kỹ sư ứng dụng một trong những công việc ngành IT tại Nhật
  • Kỹ sư Front-end

Trước khi chúng ta bắt đầu nói về các kỹ sư Front-end. Front-end là phần hoạt động ở phía máy người dùng(nơi người dùng có thể tương tác trực tiếp với sản phẩm).

Các kỹ sư Front-end là các kỹ sư thiết kế và triển khai các phần Front-end bằng cách sử dụng HTML, CSS, JavaScript (jQuery) theo thiết kế được tạo bởi nhà thiết kế web.

Thứ nhất, Back-end có nghĩa là bộ phận hoạt động ở phía máy chủ (nơi người dùng không thể tương tác trực tiếp với sản phẩm).

Một kỹ sư Back-end thực hiện mã hóa phía máy chủ trong việc xây dựng các dịch vụ Web, các trang EC và cũng là việc xây dựng một hệ thống cơ sở dữ liệu ở phía sau. Hơn nữa, một kỹ sư Back-end chịu trách nhiệm xác định, thiết kế và xây dựng các yêu cầu để xử lý phía máy chủ như các dịch vụ Web và các trang web EC.

4. IT Consultant

Chuyên gia tư vấn CNTT là người đề xuất một hệ thống để giải quyết các vấn đề mà công ty gặp phải sau khi hiểu được tình hình hiện tại của khách hàng và tiến hành phân tích về nó.

Tạm kết

GrowUpWork hy vọng rằng bài viết này sẽ cung cấp cho sinh viên quốc tế và sinh viên mới tốt nghiệp đang bắt đầu tìm việc làm tại Nhật Bản để hiểu rõ hơn về các loại công việc ngành IT tại Nhật Bản.

Có thể bạn quan tâm:


Tin tức liên quan

Đánh giá tiềm năng hiện tại của nghề phát triển ứng dụng di động

Định hướng nghề nghiệp| 2023-07-01
Nghề phát triển ứng dụng di động đang có sự sụt giảm trong nhu cầu tuyển dụng. Đây có phải là dấu hiệu của lỗi thời, đi xuống? Thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tương lai của Mobile Developer.

IT nhảy việc, hành trình thăng tiến hay tự hại chính mình

Định hướng nghề nghiệp| 2023-06-30
Tại sao nhân viên IT nhảy việc ngày càng nhiều? Những lợi ích và rủi ro khi chuyển công việc IT khác? Cần chuẩn bị gì trước khi chuyển việc IT? Thông tin sau sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất.

Trắc nghiệm MBTI Là Gì? Ứng Dụng MBTI Trong tìm Việc làm

Định hướng nghề nghiệp| 2021-08-05
Trắc nghiệm tính cách MBTI là một phương pháp sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm tâm lý tính cách mỗi người đối với việc đưa ra quyết định cho các vấn đề trong cuộc sống.

Du học Nhật ngay sau tốt nghiệp THPT. Tại sao không?

Định hướng nghề nghiệp| 2020-08-31
Bạn đang phân vân nên đi du học vào thời điểm nào? Du học Nhật ngay sau tốt nghiệp THPT là một lựa chọn tốt nhất. Tại sao? Lộ trình du học Nhật Bản như thế nào?


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!