Tu nghiệp tại Nhật Bản là gì?

Đi tu nghiệp Nhật Bản hay chuyên tu tại Nhật (Kenshuu - 研修) là hình thức sang Nhật để học tập nâng cao kỹ năng tay nghề cụ thể tại các nhà máy, công ty, xưởng... tại Nhật. Do đó đi tu nghiệp tại Nhật thường là bạn sẽ được cử đến làm việc thực tập tại một nhà máy, công ty nào đó (ví dụ xưởng cơ khí) và được đào tạo kỹ năng làm việc của họ.

Đi tu nghiệp tại Nhật nghĩa là gì?

Đi tu nghiệp hay còn gọi là đi chuyên tu, thực tập tại Nhật (tiếng Nhật là Kenshuu - 研修) là đi sang Nhật để học hỏi kỹ năng nghề nghiệp cụ thể nào đó. Do đó khi đi tu nghiệp tại Nhật bạn sẽ được cử đến làm việc thực tập tại các nhà máy, công ty (ví dụ xưởng cơ khí) và được đào tạo kỹ năng làm việc của công ty họ.
Người đi tu nghiệp được gọi là “tu nghiệp sinh” (tiếng Nhật: 研修生 Kenshuusei). Tu nghiệp thực chất là hình thức xuất khẩu lao động sang Nhật có thời hạn nhằm đáp ứng nhu cầu thiếu hụt lao động tại Nhật mà không phải tốn nhiều chi phí mới thêm nhà máy, công ty tại các nước khác. Nhật có quy định mức lương tối thiểu nhưng vì bạn chưa có tay nghề và mục đích sang là để được đào tạo và học việc là chính nên không được áp dụng luật này. Nghĩa là bạn vẫn có lương nhưng sẽ thấp hơn mức lao động ở vị trí tương đương do doanh nghiệp Nhật phải trừ đi các loại chi phí đào tạo, đi lại, ăn ở...

Bài viết liên quanSự khác biệt giữa Tu nghiệp Nhật Bản và Du học Nhật Bản?

Lợi ích của doanh nghiệp Nhật khi nhận tu nghiệp sinh Việt Nam

Tu nghiệp sinh sang Nhật sẽ được đào tạo tay nghề, cách sử dụng máy móc hiện đại, quy trình làm việc, học tiếng Nhật... Các doanh nghiệp Nhật khi nhận tu nghiệp sinh phải lo các thủ tục, giấy phép, bố trí đào tạo, chỗ ăn ở và sinh hoạt cho người Việt... Vậy về phía doanh nghiệp Nhật họ được lợi ích gì?

  • Không tốn chi phí mở thêm nhà máy, công ty bên ngoài Nhật
  • Có nguồn lao động trẻ, năng động, đã được đào tạo tay nghề cơ bản
  • Trả lương thấp hơn quy định mức lương tối thiểu của Chính phủ Nhật (Do phải lo chi phí đào tạo và ăn ở cho tu nghiệp sinh)
  • Thời gian đào tạo nhanh (1-3 tháng) là có 1 nhân viên tay nghề tốt
  • Nguồn nhân lực sẵn giá rẻ, dồi dào từ các nước như Trung Quốc, Việt Nam, Philippines, Indonesia...

Mục đích của việc đi tu nghiệp tại Nhật

Mục đích đầu tiên khi chọn đi tu nghiệp tại Nhật thường là học một cái nghề tốt, tạo cơ hội nghề nghiệp vững chắc cho tương lai. Nhật là một trong những nước hàng đầu thế giới về khoa học, kỹ thuật, công nghệ và kinh tế nên việc tu nghiệp tại đây sẽ đảm bảo cho bạn được chất lượng đầu ra và tương lai tươi sáng. Các chứng chỉ chứng nhận tay nghề hay hồ sơ làm việc tại đây sẽ giúp bạn trở thành ứng viên chiếm ưu thế hàng đầu khi về nước làm việc với mức lương cao.

Chương trình tu nghiệp sinh tại Nhật đang được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn
Chương trình tu nghiệp sinh tại Nhật đang được rất nhiều bạn trẻ Việt Nam lựa chọn

Mục đích thứ hai chắc chắn là kinh tế, là để kiếm tiền. Thời gian tu nghiệp tại Nhật bạn vẫn nhận được các khoản lương trợ cấp khá cao. Khi về nước (sau 3 năm tu nghiệp), bạn sẽ tích lũy được một số vốn kha khá khoảng từ 500tr đến 1 tỷ, để làm vốn, xây nhà hoặc trang trải các khoản chi phí khác. Nếu hoàn thành tốt, bạn sẽ có các chứng nhận tay nghề cũng như thời gian làm việc do phía Nhật cấp để đi xin việc tại các công ty Nhật tại Việt Nam hoặc công ty quốc tế với độ ưu tiên cũng như mức lương cao hơn nhiều so với lao động được đào tạo trong nước.
Ngoài ra, mới đây Chính phủ Nhật Bản mới thông qua đạo luật mới cho phép các tu nghiệp sinh được xét duyệt nâng cấp Visa và quay lại Nhật làm việc tiếp với thời hạn 5 năm và có thể tiếp tục gia hạn nâng cấp để xin vĩnh trú tại Nhật luôn. Đây là thông tin rất tốt dành cho các bạn tham gia chương trình Visa đặc định này.

Xem thêm: Visa đặc định là gì?

Thời gian tối đa khi đi tu nghiệp Nhật Bản

Việc đi tu nghiệp tại Nhật có thời hạn quy định là từ 1 năm đến 3 năm và bạn thường làm việc trong xưởng, có thể làm việc ngoài trời (ngành xây dựng hay nông nghiệp) hay tại các công ty của Nhật Bản sau khi hoàn tất thời gian tu nghiệp bạn bắt buộc phải quay về nước. Trước đây Nhật quy định mỗi thực tập sinh / tu nghiệp sinh chỉ được đi 1 lần, có nghĩa là bạn không thể ở lại hay quay lại Nhật làm việc nữa. Tuy nhiên, do nhu cầu lao động ngày càng cao nên Nhật đã nới lỏng quy định này và cho phép tu nghiệp sinh có thể quay lại Nhật sau khi xét duyệt nâng cấp tư cách lưu trú lên dạng visa đặc định.

Thực tập sinh hay Tu nghiệp sinh tại Nhật
Thực tập sinh Việt Nam tại Nhật nghành Xây Dựng

 

Đi tu nghiệp có cần biết tiếng Nhật không?

Bạn phải tiếng Nhật cơ bản đủ để giới thiệu về bản thân  cũng như những câu giao tiếp cơ bản hàng ngày. Đối với các đơn hàng kỹ sư thì thường đòi hỏi tiếng Nhật của các bạn từ N4 trở lên. Hiện nếu không biết tiếng Nhật thì các công ty phái cử tuyển dụng bạn tại Việt Nam sẽ hỗ trợ các khóa học tiếng Nhật ngắn hạn.

Tôi chưa có tay nghề có thể đi tu nghiệp không?

Nói đi tu nghiệp nghĩa là bạn phải có tay nghề chuyên môn hoặc đã được đào tạo cơ bản tại Việt Nam theo các lĩnh vực, ngành nghề mà công ty phía Nhật tuyển dụng. Khi sang Nhật bạn sẽ được đào tạo thêm về chuyên môn sâu, quy trình, cách làm việc hay các sử dụng máy móc trang thiết bị của Nhật theo yêu cầu. Thời gian đào tạo này thường kéo dài từ 3 tháng đến 1 năm, trừ một số nghề đơn giản thì có thể đào tạo trong 1 tháng.

Kinh nghiệm sống và làm việc tại Nhật Bản dành cho tu nghiệp sinh

Tuy có nhiều khác biệt về văn hóa và môi trường sống ở Việt Nam và Nhật Bản, nhưng theo chia sẻ của nhiều tu nghiệp sinh đang sống và làm việc tại Nhật hoặc đã về nước thì cũng không quá khó để thích nghi. Thường các công ty tuyển dụng tu nghiệp sinh sẽ tuyển số lượng khá lớn từ vài chục đến vài trăm người mỗi đợt và lo chỗ ăn ở chung cho mọi người (kiểu chung cư hoặc nhà trọ) nên bạn sẽ có một cộng đồng người Việt nhỏ ở cùng, mọi việc đều có thể chia sẻ giúp đỡ nhau. Ngoài ra còn có các hiệp hội quản lý hỗ trợ các thủ tục cũng như trường hợp khó khăn, pháp lý… như OTIS và JITCO

Xem thêmThực tập sinh Nhật bản là gì? Có nên đi Nhật theo dạng thực tập sinh?

Tổng kết

Bạn có thể làm quen với cuộc sống Nhật Bản, tiếng Nhật và kiếm được một số tiền kha khá. Việc học thêm tiếng Nhật sẽ không dễ dàng vì bạn phải đi làm 8 tiếng một ngày (nghỉ thứ 7, Chủ nhật) và thường không có thời gian hay thể lực để theo học lớp tiếng Nhật tình nguyện (thường do địa phương nơi bạn sống tổ chức). Tuy nhiên, nếu bạn chịu khó tự học và chịu khó đi các lớp tiếng Nhật này thì bạn cũng có thể nâng trình độ tiếng Nhật lên một mức khá (có lẽ khoảng N3). Việc sống và đi làm chung với người Nhật cũng có thể giúp bạn rèn luyện giao tiếp cơ bản. Biết được tiếng Nhật thông thạo sẽ là một lợi thế rất lớn cho định hướng công việc của bạn sau khi trở về.
Xem thêm: Xuất khẩu lao động Nhật Bản là gì, tu nghiệp sinh là thực tập sinh kỹ năng?


Tin tức liên quan

Đánh giá tiềm năng hiện tại của nghề phát triển ứng dụng di động

Định hướng nghề nghiệp| 2023-07-01
Nghề phát triển ứng dụng di động đang có sự sụt giảm trong nhu cầu tuyển dụng. Đây có phải là dấu hiệu của lỗi thời, đi xuống? Thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tương lai của Mobile Developer.

IT nhảy việc, hành trình thăng tiến hay tự hại chính mình

Định hướng nghề nghiệp| 2023-06-30
Tại sao nhân viên IT nhảy việc ngày càng nhiều? Những lợi ích và rủi ro khi chuyển công việc IT khác? Cần chuẩn bị gì trước khi chuyển việc IT? Thông tin sau sẽ giúp bạn có câu trả lời chính xác nhất.

Trắc nghiệm MBTI Là Gì? Ứng Dụng MBTI Trong tìm Việc làm

Định hướng nghề nghiệp| 2021-08-05
Trắc nghiệm tính cách MBTI là một phương pháp sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm tâm lý tính cách mỗi người đối với việc đưa ra quyết định cho các vấn đề trong cuộc sống.

Du học Nhật ngay sau tốt nghiệp THPT. Tại sao không?

Định hướng nghề nghiệp| 2020-08-31
Bạn đang phân vân nên đi du học vào thời điểm nào? Du học Nhật ngay sau tốt nghiệp THPT là một lựa chọn tốt nhất. Tại sao? Lộ trình du học Nhật Bản như thế nào?


Việc tạo CV đúng chuẩn giúp gia tăng cơ hội trúng tuyển của bạn ít nhất 20%. Hãy nhanh tay tạo CV Rirekisho chuẩn Nhật hoặc CV chuẩn tiếng Anh theo các mẫu chuyên nghiệp nhất của GrowUpWork chúng tôi dưới đây nhé!